ประวัติของพระสมเด็จกรมท่า วังหน้า-ปัญจศิริ

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย uree, 15 กุมภาพันธ์ 2008.

  1. uree

    uree Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    46
    ค่าพลัง:
    +39
    พระสมเด็จท่านเจ้าคุณกรมท่า<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
    เป็นพระพิมพ์สมเด็จ สร้างที่วัดพระแก้ววังหน้าหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าวัดบวรสถานสุทธาวาส ได้นำเข้าพิธีพุทธาภิเษกหลวงที่พระอุโบสถประจำวังหน้าซึ่งปัจจุบันอยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ

    พระพิมพ์ของวังหน้า


    <o:p></o:p>
    พระวังหน้า เริ่มมีการจัดสร้างจากพระบัณฑูรย์ของกรมพระราชวังบวรวิชัยชาญ (ท่านเป็นพระราชโอรสองค์ต้นของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้า) โดยเริ่มมีการจัดสร้างขึ้นครั้งแรก ประมาณปี พ.ศ.2400 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
    การจัดสร้างพระของวังหน้านั้น จะมีมวลสารที่นำมาสร้างอยู่หลายอย่าง เช่น ปูนเพชร (ซึ่งนำเข้ามาจากเทือกเขาเมืองอันฮุย ประเทศจีน โดยท่านกรมเจ้าคุณท่า ท่านเจ้าพระยาภาณุวงศ์มหาโกษาธิบดี นามเดิมว่า ท้วม บุนนาค ส่วนกรมเจ้าคุณท่านั้น หน้าที่ราชการของกรมท่า มีหน้าที่ชำระความระหว่างคนไทยกับชาวต่างประเทศ ,รับรองพ่อค้าชาวต่างประเทศ รวมไปถึงการรับรองฑูตานุทูตของต่างประเทศ ,การนำฑูตานุฑูตของไทยไปเจริญความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ,การค้าขายกับต่างประเทศ ถ้าเปรียบเทียบในสมัยปัจจุบัน คือกระทรวงการต่างประเทศ) ,ผงอิทธิคุณ (เป็นผงที่เกิดจากการที่พระสงฆ์เขียนบาลี หรือยันต์ต่างๆ ) ซึ่งได้จากวังหน้าเอง หรือสำนักมูลกจายย์ ทั่วพระนคร ,เศษผงทองคำ(ใช้ในการโรยที่หน้าพระพิมพ์ แต่ในบางพิมพ์ก็จะไม่มี) เป็นหลักใหญ่ ส่วนในการผสมผง ตำผงนั้น 1 ครกใช้ระยะเวลา 4 ชั่วโมง จึงจะใช้ได้

    <o:p></o:p>

    ในการพุทธาภิเษกนั้น เป็นพิธีพุทธาภิเษกหลวง ที่วัดบวรสถานสุทธาวาส (อยู่ในวังหน้า ปัจจุบันสถานที่ของวังหน้า คือม.ธรรมศาสตร์ ,พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนคร ,วิทยาลัยนาฎศิลป์ ,โรงละครแห่งชาติ) องค์พระประธานที่วัดบวรสถานสุทธาวาสคือพระพุทธสิหิงค์ โดยเชิญสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี มาเป็นประธานการปลุกเสก แต่ท่านกรมพระราชวังบวรวิชัยชาญ ท่านเชิญหลวงปู่เทพโลกอุดร มาปลุกเสกให้ด้วย <o:p></o:p>
    ตัวอย่างของพระวังหน้านั้น เช่น สมเด็จวังหน้า ,สมเด็จกรมเจ้าคุณท่า ,หรืออย่างกรุวัดท้ายตลาด, ท่านกรมพระราชวังบวรวิชัยชาญท่านได้นำพระไปบรรจุกรุที่วัดท้ายตลาด หรือพระหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ท่านกรมพระราชวังบวรวิชัยชาญท่านนำพระไปถวายให้กับหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ (ท่านอ.ประถม อาจสาคร ท่านบอกว่า ชื่อของหลวงพ่อแก้ว นั้น ท่านชื่อ สุข แต่ที่ผู้คนเรียกท่านว่าหลวงพ่อแก้วนั้น เนื่องจากพระที่ท่านแจก เปรียบกับแก้วสารพัดนึก นั้นเอง)<o:p></o:p>

    ที่มาของบทความและเอกสารอ้างอิง

    1.
    วิเคราะห์พระพิมพ์สมเด็จฯ และพระสมเด็จท่านเจ้าคุณกรมท่า
    เจ้าพระยาภานุวงศ์มหาโกษาธิบดี (ท้วม บุญนาค)
    ซึ่งเขียนโดย ท่านปรัศนี ประชากร (เป็นนามปากกาของท่านอาจารย์ประถม อาจสาคร )
    2.
    ประชุมพงศาวดาร ภาคที่ 13
    3.
    พระราชประวัติวังหน้า
    4.
    ประวัติเจ้าพระยาภานุวงศ์มหาโกษาธิบดี(ท้วม บุนนาค) เจ้าคุณกรมท่า ฉบับนายนัฐวุฒิ สุทธิสงคราม
    ทุกเล่มมีที่หอสมุดแห่งชาติ<o:p></o:p>
    <o:p> </o:p>
    <o:p> </o:p>
    พระสมเด็จกรุวัดพระแก้ว (วังหน้า)<o:p></o:p>
    ...พระสมเด็จกรุวัดพระแก้ว (วังหน้า) ทำพิธีมหาพุทธาภิเษกโดย สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) วัดระฆัง และคณะ (พิธีหลวง) สร้างโดย กรมพระราชวังบวรวิไชยชาญ อุปราชองค์สุท้ายแห่งราชวงค์จักรีร่วมกับ เจ้าพระยาภานุวงศ์มหาโกษาธิบดี (ท้วม บุญนาค) หรือเจ้าคุณกรมท่า เนื่องในวรโรกาสเฉลิมครองราชย์ พระบาทสมเด็จพระปิยมหาราช (รัชกาลที่ 5) ปี พ.ศ. 2411...

    ...
    พระสมเด็จกรุวัดพระแก้ว (วังหน้า) สร้างและปลุกเสกขึ้นประมาณปี พ.ศ. 2412 ช่วงเวลาที่เจ้าประคุณสมเด็จฯ จะสิ้นชีพตักษัย 3 ปี แกะแม่แบบโดยช่างสิบหมู่วังหน้าและเสาะแสวงหามวลสารจากต่างประเทศ โดยท่านเจ้าคุณกรมท่า การวางแผนและควบคุมการสร้างพระพิมพ์ ตลอดจนพิธีกรรมต่างๆ โดยกรมพระราชวังบวรวิไชยชาญ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีเจ้าประคุณสมเด็จฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ สถานที่ที่กระทำพุทธาภิเษกวัดบวรสถานสุทธาวาส (วัดพระแก้ววังหน้า) ภายในบริเวณพระราชวังหน้า (ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ)...

    ...
    กรมพระราชวังบวรวิไชยชาญ (วังหน้า) อุปราชองค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์จักรี จึงรับสั่งให้พระยานิกรบดินทร์ หลวงวิจารณ์เจียรนัย และหลวงสิทธิประสงค์ เป็นต้น ผู้ควบคุมช่างสิบหมู่ (ช่างหลวง) ประดิษฐ์แม่พิมพ์เพื่อสร้างพระพิมพ์สกุลสมเด็จขึ้นชุดหนึ่ง แปลกทั้งสีสันวรรณะและทรงพิมพ์ เนื่องจากได้ผงดินและตัวยาจากเมืองจีนหลายชนิด อาทิเช่น ดินกังไสสีขาวจากมณฑลอันฮุย น้ำยาเคลือบ ออเขียว ชาดจูชา ชาดจอแช ชาดหรดาล ชาดหรคุณ ฯลฯ พระพิมพ์ส่วนใหญ่จะโรยทองคำแท้หรืออัญมณีเป็นเอกลักษณ์แห่งโภคทรัพย์ ชาวบ้านเรียกพระสมเด็จชนิดนี้ว่า สมเด็จวังหน้าบ้าง สมเด็จเจ้าคุณกรมท่าบ้าง สมเด็จเบญจรงค์บ้าง สมเด็จเจ้าสัวบ้าง สมเด็จเขียวไข่กาบ้าง ตามถนัด ส่วนที่บรรจุที่วัดระฆังและในวัดพระแก้ววังหน้า วังหลวง และวังหลัง มีการโรยทองคำแท้ กล่าวขนานกันว่าห้างทองตั้งโต๊ะกังเยาวราช และร้านทองบ้านหม้อจัดถวาย (ผงตะไบทองคำ)...

    ...
    พระสมเด็จกรุวัดพระแก้ว (วังหน้า)นั้น สร้างและปลุกเสกจัดขึ้นเป็นพระราชพิธีหลวง ณ วัดบวรสถานสุทธาวาส ช่วง พ.ศ.2411-2414 เพื่อฑูลถวายกรมพระราชวังบวรวิไชยชาญ อุปราชวังหน้าองค์สุดท้ายในรัชกาลที่ 5 และแจกแก่เชื้อพระวงศ์ชั้นผู้ใหญ่ เจ้านายชั้นสูง และพ่อค้าวานิชระดับเจ้าสัว อานุภาพพุทธคุณนั้นสูงกว่าสมเด็จวัดระฆัง และสมเด็จบางขุนพรหมเสียด้วยซ้ำไป พิธีมหาพุทธาภิเษก ซึ่งเป็นพระราชพิธีหลวง มีสมเด็จพระพุฒาจารย์โต และบรรดาพระอาจารย์อาคมขลังต่างๆ สมัยรัชกาลที่ 5 อีกมากมายหลายองค์และมีเทพยดาประจำองค์พระมหากษัตริย์เจ้า เช่น พระสยามเทวาธราช พระอินทร์ พระพรหม พระยม พระกาฬ และพระนารายณ์อวตารฯ ร่วมลงประทับฤทธิ์ด้วย...

    ...
    พระสมเด็จเบญจรงค์นี้มีมากมายหลายสิบพิมพ์ เช่น พิมพ์ใหญ่ พิมพ์ทรงเจดีย์ พิมพ์วัดเกศไชโย พิมพ์จอมจักรพรรดิ พิมพ์จอมใจจักรพรรดิ พิมพ์พระพรหมรังสี พิมพ์นางพญา พิมพ์ซุ้มกอ พิมพ์พระรอด พิมพ์พระผงสุพรรณ พิมพ์พระแก้วมรกต พิมพ์ลีลา พิมพ์นาคปรก พิมพ์สมาธิเรือนแก้วซุ้มมรัศมี พิมพ์เม็ดกระดุม พิมพ์อรหัง พิมพ์พระสังกัจจาย พิมพ์ปรกโพธิ์ พิมพ์พระปิดตา และพิมพ์พิเศษอื่นๆอีกมากมาย อาจถึง 100 พิมพ์เลยทีเดียว มีทั้งเนื้อกังไสผงดินขาวจากมณฑลอันฮุย แตกลายงา และไม่แตกลายงา โรยทองและไม่โรยทอง ที่ลงรักโรยทองและรองชาดก็มีสีเบญจรงค์ สีเขียวก้านมะลิสด สีเขียวไข่กา สีแดง (ชาดจูซา) สีดินสอเหลืองผสมชาดหรดาลสีดำ (ผงพระคัมภีร์ใบลานเศาคลุกรัก) สีน้ำทะเลแลไกล สีประจำวันอาทิตย์ถึงวันเสาร์ และสีดำ (ราหู) เป็นต้น...

    ...
    พระสมเด็จ กรุวัดพระแก้วองค์นี้ เป็นพิมพ์พระประธาน วรรณะขาวแตกลายงา ประดับพลอยสีฟ้า(วันศุกร์) 12 เม็ด สภาพสวยสมบูรณ์มากๆ เนื้อแกร่งจัดมากๆ เนื้อคล้ายหินอ่อน มีคราบกรุความเก่าเห็นเด่นชัด ขนาดองค์พระ ด้านบนกว้าง 2.2 ซ.ม. ด้านล่างกว้าง 3.2 ซ.ม. สูง 4.8 ซ.ม.ครับ...

    ...
    ประวัติการสร้างพระสมเด็จ วังหน้ากรุวัดพระแก้วลองไปหาอ่านหนังสือ...
    1.
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
     
  3. uree

    uree Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    46
    ค่าพลัง:
    +39
    พระสมเด็จท่านเจ้าคุณกรมท่า

    อนุโมทนาบุญ คุณ sithiphong
    เรื่องบทความที่นำมาลง ขอให้ท่านแจ้งที่มาด้วยนะครับ

    ส่วนเรื่องพระพิมพ์นั้น ผมไม่แสดงความคิดเห็นและไม่ทราบครับ

    ขอบคุณครับ

    เรื่องที่คุณถามทั้งพระพิมพ์วังหน้า วัดพระแก้ว ที่มาของบทความมีครบถ้วน อยากให้เข้าไปดูใหม่ครับ แต่ถ้าบทความใดไม่ได้ลงแสดงว่าผมเป็นเจ้าของบทความ และผมได้ลงชื่อไว้ท้ายข้อเขียนทุกครั้ง ถ้ามีการใดผิดพลาดต้องขออภัย

    ไพรพนา
     
  4. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    คุณไพรพนาครับ ลองไปดูในกระทู้พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้.....

    http://palungjit.org/showthread.php?t=22445

    แค่ในหน้าแรกก่อนนะครับ ลองดูว่าที่คุณเขียนกับผมเขียน เพราะเหตุใดจึงเหมือนกัน และในบางเรื่องเช่นเรื่องหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ที่เดิมท่านชื่อสุข คุณรู้จากไหน และถ้ารู้จากแหล่งเดียวกัน ก็ต้องมีรูปท่าน และใครเป็นผู้วาดรูปนั้น ส่วนเรื่องอื่นๆค่อยว่ากันทีหลังครับ
     
  5. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ผมนำมาเป็นตัวอย่าง

    พระสมเด็จวังหน้า สมเด็จเจ้าคุณกรมท่า พระพิมพ์จุฬามณี หรือพิมพ์อื่นๆ ทุกๆพิมพ์นั้น มีการจัดสร้างขึ้นที่วังหน้าทั้งหมดครับ เพียงแต่ว่า จะแยกกันโดยทรงพิมพ์ เนื้อของพระพิมพ์ โดยพระวังหน้า จะเป็นพิมพ์หลากหลายพิมพ์ ผมเองคาดว่ามีพิมพ์อยู่ประมาณ 100 กว่าพิมพ์ มีการจัดสร้างเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2400 จนถึง พ.ศ.2428 อันเป็นปีที่ท่านเจ้า (กรมพระราชวังบวรวิชัยชาญ) ท่านทิวงคต (ตามประวัติศาสตร์)

    แต่พระพิมพ์เจ้าคุณกรมท่า พิมพ์เจ้าคุณกรมท่าที่เป็นพระคะแนน พิมพ์จุฬามณี เนื้อพระพิมพ์ในลักษณะนี้ จะเป็นของท่านเจ้าพระยาภานุวงศ์มหาโกษาธิบดี (ท้วม บุนนาค)(หรือท่านเจ้าคุณกรมท่า) ซึ่งท่านรับราชการ เป็นเสนาบดีกรมท่า หรือตามที่ใช้เรียกกันในสมัยก่อนซึ่งก็คือ เสนาบดีกระทรวงการต่างประเทศ ท่านเจ้าคุณกรมท่า ท่านเปรียบเสมือนมือขวาของท่านเจ้า(ท่านกรมพระราชวังบวรวิชัยชาญ) ท่านเจ้าท่านให้ท่านเจ้าคุณกรมท่า เดินเรือสำเภา นำเครื่องบรรณาการ(ไม่ใช้ว่าไทยเราเป็นเมืองขึ้นของจีนนะครับ แต่เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีน) ไปถวายเจ้ากรุงจีน พร้อมทั้ง นำสินค้าของไทยไปขายแลกเปลี่ยนกับสินค้าเมืองจีนครับ

    การสร้างพระ ไม่ว่าจะเป็นพระวังหน้า หรือพระเจ้าคุณกรมท่านั้น การสร้าง สร้างโดยช่างสิบหมู่เหมือนกัน สร้างขึ้นที่วังหน้าเหมือนกัน มวลสารหลักก็เป็นปูนเพชร ที่นำเข้าจากเมืองฮันซุย ประเทศจีนเหมือนกันครับ

    เรื่องพระราชพิธีพุทธาภิเษกนั้น พระทุกพิมพ์ไม่ว่าจะเป็นของวังหน้าหรือพระเจ้าคุณกรมท่า ก็ทำพิธีพุทธาภิเษกหลวงที่วัดบวรสถานมงคลเหมือนกัน ท่านเจ้า ท่านจะนิมนต์สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสีมาเป็นประธาน อีกทั้งพระผู้ใหญ่ในสมัยนั้น มาทำพิธีพุทธาภิเษก แต่ท่านเจ้าท่านจะเชิญหลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรมาเสกให้ด้วย เพียงแต่ท่านเจ้าจะเชิญหลวงปู่องค์ไหนใน 5 องค์เท่านั้น ส่วนใหญ่หลวงปู่ที่มาเสกให้นั้น จะเป็นหลวงปู่พระมูนียะเถระเจ้า(หลวงปู่อิเกสาโร)ซึ่งเป็นองค์ที่ 3 ในคณะหลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดร เป็นส่วนใหญ่ แต่หลังจากปี พ.ศ.2415 ซึ่งสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี ท่านมรณภาพแล้ว ก็เป็นพิธีหลวงเช่นกันครับ เพียงแต่ว่า มีการทำพิธีพุทธาภิเษกโดยเชิญพระผู้ใหญ่ในสมัยนั้นมาเหมือนกัน และท่านเจ้าท่านก็เชิญหลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรมาเสกให้เหมือนกัน ครับ

    คำอารธนาที่เป็นพิมพ์ต่างๆนั้น จะให้ใช้ตามพิมพ์พระวังหน้า ซึ่งพระในยุคแรกๆ จะเป็นพระพิมพ์ 15 พิมพ์ที่เป็นพิมพ์อรหันต์ใหญ่ ,กลาง ,เล็ก หรืออื่นๆใน15พิมพ์แรก
    แต่ของพระพิมพ์เจ้าคุณกรมท่านั้น ให้ใช้คำอารธนา หลวงปู่แบบเต็มหรือแบบย่อก็ได้ครับ

    โดยสรุปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นพระวังหน้าหรือพระเจ้าคุณกรมท่านั้น สร้างที่เดียวกัน มวลสารลักษณะเดียวกัน เพียงแต่พระวังหน้าอาจจะมีมวลสารประเภทอื่นๆอีก พิธีพุทธาภิเษกก็ที่วัดบวรสถานสุทธาวาส ก็ที่เดียวกัน ส่วนผู้เสกนั้น แล้วแต่ท่านเจ้า(ท่านกรมพระราชวังบวรวิชัยชาญ) ท่านจะเชิญหลวงปู่องค์ไหนมาเสกให้เท่านั้นเอง ในบางพิมพ์อาจมี 1 องค์เสก ในบางพิมพ์อาจมี 2 องค์เสก ในบางพิมพ์ อาจมี 3 องค์เสก หรือในบางพิมพ์อาจมี 5 องค์ แต่ในบางพิมพ์ของวังหน้าอาจเป็นสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสีท่านเสกเอง ครับ
    .

    พระพิมพ์,มวลสารและเนื้อของพระวังหน้านั้น จะมีหลายพิมพ์มาก แค่พิมพ์พิเศษ พ.ศ.2408 นั้น ก็มีอยู่ทั้งหมด 44 พิมพ์ ,พิมพ์ที่เป็นพิมพ์มาตรฐานในยุคแรกๆนั้น(พิมพ์อรหันต์เล็ก ,กลาง,ใหญ่,สังกัจจาย์,อธิษฐานฤทธิ์ ฯลฯ) ในยุคแรกมี 15 พิมพ์ แต่ต่อมามีพิมพ์เพิ่มขึ้นอีก รวมแล้วประมาณ 40 พิมพ์ และยังมีพิมพ์อื่นๆอีกหลายพิมพ์มาก
    ในแต่ละพิมพ์เอง ก็มีหลายเนื้อนะครับ อาจเป็นเนื้อพระสมเด็จ(ปูนเพชร) ,เนื้อดิน , เนื้อดินเผา ,เนื้อปัญจศิริ(เบญจรงค์) หรือเนื้อพิเศษคือเนื้อผงยาวาสนา (ผมเองมี 1 องค์คือพระสมเด็จเนื้อผงยาวาสนา) หรือเนื้อผงวิเศษล้วนๆ (เนื้อนี้ผมมีอยู่ 1 องค์คือหลวงพ่อเงินวัดบางคลาน เป็นเนื้ออิทธะเจ ล้วนๆ) ส่วนการสร้างพระนั้น การตำผงพระใน 1 ครก จะใช้ระยะเวลา ตำประมาณ 4 ชั่วโมง แล้วนำไปผสมกับผงทอง ,ผงขี้เหล็กไหล และมวลสารอื่นๆ โดยใช้พระขรรค์หรือกฤช ที่เป็นเนื้อสังฆวานร กวนมวลสารทั้งหมดให้เข้ากันแล้วจึงนำมวลสารทั้งหมดไปกดพิมพ์ ช่างสิบหมู่ 1 ท่าน สามารถทำพระได้วันละประมาณ 500 องค์ ส่วนการสร้างพระวังหน้านั้น เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2400 ถึงปี พ.ศ.2428 ส่วนพระของวังหลวง(ด้านหลังมีครุฑ)นั้น มีการสร้างจนถึงปลายรัชสมัยรัชกาลที่ 6ครับ<O:p</O:p
    <O:p</O:p

    ในพระพิมพ์ 1 พิมพ์นั้น ก็มีหลายบล็อกนะครับ แต่ว่าในแต่ละบล็อกนั้น จะมีโค๊ตเป็นของช่างแต่ละคนครับ<O:p</O:p
     
  6. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    พระพิมพ์ของวังหน้า
    <O:p</O:p
    พระวังหน้า เริ่มมีการจัดสร้างจากพระบัณฑูรย์ของกรมพระราชวังบวรวิชัยชาญ (ท่านเป็นพระราชโอรสองค์ต้นของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้า) โดยเริ่มมีการจัดสร้างขึ้นครั้งแรก ประมาณปี พ.ศ.2400 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว <O:p</O:p
    <O:p</O:p

    การจัดสร้างพระของวังหน้านั้น จะมีมวลสารที่นำมาสร้างอยู่หลายอย่าง เช่น ปูนเพชร (ซึ่งนำเข้ามาจากเทือกเขาเมืองอันฮุย ประเทศจีน โดยท่านกรมเจ้าคุณท่า ท่านเจ้าพระยาภาณุวงศ์มหาโกษาธิบดี นามเดิมว่า ท้วม บุนนาค ส่วนกรมเจ้าคุณท่านั้น หน้าที่ราชการของกรมท่า มีหน้าที่ชำระความระหว่างคนไทยกับชาวต่างประเทศ ,รับรองพ่อค้าชาวต่างประเทศ รวมไปถึงการรับรองฑูตานุทูตของต่างประเทศ ,การนำฑูตานุฑูตของไทยไปเจริญความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ,การค้าขายกับต่างประเทศ ถ้าเปรียบเทียบในสมัยปัจจุบัน คือกระทรวงการต่างประเทศ) ,ผงอิทธิคุณ (เป็นผงที่เกิดจากการที่พระสงฆ์เขียนบาลี หรือยันต์ต่างๆ ) ซึ่งได้จากวังหน้าเอง หรือสำนักมูลกจายย์ ทั่วพระนคร ,เศษผงทองคำ(ใช้ในการโรยที่หน้าพระพิมพ์ แต่ในบางพิมพ์ก็จะไม่มี) เป็นหลักใหญ่ ส่วนในการผสมผง ตำผงนั้น 1 ครกใช้ระยะเวลา 4 ชั่วโมง จึงจะใช้ได้
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p

    ในการพุทธาภิเษกนั้น เป็นพิธีพุทธาภิเษกหลวง ที่วัดบวรสถานสุทธาวาส (อยู่ในวังหน้า ปัจจุบันสถานที่ของวังหน้า คือม.ธรรมศาสตร์ ,พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนคร ,วิทยาลัยนาฎศิลป์ ,โรงละครแห่งชาติ) โดยเชิญสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี มาเป็นประธานการปลุกเสก แต่ท่านกรมพระราชวังบวรวิชัยชาญ ท่านเชิญหลวงปู่เทพโลกอุดร มาปลุกเสกให้ด้วย
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p

    ตัวอย่างของพระวังหน้านั้น เช่น สมเด็จวังหน้า ,สมเด็จกรมเจ้าคุณท่า ,หรืออย่างกรุวัดท้ายตลาด, ท่านกรมพระราชวังบวรวิชัยชาญท่านได้นำพระไปบรรจุกรุที่วัดท้ายตลาด หรือพระหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ท่านกรมพระราชวังบวรวิชัยชาญท่านนำพระไปถวายให้กับหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ (ท่านอ.ประถม อาจสาคร ท่านบอกว่า ชื่อของหลวงพ่อแก้ว นั้น ท่านชื่อ สุข แต่ที่ผู้คนเรียกท่านว่าหลวงพ่อแก้วนั้น เนื่องจากพระที่ท่านแจก เปรียบกับแก้วสารพัดนึก นั้นเอง)<O:p</O:p
    <O:p</O:p

    หากท่านใดมีพระวังหน้า ท่านสามารถนำไปพิสูจน์ได้โดยนำพระวังหน้าไปให้พระหรือครูบาอาจารย์ที่ท่านได้วิปัสสนาญาณแล้ว ท่านตรวจดูได้ว่าอิทธิคุณขององค์พระเป็นอย่างไร ใครเป็นผู้เสก ส่วนที่ผมใช้คำว่าอิทธิคุณนั้น ปกติทั่วๆไปจะใช้คำว่าพุทธคุณ แต่ท่านอ.ประถม ท่านบอกว่า คำว่าพุทธคุณ นั้นหมายถึงคุณของพระพุทธเจ้า ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับพระพิมพ์ แต่อย่างใด
     
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><THEAD><TR><TD class=tcat style="PADDING-RIGHT: 0px; PADDING-LEFT: 6px; PADDING-BOTTOM: 6px; PADDING-TOP: 6px" colSpan=4><LABEL for=checkall_all>ข้อความ: 1104 <INPUT id=checkall_all title="Check / Uncheck All" onclick=js_check_all(this.form) type=checkbox name=allbox> </LABEL>ข้อความส่วนตัวในแฟ้ม: Items ที่ส่งไปแล้ว<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("nav_pmfolders.messagelist"); </SCRIPT> [​IMG] </TD></TR></THEAD><TBODY><TR><TD class=alt2 ondblclick="toggle_collapse('pmf-1_today')" style="PADDING-BOTTOM: 3px; CURSOR: pointer; PADDING-TOP: 3px; BORDER-BOTTOM: 1px outset" width="100%" colSpan=3><LABEL for=checkall_-1_today>ข้อความ: 2</LABEL> [​IMG] วันนี้
    </TD><TD class=alt2 style="PADDING-RIGHT: 0px; PADDING-LEFT: 0px; PADDING-BOTTOM: 0px; PADDING-TOP: 0px; BORDER-BOTTOM: 1px outset" align=middle><INPUT id=checkall_-1_today title="Select / deselect all in this time period" onclick="check_all_group(this, '-1_today')" type=checkbox></TD></TR></TBODY><TBODY id=collapseobj_pmf-1_today><TR><TD class=alt1>[​IMG]</TD><TD class=alt2></TD><TD class=alt1Active id=m383135 width="100%">15-02-2008 ประวัติของพระสมเด็จกรมท่า วังหน้า-ปัญจศิริ
    12:18 PM
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=tcat colSpan=2>ข้อความส่วนตัว: ประวัติของพระสมเด็จกรมท่า วังหน้า-ปัญจศิริ</TD></TR><TR><TD class=alt1>Recipients: <!--uree-->uree
    </TD></TR></TBODY></TABLE><!-- post # --><TABLE class=tborder id=post cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid"><!-- status icon and date -->[​IMG] วันนี้, 12:18 PM <!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right></TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175>sithiphong<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_", true); </SCRIPT>
    สมาชิก ยอดนิยม
    สมาชิกยอดฮิต

    [​IMG]

    เข้ามาครั้งสุดท้ายเมื่อ: วันนี้ 12:18 PM
    วันที่สมัคร: Dec 2005
    ข้อความ: 19,717 <!-- Start Post Thank You Hack -->
    ได้ให้อนุโมทนา 26,018 ครั้ง
    ได้รับอนุโมทนา 114,087 ครั้ง ใน 15,724 โพส <!-- End Post Thank You Hack -->
    พลังการให้คะแนน: 13410 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    </TD><TD class=alt1 id=td_post_ style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><!-- icon and title -->ประวัติของพระสมเด็จกรมท่า วังหน้า-ปัญจศิริ
    <HR style="COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->ตามที่คุณได้ตั้งกระทู้ที่เกี่ยวกับพระสมเด็จกรมท่า วังหน้า-ปัญจศิริ

    คุณได้นำข้อความที่ผมได้เขียนขึ้น นำไปลงในกระทู้ของคุณ ซึ่งเรื่องบางเรื่องไม่สามารถที่จะไปหาข้อมูลได้จากหนังสือต่างๆได้

    เวลาที่คุณนำไปลงนั้น ควรแจ้งที่มาด้วยนะครับ ว่ามาจากไหน แต่ถ้าดีที่สุดควรบอกเจ้าของบทความด้วยครับ และแจ้งว่า เจ้าของบทความไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมของคุณ

    ขอบคุณครับ

    .
    <!-- / message --><!-- sig --></TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...