ผบ.ทบ.สั่งทภ.1 เตรียมพร้อม รับสถานการณ์ชายแดน

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย Pelagia, 15 ตุลาคม 2008.

  1. Pelagia

    Pelagia เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2008
    โพสต์:
    790
    ค่าพลัง:
    +1,198
    15 ต.ค. 51 - 16:40

    การกระทรวงต่างประเทศ กล่าววันนี้ (15 ต.ค.) หลังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารไทย-กัมพูชาที่บริเวณเนิน ตชด. วัดแก้วสิริสุขสวาย ข้างปราสาทเขาพระวิหาร ในเขต อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ว่า ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายฮอร์ นัมฮง รมว.ต่างประเทศกัมพูชา ถึงสถานการณ์ชายแดนแล้ว ซึ่งต่างฝ่ายต่างรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกัมพูชาพอใจที่นายกรัฐมนตรีของไทย บอกว่าจะดำเนินการทุกอย่างด้วยสันติวิธี ทั้งนี้จะเร่งทำความใจโดยขออนุมัติกรอบร่างความเข้าใจร่วมกับกัมพูชา และต้องขอความเห็นชอบจากสภาฯ ก่อนจึงจะพบกันได้

    สำหรับ เสียงระเบิดดังขึ้น รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า จะขอตรวจสอบรายละเอียดก่อน ส่วนที่พบระเบิดในพื้นที่ขัดแย้ง พบว่าเป็นระเบิดใหม่ ยืนยันปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำเพื่อกลบเกลื่อนข่าวทางการเมือง

    ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก มีคำสั่งเตือนให้กองทัพภาคที่ 1 เตรียมรับสถานการณ์ข้อพิพาทไทยกัมพูชาในทุกระดับที่สามารถปฏิบัติการได้

    ส่วนนายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เหตุปะทะ กันระหว่างทหารไทย-กัมพูชา จากการตรวจสอบไปทางทหาร พบว่าเป็นเสียงปืนเล็ก มีอาร์พีจีอยู่ด้วย แต่ทหารยืนยันว่า ไม่ได้เป็นฝ่ายเริ่มก่อน และหากยิงมาก็พร้อมป้องกัน ซึ่งสามารถทำได้ ตามกฎบัตรสหประชาชาติ มาตรา 51 อย่างไรก็ตาม คนไทยที่อยู่ในกัมพูชา ได้เตรียมพร้อมขนคนไทยกลับมาแล้ว และในเวลา 18.00 น.วันนี้ กระทรวงต่างประเทศจะเชิญอุปทูตของกัมพูชาประจำประเทศไทยเข้าพบ เพื่อยื่นหนังสือประท้วงในกรณีดังกล่าวต่อไป


    ที่มา http://thairath.co.th/online.php?section=newsthairathonline&content=107778
     

แชร์หน้านี้

Loading...