ประวัติความเป็นมาวัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง ทั่วโลก

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย คิดดีจัง, 9 มีนาคม 2015.

  1. คิดดีจัง

    คิดดีจัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2010
    โพสต์:
    1,626
    ค่าพลัง:
    +5,353
    เพื่อนๆเคยสงสัยหรือไม่ว่า เครื่องรางของคลัง วัตถุมงคล ต่างๆ
    มีต้นกำเนิดมานานแค่ไหนแล้ว หรือมีที่ไปที่มาอย่างไร
    ประเทศอื่นๆในโลกนี้เขาจะมีเหมือนเราไหมนะ
    ถ้าเพื่อนๆสงสัย วันนี้ คิดดีจะไปรู้จักกับ ประวัติความเป็นมาวัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง ของประเทศอื่นๆดูบ้าง ว่าจะเป็นยังงัย !!!
    (ขอบคุณขอมูลจาก สยามมงคลพระเครื่องครับ)

    [​IMG]

    ประวัติความเป็นมาวัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง

    "วัตถุมงคล" และ  "เครื่องรางของขลัง" คงเป็นคำที่คุ้นหูสำหรับและเป็นที่รู้จักสำหรับหลายคน คนที่ชื่นชอบ และมีวัตถุมงคล เครื่องรางของขลังอยู่แล้วก็คงไม่สงสัยมาก เพราะรู้จักความหมายดี ในแง่ของความเข้าใจภายในจิตใจ และความเชื่อความศรัทธา แต่ประวัติความเป็นมาและความหมายที่แท้จริงของ วัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง เป็นอย่างไร มีที่มาที่ไปและมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไรอะไรจะได้นำมาเล่าสู่กันฟัง

    [​IMG]

    [​IMG]


    วัตถุมงคล เป็นสิ่งที่เกิดจากความเชื่อความศรัทธา และค่านิยมในวัตถุ สิ่งของ ที่กลุ่มคน หรือคนบางคนเชื่อว่า วัตถุหรือสิ่งของนั้นให้ผลอย่างใดอย่างหนึ่งในทางที่เป็นประโยชน์หรือเป็นคุณต่อผู้ที่ครอบครอง ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่นเชื่อว่าทำให้เกิดผลทางด้านการคุ้มครองป้องกัน ขับไล่ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย หรือดลบันดาลให้เกิดผลอย่างใดอย่างหนึ่งกับผู้ที่มีไว้ครอบครอง ซึ่งวัตถุมงคลนั้นเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลเหนือธรรมชาติ ซึ่งหรือมีผลทางด้านจิตใจต่อผู้ที่ครอบครอง การบูชาวัตถุมงคล มีมาตั้งแต่สมัยบรรพกาล เชื่อว่ามีมาในสมัยแรกที่กำเนิดสังคมมนุษย์ด้วยซ้ำ เพราะมีหลักฐานเป็นการขุดค้นพบซากวัตถุสิ่งของต่างๆ ในโบราณสถานต่างๆ ทุกๆอารยธรรม และทุกชนเผ่า ทั่วโลก เป็นสิ่งที่คู่กับอารยธรรมความเชื่อ ตามลัทธิ หรือศาสนา

    [​IMG]

    "วัตถุมงคล หรือ เครื่องรางของขลัง" เป็นสิ่งที่มากับอารยธรรม ความเชื่อ ตามลัทธิ หรือศาสนา ดังนั้น เครื่องรางจึงถูกสร้างขึ้นโดยอิทธิพลของลัทธิความเชื่อ หรือศาสนานั้นๆ และมีรูปแบบเป็นลักษณะต่างๆ แตกต่างกันไปตามความเชื่อนั้นๆ ซึ่งอาจจะสร้างขึ้นให้มีรูป หรือเกิดความหมายแทนสิ่งๆนั้นๆเช่นในยุคสมัยที่มีการบูชา พระอาทิตย์ หรือ พระจันทร์ ก็อาจจะมีการแกะสลักหิน ให้เป็นรูปของพระอาทิตย์ หรือพระจันทร์ เป็นต้น หรือ ในลัทธิที่มีการบูชาเทพเจ้าองค์ใด ก็จะมีการแกะเป็นรูปเทพเจ้าองค์นั้น หรือกำหนดลักษณะของวัตถุสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นสัญลักษณ์ แทนการบูชาสิ่งนั้นเป็นต้น

    [​IMG]

    วัตถุและรูปแบบที่นำมาสร้างเป็นวัตถุมงคล เครื่องราง นั้นมีหลากหลายแบบ หลายประเภท ในยุคโบราณจะเป็นการสร้างจากวัตถุจากธรรมชาติ ที่มีความคงทน เช่นหิน ดิน ไม้ หรือ วัสดุอื่นๆตามที่มีในภูมิประเทศนั้น ต่อมาในยุคที่โลกมีความรู้เรื่องการหล่อหลอมนำโลหะมาใช้ จึงได้สร้างขึ้นโดยใช้โลหะ โดยการหล่อเป็นรูปตามที่ต้องการ หรือสร้างเป็นลักษณะของเหรียญ เป็นต้น

    เครื่องรางของขลัง ของแต่ชาติก็จะจำแนกลักษณะไปตาม ความเชื่อ ค่านิยม ตามลัทธิ หรือศาสนาของที่นั้นๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. thaiart

    thaiart เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    344
    ค่าพลัง:
    +249
    น่าสนใจมากครับประเด็นนี้ หากมีข้อมูลเชื่อมโยงวัฒนธรรมอื่นกับวัฒนธรรมไทยน่าจะสนุกมากๆ หากมีความรู้รบกวนลองวิเคราะห์ประเด็นความเชื่อมโยงนี้ให้ฟังหน่อยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...