ปตท.ป้อง"มนู-วิเศษ"รับหุ้นไม่ผิด-พร้อมโชว์หลักฐาน

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 1 เมษายน 2006.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    [​IMG]
    วันที่ 01 เมษายน พ.ศ. 2549 ปีที่ 15 ฉบับที่ 5602​

    ปตท.ป้อง"มนู-วิเศษ"รับหุ้นไม่ผิด-พร้อมโชว์หลักฐาน


    นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงข้อกล่าวหาของเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคในประเด็นการรับหุ้นของนายมนู เลียวไพโรจน์ อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และนายวิเศษ จูภิบาล รมว.พลังงาน ในฐานะที่เป็นคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการแปรรูปปตท.ว่า เรื่องนี้ถูกต้องตามขั้นตอนการแปรรูปโดยใช้พ.ร.บ.ทุนรัฐวิสาหกิจ เท่าที่ศึกษาและหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของปตท.ไม่ผิดเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น โดยการถือหุ้นของนายมนูและนายวิเศษ ตามกฎหมายถือว่าเป็นผู้แทนหน่วยงานที่ได้รับการยกเว้น ให้สามารถถือหุ้นปตท.ได้ไม่มีปัญหา

    ส่วนประเด็นการแยกกิจการท่อก๊าซออกมาตั้งบริษัทใหม่นั้น ปตท.มีเหตุผลชัดเจนที่ไม่ดำเนินการแยกกิจการออกมา เนื่องจากยังไม่ได้มีการแยกสายส่งไฟฟ้าของกฟผ. และยังไม่มีการจัดตั้งตลาดซื้อขายไฟฟ้า (พาวเวอร์ พูล) โดยเฉพาะยังไม่มีพ.ร.บ.ประกอบกิจการไฟฟ้าที่ชัดเจน แต่ถ้าวันนี้สังคมเห็นว่าควรที่ต้องแยกกิจการออกมาก็พร้อมที่จะดำเนินการ และจะต้องหารือกับผู้ถือหุ้นและคณะกรรมการปตท.ให้รับทราบก่อน อย่างไรก็ตาม กรณีที่ต้องการให้ถอนหุ้นปตท.ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่คิดว่าจะทำได้ และหากต้องถอนหุ้นปตท.ต้องใช้เงินกว่า 3-4 แสนล้านบาทเพื่อซื้อหุ้นคืน

    ด้านนายพิชัย ชุณหวชิร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การเงินและบัญชีองค์กรบริษัทปตท. ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงขั้นตอนการเสนอขายหุ้นถูกต้องตามกฎหมาย และประเด็นที่กล่าวหาว่าคณะกรรมการ 3 ชุด ที่เกี่ยวกับการแปรรูปปตท. ได้แก่ คณะกรรมการนโยบายทุนรัฐวิสาหกิจ ที่มีนายปองพล อดิเรกสาร เป็นประธาน คณะกรรมการเตรียมการจัดตั้งบริษัทปตท. ที่มีนายมนู เลียวไพโรจน์ ซึ่งขณะนั้นเป็นปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานและคณะกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน มีผลประโยชน์ทับซ้อนนั้น ยืนยันว่าได้ทำถูกต้องตามกระบวนและสามารถชี้แจงพร้อมเอกสารให้ตรวจสอบได้
     

แชร์หน้านี้

Loading...