เว็บพลังจิต ประมวลภาพงานออกนิโรธครูบาวิฑูรย์ ชินวโร 25 ก.ย.54 P.10

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย ญ.ผู้หญิง, 17 สิงหาคม 2011.

  1. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    กับอีกหนึ่งกิจกรรมบุญที่กำลังดำเนินการ....

    อ้างอิงข้อมูลจากกระทู้ของคุณ ญ.ผู้หญิง คลิก[/COLOR][/SIZE][/B]
    ประมวลภาพทริปหล่อสมเด็จองค์ปฐมเนื้้<wbr>อทองคำ วัดสระพัง ๒๑ ส.ค. คลิก
    ประมวลภาพทริปภูทอก-ไหว้พระสักการะสิ่งศั<wbr>กดิ์สิทธิ์ ๖ เมืองอีสาน ๒๖-๒๘ ส.ค. คลิก

    ทริปงานเข้านิโรธกรรมครูบาวิฑูรย์ ฃินวโร /งานอายุวัฒนมงคล ๙๐ ปี หลวงปู่ครูบาอ่อน ๑๗-๑๘ ก.ย. คลิก
    [​IMG]
    ทริปงานออกนิโรธกรรมครูบาวิฑูรย์ ฃินวโร ๒๕ ก.ย. คลิก
    ทริปกฐินสร้างพระอุโบสถวัดรั<wbr>ตนานุภาพ (กฐินปลดหนี้ ๕๔) ๑๔-๑๗ ต.ค. คลิก
    เรียนเชิญร่วม
    เป็นเจ้าภาพมหากุ<wbr>ศลงานเข้า-ออกนิโรธกรรมครูบาวิ<wbr>ูรย์ ชินวโร ๑๗-๒๕ ก.ย. คลิก
    [/quote]
     
  2. ปาริสุทธิ์

    ปาริสุทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    125
    ค่าพลัง:
    +817
    ชุดที่ 3 เพิ่ม อีก 2 ที่ ค่ะ
     
  3. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    สรุปจำนวนที่นั่งของคุณปาริสุทธิ์ และคุณธนวรรณ

    คุณปาริสุทธิ์
    ชุดที่ ๒ จำนวน ๔ ที่
    ชุดที่ ๓ จำนวน ๑๑ ที่

    คุณธนวรรณ
    ชุดที่ ๓ จำนวน ๙ ที่

    ถูกต้องหรือไม่คะ รบกวนพี่ปาช่วยเช็คและตอบกลับให้หญิงทราบด้วย

    ขอบคุณค่ะ


     
  4. Piticha

    Piticha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    750
    ค่าพลัง:
    +2,057
    ชุดที่ ๒ งานเข้านิโรธกรรมครูบาวิฑูรย์ ชินวโร และงานทำบุญอายุวัฒนมงคล ๙๐ ปี หลวงปู่ครูบาอ่อน (๒ วัน ๑ คืน)

    พี่มาจอง 2 ที่นั่งค่ะ เดี๊ยวโอนเลยค่ะ
    ถ้าหากร่วมบุญทุกกอง โอนพร้อมค่าเดินทางเลยใช่ไหมค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 กันยายน 2011
  5. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    ใช่ค่ะพี่มา เพียงแต่โอนแล้ว โพสต์แจ้งทางหน้ากระทู้หรือส่ง SMS แจ้งที่เบอร์ ๐๘๑-๗๓๕๙๒๖๑ (081-7359261) เพื่อจะได้ทราบและปรับปรุงข้อมูลให้

    โมทนาค่ะ
     
  6. Piticha

    Piticha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    750
    ค่าพลัง:
    +2,057
    ชุดที่ ๓ วันออกนิโรธกรรม (One day trip)
    คุณหญิงค่ะ พีมาจองชุด 3 จำนวน 2 ที่นั่งค่ะ
    เย็นนี้พี่มาไปโอน ชุด2 + ชุด 3 + เงินทำบุญทุกกอง แล้วพรุ่งนี้เช้าแจ้งให้ทราบอีกครั้งค่ะ:cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 กันยายน 2011
  7. ~๐TheRedDragon~

    ~๐TheRedDragon~ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2007
    โพสต์:
    20
    ค่าพลัง:
    +80
    จองชุดที่ 3 ครับ
    ขอจองทริป งาน
    วันออกนิโรธกรรม
    3 ที่นะครับ
    มีณัฐ,ชะเอม,แล้วพี่กุ้งครับ
     
  8. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    รับทราบและปรับปรุงรายชื่อให้แล้วค่ะ
     
  9. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    ตอบคำถามกับ... วัดใต้บาดาลพะเยา

    มีสอบถามเข้ามาเกี่ยวกับประวัติของวัดใต้บาดาล (วัดติโลกอาราม) ที่จมอยู่ใต้กว๊านพะเยา ว่ามีประวัติความเป็นมาและมีโครงการในการกู้วัดอย่างไร ผู้จัดเลยไปค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเิติมเอามาวางให้อ่าน ดังนี้


    <center> เจาะแผนกู้วัดโบราณ ๒๐ แห่งใต้น้ำกว๊านพะเยา

    </center>

    [​IMG]

    ขณะนี้มีกระแสขัดแย้งทางความคิดที่จังหวัดพะเยา ในเรื่องการกู้วัดโบราณ ๒๐ แห่งใต้น้ำในกว๊านพะเยา เป็นวัดมีอายุไม่น้อยกว่า ๕๐๐ ปี จมอยู่ในกว๊านพะเยามานานกว่า ๖๖ ปี ซึ่งกว๊านพะเยาถือเป็นบึงธรรมชาติขนาดใหญ่รูปพระจันทร์เสี้ยวเกือบครึ่งวงกลม เนื้อที่กว้างประมาณ ๑๒,๘๐๐ ไร่ ถือว่าเป็นทะเลสาบน้ำจืดใหญ่เป็นอันดับ ๑ ในภาคเหนือของประเทศไทย เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีธรรมชาติงดงามอยู่ใจกลางเมืองพะเยา มีทิวเขาเป็นฉากงดงาม

    อธิบายก่อนเข้าเรื่องอีกนิดว่าคำว่า
    “บึง” ภาษาพื้นเมือง เรียกว่า “กว๊าน” หมายความว่าเป็นการกว้านเอาน้ำจากห้วยหนองคลองบึง และแม่น้ำลำธารต่าง ๆ มาไว้ในที่แห่งเดียวจึงกลายเป็นกว๊าน

    กว๊านพะเยาเป็นแหล่งน้ำที่เกิดจาการยุบตัวของเปลือกโลกเมื่อประมาณ ๗๐ ล้านปีมาแล้ว เป็นแอ่งน้ำซึ่งเป็นที่รวบรวมของลำห้วยต่าง ๆ ๑๘ สาย ต่อมาในปี ๒๔๗๘ กรมประมงได้ตั้งสถานีประมงน้ำจืดจังหวัดพะเยาขึ้นบริเวณต้นแม่น้ำอิงและสร้างฝายกั้นน้ำทำให้เกิดเป็นบึงขนาดใหญ่ มีความลึกเฉลี่ย ๑.๕ เมตร ความสูงจากระดับน้ำทะเลโดยเฉลี่ย ๓๘๖.๔๐ เมตร


    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อปลายปี ๒๕๔๙ ที่ผ่านมามีการสำรวจกว๊านพะเยาก็พบว่ามีวัดโบราณกว่า ๒๐ แห่ง โดยมีวัดหลักคือวัดติโลกอาราม จมอยู่ใต้น้ำในกว๊านพะเยา จังหวัดพะเยาก็มีแนวคิดการกกู้วัดทั้งหมดขึ้นมา เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวทั่วไปเช่าเรือพายชมวัดเก่าโบราณดังกล่าว พร้อมชมวิถีชีวิตประมงพื้นบ้านรอบกว๊าน ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ได้

    [​IMG]


    โดยมีแผนงานคือ
    ๑. ก่อสร้างคันกั้นน้ำ คอนกรีตขนาดประมาณ ๑๕๐ x ๑๕๐ เมตร เนื้อที่ประมาณ ๑๔ ไร่ ล้อมรอบโบราณสถาน โดยใช้งบประมาณเบื้องต้น ๓๐๐ ล้านบาท
    ๒. ขุดแต่ง บูรณะโบราณสถานที่จมอยู่ใต้น้ำ
    ๓. ก่อสร้างวิหารประดิษฐ์สถานพระพุทธรูปหินทรายสกุลช่างพะเยาองค์เดิมที่เคยอยู่วัดนี้ อายุกว่า ๕๐๐ ปี พระเจดีย์ พญานาค ตามศิลปะทางประวัติศาสตร์พะเยา นอกบริเวณโบราณให้พ้นน้ำไม่ถมดิน โดยให้มีน้ำในกว๊านไหลผ่านออกได้
    ทั้งนี้มีการประเมินว่าน่าจะใช้งบประมาณ ๑,๕๐๐ ล้านบาท จะหามาโดยการเปิดบัญชีระดมทุน

    กระแสหลักขณะนี้ก็อยากบูรณะ อีกด้านหนึ่งก็ไม่เห็นด้วย เพราะว่าวัดติโลกอารามเป็นโบราณสถานที่จมอยู่ใต้น้ำเป็นเวลานาน ตัววัดถูกแช่จนเกิดการกัดกร่อน ซึ่งถ้าบูรณะขึ้นมาก็จะไม่เกิดประโยชน์ นอกจากนั้นหากมีการบูรณะก็จะทำให้เกิดการทำลายระบบนิเวศน์ของลำน้ำ และเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพราะกว๊านพะเยาเป็นอ่างเก็บน้ำที่มีระบบนิเวศน์กว้าง แถมต้องใช้งบประมาณมากเป็นพันล้านบาท เป็นต้น

    [​IMG][​IMG][​IMG]


    อย่างไรก็ตามที่เกิดขึ้นแล้วทุกวันนี้ในทุกคืนของ ๑๕ ค่ำ ก็จะได้ยินเสียงพระสวดมนต์ ณ บริเวณวัดร้างในกว๊านพะเยากระหึ่มไปทั่วกว๊านในยามกลางคืนซึ่งเป็นกระบวนการในการกู้วัด ถ้าคนไม่รู้ไปได้ยินเข้าก็คงวังเวงขนลุกพิกล

    นายธนเษก อัศวานุวัตร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวเกี่ยวกับโครงการนี้ว่าได้เล็งเห็นความสำคัญของการทำนุบำรุงพุทธศาสนา ซึ่งควรจะได้บูรณะวัดติโลกอารามที่จมอยู่ใต้กว๊านพะเยามานานแล้ว นอกจากนั้นจังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของคนในภาคอื่นมากเท่าที่ควร ซึ่งในการพัฒนาจังหวัด นอกจากจะดูเรื่องเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคงยังต้องส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยว จึงมีแนวคิดการดึงจุดขายของกว๊านพะเยาออกมาเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว


    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]

    นอกจากนั้นยังได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา ภายใต้โครงการกู้วัดติโลกอารามและได้ประสานความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้เชี่ยวชาญโบราณคดีภายในจังหวัด โดยขณะนี้ก็เร่งประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนทราบ และจะต้องมีการทำประชาพิจารณ์ในลำดับต่อไป ถ้าโครงการบูรณะมีคนเห็นด้วยมาก ก็จะดำเนินงานต่อไป ถ้าไม่ผ่านก็ไม่มีการบูรณะ

    ขณะที่อาจารย์เกรียงศักดิ์ ชัยดรุณ นักวิชาการท้องถิ่นและผู้เชี่ยวชาญการแปลอักษรฝักขามที่บันทึกในศิลาจารึกพบในวัดติโลกอาราม หนึ่งในคณะทำงานซึ่งผู้ว่าราชการฯ แต่งตั้ง กล่าวว่าหลังจากที่มีการพบแผ่นศิลาจารึกในวัดติโลกอาราม ซึ่งมีความกว้างประมาณ ๓๐ เซนติเมตร ลักษณะเป็นใบเสมา ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้สั่งให้ดำเนินการแปล และศึกษาประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นแผ่นศิลาจารึกที่พบเพียงท่อนกลาง ส่วนท่อนบนกับท่อนล่างยังหาไม่พบ ทั้งนี้ในการบูรณะผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาได้วางโครงสร้างไว้แต่ยังไม่ชัดเจน โดยต้องวิเคราะห์ศิลาจารึกทั้งในเชิงประวัติศาสตร์เพื่อหาความเป็นมา ซึ่งต้องใช้เวลานานและมีการวิเคราะห์แบบย่อ เพื่ออ่านว่าในศิลาจารึกเขียนว่าอย่างไรโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย ในการตรวจสอบพิกัดที่ตั้งของวัด รูปพรรณสันฐานที่สำคัญ ความกว้าง ยาวของวัด ขณะนี้ได้ดำเนินการไปบางส่วนแล้ว


    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    นายปฎิพัฒ พุ่มพงษ์แพทย์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ ๗ จังหวัดน่าน กล่าวว่าตนไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการบูรณะ เพราะวัดติโลกอารามเป็นโบราณสถานที่จมอยู่ใต้น้ำเป็นเวลานาน ตัววัดถูกแช่จนเกิดการกัดกร่อน ซึ่งถ้าบูรณะขึ้นมาก็จะไม่เกิดประโยชน์ นอกจากนั้นวิธีการสร้างกำแพงคอนกรีตฝังดิน เพื่อกั้นน้ำแล้วสูบน้ำออก ถ้ามีการขุดลงไปลึกน้ำก็ซึมขึ้นมาอีก ซึ่งถือเป็นเรื่องยาก นอกจากนั้นหากมีการบูรณะก็จะทำให้เกิดการทำลายระบบนิเวศน์ของลำน้ำ และเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพราะกว๊านพะเยาเป็นอ่างเก็บน้ำที่มีระบบนิเวศน์กว้าง


    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    ด้านนายวิมล ปิงเมืองเหล็ก ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพะเยา กล่าวว่าวัดติโลกอาราม สันนิษฐานว่าเป็นวัดที่อยู่ในสมัยพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์ลำดับที่ ๑๐ ของ ราชวงศ์มังราย ถือเป็นวัดป่า (อรัญวาสี) ที่สร้างอยู่กลางแม่น้ำอิง ต่อมากรมประมงได้สร้างประตูน้ำขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม จึงทำให้วัดจมลงอยู่ใต้กว๊านพะเยา ทั้งนี้การบูรณะวัดแห่งนี้ ซึ่งมีการคาดการณ์จากหลายฝ่ายว่าจะต้องใช้เงินนับ ๑,๐๐๐ ล้านบาท นอกจากนั้นบริเวณวัดตั้งอยู่ปากทางแม่น้ำอิง ในช่วงเดือน มิถุนายน-สิงหาคม เป็นฤดูน้ำท่วมอาจเกิดน้ำท่วมระหว่างการบูรณะได้ ถ้าต้องบูรณะขึ้นมาก็เหมือนเป็นการถมกว๊านพะเยาอีกทางหนึ่ง ประธานสภาวัฒนธรรมให้เหตุผลว่า ขณะนี้มีทั้งคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยกับการกู้วัดเก่ากลางกว๊านพะเยา สิ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถดำเนินการในเชิงการท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องบูรณะ คือ การประชาสัมพันธ์สร้างกระแสให้คนสนใจว่าวัดกลางน้ำเป็นโบราณสถานที่ควรค่าทางโบราณสถานหรือประชาสัมพันธ์ในเชิงท่องเที่ยว โดยดึงคนเข้ามาเที่ยวในช่วงหน้าร้อนในช่วงเดือน มี.ค.-พฤษภาคม ที่จะสามารถพบเห็นวัดแห่งนี้ได้เพียงช่วงเวลาสำคัญนี้เท่านั้น และหากพ้นช่วงแล้งไป เข้าสู่ฤดูน้ำหลากวัดก็จมลงใต้น้ำไปไม่ปรากฏให้เห็น ซึ่งก็มีความน่าสนใจได้เช่นกัน

    ประวัติเมืองพะเยา/วัดใต้บาดาลกว๊านพะเยา
    เมืองพะเยาเริ่มก่อตั้งโดย พ่อขุนจอมธรรม มีโอรสคือขุนเจือง ขึ้นครองราชย์ในราว พ.ศ. ๑๖๖๓ ขุนเจืองเป็นกษัตริย์ที่ทรงอานุภาพมาก ทรงแผ่ขยายอำนาจไปปราบปรามเมืองแพร่ น่าน ล้านช้าง จนถึงเมืองแกว ต่อมาในราว พ.ศ. ๑๘๐๑ พะเยาในรัชสมัยพ่อขุนงำเมือง อาณาจักรพะเยามีความยิ่งใหญ่คู่กับอาณาจักรมังราย (เชียงราย) และอาณาจักรพระร่วงเจ้ากรุงสุโขทัย อาณาจักรพะเยาจึงมีความเจริญรุ่งเรือง ทั้งอาณาจักรและศาสนจักร ในปี พ.ศ. ๑๘๓๑ กษัตริย์ทั้งสามพระองค์ ได้แก่ พ่อขุนมังราย พ่อขุนงำเมือง พ่อขุนรามคำแหง ซึ่งเป็นพระสหายกัน ทรงนัดหมายไปประชุมหมายกระทำพิธีสัจปฏิญาณต่อกันที่ฝั่งแม่น้ำสายตา บริเวณแม่น้ำสายตาที่กษัตริย์ทั้ง ๓ พระองค์ ทรงกระทำพิธีปฏิญาณต่อกันนั้นต่อมาเรียกว่า “แม่น้ำอิง” (บริเวณทิศตะวันออกติดกับกว๊านพะเยา)
    ผลแห่งการให้สัตยาบันแก่กันครั้งนั้น ภายหลังพ่อขุนมังราย มีความประสงค์ สร้างเมืองเชียงใหม่ ได้เชิญพระสหายทั้งสองพระองค์ มาร่วมกันพิจารณาวางผังการสร้างเมืองเชียงใหม่ในพ.ศ. ๑๘๓๙

    เมืองพะเยา จึงเป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่มีความเจริญทางอารยธรรม ทั้งด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและวิทยาการมานานเกือบ ๑,๐๐๐ ปี โดยมีลักษณะภูมิประเทศตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ลุ่มแม่น้ำอิง ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยมีแหล่งน้ำที่สำคัญคือพื้นที่ชุ่มน้ำริมแม่น้ำอิง ประกอบด้วย “กว๊านน้อย” และ “กว๊านหลวง”

    กว๊านน้อย อยู่ทางด้านทิศตะวันตก กว๊านหลวงอยู่ทางทิศตะวันออกของแม่น้ำอิง มีห้วย มีหนอง รางน้ำ หลายแห่ง ประกอบด้วย หนองเอี้ยง หนองหญ้าม้า หนองช้างแดง หนองวัวแดง หนองเหนียว บวกเก้ง บวกกุ้ง บวกตุ้ม บวกฮกจิก มีรางน้ำเชื่อมต่อกัน และมีแม่น้ำไหลลงสู่กว๊านหลายสาย ประกอบด้วย แม่ต๊ำ ร่องไฮ แม่ใส แม่นาเรือ ห้วยลึก แม่ตุ่น แม่ต๋อม แม่ต๊ำ แม่ตุ้ม แม่เหยี่ยน แม่ปืม แม่จว้า แม่สุก และน้ำจากหนองเล็งทรายไหลลงสู่แม่น้ำอิง โดยน้ำในกว๊านด้านตะวันออก และตะวันตกได้ นอกจากนี้ยังมีวัดวาอารามหลายแห่ง ที่ตั้งอยู่สองฝั่งแม่น้ำอิง ประกอบด้วย วัดท่าศาลา วัดญะ วัดอุ่นหล้า วัดศรีโคมคำ วัดบ้านท่า วัดสันต้นเคราะห์ วัดสันเวียงใหม่ วัดสันกว๊าน วัดสันช้างหิน วัดสันร่องไฮ วัดหนอองผักจิก เป็นต้น

    และต่อมาในปี พ.ศ. ๒๔๘๒ ได้ มีการออกพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตหวงห้ามที่ดินบริเวณกว๊านพะเยาพร้อมทั้งออก พระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินเพื่อประโยชน์ในการรักษาพันธุ์พืชและสัตว์น้ำ และภายหลังจากนั้นได้มีการก่อสร้างประตูน้ำกั้นลำน้ำอิง ซึ่งก่อให้เกิดแหล่งน้ำขนาดใหญ่ คือกว๊านพะเยา เนื้อที่ ๑๒,๘๓๑ ไร่ ส่งผลให้ชุมชนต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำอิงจมอยู่ภายในกว๊านพะเยา รวมถึงโบราณสถานและวัดในพระพุทธศาสนาจำนวนมากกว่า ๑๐ วัด

    วัดติโลกอาราม หนองเต่า เป็นวัดหนึ่งที่จมอยู่ในกว๊านพะเยา ปรากฏหลักฐานในศิลาจารึกสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์แห่งอาณาจักรล้านนา สร้างขึ้นระหว่าง พ.ศ. ๒๐๑๙-๒๐๓๑ กำหนดอายุได้ประมาณ ๕๓๑ ปี โดยเทียบเคียงกับกลุ่มโบราณสถานบ้าร่องไฮ


    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    วัดติโลกอารามนั้นเป็นวัดร้าง ซึ่งพบซากโบราณสถาน มีวัชพืชคลุมหนาแน่น มีขนาดประมาณ ๑๕ x ๓๕ เมตร พบเสาหินทรายเจาะรูตรงกลางจำนวน ๔ ต้น มีกองอิฐ กระจายอยู่ทั่วบริเวณ มีเศษภาชนะดินเผา เศษกระเบื้องดินขอและแผ่นดินทรายขนาดต่าง ๆ จำนวนมาก วัสดุส่วนมาก่อด้วยอิฐสอดิน และฉาบปูนขาวผิวนอก เมื่อวัสดุเสื่อมสภาพ น้ำฝนจึงกัดเซาะ ส่งผลให้เกิดรอยร้าว น้ำฝนสามารถซึมลงไปตามรอยร้าวเข้าสู่ตัวโบราณสถาน ประกอบกับมีพืชขึ้น รากของพืชจึงชอนไชไปตามรอยแยก ทำให้ดินที่สอเสื่อมสภาพ อิฐขาดสิ่งยึดเหนี่ยว จึงแตกแยกตัวหลุดหล่นน้ำจึงเป็นส่วนสำคัญในการทำลายโบราณสถานจนไม่สามารถคงรูปอยู่ได้ จากสภาพดังกล่าว วัดร้างติโลกอารามจึงเหลือกองอิฐที่จมอยู่ใต้น้ำเท่านั้น

    นอกจากนี้กว๊านพะเยา ยังมีประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับพระบรมวงศานุวงศ์ อีกหลายครั้ง เช่น พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๗ และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีทรงเสด็จพระราชดำเนินจากลำปาง ผ่านอำเภองาวมายังอำเภอพะเยา ในวันที่ ๑๓ มกราคม ๒๔๖๙ เมื่อมาถึงยังที่ประทับแรม สนามเวียงแก้ว มีบรรดาพ่อค้าประชาชนเฝ้ารอรับเสด็จจำนวนมาก

    วันที่ ๑๔ มกราคม ๒๔๖๙ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๗ และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี พร้อมด้วยสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เสด็จฯ ทอดพระเนตรศิลาโบราณต่าง ๆ ที่ขุดค้นพบในเมืองพะเยา ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองพะเยา จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินไปยังวัดพระธาตุจอมทอง วัดศรีโคมคำเพื่อนมัสการพระเจ้าตนหลวง จากนั้นเสด็จฯ ออกประทับแรมที่ว่าการอำเภอเมืองพะเยา ประชาชนเฝ้ารับเสด็จ พ่อค้าชาวไทยใหญ่นำงาช้างมาทูลเกล้าฯ ถวาย ๑ คู่ พ่อค้าจีนถวายกิม ฮวยอั้งติ๋ว แล้วทรงรถยนต์พระที่นั่งพร้อมด้วยสมเด็จพระบรมราชินีเสด็จตำบลบ้านแม่ต๋ำ แล้วเสด็จกลับ

    วันที่ ๑๕ มกราคม ๒๔๖๙ ทรงรถยนต์พระที่นั่งพร้อมด้วยสมเด็จพระบรมราชินีจากที่ประทับแรมเมือพระเยาเสด็จฯ ต่อยังจังหวัดเชียงราย

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ รัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เสด็จประพาสเมืองพะเยาครั้งแรก เมื่อ ๑๓ มีนาคม ๒๕๐๑ โดยทรงเสด็จยังโรงเรียนพะเยาพิทยาคม สถานีประมงน้ำจืดจังหวัดพะเยา วัดศรีโคมคำ

    จากความสำคัญของโบราณสถานที่จมอยู่ในกว๊านพะเยา และความเกี่ยวพันกับพระบรมวงศานุวงศ์ดังกล่าว จังหวัดพะเยา โดยนายธนเษก อัศวานุวัตร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยคณะสงฆ์จังหวัดพะเยา หน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน จึงได้มีแนวคิดที่จะทำการกู้วัดติโลกอาราม ที่มีอายุไม่น้อยกว่า ๕๐๐ ปี ซึ่งจมอยู่ในกว๊านพะเยา มานานกว่า ๖๖ ปี เพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐

    ขอบคุณที่มา : เจาะแผนกู้วัดโบราณ
     
  10. มหิธา

    มหิธา Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    250
    ค่าพลัง:
    +66
    ร่วมเดินทางด้วยค่ะ ชุดที่3 จำนวน 1 ท่าน โอนค่าเดินทางแล้ว 8/9/54 เวลาประมาณ 13.00 น.
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  11. ศิษย์หลวงปู่

    ศิษย์หลวงปู่ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    53
    ค่าพลัง:
    +82
    ขอบคุณครับที่พี่หญิง ส่งข้อความมาถามว่าไปไหม
    ผมขับรถตามเองไปครับพี่
    พจน์
     
  12. macsong

    macsong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2007
    โพสต์:
    91
    ค่าพลัง:
    +602
    ผมขอจอง ชุด 3 จำนวน 1 ที่ครับ
     
  13. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,443
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,663
    รูปภาพจาก google นี้อาจเชื่อไม่ได้ทั้งหมดจริงๆ...
     
  14. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    รับทราบและปรับปรุงรายชื่อให้แล้วค่ะ

    รับทราบค่ะ ไปถูกไหม ถ้าไม่ถูกก็ดูตามเส้นทางด้านล่างที่พี่นำมาวางไว้

    :p

     
  15. Piticha

    Piticha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    750
    ค่าพลัง:
    +2,057
    คุณหญิงค่ะพี่มาโอนเงินเรียบร้อยแล้วค่ะ 4,800 บาท
    โอนวันที่ 08/9/54 เวลา 20.33 น.

    ทริป 2 จองไว้ 2 ที่นั่ง (1,300*2) = 2,600 บาท
    ทริป 3 จองไว้ 2 ที่นั่ง (600*2) = 1,200 บาท
    ร่วมทำบุญทุกกอง (รบกวนจัดสรรให้ด้วยค่ะ) = 1,000 บาท
    รวมทั้งสิ้น 4,800 บาท

    โมทนาสาธุค่ะ:cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 กันยายน 2011
  16. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    นับถอยหลังอีก ๗ วัน

    กับงานเข้านิโรธกรรมครูบาวิฑูรย์ ชินวโร
    งานทำบุญอายุวัฒนมงคล ๙๐ ปี หลวงปู่ครูบา่อ่อน รตฺนวณฺโณ
     
  17. ปาริสุทธิ์

    ปาริสุทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    125
    ค่าพลัง:
    +817
    โอนเงินชุดที่ 2 จำนวน 5,200.11 บาท ค่ะ
     
  18. นภัสดล

    นภัสดล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    236
    ค่าพลัง:
    +433
    ผมจองชุดที่สาม 6 ที่ครับเจ้าป้า

    ค่ารถ 6X600 = 3,600.-บาท

    ร่วมบุญทุกกอง =1,000.-บาท

    โอนเงินให้เย็นนี้ครับ ถ้าโอนแล้วจะ SMS ให้ทราบ
     
  19. kacher

    kacher เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    504
    ค่าพลัง:
    +235
    ชุดที่ 3 กาแฟเพิ่ม 1 ที่จร้า^^
     
  20. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    รับทราบและปรับปรุงรายชื่อให้แล้ว

    โมทนาค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...