บันทึกจดหมายเหตุงานฉลอง 100 พรรษา สมเด็จพระสังฆราช

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 5 ตุลาคม 2013.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    วันนี้(4 ต.ค.)นายเอนก สีหามาตย์ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ในวาระวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเจริญพระชนมายุ 100 พรรษา วันที่ 3 ตุลาคม 2556 นั้นในส่วนกรมศิลปากร ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดทำจดหมายเหตุงานฉลองพระชนมายุ 100 พรรษา สมเด็จพระสังฆราช เพื่อบันทึกภาพงานพระราชพิธี และเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของชาติครั้งสำคัญไว้เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของชาติ ทั้งนี้กรมศิลปากร เริ่มลงพื้นที่เก็บข้อมูลเพื่อจัดทำจดหมายเหตุมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาถึงเดือนตุลาคม อาทิ พิธีพุทธาภิเษก มังคลาภิเษกพระพุทธชินสีห์จำลอง, พระกริ่ง,พระไพรีพินาศ,พระนิรันตรายครอบน้ำพระพุทธมนต์ “1ศตวรรษ” เหรียญพระรูปเหมือนสมเด็จพระสังฆราช รวมถึงพิธีมังคลาภิเษกเข็มที่ระลึกงานฉลองพระชนมายุ 100 พรรษาสมเด็จพระสังฆราช

    นายเอนก กล่าวต่อไปว่า ที่สำคัญเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่เก็บภาพและข้อมูลการจัดงานฉลองพระชนมายุ 100 พรรษา วันที่ 1-7 ตุลาคม ที่วัดบวรนิเวศวิหารและสถานที่ต่างๆ อย่างละเอียด อาทิ เหตุการณ์ที่วัดบวรนิเวศวิหาร ตั้งแต่การจัดงานวันแรก รวมถึงพระราชพิธีที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมายังโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ทรงเป็นประธานพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบทุนจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ สำหรับภิกษุสามเณรอาพาธที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และการเปิดให้ประชาชนเข้าถวายพระพรสมเด็จพระสังฆราชอย่างใกล้ชิด เป็นต้น นอกจากนี้จะประสานขอเอกสารและภาพกิจกรรมที่จัดขึ้นเนื่องในงานฉลองพระชนมายุ 100 พรรษาจากหน่วยงานราชการและจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด เพื่อนำข้อมูลและภาพถ่ายมาจัดทำหนังสือจดหมายเหตุด้วย ทั้งนี้ในการจัดทำหนังสือจดหมายเหตุครั้งนี้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณ 30 ล้านบาท ส่วนระยะการดำเนินการจัดทำจดหมายเหตุจะแล้วเสร็จเดือนกันยายน 2557 โดยจัดพิมพ์เผยแพร่ทั้งหมด 11,000 เล่ม
    “กรมศิลปากรยังได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดทำหนังสือที่ระลึกอีก 1 เล่ม เป็นร้อยกรองเทิดพระเกียรติคุณสมเด็จพระสังฆราช โดยหนังสือร้อยกรองฉบับดังกล่าวมีทั้งหมด 9 หัวข้อ อาทิ อารัมภบูชา, พระกรณียกิจด้านพระศาสนาในประเทศ พระกรณียกิจด้านพระศาสนาต่างประเทศ พระกรณียกิจด้านการศึกษา, พระกรณียกิจด้านสาธารณสุข และสังฆราชสดุดี ความยาว 120 หน้า จัดพิมพ์10, 000 เล่ม นอกจากนี้ยังจัดทำเป็นซีดี แจกจ่ายไปยังหน่วยงานต่างๆและสถานศึกษาด้วย”อธิบดีกรมศิลปากร กล่าว

    บันทึกจดหมายเหตุงานฉลอง 100 พรรษา สมเด็จพระสังฆราช | เดลินิวส์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 237853.jpg
      237853.jpg
      ขนาดไฟล์:
      47.7 KB
      เปิดดู:
      1,504
  2. mahamettayai

    mahamettayai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    1,199
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +10,670
    วันที่ได้เข้าเฝ้าถวายพระพรท่านที่รพ.จุฬาฯ พยายามเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า ภายภาคหน้า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม จะช้า จะเร็ว เรื่องเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องที่ไม่มีใครหนีได้พ้น แม้แต่บุคคลอันเป็นที่รักยิ่งอย่างพ่อแม่ ไม่เว้นแม้กระทั่งพระพุทธองค์เอง หรือตัวเราเอง เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของพระองค์ท่าน จะพยายามน้อมนำคำสอนของสมเด็จท่านมาเป็นข้อปฏิบัติ เพื่อเป็นสังฆบูชาและอาจริยบูชาเท่าที่จะกระทำได้ เพราะชีวิตนี้น้อยนัก แต่ชีวิตนี้มีค่ายิ่งนัก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 ตุลาคม 2013
  3. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    นิทรรศการ 4 มิติ เสมือนเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช

    พุทธศาสนิกชน ยังคงเข้าชมนิทรรศการฉลองพระชันษา 100 ปีวันสุดท้าย สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก แบบ 4 มิติ เพื่อให้ ประชาชน เสมือนกับได้เฝ้าฯ ต่อหน้าพระองค์เอง

    วันที่ 7 ต.ค. วันสุดท้ายของการจัดงานฉลองพระชันษา 100 ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก พระบรมบพิตรของคณะสงฆ์ ที่วัดบวรนิเวศวิหารยังคงคึกคักไปด้วยประชาชนที่เดินทางมาแสดงมุทิตาจิต ร่วมลงนามถวายพระพร และชมนิทรรศการ สมเด็จพระสังฆราช ที่วัดบวรนิเวศวิหาร โดยเฉพาะนิทรรศการภาพถ่าย ที่มีทั้งหมด 12 ห้อง ภายในตึกมหามงกุฏราชวิทยาลัย ที่ชั้นแรกจะเป็นเรื่องราวตั้งแต่ปัจจุบันไปจนถึงอดีตที่สมเด็จพระสังฆราชทรงผนวชตั้งแต่อายุ 14 ปี การจัดแสดงเป็นระบบ 4 มิติ ที่ให้เห็นถึงกิจวัตรประจำวันของพระองค์

    ส่วนชั้น 2 ของนิทรรศการจะเป็นประวัติและพระจริยวัตรส่วนพระองค์ ที่ทรงใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ส่วนชั้นที่ 3 จะเป็นเรื่องราวเผยแผ่เรื่องราวพระพุทธศาสนาในต่างแดน รวมทั้งภาพเขียนหนังสือจิตนครที่พระองค์ทรงประพันธ์ขึ้น

    ขณะเดียวกันในโอกาสงานฉลองพระชนมายุครบ๑๐๐ พรรษา สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก 3 ตุลาคม 2556 มีการจัดการประชุมเสวนาวิชาการพระธรรมทูต 4 ทวีปขึ้นเพื่อร่วมกำหนด แนวทางการบริหาร การสร้างเครือข่าย การพัฒนาและการสนับสนุนส่งเสริมอุปถัมภ์พระพุทธศาสนาเพื่อบูรณาการขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม และบังเกิดผลดีต่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ให้มีประสิทธิภาพยิ่ง ๆ ขึ้นไป ซึ่งในการเสวนาพระธรรมทูต จะจัดขึ้นปีละ 1 ครั้ง คือ ในวโรกาสฉลองพระชันษาสมเด็จพระสังฆราช ถือเป็นการพบปะ แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์การออกเดินทางเผยแพร่พระพุทธศาสนา ในต่างประเทศของพระนักธรรม.

    สุดทึ่ง! นิทรรศการ4มิติ เสมือนได้เข้าเฝ้าพระสังฆราช - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 630.jpg
      630.jpg
      ขนาดไฟล์:
      58.9 KB
      เปิดดู:
      2,262

แชร์หน้านี้

Loading...