เรื่องเด่น ผู้มีบุญ สะสมบารมี… มีลักษณะเช่นไร?

ในห้อง 'บุญ-อานิสงส์การทำบุญ' ตั้งกระทู้โดย rachotp, 16 เมษายน 2021.

  1. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    A.PNG

    ผู้สะสมบุญบารมีมายาวนานหลายภพชาติ ในชาติปัจจุบันไม่จำเป็นต้องร่ำรวย มีตำแหน่งใหญ่โตหรือเป็นคนเด่นดังแต่พวกเขาจะมีคุณลักษณะต่างๆเหล่านี้…

    ๑) มีจิตไปในทางบุญมากกว่าบาป รู้จักยับยั้งชั่งใจและละอายเกรงกลัวต่อบาป และมุ่งสร้างบุญไม่หยุดยั้ง เชื่อมั่นในความดี

    ๒) เคยเป็นคนเลวแต่บั้นปลายชีวิตจะต้องเป็นคนดี พวกเขาเกิดมาเพื่อชดใช้ในกรรมที่เคยทำมาเบื้องต้น แต่ท้ายสุด เขาจะกลับตัวกลับใจทำสังคม คนอื่นให้ดีขึ้น… แม้เป็นคนเลว… แต่บั้นปลายต้องเป็นคนดี… พวกเขาเกิดมาเพื่อสร้างเชื้อกรรม เกิดมาเพื่อสร้างบารมี บางคนอาจติดยา ติดคุก แต่เป็นคนกตัญญู หรือบางทีก็อาจอยู่ในแหล่งอบายมุข… แต่ท้ายที่สุด เขากลับทำชุมชนให้ดีขึ้นแม้เคยเกิดในสถานที่ต่ำตมเลวทราม

    ๓) มักเกี่ยวข้องกับครูบาอาจารย์ผู้มีบารมีสูง บารมีเก่าที่เขาสร้างมา ทำให้มีครูบาอาจารย์บารมีสูงๆมาสอนมาเมตตา

    ๔) เมื่อพบธรรม พบครูบาอาจารย์ จากที่เคยมืดมิด จิตจะตื่นรู้ได้ไวเพราะมีเชื้อเดิม มีพื้นฐานจิตสั่งสมมาดีแล้วหลายภพชาติ แม้ชาตินี้อกุศลกรรมจะตามมาให้ผลทำให้ทำผิดพลาด… เมื่อใดกุศลกรรมตามให้ผล… เขาจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เมื่อพบธรรม… จิตจะตื่นรู้ได้ไวเพราะพื้นฐานจิตสั่งสมมาดีหลายภพชาติ… แม้ชาตินี้อกุศลกรรมจะตามมาให้ผล… ทำให้ทำผิดพลาด แต่เมื่อใดกุศลกรรมตามให้ผล… เขาจะเปลี่ยนเป็นคนดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น องคุลีมาร


    ๕) อยู่เฉยๆ… แต่มีคนมาอุปถัมภ์ค้ำชูเลี้ยงดูเป็นดั่ง "เนื้อนาบุญ" มีคนมากราบไหว้สักการะ หรือให้ความอุปถัมภ์… ไม่ได้ร้องขอ แต่ก็มีคนมาช่วยเหลืออุปถัมภ์ มีคนเชื่อถือหรือให้ความอุปการะ


    ๖) มีพรสวรรค์ มีความสามารถโดดเด่นเฉพาะตัว… เป็นผู้นำในหมู่คณะ… มีความกล้า แม้ว่าจะต้องยอมทำในสิ่งที่ผิดเพื่อชนส่วนใหญ่ มีความเป็นผู้นำสูง

    ๗) “เพชรในตม” เมื่อเจอปัญหา… เจอทุกข์… เขาจะสู้ฝ่าฟัน… ไม่ยอมจำนน ไม่ยอมแพ้ หรือฆ่าตัวตาย… เมื่อเจอปัญหาเจอทุกข์จะเข้าใจปัญหานั้นๆได้โดยง่าย สู้ฝ่าฟันไม่ยอมจำนน


    ๘) อาจถูกมองว่าเป็นคนดื้อรั้น… มีความเป็นตัวของตัวเองสูง… หาคนสอนยาก ถ้าผู้สอนมีบารมีไม่พอ… เขาจะไม่เชื่อฟัง… แต่ผู้คนมักชอบที่จะเข้าหาและอยู่ใกล้… มักจะมีการกระทำที่แปลกแหวกแนวกว่าคนอื่นในสังคม… อาจถูกมองว่าแปลก…เพี้ยนแต่ผู้คนกลับให้ความสนใจแม้จะหลีกหนีอยู่ห่างไกล คนก็ยังตามหา ตัวอย่างเช่น หลวงปู่โต (พรหมรังสี) ที่ธุดงค์ไปไกลพระนคร แต่ในหลวงรัชกาลที่ ๔ กลับตามหานิมนต์มารับตำแหน่ง


    ๙) เป็นที่รักใคร่ของคนทั้งหลายและปวงพรหมเทพเทวา กุมหัวใจคนส่วนใหญ่ ไม่ว่าเขาจะทำอะไร… มักจะมีผลกระทบต่อจิตใจคนส่วนใหญ่ เกิดประโยชน์ต่อคนหมู่มาก… แม้ว่าสิ่งนั้นจะแลดูดีหรือไม่ดีก็ตาม ตัวอย่างเช่น สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ ๕


    ๑๐) ผู้มีบารมีคนใหญ่คนโตมาคบเป็นเพื่อน แม้จะเกิดมายากจน… ไม่มีอำนาจวาสนาในสังคม… แต่คนใหญ่คนโตกลับให้เกียรติ… ยอมรับนับถือมาคบหาเพราะบารมีเก่านั่นเอง

    เราทุกคนล้วนมีบุญบารมีมากพอตัว เพราะถ้าไม่มีก็ไม่ได้เกิดมาเป็นคนในภพชาตินี้… เราจึงควรเร่งสร้างบุญบารมี สะสมบุญบารมี เพื่อความสุขที่แท้จริงเทอญ _/\_


    Credit: ขอขอบคุณที่มาจาก วังแก้วนพเก้า-2 https://sites.google.com/a/sapit.ac.th/metteya/phraya-thrrm-mi-krach-sutr/barmi


    B.PNG


    “บุญ” ที่ทุกคนสามารถทำได้โดยไม่ต้องลงทุนปัจจัยใดๆ... และทำได้ง่ายที่สุดคือการ "อนุโมทนาบุญ" ครับ… สาธุครับ _/|\_

    C.PNG

    ... บุญรักษาครับ _/\__/|\__/\_

    “ปุญญานิ ปรโลกัสมิง ปติฏฐา โหนติ ปาณินัง”
    “บุญเท่านั้นที่จะเป็นที่พึ่งของสัตว์ในโลกนี้และในโลกหน้า”
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 เมษายน 2021
  2. superthorn1

    superthorn1 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2021
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +11
    สาธุ ๆ ๆ ครับผม
     

แชร์หน้านี้

Loading...