"พญานาคเกี้ยว"หลวงปู่คำพันธ์ สมทบสร้างเจดีย์อัฐิ-พิพิธภัณฑ์

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย เฮียปอ ตำมะลัง, 25 เมษายน 2008.

  1. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,129
    " พญานาคเกี้ยว"หลวงปู่คำพันธ์ สมทบสร้างเจดีย์อัฐิ-พิพิธภัณฑ์

    คอลัมน์ สดจากหน้าพระ

    ชนะ วสุรักคะ



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    วัดพระธาตุมหาชัย ตั้งอยู่ บ.มหาชัย อ.ปลาปาก จ.นครพนม เป็นที่ประดิษฐานพระธาตุมหาชัย เป็นพระธาตุประจำวันเกิดของคนที่เกิดวันพุธ รูปทรง 8 เหลี่ยม สูง 37 เมตร ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุพระพุทธเจ้า และพระธาตุพระอรหันต์ 5 องค์

    ที่สำคัญวัดนี้ อดีตเคยเป็นที่จำพรรษาของพระสุนทรธรรมกร หรือ "หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ" พระเกจิอาจารย์สายวิปัสสนากัมมัฏฐานชื่อดังภาคอีสาน ที่ได้ละสังขารลงอย่างสงบในวัย 88 ปี เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2546

    ปัจจุบันสังขารของหลวงปู่ ตั้งอยู่ภายในศาลาการเปรียญของวัด เพื่อให้พุทธศาสนิกชนที่แวะเวียนไปทำบุญได้กราบไหว้ ส่วนเหตุที่ยังไม่มีกำหนดในการพระราชทานเพลิงศพ หลวงปู่ได้สั่งเสียกับลูกศิษย์ก่อนมรณภาพว่าให้สร้างพระธาตุเก็บอัฐิแล้วเสร็จเสียก่อน

    สำหรับพระธาตุเก็บอัฐิที่หลวงปู่คำพันธ์ปรารภกับลูกศิษย์มี 3 แห่งคือ วัดพระธาตุมหาชัย วัดป่ามหาชัย และวัดสร้างพระอินทร์ อ.นาแก ซึ่งเป็นวัดที่พระเกจิวิปัสสนาชื่อดังสร้างขึ้นไว้เป็นวัดสำหรับให้พระเณรและพุทธศาสนิกชน ตลอดจนหน่วยงานของรัฐและเอกชนใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ฝึกสมาธิและฝึกอบรมจิตใจ
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ต่อมา ลูกศิษย์จึงได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดสร้างพระธาตุเก็บอัฐิตามคำสั่งเสียแห่งแรก ขึ้นที่วัดป่ามหาชัย บ.มหาชัย หมู่ 2 ต.มหาชัย ห่างจากวัดพระธาตุมหาชัยไปตามถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 6005 ประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นถนนคอนกรีต เส้นทางสายมหาชัย-ปลาปาก โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช อดีต รมช.มหาดไทย และนางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช อดีต ส.ว.ขอนแก่น บริจาคเงินจำนวน 5 แสนบาท สมทบทุนสร้างเบื้องต้นและวางศิลาฤกษ์ไปเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2550 ที่ผ่านมา

    พระมหาประเทือง พุทธรกฺขิตโต เจ้าอาวาสวัดป่ามหาชัย กล่าวว่า พระธาตุเก็บอัฐิแห่งนี้คล้ายพระธาตุเก็บอัฐิหลวงปู่หลุยส์ สร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ สิ้นค่าใช้จ่ายไปแล้ว 1.7 ล้านบาท จากที่ตั้งงบไว้จำนวน 3 ล้านบาท ชั้นบนเก็บอัฐิ ในขณะที่ชั้นล่างไว้สำหรับจัดนิทรรศการเผยแผ่ธรรมะและคำสอน ล่าสุดได้จัดทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคีขึ้น อีกเพื่อหาทุนสมทบสร้างส่วนหนึ่ง เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ได้ปัจจัยจำนวนหนึ่ง

    ขณะเดียวกัน ศิษย์ยานุศิษย์ฝ่ายฆราวาส นำโดยนายพิเชษฎ์ หลั่งทรัพย์ ผอ.วิทยาลัยการอาชีพเซกา จ.หนองคาย ในฐานะกรรมการจัดสร้างพระธาตุเก็บอัฐิ ได้จัดสร้างวัตถุมงคลขึ้น 1 รุ่นคือ "พญานาคเกี้ยว" เนื้อนวโลหะ เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งสมทบทุนพระธาตุเก็บอัฐิ และอีกส่วนหนึ่งนำไปสมทบทุนสร้างพิพิธภัณฑ์วัดมหาธาตุ อ.เมือง
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    สำหรับวัตถุมงคลรุ่นดังกล่าว พระเทพมงคลเมธี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครพนม เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุ ประสงค์จะบูรณะพระอุโบสถและจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ จึงได้ขออนุญาตหลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ จัดสร้างวัตถุมงคลขึ้นมาหลายแบบ และหนึ่งในนั้นเป็นเครื่องราง หรือ "พญานาคเกี้ยว"

    วัตถุมงคลดังกล่าวมีความแตกต่างจากวัตถุมงคลที่จัดสร้างก่อนหน้านี้ ส่วนใหญ่จะเป็นเหรียญ พระผง พระกริ่ง รูปหล่อ รูปเหมือน หรือล็อกเกต โดยช่างฝีมือที่ออกแบบ "พญานาคเกี้ยว" คือ นายบุญจวง สุรจารุสาร ลูกศิษย์หลวงปู่ มีความเชื่อว่าหลวงปู่คำพันธ์มีความผูกพันกับพญานาคอย่างใกล้ชิดมาตั้งแต่อดีตชาติ

    ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าที่วัดพระธาตุมหาชัย หลวงปู่คำพันธ์จัดสร้างเสนาสนะ เช่น ศาลากลางน้ำพระพุทธรูป พิพิธภัณฑ์ พระธาตุ อุโบสถ ศาลาการเปรียญ หรือวัตถุมงคลหลายรุ่น จะเกี่ยวเนื่องกับพญานาคเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ ในหนังสือที่ระลึกเกี่ยวกับประวัติ คำบอกเล่าของหลวงปู่ และนิทานชาดก ล้วนแต่กล่าวถึงภพภูมิของพญานาคที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาเป็นส่วนใหญ่

    วัตถุมงคลพญานาคเกี้ยวมหาลาภ เนื้อนวโลหะ เป็นรูปพญานาค 2 ตัว ขดลัดกัน เป็นเนื้อโลหะเศษน้ำทอง ที่เก็บสะสมจากการหล่อพระไว้ทุกงาน เพื่อจะให้เกิดความศักดิ์สิทธิ์ ด้านล่างเจาะรูอัดผงหว่านมหามงคล 108 ชนิด ที่หลวงปู่คำพันธ์นั่งอธิฐานจิตมานับสิบปีและเมตตาอธิฐานจิตที่พระธาตุมหาชัย นอกจากนี้ ยังบรรจุหินปัฐวีธาตุอีกไว้ด้วย

    ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หากมีโอกาสขับรถผ่านถนนทางหลวงหมายเลข 22 สายสกลนคร-นครพนม ก่อนถึงตัวเมืองนครพนม ประมาณ 37 กิโลเมตร จะมีทางแยกเลี้ยวขวาไปแค่ 2 กิโลเมตร จะถึงวัดพระธาตุมหาชัย

    หลังกราบไหว้สังขารหลวงปู่คำพันธ์เสร็จ ในศาลาการเปรียญมีวัตถุมงคล "พญานาคเกี้ยว" ให้เช่าบูชาในราคา 250 บาท หรือติดต่อวัด โทร.08-1965-6867, 08-5162-1130 หรือจะแวะไปนมัสการพระธาตุนคร ซึ่งเป็นพระธาตุประจำวันเกิดคนวันเสาร์ ที่วัดมหาธาตุ ริมฝั่งแม่น้ำโขงในตัวเมือง สามารถแวะบูชาได้ที่ศาลาการเปรียญได้โดยตรง

    เที่ยวได้ทำบุญ เช่าบูชาวัตถุมงคลสมบทสร้างเจดีย์และพิพิธภัณฑ์

    [FONT=Tahoma,]หน้า 32[/FONT]

    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd09DMHdOQzB5TlE9PQ==
     

แชร์หน้านี้

Loading...