ผู้เชี่ยวชาญเตือน มีความเป็นไปได้ที่อาจติดโควิดกลายพันธุ์ 2 สายพันธุ์พร้อมกัน

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 12 กรกฎาคม 2021.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    213602531_4804957379521272_2808473205743246685_n.jpg


    Covid-19: ผู้เชี่ยวชาญเตือน มีความเป็นไปได้ที่อาจติดโควิดกลายพันธุ์ 2 สายพันธุ์พร้อมกัน หลังพบหญิงวัย 90 ปี เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ Alpha และ Beta
    เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางการพบหญิงคนหนึ่งในเบลเยียมเสียชีวิตจากโควิด-19 โดยที่เธอยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว

    แพทย์ที่ดูแลสันนิษฐานว่า เธอได้รับเชื้อโควิดกลายพันธุ์ที่ต่างกัน 2 สายพันธุ์จากคนสองคน โดยเชื่อว่า นี่เป็นเคสแรก ๆ ที่มีการบันทึกไว้ ถึงการติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ซ้อนกัน 2 สายพันธุ์ แม้ว่าการติดเชื้อถึงสองสายพันธุ์จะเกิดขึ้นได้ยากก็ตาม

    กรณีที่เกิดขึ้นเป็นที่กล่าวถึง ระหว่างการประชุมโรคติดต่อและจุลชีววิทยาภาคพื้นยุโรป หรือ European Congress on Clinical Microbiology & Infectious Diseases ในปีนี้อีกด้วย
    ขณะที่ มีเคสคล้ายคลึงกันในช่วงเดือนมกราคม ปี 2021 โดยนักวิทยาศาสตร์ในบราซิล ได้รับรายงานว่า มีคนติดเชื้อโควิด 2 สายพันธุ์พร้อม ๆ กัน โดยหนึ่งในนั้น คือ สายพันธุ์ Gamma
    ขณะเดียวกันนั้น นักวิจัยในโปรตุเกสกำลังรักษาเด็กอายุ 17 ปี ที่คาดว่า ติดเชื้อโควิดอีกชนิดหนึ่งที่แตกต่างกัน หลังเพิ่งฟื้นตัวจากโควิดอีกสายพันธุ์

    สำหรับกรณีหญิงวัย 90 ปีนี้ ทางห้องทดลองได้เก็บตัวอย่างขณะที่เธอเข้ารักการรักษา และเปิดเผยว่า เธอติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ 2 สายพันธุ์พร้อมกัน ซึ่งก็คือ สายพันธุ์ Alpha และ Beta
    ดร.แอนน์ แวนคีร์เบอร์เกน หัวหน้านักวิจัยจากโรงพยาบาล OLV ในเมืองอาลสต์ ประเทศเบลเยียม กล่าวว่า ขณะนั้น ทั้งสองสายพันธุ์กำลังแพร่ระบาดรุนแรงในเบลเยียม จึงมีแนวโน้มว่า ผู้หญิงคนดังกล่าว อาจติดเชื้อโควิดจากคนสองคน แต่เป็นที่น่าเสียดาย เนื่องจากไม่มีใครรู้ว่าเธอติดเชื้อได้อย่างไร

    แอนน์ยังเสริมว่า ผู้ติดเชื้ออาศัยอยู่ตัวคนเดียว แต่มีผู้ดูแลหลายคน ทำให้ยากที่จะระบุว่า การติดเชื้อทั้งสองสายพันธุ์ มีผลต่ออาการที่แย่ลงหรือไม่

    ไวรัสวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการกลายพันธุ์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเชื้อโควิด-19 มีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่สำคัญ เช่น ความสามารถในการสำเนาตัวเองซ้ำ หรือหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันที่มีอยู่จากการติดเชื้อหรือฉีดวัคซีน

    ปัจจุบัน ในสหราชอาณาจักร โควิดสายพันธุ์ Delta ถือเป็นสายพันธุ์ที่มีการแพร่ระบาดมากที่สุด แต่ผู้เชี่ยวชาญมั่นใจว่า วัคซีนที่มีอยู่มีประสิทธิภาพในการป้องกันที่ดีมากพอ

    ขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์กำลังพัฒนาวัคซีนต้านโควิดชนิดใหม่ ที่คาดว่าจะป้องกันสายพันธุ์ใหม่ได้ดีกว่าเดิม และสามารถใช้เป็นเข็มกระตุ้น (Booster Shot) ได้เช่นกัน

    ด้านลอว์เรนซ์ ยัง ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา มหาวิทยาลัยวอร์ริก ระบุว่า การพบโควิดกลายพันธุ์ 2 สายพันธุ์ในคนคนเดียว ไม่ใช่เรื่องแปลก เนื่องจากเชื้อไวรัสอาจส่งต่อจากผู้ติดเชื้อเพียงคนเดียว หรือหลายคนก็ได้

    เขายังเสริมว่า จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาว่าการติดเชื้อดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของฉีดวัคซีน หรือมีผลทำให้อาการติดเชื้อรุนแรงขึ้นหรือไม่

    —————
    ภาพ: Reuters
    TNNWorldNews
    ขอบคุณที่มา เตือนภัย พิบัติโลก
     

แชร์หน้านี้

Loading...