ประโยชน์ของเส้นใยอาหาร

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย alfed, 27 สิงหาคม 2018.

  1. alfed

    alfed สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    137
    กระทู้เรื่องเด่น:
    15
    ค่าพลัง:
    +121
    ใยอาหารเป็นส่วนของพืชผักผลไม้ที่คนรับประทานได้ และไม่สามารถถูกน้ำย่อยโดยน้ำย่อยของคนได้ ใยอาหารนั้นไม่ใช่สารอาหาร แต่มีคุณประโยชน์มหาศาลต่อสุขภาพเส้นใยอาหารมีอยู่ 2 ชนิด
    - เส้นใยที่ไม่ละลายน้ำ(insoluble fiber) เช่น ข้าวโอ็ต รำข้าว ข้าวบาร์เลย์ โอ็ต ผักผลไม้เกือบทุกชนิด และพืชตระกูลถั่ว เมื่อรับประทาน เส้นใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำจะช่วยให้ระบบการทำงานของทางเดินอาหารทำงานดีขึ้น ลดปัญหาท้องผูก(เพิ่มมวลอุจจาระ ) และ ลดการดูดซึมหรือสัมผัสสารก่อมะเร็งที่อาจปนเปื้อนเข้ามา เป็นต้น
    .
    - เส้นใยชนิดละลายน้ำ(soluble fiber)เช่น ข้าวสาลี ข้าวกล้อง รำข้าวสาลีรำข้าวเจ้า ข้าวซ้อมมือ ข้าวโพด อาหารประเภทผักผลไม้ต่างๆ ธัญพืช พืชตระกูลถั่ว ถั่วเปลือกแห้ง เมื่อรับประทานเส้นใยอาหารชนิดละลายน้ำ ทำให้รู้สึกอิ่ม(เนื่องจากเกิดการพองตัวขึ้นเป็นเจล แทนพื้นที่บางส่วนในกระเพาะอาหาร) และนอกจากนี้ยังเก็บกักน้ำตาลและคอเลสเตอรอล จึงลดการดูดซึม เป็นต้น
    .
    เพื่อสุขภาพที่ดี ควรกินอาหารให้หลากหลาย ในสัดส่วนที่เหมาะสม ไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป

    -----------------------------------------------------------------------
    https://www.facebook.com/Good.Healthy.Me/
     

แชร์หน้านี้

Loading...