ประสบการณ์กรรมฐานเมตตาใหญ่-กรรมฐานกับดวงจิตวิสาขบูชา66น.91-ยันต์คนมนต์พระกาฬ

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย ransang, 6 มิถุนายน 2011.

  1. นายน้ำ5

    นายน้ำ5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    1,159
    ค่าพลัง:
    +7,282
    ร่วมปฏิบัติสะสมทุกวันผลดีมีแน่นอนครับ
     
  2. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712

    ส่วนข้อความสีน้ำเงินนั้นท่านอาจารย์ให้แก้ไขครับ ตอนแรกผมว่าจะขยายเพิ่มอีกหน่อยท่านกลัวว่าน้ำจะเยอะเลยสั่งให้กระชับเนื้อหาเข้ามา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มกราคม 2012
  3. SpringDove

    SpringDove เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2010
    โพสต์:
    1,488
    ค่าพลัง:
    +4,807
    สวัสดีค่ะพี่นิรัน

    ได้รับพระแล้วนะคะ ขอบคุณมากสำหรับสิ่งที่แถมมา

    กลับถึงบ้านวันนี้หลังจากไปกลบดานอยู่แถวชายฝั่งซะนาน ไปทำกิจกรรมเพื่อผู้ด้อยโอกาส และ ทำกิจกรรมช่วยท้องถิ่นเล็กๆ น้อยๆ ..แต่ก็ไม่ลืมที่จะำ กรรมฐานเมตตาใหญ่ ภาวนา และ เดินจงกรมค่ะ

    ตลอดเวลาที่อยู่ห้องพักที่ชายฝั่ง เจอพายุหนักไปหลายรอบ สัญญานอินเตอร์เนต และ ไฟฟ้า ขาดๆ หายๆ ปีนี้ภัยหลายๆอย่างน่ากลัวจริงๆ ค่ะ มีผู้คนและสัตว์พัดหายไปกับคลื่นหลายชีวิต แุถวบ้านจากที่ไม่เคยมีลม วันนี้ลมแรงมากๆ ข้าวของกระจัดกระจาย

    ขอเป็นกำลังใจให้พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ในการปฎิบัติธรรม กรรมฐานนะคะ
    ขอให้ทุกท่าน โชคดี มีชัยตลอดปี พบวิถีทางปลอดโปร่ง ทั้งทางโลก และ ทางธรรมค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 มกราคม 2012
  4. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712

    เห็นหายไปนานเป็นห่วงเหมือนกันครับ ปลอดภัยแล้วดีใจด้วยนะครับ
     
  5. nudjinnong

    nudjinnong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    1,161
    ค่าพลัง:
    +3,012
    สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน ผมเพิ่งเข้ามาชมกระทู้นี้เป็นครั้งแรก ช่วงปีใหม่นี้ได้หาข้อมูลตามหนังสือห้องสมุด และได้ไปกราบหลวงปู่ใหญ่ ที่วัดเขาตะเกียบ จ. ประจวบ มา
    ขออนุญาต นำรูปมาให้ชมนะครับ ผมมองรูปท่านกี่ครั้งก็รู้สึกอิ่มใจมากๆครับ
    ขอฝากตัวด้วยครับผม
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC01292.JPG
      DSC01292.JPG
      ขนาดไฟล์:
      165.1 KB
      เปิดดู:
      78
  6. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712
    การปฏิบัติกรรมฐานเมตตาใหญ่ให้เกิดศีลอริยมรรค

    2.กระบวนการประมวลผล หมายถึง
    การ ปฏิบัติกรรมฐานให้เต็มรูปแบบ กาย(เคลื่อนไหว) วาจา(ออกเสียง) ใจ(จับสองอาการ)ให้รวมลงเป็นหนึ่ง โดยใช้เวลาตามแต่ความเหมาะสมที่ตัวเราจะกระทำได้ก่อนที่จะเข้านอน เพื่อรวบรวม(ข้อที่ 1)ผลการปฏิบัติมากหรือน้อยตั้งแต่เช้าจนถึงช่วงเวลาที่เราจะปฏิบัติกรรมฐาน เต็มรูปแบบ ทำการปรับเปลี่ยนพลังงานเข้าสู่จุดศูนย์กลางและกลั่นตัวเป็นพลังบริสุทธิ์ เก็บสะสมเอาไว้ในดวงจิต


    ขอขยายความข้อความสีแดงนะครับ

    ในระหว่างการปฏิบัติเต็มรูปแบบ
    กาย(เคลื่อนไหว) วาจา(ออกเสียง) ใจ(จับสองอาการ)ให้รวมลงเป็นหนึ่ง ทั้ง 3 ส่วนนี้ศีลเราก็จะบริสุทธิ์ไม่ด่างพร้อยทั้งกาย วาจา ใจ เราไม่ได้ทำอะรที่ผิดศีล 5 หรือศีล 8 ข้อใดเพราะราอยู่ในอาการของการปฏิบัติ และในการที่ใจเราระลึกอยู่กับการเคลื่อนไหวของกาย และการเปล่งวาจา อยู่นั้นเราก็จะมีสติ การมีสตินี้ก็จะกลายเป็นวิปัสสนาไปในตัว

    [​IMG][​IMG]

    ดังนั้นการทำกรรมฐานอย่างง่ายให้เกิดศีลอาริยะมรรคคือการปฏิบัติที่มีครบทั้ง 3 ส่วน กาย(เคลื่อนไหว) วาจา(ออกเสียง) ใจ(จับสองอาการ)ให้รวมลงเป็นหนึ่ง และท่านอาจารย์ได้แนะนำำวิธีปฏิบัติไว้ 4 รูปแบบ



    วิธีเดินจงกลม


    ขั้นแรกในการยืน ยืนตัวตรงหลังตรงให้มือไขว้หลังมือขวาจับมือซ้าย หรือมือไขว้ด้านหน้ามือขวาจับข้อมือซ้าย หรือวางมือทั้งสองข้างแนบลำตัว ทำตัวสบายๆ ก้มหน้าลงเล็กน้อยสายตาทอดลงด้านหน้า สามารถมองเห็นปลายเท้าได้และยื่นกำหนดลมหายใจเข้าออกอย่างช้าๆ 3 ครั้ง

    ขั้นสองกำหนดเดิน ให้กำหนดคำภาวนาว่า “พระพุทธเมตตาอโหสิกรรม” ให้แบ่งออกเป็น 4 จังหวะ 1. พระพุทธะ 2. เมตตา 3. อโหสิ 4. กรรม โดยต้องออกเปล่งเสียงทั้ง 4 คำข้างต้น สิ่งสำคัญคือ ยกเท้าก้าวไปข้างหน้าพร้อมเปล่งเสียงและใจ ต้องให้ลงพร้อมกันทั้ง 3 ประการ เช่น

    จังหวะ1 ยกเท้าซ้ายก้าวไปข้างหน้าพร้อมเปล่งเสียง “พระพุทธะ” (คำว่า ธะ ฝ่าเท้าเหยียบลงพื้น)

    จังหวะ2 ยกเท้าขวาก้าวไปข้างหน้าพร้อมเปล่งเสียง “เมตตา” (คำว่า ตา ฝ่าเท้าเหยียบลงพื้น)

    จังหวะ3 ยกเท้าซ้ายก้าวไปข้างหน้าพร้อมเปล่งเสียง “อโหสิ” (คำว่า สิ ฝ่าเท้าเหยียบลงพื้น)

    จังหวะ4 ยกเท้าขวาก้าวไปข้างหน้าพร้อมเปล่งเสียง “กรรม” (คำว่า กรรม ฝ่าเท้าเหยียบลงพื้น)

    ท่ากลับตัว เมื่อเดินสุดทางตามระยะที่สามารถจะเดินเป็นเส้นตรงได้ ให้กำหนดการก้าวเท้าเสมอกันลงที่คำภาวนา “กรรม” การกลับตัวเป็นมุม 45 องศาลักษณะ 2 จังหวะ โดยหมุนไปทางซ้ายทำมุม 45 องศา ยกเท้าซ้ายเปล่งเสียงคำภาวนา “พระพุทธะ” ยกเท้าขวาหมุนตามแล้วเปล่งเสียงคำภาวนา “เมตตา” วางเท้าเสมอกัน แล้วหมุนเท้าไปทางซ้ายอีก 45 องศา ยกเท้าซ้ายเปล่งเสียงคำภาวนา “อโหสิ” ยกเท้าขวาหมุนตามแล้วเปล่งเสียงคำภาวนา “กรรม” วางเท้าเสมอกัน แล้วค่อยเดินไปช้าๆออกเสียงชัดๆ ดังที่ได้อธิบายมาแล้วข้างต้น หลังจากที่เพียงพอในการเดินแล้ว ก่อนออกจากกรรมฐานในยืนสงบนิ่ง กำหนดลมหายใจเข้า-ออกอย่างช้าๆ และยกมือพนมไหว้ครูบาอาจารย์และแผ่เมตตาไม่มีประมาณ หรือ เฉพาะเจาะจงตามอธิษฐาน


    วิธีนั่งกรรมฐาน

    การนั่งให้นั่งในอิริยาบถสบายๆตามสภาพร่างกาย นั่งเป็นที่เรียบร้อยแล้วให้ยกมือซ้ายหรือขวาก็ได้ แล้วแบมือหงายขึ้นมาช่วงประมาณระดับแถวลิ้นปี้ ถ้ายกมือซ้ายแบมือหงายมือขึ้นแล้วขยับออกไปทางซ้าย (ออกด้านนอกตัว) จังหวะที่ 1 แล้วเปล่งเสียงคำภาวนาว่า “พระพุทธะ” แล้วหยุด ต่อมาขยับต่อจังหวะที่ 2 แล้วเปล่งเสียงคำภาวนาว่า “เมตตา” แล้วหยุด หลังจากนั้นให้ขยับมือกลับเข้าทางขวา (ด้านในตัว) จังหวะที่ 3 แล้วเปล่งเสียงคำภาวนาว่า “อโหสิ” แล้วหยุด ต่อมาขยับต่อจังหวะที่ 4 แล้วเปล่งเสียงคำภาวนาว่า “กรรม” แล้วหยุด

    ให้ปฏิบัติไปดังที่กล่าว มาข้างต้นไปเรื่อยๆ ถ้ามีอาการเมื่อยให้สามารถเปลี่ยนอิริยาบถเป็นมืออีกข้างก็ได้จนกว่าเพียงพอ ในการปฏิบัติแล้ว ก่อนออกจากกรรมฐานในนั่งสงบนิ่ง กำหนดลมหายใจเข้า-ออกอย่างช้าๆ และยกมือพนมไหว้ครูบาอาจารย์และแผ่เมตตาไม่มีประมาณ หรือ เฉพาะเจาะจงตามอธิษฐาน



    วิธีนอนกรรมฐาน

    เวลาล้มตัวนอนเป็นที่ เรียบร้อยแล้ว ให้กำหนดภาวนาคำว่า “พระพุทธเมตตาอโหสิกรรม” ตลอดเวลาไปเรื่อยๆ จนกระทั่งหลับไปเอง โดยที่ไม่ต้องกังวลอันใดที่จะทำให้เกิดความสับสน


    วิธีปฏิบัติกรรมฐานในอิริยาบถต่างๆ
    ระหว่าง ที่นั่งรอ หรือ นั่งรถโดยสาร ให้ขยับนิ้วโดยการนับเพียงแต่ใช้นิ้วหัวแม่โป้งเป็นหลักในการทำให้กาย เคลื่อนไหวและสัมผัสกับที่เหลือ 4 นิ้ว เริ่มจากนิ้วชี้ขยับแตะนิ้วหัวแม่โป้งภาวนาเปล่งเสียงเบา(ถ้าออกเสียงได้) “พระพุทธะ” เปลี่ยนเป็นนิ้วกลางขยับแตะนิ้วหัวแม่โป้งภาวนาเปล่ง เสียง “เมตตา” เปลี่ยนเป็นนิ้วนางขยับแตะนิ้วหัวแม่โป้งภาวนาเปล่งเสียง “อโหสิ” เปลี่ยนเป็นนิ้วก้อยขยับแตะนิ้วหัวแม่โป้งภาวนาเปล่งเสียง “กรรม” ผู้ปฏิบัติต้องทำต่อเนื่องอย่าง ช้าๆเปล่งเสียงชัดๆ (ถ้าออกเสียงได้) เพราะถ้าไม่มีสติกำหนดอยู่ในอาการที่ทำอยู่นี้ จะเกิดการหลงๆลืมๆผิดๆถูกๆ จะไม่เกิดผลอันใดเลย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 มกราคม 2012
  7. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712
    ผลของการปฏิบัติ

    การปฏิบัติกรรมฐานเมตตาใหญ่นี้ เป็นการปฏิบัติเพื่อให้ตนเองเกิดความระลึกรู้ตนเองในสภาวะปัจจุบัน (สติปัจจุบัน) ในการเคลื่อนไหวของกาย หูได้ยินเสียงคำภาวนา (พระพุทธเมตตาอโหสิกรรม) สอดคล้องประสานสัมพันธ์กับ “ใจ” ให้พร้อมเพียงครบองค์ประกอบทั้งสาม ทำให้เกิด “ศีล” บริสุทธิ์ เกิด “สมาธิ” พอจิตลงตัวมากเข้าจนตั้งมั่นจะเกิด “ปัญญาญาณ” ทำให้จิตมีความเข้าใจในธรรมชาติ กฎแห่งกรรมตามความเป็นจริงโดยอัตโนมัติ...ไม่จำเป็นต้องมาพิจารณากันอีก เพราะ จิตมันเรียนรู้มาจากการเวียนว่ายตายเกิดมานับอสงไขย ทั้งดีและไม่ดีกระทั่ง ผ่านการเกิดเป็นพรหม เทวดา มนุษย์ สัตว์เดรัจฉาน เปรต อูสรกาย สัตว์นรก เกิดในเขตศาสนาพุทธและนอกศาสนาพุทธ....กองกระดูกสูงเป็นโยชน์....น้ำตามีมากกว่ามหาสมุทรทั้งสี่
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 มกราคม 2012
  8. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712
    จะเห็นได้ว่าวิธีการปฏิบัติกรรมฐานเมตตาใหญ่ที่ท่านอาจารย์แนะนำนั้นจะไม่มีวิธีการปฏิบัติแบบหลับตา เพราะการปฏิบบัติแบบหลับตาผลที่ได้คือสมาธิดิ่งลงสูฌาณได้รวดเร็วจนตกภวังค์ ติดสุข ติดฌาณกันไป กลายเป็นว่าไม่ถึงปัญญาญาณ ไม่ถึงอริยมรรค
     
  9. ฌานกร

    ฌานกร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2010
    โพสต์:
    1,433
    ค่าพลัง:
    +14,651
    มีประสบการณ์เล่าให้ฟังนิดหน่อยครับ เมื่ออาทิตย์ก่อนปีใหม่มีอยู่วันหนึ่งผมอยากไปเตะบอลออกกำลังกาย ผมก็แต่งตัวเสร็จพร้อมกับหยิบเงินติดตัวไป 50 บาท เดินไปถึงสนามฟุตบอลปรากฎว่าวันนั้นไม่มีใครมาเล่น เลยเดินกลับห้องผ่านเซเว่นเลยแวะเข้าไปกะว่าหาซื้ออะไรกินนิดหน่อย พอเข้าไปนึกอย่างไรไม่รู้เดินเข้าไปตรงแผงหนังสือเหลือบมองไปเห็นหนังสือ "หลวงปู่เทพโลกอุดร" ก็เลยเปิดอ่านก็สนใจอยากได้ เพราะว่ากำลังปฏิบัติกรรมฐานเมตตาใหญ่ ตามที่พี่นิรันดร์แนะนำ และก็อยากศึกษาประวัติของหลวงปู่ใหญ่ให้มากขึ้นด้วย ก็อ่านอยู่พักหนึ่งเห็นเรื่องราวน่าสนใจมากก็เลยดูราคาว่ากี่บาทถ้าหลายบาทก็จะกลับไปเอาตังค์ที่ห้องเพราะว่าตอนนั้นมีอยู่แค่ 50 บาท ปรากฎว่าเค้าลดราคาพิเศษเหลือ 50 บาท ไม่ลังเลใจที่จะซื้อเลยครับหยิบหนังสือไปจ่ายเงินกลับมาอ่านที่ห้องสบายใจ (หนังสือเหลือเล่มเดียวในแผงด้วยนะครับ ผมดูทั่วแล้วไม่เห็นเลย) เหมือนท่านดลใจให้ได้อ่านเรื่องราวของท่านซึ่งสุดมหัศจรรย์ยากที่จะบรรยาย กราบองค์หลวงปู่ใหญ่ครับ
     
  10. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712
    ดีใจด้วยนะครับคุณ ฌานกร กับประสบการณ์ดี ๆ ด้วยนะครับ

    ประสบการณ์นั้นมีมากมายหลากหลายแบบ เช่นประมาณ 2 วันก่อนมีพี่ท่านหนึ่งได้เข้ามาอ่านกระทู้นี้โดยบังเอิญทั้งที่ไม่ได้เข้าพลังจิตและได้ทดลองปฏิบัติดู จนได้โทรมาคุยกับผม ผมรู้สึกยินดีที่ข้อมูลในกระทู้นี้พอจะเป็นที่พึ่งของผู้อื่นได้บ้าง
     
  11. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712
    [​IMG] [​IMG] ร่วมทำบุญส่งแผ่นทองหล่อ"พระพุทธเมตตาอโหสิกรรม"ลดสลายภัยพิบัติในกาลอันใก้ลนี้
    jarawoot

    วัตถุประสงค์
    1. ขอเมตตาอโหสิกรรมที่ทำร้ายแผ่นดิน ธรรมชาติ และพระราชาผู้ทรงธรรม
    2. ถวายเป็นพระราชกุศลพ่อหลวงปวงชนชาวไทย
    3. อุทิศให้เจ้ากรรมนายเวร โรคภัยไข้เจ็บอันตรายร้ายแรง
    4. เพื่อให้ดวงจิตวิญาณขันธ์สันดานตนเองมีเมตตาอโหสิกรรม
    5. ถึงดวงจิตบิดามารดาผู้มีพระคุณทุกท่าน
    6. ถึงเทพพรหมเทวดาประจำตัวและสัมมาอาชีวะ


    * พิธีเททอง วันเสาร์ ที่ 28 มกราคม 2555
    เวลา 14.09 น. พิธีบวงสรวง
    เวลา 14.39 น. เททองหล่อ
    เวลา 15.59 น. ถวายเครื่องไทยธรรมแก่พระสงฆ์
    อุทิศผลบุญ / รับวัตถุมงคล

    นิมนต์..
    1. พระเทพสารเวที เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช องค์ประธานเททอง
    2. พระวินัยธรสท้าน วัดบวรนิเวศ
    3. หลวงพ่อเกษมสุข เขมสุโข วัดประดู่ธรรมาธิปัตย์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 มกราคม 2012
  12. พลศิริ

    พลศิริ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    7,978
    ค่าพลัง:
    +18,982
    เห็นด้วยกับพี่ฌานกรครับ เพื่อพ่อหลวงของเรา อย่างน้อยให้ได้ซักเดือนละครั้งก็น่าจะดีครับ:cool:
     
  13. พลศิริ

    พลศิริ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    7,978
    ค่าพลัง:
    +18,982
    น้อมกราบหลวงปู่และอริยสงฆ์ทุกรูปครับ
    อรุณสวัสดิ์เช้าวันสุขครับพี่น้อง
    ซำบายดีกันนะครับ ชัยภูมิเย็นลงอีกแล้วครับ
    รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ ห่วงเด้อถึงบอก
    ^^___^^
     
  14. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712
    สวัสดี และขอขอบคุณทุก ๆ ท่านครับ

    ขออธิบายเรื่องการเดินจงกลมเพิ่มเติมหน่อยนะครับ การเดินจงกลมที่ผมและท่านอาจารย์ทำกันนั้นคือเหมือนคนเดินช้า ๆ ทีละก้าว ซ้ายก้าว ขวาก้าว ไม่ต้องค่อย ๆ ยก ไม่ต้องค่อย ๆ ย่าง ไม่ต้องกระทืบ ไม่ต้องย่อง เดินยกขาธรรมดาทีละข้างแล้ววางเต็ม ๆ เท้าครับ
     
  15. lynn@nice

    lynn@nice เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    21,163
    ค่าพลัง:
    +19,454
    สวัสดีค่ะ พี่นิรันดิ์ จะนำแนวทาง เดินจงกลม และ นั่งภาวนาระหว่างวัน ไปปฏิบัติค่ะ ขอบคุณค่ะ
     
  16. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712
    [FONT=&quot]คำอธิษฐานหลังจากการปฏิบัติ[/FONT]

    [FONT=&quot] “กรรมฐานเมตตาใหญ่”[/FONT]
    [FONT=&quot]ด้วยกำลังที่เกิดผลมาจากการปฏิบัติกรรมฐาน “เมตตาใหญ่” ที่หาประมาณมิได้แห่ง “ศีลอริยะมรรค” เกิดจากอาศัย กาย วาจา ใจ ที่รวมเป็นหนึ่งเดียวทำให้เกิด “สมังมรรคสามัคคี” รวม เป็น ศีล สมาธิ ปัญญา เกิดมรรคเกิดผลไปตามลำดับ แต่ด้วยที่เราเวียนว่ายตายเกิดนับภพชาติไม่ถ้วนได้เสวยกำลังวิบากกรรมดีชั่ว ปะปนไป เมื่อเราเสวย “ความสุข” ผลเกิดดังฟ้าแลบผ่านไปอย่างรวดเร็ว.....แต่ถ้าเสวย “ความทุกข์” เพียงชั่วประเดี๋ยวเดียวดังตกนรกหมกไหม้เป็นเดือนเป็นปี......[/FONT]
    [FONT=&quot]เราไม่สามารถที่จะรู้ได้ล่วงหน้าว่าสิ่งที่เราไม่ต้องการจะมาเมื่อไร เท่าไร ทำไม หนักไม่...[/FONT][FONT=&quot]? ไม่มีใครหยั่งรู้....กว่าจะรู้เราก็เสวยความทุกข์ไปแล้ว ดังคำว่า “อิทธิฤทธิ์ แพ้บุญฤทธิ์ บุญฤทธิ์แพ้วิบากกกรมไม่ดี วิบากกรรมไม่ดีสลายกำลังลงด้วยศีลอริยะมรรค กรรมฐานเมตตาใหญ่ เป็นกรรมฐานที่สร้างสะสมศีลอริยะมรรค...ที่ส่งผลไปให้เจ้ากรรมนายเวรหรือผล ของวิบากกรรมไม่ดีเป็นการทดแทนชดใช้สิ่งที่ได้กระทำเอาไว้” [/FONT]
    [FONT=&quot]ดัง นั้น หลังจากที่ได้ปฏิบัติกรรมฐานเกิดกำลัง(ศีลอริยะมรรค)ไม่ว่าได้มากน้อยเพียง ใด จะต้องน้อมจิตตั้งมั่นอธิษฐานส่งผลกำลังนั้น ไปมอบให้เจ้ากรรมนายเวร บิดามารดา ครูบาอาจารย์ เทพพรหมเทวดา สรรพสัตว์ทั้งหลาย ตามแต่ที่ตั้งจิตอธิษฐาน....ดังนี้ จะแบ่งออกเป็นหัวข้อเพื่อจะได้เป็นแนวทางในการอธิษฐานต่อไป...[/FONT]

    [FONT=&quot]ด้วย ผลบุญอานิสงค์อันใดในการปฏิบัติกรรมฐานเมตตาใหญ่ เกิดศีลอริยะมรรคเพียงใด ขอน้อมถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา และผลบุญในการถวายนี้ขอจงเป็นพลปัจจัย (เลือกข้อใดข้อหนึ่งให้ตรงกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน เพื่อให้เกิดผลได้ทันเหตุการณ์)[/FONT]

    [FONT=&quot]1.ให้ ถึงสัมมาอาชีพ หน้าที่การงาน เหล่าเทพพรหมเทวดาอารักษ์ ที่เกื้อกูล อนุเคราะห์ ค้ำชู ให้หน้าที่การงานกิจการเจริญรุ่งเรือง มีความคล่องตัว มีกิน มีใช้ ได้เก็บสะสมเพิ่มพูน เพื่อเป็นปัจจัยนำไปเลี้ยงดำรงชีพตนเอง[/FONT]
    [FONT=&quot]และ ครอบครัว ได้สร้างบุญกุศลแก่พระพุทธศาสนาไม่ขาดสายสืบเนื่องต่อไป ไม่ว่าทำการสิ่งใด ขอให้สำเร็จ สมบูรณ์ ไม่ล่าช้า มีผู้ช่วยเหลือเกื้อกูล พร้อมทั้งกาย วาจา ใจ และกำลังโภคทรัพย์ ขอให้ปลดเปลื้องพันธะนาการหนี้สินที่ติดค้างได้ภายในเร็ววันด้วยเทอญ[/FONT][FONT=&quot] “ พระพุทธะ เมตตา อโหสิ กรรม หนอหนอออ (ลากเสียงยาว ภาวนา 3 จบ)”

    [/FONT] [FONT=&quot]2.ให้ ถึงธาตุสี่ขันธ์ห้าและดวงจิตบิดา มารดาในชาติปัจจุบัน ตลอดจนเทพพรหมเทวดา ที่ดูแลรักษาประจำตัว และผลบุญนี้ถึงแก่บิดา มารดาในอดีตชาติ ไม่ว่าอยู่ในภพใดภูมิใดทุกภพทุกชาติทันที ได้รู้ ได้รับ สามารถยกภูมิจิตภูมิธรรมยิ่งๆขึ้นไป และขอให้ถึงแก่เจ้ากรรมนายเวรทุกผู้ทุกนามของตัวข้าพเจ้า ภรรยา บุตร ธิดา ทั้งหมดทั้งสิ้น ขอความเมตตาทุกท่านทุกดวงจิตคลายอาฆาตพยาบาท ณ กาลบัดนี้เทอญ[/FONT][FONT=&quot] “ พระพุทธะ เมตตา อโหสิ กรรม หนอหนอออ (ลากเสียงยาว ภาวนา 3 จบ)”[/FONT]

    [FONT=&quot]3.ขอ ให้ถึงครูบาอาจารย์ ผู้มีพระคุณ ญาติ มิตร สหาย ตลอดจน เทพ พรหม เทวดา อารักษ์ พระภูมิเจ้าที่ เจ้าป่าเจ้าเขา วิญญาณสัมเวสีในน้ำ ในท้องทะเล ตามป่าเขาถ้ำพนมไพร ผีเปรต อสูรกาย นาคี นาคา เงือก กินนร [/FONT]
    [FONT=&quot]กินนรี วิทยาธร ปู่ฤาษี คนธรรพ์ สัตว์นรก สัตว์เดรัจฉาน ทุกตน ทุกตัว ไม่ว่าอยู่ในภพใด ภูมิใด ในอากาศก็ดี [/FONT]
    [FONT=&quot]ใน ดินก็ดี ในน้ำก็ดี บนบกก็ดี ที่อยู่บริเวณบ้านก็ดี ที่อยู่รอบบ้านก็ดี ที่ทำงานก็ดี ทั่วจังหวัดก็ดี ทั่วโลกก็ดี ทั่วอนันตจักรวาลก็ดี ไม่มีที่สิ้นสุด[/FONT][FONT=&quot] สามารถเลื่อนยกภูมิสูงขึ้นยิ่งๆขึ้นไป “ พระพุทธะ เมตตา อโหสิ กรรม หนอหนอออ (ลากเสียงยาว ภาวนา 3 จบ)”[/FONT]
    [FONT=&quot]
    4.ขอให้ผลบุญนี้ อาบชโลมธาตุ 4 ขันธ์ 5 ดวงจิต ดวงวิญญาณ มีกระดูก เส้นเอ็น น้ำเลือด น้ำหนอง น้ำดี น้ำเหลือง ตับ ไต ใส้ พุง เซลต่าง ๆ เส้นประสาท เส้นเลือด เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ มันสมอง สัมผัสต่างๆ ลิ้น หู ตา คอ จมูก ทั้งร่างกายของ (..ชื่อ...) สิ่งไหนที่ขาดตกบกพร่องไป มีอาการเจ็บป่วย เสื่อมโทรม ขอให้กลับคืนสู่สภาวะปรกติ ถ้าสิ่งไหนมีมากเกินไปก็ให้สลาย คลายออก ดังปรกติ ขอให้มีความเมตตา ให้อโหสิกรรมซึ่งกันและกัน ให้ดำรงขันธ์ อย่าได้เจ็บป่วย ทุกขเวทนา พิกล พิการ บ้าใบ้ เสียจริต วิปลาส เพื่อให้มีโอกาสสร้างบุญกุศล บุญบารมี เกิดศีลอาริยะมรรค เมตตาอโหสิกรรม หมดหนี้ หมดเวรตามกฎธรรมชาติ ทุกภูมิจิต ภูมิธรรม ทุกตน ทุกคน ทุกตัว ไป สาธุ[/FONT][FONT=&quot] “ พระพุทธะ เมตตา อโหสิ กรรม หนอออ (ลากเสียงยาว ภาวนา 3 จบ) ...”[/FONT]
    [FONT=&quot]
    5.ขอให้ผลบุญนี้ ถึงแก่เจ้ากรรมนายเวร จิตวิญญาณที่แผงเร้น คุณไสยคุณผีคุณคนลมพัดลมเพ เสนียดอัปรีย์จัญไร เสน่ห์อาถรรพ์อัปมงคลการสาปแช่งลงอักขระเลขยันต์ ผูกจิตร้อยรัดมัดตรึง เทพบุตรมารธิดามาร มนต์ดำผีพนันจิตมาร กามราคะโมหะ โทสะ โลภะ กิเลสตัณหา ที่ทำให้เกิดดังคำว่า กัมมัสสะกา เป็นผู้มีกรรมเป็นของของตน[/FONT][FONT=&quot] กัมมะทายาทา เป็นผู้รับผลของกรรม กัมมะโยนิ เป็นผู้มีกรรมเป็นกำเนิด กัมมะพันธุ เป็นผู้มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ กัมมะปะฏิสะระณา เป็นผู้มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย ยัง กัมมัง กะริสสันติ กระทำกรรมอันใดไว้ กัลยาณัง วา ปาปะกัง วา ดีหรือชั่ว ตัสสะ ทายาทา ภะวิสสันติ จักเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น ขอให้คลายสลายอำนาจเมตตาอโหสิกรรมซึ่งกันและกันสาธุ “ พระพุทธะ เมตตา อโหสิ กรรม หนอออ (ลากเสียงยาว ภาวนา 3 จบ) ...”[/FONT]

    [FONT=&quot]6.ถ้า ถึงการณ์ที่จะมีคู่ครองมีครอบครัว ขอให้คู่กรรม คู่เวร คู่ทุกข์ คู่ยาก คู่แสนสาหัส คู่เจ็บป่วย คู่หลอกลวง คู่ล้างผลาญ คู่เห็นแก่ตัวเอารัดเอาเปรียบ คู่โง่เง่าบ้าใบเสียสติ คู่ผีการพนัน คู่จัญไร คู่ที่ไม่อยู่ในศีลธรรมอันดี ไม่ทำมาหากิน ขอให้หลีกเร้นหลีกหนีสลายหายไปจากดวงชะตาชีวิตทั้งทางตรงและทางอ้อม ขอให้เป็นคู่ร่วมทำบุญกุศลบุญบารมี อยู่ในขอบเขตศีล5 เขตเนื้อนาบุญแห่งพระศาสนาพุทธทุกภพทุกชาติไปเทอญ…… “ พระพุทธะ เมตตา อโหสิ กรรม หนอออ (ลากเสียงยาว ภาวนา 3 จบ) ...”[/FONT]
    [FONT=&quot]
    7.ขอให้บุตร(ชื่อ) หรือกำลังท้อง มีอาการครบทั้ง 32 ประการ ไม่เสียจริตเป็นบ้าใบ้หูหนวกพิกลพิการ แข็งแรง มีสติปัญญาที่ดีทั้งทางโลกทางธรรม มีสติระลึกรู้ในความผิดชอบชั่วดี ฝักใฝ่ในธรรม สร้างสมผลบุญกุศล รอดพ้นจากบ่วงทุกข์บ่วงมารทั้งหลายทั้งมีกายเนื้อและไม่มีกายเนื้อ ดำรงอยู่ในแวดวงนักปราชญ์ สร้างคุณ ประโยชน์ให้ตนเองและส่วนรวมด้วยเทอญ “ พระพุทธะ เมตตา อโหสิ กรรม หนอออ (ลากเสียงยาว ภาวนา 3 จบ)[/FONT]

    [FONT=&quot] (ยังมีต่อ และสามารถนำไปประยุกต์ได้ตามแต่ในสถานการณ์ต่างตามจังหวะชีวิต)

    หรือจะพลิกแพลงตามสถานการณ์ที่พบก็ได้ครับ เช่นมีปัญหาเรื่องงานก็แผ่ส่งให้เรื่องงาน เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย สถานที่ทำงาน หรือสถาที่รับสมัครงาน หรือมีปัญหากับคนก็ให้ผู้นั้น... ผู้นี้... ให้คิดดี ทำดี อื่น ๆ ตามแต่จะคิดได้

    [/FONT]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มกราคม 2012
  17. SpringDove

    SpringDove เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2010
    โพสต์:
    1,488
    ค่าพลัง:
    +4,807
    สวัสดีค่ะพี่นิรัน เพื่อนๆ สมาชิก

    พี่นิรันถ้านกจะเดินเร็วหน่อยได้ไหมค่ะ นกจะเดินออกกำลังกายตอนเช้าและก็ท่องบนนี้ไปเรื่อยๆ อยู่ที่นี่ต้องออกกำลังกายค่ะ ไม่งั้นหัวใจมันไม่อยากจะปั้มเลือดเลย:':)':)'(..แนะนำด้วยนะคะ

    เป็นกำลังใจให้ทุกท่่านในการปฎิบัติค่ะ
     
  18. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712


    ถ้าทำเร็วจะเป็นโลกียะ ถ้าทำช้าเข้าไว้เป็นโลกุตตระ

    คุณนกลองใช้วิธีดึงจังหวะ 2 -3 -4 ดูนะครับ จะทำให้ไม่เร็วมาก คือ ผมมีลองทำอย่างนี้นะครับ

    บางทีผมจะภาวนาเฉพาะการก้าวลงที่ ขาข้างใดข้าง หนึ่ง เพื่อดึงจังหวะการหายใจและทำให้การเดินไม่ติดขัดและเราก็จะภาวนาไม่เร็วเกินไป แต่สติก็ยังจับจ้องอยู่ในอาการ

    วิธีของผมคือ จังหวะแรกถ้าเราภาวนาคำแรกว่า พระพุทธะ ด้วยการก้าวเท้าขวา จังหวะที่ 2 ที่ก้าวท้าวซ้ายผมจะไม่ภาวนา จังหวะที่ 3 ที่ก้าวเท้าขวาอีกครั้งผมจะภาวนา เมตตา จังหวะที่ 4 ที่ก้าวเท้าซ้ายผมจะไม่ภาวนา จังหวที่ 5 ที่ก้าวเท้าขวาอีกครั้งผมจะภาวนา อโหสิ จังหวะที่ 6 ที่ก้าวท้าวซ้ายผมจะไม่ภาวนา จังหวที่ 7 ที่ก้าวเท้าขวาอีกครั้งผมจะภาวนา กรรม
     
  19. ransang

    ransang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    7,394
    ค่าพลัง:
    +19,712
    วันนี้บ่ายไปหล่อพระบูชาหลวงปู่ใหญ่กับท่านอาจารย์ครับ .............
     
  20. SpringDove

    SpringDove เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2010
    โพสต์:
    1,488
    ค่าพลัง:
    +4,807
    ขอบคุณมากค่ะพี่นิรันเดี๋ยวลองปรับเอาไปทำดู

    โมทนาบุญด้วยนะคะ ขอให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดีค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...