ปฏิปทาของหลวงพ่อสมศรี อัตตสิริ จากคำปรารภของ หลวงปู่ชอบ ฐานสโม

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย ธีระนะโม, 21 พฤษภาคม 2019.

  1. ธีระนะโม

    ธีระนะโม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    1,694
    กระทู้เรื่องเด่น:
    13
    ค่าพลัง:
    +6,226
    ?temp_hash=dd55d6c90cff573d2452e196efa62c21.jpg
    หลวงพ่อสมศรี อัตตสิริ วัดป่าเวฬุวนาราม อ.วังสะพุง จ.เลย
    ปฏิปทาของหลวงพ่อสมศรี อัตตสิริ จากคำปรารภของครูบาอาจารย์ หลวงปู่ชอบ ฐานสโม ท่านเคยปรารภให้ลูกศิษย์ลูกหาฟังว่า “ท่านศรีเป็นลูกศิษย์อีกองค์หนึ่งของเราที่มีภูมิธรรมสูง ท่านศรีเป็นผู้ไม่มีความบกพร่องในเรื่องข้อวัตรปฏิบัติเป็นที่พึ่งพาอาศัยทางใจของลูกศิษย์ต่อไปในอนาคต” ที่องค์ท่านหลวงปู่ชอบให้รุ่นพี่ช่วยกันฝึกฝนหลวงพ่อสมศรีเพราะองค์ท่านวางหลวงพ่อสมศรีไว้ให้เป็นหนึ่งในสามทหารเสือ “ทายาทธรรมเมืองเลย” ขององค์ท่าน องค์ท่านหลวงปู่ชอบเคี่ยวเข็ญฝึกฝนอบรมหลวงพ่อสมศรีที่จะให้ท่านเป็น “เพชรยอดธำมรงค์” หลังจากหลวงพ่อสมศรีท่านได้รู้ “ธรรมอันงดงาม” แล้ว องค์ท่านหลวงปู่ชอบบอกกับลูกศิษย์ลูกหาว่า

    “ต่อไปท่านศรีจะเป็นลูกศิษย์ตัวแทนของเราในทางด้านการปฏิบัติ ท่านศรีจะเป็นพระกรรมฐานเมืองเลยแทนเราในอนาคต ทำบุญกับเราได้อานิสงส์แค่ไหน ทำบุญกับท่านศรีก็ได้อานิสงส์เท่ากัน ท่านศรีสงบศึกในธรรมแล้ว เราไม่มีอะไรสงสัยในตัวของท่านศรีอีกแล้ว” หลวงพ่อสมศรีท่านเป็นคนที่พูดน้อย นิสัยเรียบง่ายสมถะหลีกเร้นปิดบังคุณธรรมของท่านเองมาโดยตลอด จนหลวงปู่จันทร์เรียนว่าให้ท่าน “ท่านศรีก็พอตัวแล้ว สมควรที่ท่านจะแบ่งให้ผู้อื่นได้แล้ว”

    หลวงปู่ลี กุสลธโร แห่งวัดเกษรศิลคุณธรรมเจดีย์ (วัดภูผาแดง)ได้บอกกับหลวงพ่อสมศรีให้พิจารณาในเรื่องสงเคราะห์โลกว่า"ท่านสอนตนเองได้แล้ว ก็ออกมาสอนผู้อื่นช่วยครูบาอาจารย์บ้าง” หลวงพ่อสมศรีท่านพิจารณาในคำพูดขององค์ท่านหลวงปู่ลี ท่านนั่งพิจารณาในธรรมคำนี้อยู่ที่ข้างกองฟืนตั้งแต่ฉันข้าวเสร็จจนถึงเวลาบ่ายสามโมง ท่านถึงปลงใจที่จะออกมาสงเคราะห์
    หลวงพ่อประสิทธิ์ ปุญญมากโร ท่านได้เคยพูดคุยกันกับผู้เขียน (อดีตครูบากล้วย - พระวีระศักดิ์ ธีรภัทโท) ที่วัดป่าหมู่ใหม่ บ้านป่าหมู่ใหม่ ต.แม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ในคราวจำพรรษาร่วมกับองค์ท่านเมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๔๔ หลวงพ่อประสิทธิ์ท่านบอก...อาจารย์จันทร์เรียนท่านเป็น “ลูกแพง” ของหลวงปู่ชอบหลวงปู่ชอบฝึกฝนท่านอาจารย์จันทร์เรียนเพื่อเป็น “แก้วตา”อาจารย์สมศรีท่านเป็น “ลูกรัก”ที่หลวงปู่ชอบท่านฝึกฝนขึ้นมาเพื่อให้เป็น “ดวงใจ”คำพูดของหลวงพ่อประสิทธิ์ช่างเหมาะสมกับพี่ชายทางธรรมของเราทั้งสองเหลือเกิน


    ปีพุทธศักราช ๒๕๕๒ ผู้เขียนได้พาหลวงพ่อสมศรี อัตตสิริขึ้นไปเยี่ยมองค์ท่านหลวงพ่อประสิทธิ์ ที่วัดป่าหมู่ใหม่ จ.เชียงใหม่ วันนั้นหลวงพ่อประสิทธิ์ท่านเดินออกมาบิณฑบาตไม่ไหวเนื่องจากองค์ท่านอาพาธ หลวงพ่อประสิทธิ์ท่านจึงให้หลวงพ่อสมศรีออกไปบิณฑบาตแทนองค์ท่าน วันหนึ่งหลวงพ่อสมศรีนั่งอยู่กับพื้นต่อหน้าขององค์ท่านหลวงพ่อประสิทธิ์ องค์ท่านหลวงพ่อประสิทธิ์ได้พูดขึ้นมาว่า “เรารู้ศาสนาแล้วถ้าเราไม่สอนคนในศาสนา ศาสนาก็จะสั้นลง ถ้าอยากให้ศาสนายืนยาวก็สอนคนในศาสนาบ้าง” หลวงพ่อสมศรีท่านไม่พูดอะไรขึ้นมาในตอนนั้น ท่านพนมมือน้อมรับในคำพูดขององค์ท่านหลวงพ่อประสิทธิ์


    ที่มา : FB : เพจวัดป่า
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. ธีระนะโม

    ธีระนะโม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    1,694
    กระทู้เรื่องเด่น:
    13
    ค่าพลัง:
    +6,226
    ผิดห้องเดี๋ยวลบนะครับ
    แจ้งทีม หรือAdmin ลบให้ด้วยนะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...