ผู้มีกิเลสอยากเด่น อยากดัง:องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร วัดป่าห้วยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย Nana nora, 12 มิถุนายน 2018.

  1. Nana nora

    Nana nora สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    386
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +68
    ผู้ไม่มีกิเลสสอนโลก.jpg
    ผู้มีกิเลสอยากเด่น อยากดัง

    “ประเพณีที่ดีก็สมควรรักษา ประเพณีที่ไม่ดีก็ไม่สมควรรักษาเพราะว่าประเพณีบางอย่างทำลายหลักธรรมหลักวินัยไม่สมควรรักษา ประเพณีบางอย่างพออนุโลมได้ไม่เหนือบ่ากว่าแรงถ้ามากไปเขาก็ว่าจระเข้ขวางคลองอีก ถ้ามากเกินไปเขาก็ว่าไม่เข้าหมู่ไม่เข้าคณะแต่ถ้าเราลดหย่อนเกินไปเราก็ละอายใจเรา ละอายเพราะนรกเราก็ไปเห็นมาแล้ว แล้วลูกศิษย์ลูกหาเราจะไม่ตกนรกหมดหรือก็เอาตัวนั้นเป็นเครื่องวัดสู้ดีเอาพอดีๆ มัชฌิมาปฏิปทาเหมือนพาลูกทำนั่นแหละพอดี

    ทำแบบสมบูรณ์บริบูรณ์ยิ่งไม่เคร่งจนน่าเกลียดและก็ไม่หย่อนยานจนน่าเกลียด ความมุมานะบากบั่นที่จะรักษาหลักธรรมหลักวินัยตัวนั้นยังมีเชื้อเดิมอยู่ถึงจะมีอนุโลมบ้างตามกาลแต่ใจตัวนั้นไม่ยอมอนุโลมยังมั่นคงเป็นหนึ่งโสสุดโสเป็นโสตายกับพระรัตนตรัยตลอด ตัวนั้นมันไม่ยอมลดราวาศอกให้ใครนี่แหละลูกที่บอกว่าศีลสมบูรณ์บริบูรณ์มันรวมที่ใจมันหากเป็นอย่างนั้น

    ถ้ามันลงที่ใจแล้วมันจะมีตัวรู้โดดเด่นอยู่ตัวนั้นมันไม่สนใจไงถึงเธอจะทำอากัปกิริยาที่ลดหย่อนผ่อนทางโลกก็ตามแต่ตัวนั้นไม่ทำกับเธอด้วยทำนองนั้น เราไม่ทำกับท่าน เพราะมันแยกกันอยู่อิสรภาพ ที่ศีลสมาธิปัญญาที่มันรวมที่ใจเป็นปกติที่ว่าปกติแห่งศีล ปกติแห่งทาน ปกติแห่งศีล ปกติแห่งภาวนา และปกติแห่งปัญญาก็มันจะรวมลงสู่ที่ใจอย่างสมบูรณ์บริบูรณ์ นี่ถ้าได้ในลักษณะนี้คำว่าเสื่อมเป็นไม่มี

    ถึงจะมีผิดพลาดบ้างด้วยเรื่องกายแต่เจตนาไม่มีเมื่อเจตนาไม่มีจิตตัวนั้นมันยังตั้งมั่นอยู่ไง มันไม่สนใจใยดีกับใคร มันเป็นปกติสุขของมันอยู่อย่างนั้นเป็นอากาลิโกไม่จำกัดกาลเวลาน่าคิดนะลูกทำให้ได้ซิแล้วจะมีความสุข ถึงจะผิดก็ทราบไงรู้อยู่มันก็จ้องอยู่ ถึงจะถูกก็ทราบรู้อยู่จ้องอยู่ ตัวนั้นไม่คลอนแคลนง่อนแง่นไปไหนเป็นสภาวะที่เหนือโลกที่เรียกว่าธรรมเหนือโลกเป็นอมตะธรรม ธรรมที่ไม่แก่ไม่เจ็บไม่ตาย หรือที่จะเรียกว่าธรรมธาตุแล้วแต่จะเรียก นั่นแหละเรียกว่าจิตอรหันต์เรียกได้เต็มปากจิตอรหันต์ เพราะจิตนี่สว่างไสวครอบแดนไตรโลกธาตุเป็นจิตที่เรียกตามธรรมตามวินัยเลยว่าจิตอรหันต์

    การเวียนว่ายตายเกิดยุติ ไม่มี ไม่มีคำว่าไปสวรรค์ชั้นนั้นชั้นนี้ ไปพรหมชั้นนั้นชั้นนี้ หรือกลับมาเกิดในโลกมนุษย์ หรือโลกไหนก็ตามไม่เกิดอีกนี่คือความสุขที่เรียกว่าธรรมธาตุและถ้าจะเรียกก็เป็นสมมติที่เรียกอยู่ หรือจะเป็นความสุขที่เรียกว่านิพพาน หรือเป็นความสุขที่เรียกว่าจิตอรหันต์แล้วแต่จะเรียกเป็นสมมติทั้งนั้นแหละ เพราะตรงนั้นมันเหนือสมมติไง ไม่มีที่จะเข้าไปเรียกว่านี่คือจิตอรหันต์ นี่คือนิพพาน นี่คือธรรมธาตุ ไม่เข้าไปก้าวก่ายไม่มีเพราะเหนือนั้นไปหมดมันอัศจรรย์นะลูกนะ อัศจรรย์จนเมื่อถึงจุดนั้น

    ไม่อยากจะสงเคราะห์สงหาใครมันจะเกิดความท้อทุกรูปทุกองค์ถ้าไม่ถึงจุดนั้นก็ยังไม่เกิดความท้อมันก็เป็นปกติทะเยอทะยานอยาก แสวงหา อยากเด่น อยากดัง อยากสอนคนนั้น อยากสอนคนนี้ ผู้มีกิเลส ผู้ที่ไม่มีกิเลสไม่อยากสอนใครถ้าจะสอนก็สอนด้วยเหตุด้วยผลด้วยธรรมด้วยวินัยเพราะนิพพิทาความเบื่อหน่ายเกิดขึ้นแล้วในจิตนั้นเรียกว่าจิตอรหันต์เพราะจิตนั้นมันไม่มีความคิดในทางด้านไม่ดีและทางด้านที่ดี มันวางสภาวะเป็นอมตะธรรมหรือธรรมธาตุอยู่อย่างนั้น

    ก็เมื่อเราปฏิบัติไปเราก็จะมีความสุขของเราเองและท้อ เบื่อ หน่าย เบื่อหน่ายไปหมดแล้วก็เบื่อจริง ไม่ใช่เบื่อแบบจอมปลอมเหมือนหลวงตามหาบัวเทศน์ว่าเป็นเหมือนลักษณะ เป็นหมาเบื่อกันนั่นเห็นไหมละลูก หมาเบื่อกันกัดกันแทบเป็นแทบตายแล้วมันก็เลียให้กันแล้ว หลวงตามหาบัวเทศน์ว่าเบื่อกันแบบหมาเบื่อกัน”

    โอวาทธรรม:องค์หลวงปู่น้อย ญาณวโร
    วัดป่าหัวยริน ต.หัวนาคำ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น
    ๔ เมษายน ๒๕๖๑
     

แชร์หน้านี้

Loading...