"ประเพณีลากพระ"เมืองตรัง วัฒนธรรมสัมพันธ์ 5 วัน 5 คืน

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย เฮียปอ ตำมะลัง, 28 สิงหาคม 2008.

  1. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,129
    "ประเพณีลากพระ"เมืองตรัง วัฒนธรรมสัมพันธ์ 5 วัน 5 คืน

    สดจากหน้าพระ

    ทองขาล กันหาจันทร์



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง (อบจ.ตรัง) มีความรับผิดชอบหลายประการ หนึ่งในหลายประการดังกล่าวเป็นความรับผิดชอบด้านประเพณี วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว

    ความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศ สามารถตรวจสอบได้จากกฎหมาย 2 ฉบับ คือ พระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2546 และพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 ที่ให้อำนาจ อบจ. "ในการบำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น" "การจัดให้มีพิพิธภัณฑ์และหอจดหมายเหตุ" และ "การส่งเสริมการท่องเที่ยว"

    หลังจากที่ นายกิจ หลีกภัย นายก อบจ.ตรัง ได้รับเลือกตั้งกลับเข้าสู่ตำแหน่งเป็นสมัยที่ 3 ก็ได้แถลงนโยบายการพัฒนาจังหวัดตรังต่อสภา อบจ. ตรัง เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2551 ว่าจะพัฒนาจังหวัดตรังภายใต้แผนยุทธศาสตร์ 6-5-4 "พัฒนาคน พัฒนางาน สานความคิด" โดยเนื้อหาของนโยบายเกี่ยวกับประเพณี วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวนั้นมีใจความว่า "สนับสนุนพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน อนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น และสร้างศูนย์ปฏิบัติการทางศาสนาประจำจังหวัด" และ "ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ พัฒนาเศรษฐกิจ พัฒนาการขนส่งทางบกและทางน้ำร่วมกับภาครัฐและองค์กรระหว่างประเทศ (IMT-GT)"
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    อบจ.ตรังมีผลงานการก่อสร้างถนนและท่าเรือในที่ต่างๆ ใน จ.ตรัง ทำให้การเดินทางมีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น เมื่อการเดินทางสะดวกขึ้นนักท่องเที่ยวก็สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้มากขึ้นตามไปด้วย ที่ผ่านมา อบจ.ตรังมีโครงการถนนเครือข่ายซึ่งเป็นโครงการที่ อบจ.ตรังร่วมสมทบงบประมาณกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ใน จ.ตรัง ในอัตรา ส่วน 60 ต่อ 40 ทำให้การก่อสร้างถนนลาดยางซึ่งมีความยาวรวมกันกว่า 100 กิโลเมตรเสร็จสมบูรณ์ และในสมัยนี้การก่อสร้างถนนตามโครงการดังกล่าวจะขยายออกไปอีก

    นอกจากนี้ ยังจัดโครงการอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยวให้กับตำรวจจราจร โครงการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์เตาถ่าน และโครงการประเพณีลากพระและมหกรรมวัฒนธรรมสัมพันธ์
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    งานประเพณีลากพระนั้น นายกอบจ.ตรัง ร่วมกับนายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ อดีตนายอำเภอเมืองตรัง เป็นผู้ดำเนินการนำเรือพระที่ชาวตรังลากมาจัดแสดงในวัดต่างๆ มาจัดแสดงรวมกันที่ลานกว้างหน้าศาลจังหวัดตรัง โดยจัดขึ้นเป็นครั้งแรกใน พ.ศ.2544 และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา งานประเพณีลากพระก็ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา อบจ.ตรังได้ร่วมมือกับเทศบาลนครตรังและสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตรังจัดงานนี้ขึ้น

    "ใน พ.ศ.2551 เป็นการจัดงานประเพณีลากพระปีที่ 8 ซึ่งการจัดงานนั้นต่างจากปีก่อนๆ โดยจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15-19 ตุลาคม 2551 รวมทั้งหมดเป็นเวลา 5 คืน 5 วัน ซึ่งยาวนานกว่าปีก่อนๆ และสถานที่ก็เปลี่ยนไปจัดที่สนามกีฬาทุ่งแจ้ง และมีการแบ่งเรือพระออกเป็น 2 ประเภทตามขนาดของเรือเพื่อเข้าร่วมการประกวด ซึ่งคล้ายกับการชกมวยที่มีการแบ่งนักมวยออกเป็นรุ่น คือ เรือพระขนาดใหญ่ (ความยาว 12 เมตรขึ้นไป) และเรือพระขนาดเล็ก (ความยาวน้อยกว่า 12 เมตร) โดย อบจ.ตรังจะอุดหนุนการตกแต่งเรือพระขนาดใหญ่ลำละ 5,000 บาท และเรือพระขนาดเล็กลำละ 3,000 บาท"

    นายกิจกล่าวอีกว่า ในปีนี้คาดว่าจะมีเรือพระมาร่วมงานกว่า 40 ลำ โดยในปี 2550 ที่ผ่านมา เรือพระที่ได้รับรางวัล 3 ลำดับแรกตามลำดับ คือ 1.เรือพระจากวัดท่าพญา อ.ปะเหลียน 2.เรือพระจากวัดหนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด และ 3.เรือพระจากวัดนิคมประทีป อ.เมือง

    จากผลงานด้านประเพณีและวัฒนธรรมที่โดดเด่น กระทรวงวัฒนธรรมจึงมอบรางวัล "ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงวัฒนธรรม ด้านวัฒนธรรม" ให้นายกิจ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2550

    จึงขอเชิญทุกท่านมาร่วมงานประเพณีลากพระในปีนี้กันอีกครั้ง

    เพื่อร่วมกันรักษาประเพณีอันดีงามของชาวตรังให้ยั่งยืนสืบไป


    [FONT=Tahoma,]หน้า 32[/FONT]

    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd09DMHdPQzB5T0E9PQ==
     

แชร์หน้านี้

Loading...