ประวัติหลวงพ่อจรัญ ทักขญาโณ วัดหลวงขุนวิน จ.เชียงใหม่

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย หัว-หอม, 23 กุมภาพันธ์ 2013.

  1. หัว-หอม

    หัว-หอม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    179
    ค่าพลัง:
    +1,547
    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]




    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]
    พระธาตุวัดหลวงขุนวิน



    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]
    อิริยาบถ สบายๆ ของ พระอาจารย์จรัญ ทักขญาโณ



    [​IMG]



    หลวงพ่อจรัญ ทกฺขญาโณ เป็นคนจังหวัดน่าน ขณะทำงานที่กรุงเทพฯ มีความสนใจในการศึกษาธรรมะและฝึกปฏิบัติ จนเกิดศรัทธาและบวชที่วัดสังฆทาน ในปี พ.ศ. 2529 เมื่ออายุได้ 27 ปี พรรษาแรกท่านจำพรรษาอยู่ที่อุ้มผาง จังหวัดตาก และฝึกเก็บอารมณ์ที่วัดหนองไผ่เจริญธรรม จังหวัดสุพรรณบุรี รวม 4 ปี


    ต่อมาท่านธุดงค์ไปทางภาคเหนือ จนพบวัดพันต้น ซึ่งเป็นวัดร้างอยู่กลางทุ่ง ที่อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ท่านเห็นว่าเป็นสถานที่สัปปายะ เหมาะแก่การฝึกปฏิบัติ จึงอยู่จำพรรษาที่วัดนี้เป็นเวลา 2 ปี ซึ่งในปีสุดท้ายนั้นมีพระจากวัดสังฆทานธุดงค์ผ่านมา จึงบอกทางไปจังหวัดแม่ฮ่องสอนแก่ท่าน หลังจากที่ท่านออกเดินธุดงค์ไปตามเส้นทางดังกล่าว ก็ได้พบวัดหลวงขุนวินโดยบังเอิญ ซึ่งขณะนั้นพระอาจารย์สมบูรณ์ รตนญาโณ (ลูกศิษย์หลวงพ่อสนิท ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่สังวาลย์ วัดทุ่งสามัคคีธรรม จังหวัดสุพรรณบุรี) เป็นผู้ดูแลวัดได้ 8 ปีแล้ว พระอาจารย์สมบูรณ์จึงดีใจที่ได้พบพระจากวัดสังฆทาน และยกวัดให้หลวงพ่อจรัญ ทกฺขญาโณ ดูแลวัดสืบต่อไป ในปลายปี พ.ศ. 2539 นั้นเอง


    หลวงพ่อจรัญ ทกฺขญาโณ จึงอยู่ที่วัดหลวงขุนวินเรื่อยมา ซึ่งเดิมทีตั้งใจจะอยู่เงียบๆองค์เดียว แต่มีพระเดินทางขึ้นไปปฏิบัติธรรมเรื่อยๆ จนกลายเป็นหมู่คณะ และดูแลปกครองกันจนเป็นสาขาหนึ่งของวัดสังฆทาน ช่วยกันบูรณะและดูแลวัดเรื่อยมา


    ชาวบ้านที่อาศัยอยู่เป็นชาวเขาทั้งหมด ซึ่งมีฐานะยากจน นับถือศาสนาพุทธและนับถือผี อาศัยอยู่ไกลจากวัด กว่า 5 กิโลเมตร พระจึงไม่ได้ออกบิณฑบาต มีแม่ครัวประจำวัด(แม่ชีบุญมี)เพื่อจัดเตรียมอาหารสำหรับหมู่สงฆ์ มีการฉันอาหารเพียงมื้อเดียวดำรงอยู่แบบพระป่ามุ่งปฏิบัติเพียรภาวนา โดยเข้าเมืองซื้อของและเสบียงสัปดาห์ละครั้ง ปกติพระจะอยู่กันเฉพาะหมู่สงฆ์ ไม่มีกิจนิมนต์ การทำวัตรสวดมนต์ต่างคนต่างปฏิบัติ เน้นการทำกรรมฐาน แต่ในวันเทศกาลสำคัญ เช่น วันสงกรานต์ วันลอยกระทง ชาวเขาจากหลายสิบหมู่บ้านจะมารวมตัวกันประมาณ 200-300 คน เพื่อทำบุญ รักษาศีล และสวดมนต์ แต่ขาดความสนใจและความเข้าใจในเรื่องภาวนา


    [​IMG]



    [​IMG]

    แม่ชีบุญมี เป็นแม่ชีที่พักอาศัยภาวนาบนดอยหลวงแห่งนี้มานานหลายปี


    ปัจจุบันมีคนในเมืองที่สนใจการปฏิบัติธรรมเข้ามาวัดในวันเสาร์-อาทิตย์ กันมากขึ้น เพื่อการฝึกปฏิบัติกรรมฐานและภาวนา ท่ามกลางทัศนียภาพที่สวยงามร่มรื่น และอากาศเย็นตลอดปี มักจะมีชาวต่างชาติเข้ามาแวะเยี่ยมชมโบราณสถานในวัดอยู่เสมอ วัดอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 900 เมตร สามารถเดินทางโดยใช้เส้นทางเชียงใหม่-ฮอด เมื่อถึงสามแยกสันป่าตองให้เลี้ยงขวาไปอำเภอแม่วาง (ถึงแม่วางกิโลเมตรที่ 12) ไปตามทางจนถึงกิโลเมตรที่ 26 ถึงหมู่บ้านขุนวิน จะเห็นป้ายบอกทางไปวัดหลวงขุนวินอยู่ด้านขวามือ จากทางแยกนี้ไป ถึงวัดประมาณ 10 กิโลเมตร จะเป็นทางลูกรังตลอดในช่วง 5 กิโลเมตรแรก ทางค่อนข้างลาดชันจนถึงบ้านกะเหรี่ยงห้วยหยวก ซึ่งรถกระบะธรรมดาขึ้นได้ ส่วน 5 กิโลเมตรหลังเป็นทางที่ขึ้นได้เฉพาะขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น เนื่องจากเป็นถนนที่ใช้แรงคนในการขุดจึงต้องมีการซ่อมแซมกันตลอดเวลา



    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=1_wfcqqo3hY]แสดงธรรมโดย พระอธิการจรัญ ตอน 18/22 - YouTube[/ame]

    หลวงพ่อจรัญ ทักขญาโณ เทศน์ ณ วัดสังฆทาน จ.นนทบุรี​




    ขอขอบพระคุณข้อมูลและภาพจาก
    แสดงกระทู้ - วัดหลวงขุนวิน อ.แม่วาง จ.เชียงไหม่ @ ภาคที่ 1. • ลานธรรมจักร

    แสดงกระทู้ - วัดหลวงขุนวิน แห่งดอยหลวง จ.เชียงใหม่ • ลานธรรมจักร
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 กุมภาพันธ์ 2013
  2. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    [​IMG]

    สาธุๆๆ อนุโมทามิ วันนี้หลวงพ่อจรัญ ทักขญาโณท่านมาเทศน์ ที่ชมรมพุทธบมจ.ทีโอที เวลา12.00น. (ถวายภัตตาหารเช้าด้วยครับ)
     
  3. ไม้ขีด

    ไม้ขีด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,421
    ค่าพลัง:
    +3,023

แชร์หน้านี้

Loading...