ผลสำรวจคนเข้าวัดปฎิบัติธรรม พบยึด"ถูกต้อง-ซื่อสัตย์"สูงสุด

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 12 กุมภาพันธ์ 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    "นางบุญศรี พานะจิตต์" รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) มีมติเห็นชอบให้วันเสาร์เป็นวันเข้าวัดของชาวพุทธ โดยได้มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการและหาข้อมูลทำกิจกรรมวันเสาร์เป็นเข้าวัดของชาวพุทธ

    ในฐานะ รอง ผอ.สำนักพุทธฯ มีความยินดีที่จะทำงานสนองคณะสงฆ์ เบื้องต้นได้ขอผลการประเมินผลโครงการปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและโครงการครอบครัวอบอุ่นเป็นฐานตามมติของคณะรัฐมนตรีปี 2547-2548

    เป็นข้อมูลพื้นฐานในการจัดกิจกรรมสนับสนุนโครงการวันเสาร์เป็นวันเข้าวัดของชาวพุทธ

    นางบุญศรี กล่าวต่อว่า จากการสำรวจความคิดเห็นผู้เข้าร่วมโครงการปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ เพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานประจำปี 2547-2548 จำนวน 816 แห่ง ผู้เข้าอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมวิปัสสนากัมมัฏฐานและอบรมแก่เจ้าหน้าที่รัฐทั่วประเทศ 250,000 คน และโครงการครอบครัวอบอุ่นด้วยพระธรรม ให้นักเรียน ครูและประชาชนเข้าร่วมปฏิบัติธรรม 598,170 คน

    โดยอุดหนุนค่าอาหารผู้ปฏิบัติธรรมถวายวัดที่จัดปฏิบัติธรรมรายหัวละ 80 บาท/คน/วัน

    ผลปรากฏว่า ผู้เข้าร่วมร้อยละ 82.60 มีจิตใจที่ผ่อนคลายเกิดความสงบและมีอารมณ์มั่นคง ร้อยละ 77.94 สามารถควบคุมอารมณ์และจิตใจของตนเองได้ดี ร้อยละ 82.58 มีความเข้าใจกฎแห่งกรรมและมุ่งปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ร้อยละ 85.45 ตั้งใจกำหนดศีล 5 เป็นมาตรฐานในการดำรงชีวิต

    ร้อยละ 83.14 สามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามแนทางที่ได้เรียนรู้จากการปฏิบัติธรรมให้กับผู้อื่น ร้อยละ 72.84 ตั้งใจจะแบ่งเวลาฝึกฝนการปฏิบัติสมาธิอย่างต่อเนื่องทุกวัน

    ส่วนการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้เข้าร่วมโครงการปฎิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ โดยผู้บังคับบัญชาหลังการอบรม ผลปรากฏว่าร้อยละ 83.70 มีสมาธิในขณะทำงาน ร้อยละ 77.90 มีความอดทนอดกลั้นต่อสภาวะที่เกิดจากความกดดันต่างๆ จากการทำงาน ร้อยละ 90.40 ปฏิบัติงานโดยยึดถือความถูกต้องและซื่อสัตย์

    ร้อยละ 84.60 มีความขยันหมั่นเพียรในการปฏิบัติหน้าที่ ร้อยละ 90.40 ตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ประสบความสำเร็จ ร้อยละ 81.70 ทุ่มเทในการทำงานไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและปัญหา ร้อยละ 76.90 ตรวจสอบติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานของตนเองให้ได้ผลดีอยู่เสมอ

    ร้อยละ 70.20 ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการปฏิบัติงาน ร้อยละ 77.90 ใช้ความสามารถทางสติปัญญาในการปฏิบัติงานและแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงาน ร้อยละ 82.70 มุ่งมั่นปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์สุขให้แก่ประชาชน ร้อยละ 80.80 นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาใช้ในการปฏิบัติงาน

    ร้อยละ 72.10 ให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาแก่ผู้ร่วมงานในเรื่องการปฏิบัติงานโดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา

    "ผลการประเมินของผู้บังคับบัญชาเห็นชัดเจนว่า ผู้เข้าอบรมซึ่งเป็นพนักงานรัฐ เอกชน ในภาพรวมมีการพัฒนาดีขึ้น ผลการประเมินก่อนเข้าอบรมทำงานระดับปานกลาง แต่หลังเข้าการอบรมมีการพัฒนาที่ดีมาก โดยเฉพาะเรื่องความถูกต้องและซื่อสัตย์ ความตั้งใจในการทำงานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จ"

    อย่างไรก็ตาม ในการบริหารโครงการดังกล่าวยังต้องปรับปรุงหลายข้อ เช่น เรื่องงบประมาณ บุคลากรไม่เพียงพอ สถานที่ปฏิบัติธรรมบางแห่ง ต้องปรับปรุงเรื่องที่พัก ห้องน้ำ ห้องสุขาใหม่

    จังหวัดที่เข้าร่วมโครงการมีทั้งสิ้น 72 จังหวัด ส่วนใหญ่จัดอบรมได้ดีตามเป้าหมายที่วางแผนไว้ มีเพียง 20 จังหวัด ที่ไม่สามารถจัดการอบรมได้

    โดยสำนักพุทธฯ จะได้รวบรวมข้อมูลดังกล่าวเสนอต่อนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อสนับสนุนโครงการต่อไป
     

แชร์หน้านี้

Loading...