ประโยชน์จากการ ฝึกชี่กง,ไท่จี๋ฉวน,อี้ฉวน

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย Inner Smile, 11 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. Inner Smile

    Inner Smile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    699
    ค่าพลัง:
    +451
    [​IMG]
    ช่วงนี้มีแต่เรื่อง วุ่นวาย น่าเบื่อ ใครเบื่อๆเซ็งๆ มีเรื่องไม่สบายใจ ลองตื่นแต่เช้าไป ที่สวนลุมพินี หรือ ตามสวนสาธารณะอื่นในช่วงเช้าๆ ออกกำลังกายเบาๆ เดินเล่นเรื่อยเปื่อย ชมนก ชมไม้ หรือไปดู อาแปะ อาม่า รำมวยจีน ดูแล้ว เพลินตา ปลดปล่อยสิ่งไม่ดีในใจทิ้งไป ลดความเครียด และ ช่วยชาจแบตไปในตัว ในช่วงสิบกว่าปีมานี้ ถ้าสังเกตุดีๆ ในกลุ่มของ อาแปะ, อากง, อาม่า ที่ ร่ายรำ หรือ รำมวยจีน เราจะพบ เด็กๆ หรือวัยรุ่น ปะปนอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย การออกกำลังกายแบบ นี้มีทั้งชี่กง และการรำมวยจีน อี้ฉวน,ไท้จี๋ฉวน หรือ ไท้เก็ก โดยชี่กงเป็นการออกกำลังกายเพื่อสร้างและเพิ่มพูนพลังชีวิตขึ้นในร่างกาย ส่วน ไท่จี๋ฉวน,อี้ฉวน เป็นทั้งการออกกำลังกายและศิลปะต่อสู้ป้องกันตัว ทั้งหมดมีต้นกำเนิดจากจีนแผ่นดินใหญ่ การฝึกแบบนี้ มุ่งเน้นไปที่การหายใจ ,การเคลื่อนไหวที่ผ่อนคลายและต่อเนื่อง ทั้งกายและใจ ทำให้กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรง (ไท่จี๋ฉวน และ อี้ฉวนเป็นศิลปะป้องกันตัวที่ฝึกด้วยจิต ส่วนศิลปะป้องกันตัวแบบอื่น ส่วนใหญ่เน้นใช้แรงกล้ามเนื้อเพียงอย่างเดียว ซึ่งถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ดี เพราะอาจทำให้ร่างกายบาดเจ็บหรือส่งผลกระทบต่อข้อต่อและกล้ามเนื้อเมื่ออายุ มากขึ้น ) จากนี้ไปขอเรียกชี่กง, ไท่จี๋ฉวน,อี้ฉวนรวมทั้งหมดว่าชี่กงละกัน เพราะพิมพ์สั้นดี แหะๆ ชี่กงสามารถฝึกได้ทุกเพศทุกวัย ถ้าฝึกอย่างสม่ำเสมอจะทำให้ร่างกายแข็งแรงสมบรูณ์ โรคเรื้อรังบางโรคสามารถหายได้ในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี เช่น ความดันโลหิตสูง,หอบหืด,น้ำหนักเกิน,เบาหวาน,นอนไม่หลับ,ความจำไม่ดี,ประสาท อ่อน และเบื่ออาหาร เป็นต้น

    จากที่บอกมาแล้วว่า ชี่กงเหมาะกับทุกเพศทุกวัย ออกกำลังกายที่ไหนก็ได้ไม่จำเป็นว่าจะต้องที่สวนสาธารณะเท่านั้น ขอให้เป็นสถานที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก ในคนปกติที่ไม่ได้เจ็บป่วยอะไร (จริงๆแล้วอาจจะป่วยอยู่ แต่ไม่แสดงอาการของโรค) การฝึกชี่กงถือเป็นวิธีรักษาและป้องกันที่ดีวิธีหนึ่ง สำหรับคนที่ทำงานในสำนักงาน ฝึกเพียงแค่วันละ ครึ่งชั่วโมงในช่วงเช้าหรือช่วงค่ำ ก็สามารถเพิ่มพูนพละกำลังและลดความเครียดจาการทำงานได้มากเลย ในกรณีผู้สูงอายุ ชี่กงยังช่วยให้ระบบการเผาผลาญอาหาร,ระบบหมุนเวียนโลหิตและประสาทโดยรวมดี ขึ้น
    [​IMG]

    จากหนังสือ Simple Taoist Exercises for Healing, Vitality, and Peace of Mind ของ Y.P. Dong หนังสือพิมพ์ตั้งแต่ปี 1993 ได้ยก ตัวอย่างของผู้ป่วย 3 รายที่ฝึกอี้ฉวนแล้ว มีสุขภาพกายที่ดีขึ้น กลับมาเรียกอี้ฉวนตามต้นฉบับหนังสือนะครับ
    -นาย แอนโธนี เป็นเจ้าของปั๊มน้ำมันวัย 48 ปี มีอาการปวดเข่าซ้ายเรื้อรังมานานหลายปีจนเดินตามปกติไม่ได้ หลังจากฝึกอี้ฉวนสภาพเข่าก็ดีขึ้น จน 6 เดือนผ่านไปก็สามารถเดินได้เป็นปกติ
    - อีกรายนึง คือ ซูซาน เป็นอาจารย์ที่เกษียณแล้วอายุ 68 ปี สังขารไม่ที่ยง ร่างกายทรุดโทรมตามวัยเกิดอาการวิงเวียนศรีษะ มีปัญหา อาหารไม่ย่อย เบื่ออาหาร เดินกระโผลก กระเผลกด้วยไม้เท้า แถม ความดันโลหิตสูงอีกต่างหาก หลังจากฝึกอี้ฉวนคุณยาย ซูซาน ก็สุขภาพดีขึ้น มีพละกำลังดีขึ้น ไม่ได้ใช้ไม้เท้าช่วยเดินอีกแล้ว
    -รายสุดท้ายเป็นผู้บริหารธนาคารแห่งหนึ่งในนิวยอร์ค ชื่อ แกรี่ เขามีปัญหาหลั่งเร็วและขาดพลังทางเพศ หลังจากฝึกอี้ฉวนปัญหาทางเพศก็กลับคืนสู่สภาพปกติ

    สรุป การฝึกชี่กงจะ ทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ,น้ำตาลในเลือดลดลง ,ความเครียดลดลง ,หลอดเลือดฝอยทำงานดี ,มือจะอุ่นขึ้น ,เลือดไปเลี้ยงสมองดีขึ้น ส่งผลให้ร่างกายแข็งแรง

    Credit : http://thai-healthy.blogspot.com/2011/02/blog-post_09.html
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 กุมภาพันธ์ 2011

แชร์หน้านี้

Loading...