ผ้าไตร ผ้าไตรจีวร ผ้าไตรธรรมยุต ผ้าไตรมัสลิน แตกต่างกันอย่างไร ?

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย Dharaya, 21 พฤศจิกายน 2020.

  1. Dharaya

    Dharaya ศรัทธาอันประณีต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    150
    ค่าพลัง:
    +51
    beg6tI.jpg
    ผ้าไตรธรรมยุตหรือที่เราเรียกกันว่า วัดป่า นั้นจะต้องเป็นผ้าไตรครองชุดใหญ่ 9 ขันธ์ หรือไตรเต็ม 9 ขันฑ์ ที่มีสังฆาฏิ 2 ชั้น ประกอบไปด้วย 7 ชิ้น คือ สังฆาฏิ 2 ชั้น จีวร สบงขันธ์ อังสะ ผ้ารัดอก ประคดไหม และผ้ารับประเคน

    ผ้าไตร ผ้าไตรจีวร ผ้าไตรธรรมยุตที่นิยมใช้โดยทั่วไป มี 2 ชนิดด้วยกัน ดังนี้

    ผ้าโทเร

    ผ้าโทเรนั้นจะมีลักษณะเป็นผ้าบาง มีส่วนผสมของ Polyester 65% และ Cotton 35% ใส่สบาย ระบายอากาศได้ดีมาก เพราะเป็นผ้าบางดูแลง่าย ซึมซับเหงื่อได้ดีระดับหนึ่ง เหมาะสำหรับใช้ตัดเป็นเสื้อผ้าหรือเครื่องนุ่งห่ม ราคาไม่แพง จะไม่ทนทานเท่าผ้ามัสลิน

    ผ้ามัสลิน

    ผ้ามัสลินนั้นจะมีราคาแพงกว่าผ้าจีวรที่ตัดเย็บด้วยเนื้อผ้าโทเร หรือผ้าฝ้าย ด้วยเหตุผลที่ว่าผ้ามัสลิน เป็นเนื้อผ้าที่บางเบา ห่มแล้วสบาย เวลาอากาศร้อนผ้าจะเย็น เวลาอากาศเย็นก็เก็บไอร้อนจากตัวไว้ได้ดี ซักแล้วแห้งง่าย แถมยังทนทาน เนื้อผ้าทิ้งตัว ไม่ยับง่าย อีกทั้งยังเป็นผ้าที่สามารถนำกลับมาย้อมใหม่ได้ ผ้าที่พระภิกษุนิยมห่ม ได้แก่ ผ้ามัสลินแน่นอน เมื่อเป็นที่นิยมก็มักมีราคาที่แพง ผ้ามีคุณสมบัติไม่ยับง่าย ซับเหงื่อ แห้งไว ทนทาน ห่มแล้วเรียบร้อย สวยงาม ด้วยเหตุผลข้างต้น จึงเป็นสาเหตุให้ผ้าไตรจีวรที่ตัดเย็บด้วยผ้ามัสลิน จึงมีราคาแพง

    การตัดเย็บผ้าไตร ผ้าไตรจีวร ผ้าไตรธรรมยุตผ้าไตรมัสลิน

    ในการตัดเย็บผ้าไตร ผ้าไตรจีวร ผ้าไตรธรรมยุตผ้าไตรมัสลิน นอกจากจะต้องถูกต้องตามพระธรรมวินัยแล้ว คุณภาพในการตัดเย็บก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากเช่นกัน ผ้าไตรชั้นดีจะเย็บตะเข็บคู่แท้ คือเย็บ 2 รอบด้วยระยะห่างเพียง 2 มิลลิเมตร เพื่อให้ผ้าที่ออกมามีความประณีต ความแข็งแรงคงทน ใช้งานได้นาน

    หากต้องการเลือกซื้อผ้าไตร ผ้าไตรจีวร ผ้าไตรธรรมยุตผ้าไตรมัสลิน มาถวายพระภิกษุสงฆ์โดยไม่เจาะจง เราขอแนะนำให้เลือกผ้าไตรจีวรขนาดความสูง 200 กว้าง 320 ซม. หรือ 210 x 320 เพราะเป็นขนาดมาตรฐาน สามารถนำมาใช้งานได้จริง
     

แชร์หน้านี้

Loading...