พบกรุพระผงโบราณ อายุมากกว่า 500 ปี กลางป่า อ.กันทรารมย์

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 15 ตุลาคม 2012.

  1. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    พบกรุพระผงโบราณ อายุมากกว่า 500 ปี กลางป่า อ.กันทรารมย์

    [​IMG]

    เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 14 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณกลางป่าสาธารณประโยชน์ดงบ้านเก่า สะเดาหวาน บ้านหนามแท่ง ต.หนองแวง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นป่าสาธารณะเก่าแก่ ปรากฏว่าได้มีชาวบ้านจำนวนมากพากันหลั่งไหลไปกราบไหว้พระผงโบราณและใบเสมาเก่าแก่ ซึ่งหลวงพ่อสมศักดิ์ สิริธัมโม พระลูกวัดสระพังทองหนามแท่ง บ้านหนามแท่ง อ.กันทรารมย์ เป็นผู้ขุดพบ

    ทั้งนี้ ชาวบ้านได้พากันนำเอาดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้สักการะและปิดทองใบเสมาโบราณ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ซึ่งพระผงโบราณจะมีอยู่ 2 แบบ โดยเป็นพระผงปางนาคปรกและปางสมาธิ มีจำนวนกว่า 10,000 องค์ ซึ่งนายไสว ทองกลม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านหนามแท่ง ได้ร่วมกับชาวบ้านนำเอาอิฐบล็อกมาก่อปูนปิดเอาไว้ และนำเอาพระผงโบราณส่วนหนึ่งมาไว้ให้ชาวบ้านได้ชมและกราบไหว้ และจัดเวรยามเฝ้ารักษาอย่างเต็มที่

    หลวงพ่อสมศักดิ์ สิริธัมโม พระลูกวัดสระพังทองหนามแท่ง กล่าวว่า เดินทางมาปฏิบัติธรรมที่บริเวณกลางป่าแห่งนี้เป็นประจำทุกวัน และต่อมาเมื่อวันที่ 9 ต.ค.2555 ได้เห็นว่าบริเวณเนินดินแห่งนี้เหมาะสำหรับการจะจัดสร้างเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ดังนั้น จึงได้นำเอาจอบมาทำการขุดดิน เพื่อปรับพื้นที่และได้ขุดลงไปนำพื้นดินพบว่ามีไหดินโบราณจำนวนประมาณ 25 ไห ฝังอยู่ใต้ดินกระจายอยู่รอบบริเวณเนินดิน และเมื่อนำเอาไหมาเปิดดูพบว่า ภายในไหมีพระผงโบราณบรรจุอยู่เต็มทุกไห และพบใบเสมาโบราณ จำนวน 4 ใบอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกันด้วย ดังนั้น จึงได้ขุดนำเอาไหทั้งหมดขึ้นมา และแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านได้ทราบ จากนั้น ได้นำชาวบ้านหนามแท่งมาทำการล้างพระผงที่อยู่ในไห ซึ่งพบว่าพระผงโบราณเมื่อโดนน้ำจะแข็งตัวและมีสีแดง แต่ว่าเมื่อแห้งแล้วองค์พระจะกลายเป็นสีนวลขาว คาดว่าเนื้อพระจะเป็นว่าน 108 จึงมีลักษณะแบบนี้ โดยพระผงโบราณทั้งหมดมีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 10,000 องค์

    หลวงพ่อสมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า จากการที่ได้ตรวจสอบใบเสมาโบราณแล้ว พบว่า ใบเสมาส่วนหนึ่งมีรอยจารึกเป็นภาษาขอมโบราณ และมีอักษรเขียนคล้ายกับคำว่า ร.ศ.๒๑๑ หรือ ๒๑๑๑ ซึ่งตัว ร.ข้างหน้าคล้ายกับเลข ๒ ไทย แต่ว่าไม่ชัดเจนเนื่องจากเก่าแก่มาก จนตัวหนังสือเลือนหายไม่ชัดเจน ส่วนตัว ศ ค่อนข้างชัดเจน คาดว่าพระผงโบราณและใบเสมาโบราณที่ขุดพบนี้อายุประมาณ 1,000 ปี และปรากฏว่า เมื่อข่าวแพร่สะพัดออกไปได้มีบรรดานักค้าวัตถุโบราณมาติดต่อขอซื้อพระผงโบราณทั้งหมดในราคาขีดละหลายพันบาท แต่ทุกคนไม่ขาย เนื่องจากว่าต้องการเก็บรักษาไว้ เพื่อให้ชาวบ้าน ลูกหลานได้สักการะกราบไหว้ และเพื่อเก็บไว้เป็นสมบัติของแผ่นดินต่อไป โดยได้ก่ออิฐบล็อก ความกว้าง 2 เมตร และยาว 10 เมตร ครอบไหโบราณที่บรรจุพระผงโบราณเก็บเอาไว้ โดยจะได้อัญเชิญพระพุทธรูปมาวางประดิษฐานเป็นพระประธานไว้ข้างบนพื้นที่ซึ่งได้ก่ออิฐบล็อกเอาไว้ เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการะบูชาต่อไป ซึ่งเมื่อชาวบ้านทราบข่าวได้พากันแห่มากราบไหว้สักการะและชมพระผงโบราณกันอย่างต่อเนื่องวันละหลายร้อยคน

    ด้านผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านหนามแท่ง กล่าวว่า ตนได้รายงานเรื่องนี้ให้กับนายก อบต.หนองแวง ได้รับทราบแล้ว เพื่อที่จะได้จัดหางบประมาณมาทำการบูรณะปรับปรุงบริเวณที่ขุดพบพระผงโบราณแห่งนี้ เพื่อจะได้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพระภิกษุสงฆ์และประชาชนทั่วไป โดยบริเวณนี้อดีตเคยเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านเก่าแก่ แต่ว่าต่อมาได้มีการย้ายหมู่บ้านออกไปอยู่ด้านนอกป่าแห่งนี้ ซึ่งภายในบริเวณนี้มีต้นไม้ใหญ่อายุหลายร้อยปีหลายสิบต้น เป็นป่าสาธารณะประโยชน์โบราณเก่าแก่มากที่สุดอีกแห่งหนึ่งในเขต อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ

    นายคำตา พรหมดี อายุ 74 ปี อยู่บ้านเลขที่ 66 หมู่ 3 บ้านหนามแท่ง ต.หนองแวง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนเกิดมาจนอายุขนาดนี้แล้วไม่เคยพบพระผงโบราณจำนวนมากมายขนาดนี้ คาดว่าจะมีอายุประมาณ 1,000 ปี ขึ้นไป ซึ่งเป็นหลักฐานยืนยันว่า สถานที่บริเวณนี้เคยเป็นชุมชนของคนโบราณมาก่อน จึงมีวัตถุมงคลล้ำค่าฝังเอาไว้ ซึ่งตนจะได้ร่วมกับชาวบ้านเก็บรักษาพระผงโบราณที่ค้นพบนี้ไว้เป็นสมบัติของชาวบ้านหนามแท่งทุกคนต่อไป

    พบกรุพระผงโบราณนับหมื่นองค์คาดอายุมากกว่า1,000 ปี กลางป่าอ.กันทรารมย์ : มติชนออนไลน์=
     
  2. amarpinky

    amarpinky เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    423
    ค่าพลัง:
    +522
    anumothana sathu kha
     
  3. pagorn

    pagorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    768
    ค่าพลัง:
    +2,848
    เหรียญ ร.ศ.๒๑๑ นี้ อยู่ในสมัย ร. ๕
    อนุโมทนาสาธุ..
     
  4. กำแพงพระ

    กำแพงพระ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,025
    ค่าพลัง:
    +1,966
    พบพระเก่าแล้วอนุรักษ์ไว้น่านับถือจริงๆครับ
    ต่างจากพวกเอาพระใหม่ไปฝัง และทำเป็นกรุแตก
    เพื่อจะหลอกขายเพื่อประโยชน์ของตนเอง
     
  5. Soul Power

    Soul Power เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    227
    ค่าพลัง:
    +452
    เห็นด้วยว่าน่าสรรเสริญค่ะ
    เจตนาบริสุทธิ์เป็นกุศลที่ใหญ่หลวงค่ะ
     
  6. วรรณนรี05

    วรรณนรี05 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    313
    ค่าพลัง:
    +903

    ตามที่คุณภพตะวัน ว่า เหรียญ ร ศ 211 นี้ อยู่ในสมัย ร 5 **ถ้าเป็นแบบนั้น ร 5 ถึงปัจจุบัน ก็แค่ 100 ปี นิดๆ เท่านั้น แล้วกุจะมีอายุ 500-1000 ได้ไง
    และถ้าเทียบ ร ศ 211 ก็ จะ เท่ากับ ปี พ ศ 2535-2536 เท่านั้น ดู ย้อนหลังปฎิทิน 100 หรือ 150 ปี ไม่ได้ขัดคอใครเพียงแค่สงสัย เพราะเดี๋ยวนี้ กุ แตก บ่อยมาก มีทั้งแตก แบบเชิงพานิช แตกแบบ ต้องการดึงคนไปในสถานที่ของตน เยอะแยะ ล้วนควรตรึกตรองก่อนเชื่อทั้งสิ้น

    ขออนุโมทนา
     
  7. combatgirl

    combatgirl เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    71
    ค่าพลัง:
    +121
    ขออนุโมทนาในเจตนาที่ร่วมกันรักษาสมบัติของแผ่นดินค่ะ
     
  8. topbanana66

    topbanana66 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +25
    ผมคนศรีสะเกษภูมิใจครับที่มีสิ่งศักดิ์เยอะๆ ในจังหวัด ปลื้มแทนคนอำเภอกันทรารมย์ ผมคนบ้านแก้ง ยางชุมน้อย
     
  9. nuchada

    nuchada เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    97
    ค่าพลัง:
    +711
    ร่วมอนุโมทนาบุญด้วยคนค่ะ คุณตะวัน
    คงยังมีอีกมากน่ะค่ะ สมบัติ ที่ล้ำค่าใต้แผ่นดิน
    ของเรา รอว่าจะมีใครมีบุญ บารมีมาค้นพบอีกค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...