พบจารึกที่ถูกลืม-ชำระประวัติ"สมเด็จโต"

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 22 กรกฎาคม 2007.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="100%"><TBODY><TR><TD>พบจารึกที่ถูกลืม ชำระประวัติ"สมเด็จโต"

    ณัฐพงษ์ บุณยพรหม



    [​IMG]
    </TD><TD vAlign=top align=right>



    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    [​IMG]

    พระมหาเถระที่มีชื่อเสียง มากด้วยผู้เคารพและศรัทธาแห่งยุครัตนโกสินทร์ หนึ่งในนั้นคือ "สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)" แห่งวัดระฆังโฆสิตาราม หรือมักเรียกกันติดปากว่า "สมเด็จโต"

    ท่านถือกำเนิดเมื่อวันพฤหัสบดี เดือน 5 ขึ้น 13 คํ่า ตรงกับวันที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2331 สัมฤทธิศก จุลศักราช 1150 เวลาประมาณ 06.54 น.

    เดิมเป็นชาวบ้านท่าอิฐ อำเภอบ้านโพ จังหวัดอุตรดิตถ์ ย้ายภูมิลำเนาไปอยู่กับยายที่บ้านไก่จัน ตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต่อมามารดาย้ายไปอยู่ที่ตำบลบางขุนพรหม และมอบให้เป็นศิษย์ท่านเจ้าคุณอรัญญิก เจ้าอาวาสวัดอินทรวิหาร

    เมื่ออายุครบ 12 ปี ตรงกับปีวอก พ.ศ.2342 บรรพชาเป็นสามเณร โดยมีพระบวรวิริยเถร (อยู่) เจ้าอาวาสวัดบางลำพู (ปัจจุบันคือ วัดสังเวชวิศยาราม) เป็นพระอุปัชฌาย์

    สามเณรโตเป็นผู้ที่มีวิริยะ อุตสาหะในการศึกษา มีวัตรปฏิบัติที่น่าเลื่อมใส จนรัชกาลที่ 2 ทรงรับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์

    เมื่ออายุครบ 21 ปี ตรงกับปีเถาะ พ.ศ. 2350 อุปสมบทเป็นนาคหลวงที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยมีสมเด็จพระสังฆราช (สุก) วัดมหาธาตุฯ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า "พรหมรังสี" เรียกว่าพระมหาโต ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

    ในแผ่นดินรัชกาลที่ 5 สมเด็จโตไปดูการก่อสร้างพระโตที่วัดบางขุนพรหมใน ต่อมาท่านอาพาธด้วยโรคชราภาพ และถึงแก่มรณภาพบนศาลาใหญ่วัดบางขุนพรหมใน (ปัจุบันคือวัดอินทรวิหาร) เมื่อวันเสาร์ เดือน 8 (ต้น) แรม 2 คํ่า ปีวอก จัตวาศก พ.ศ. 2415 ยามสอง (24.00 น.) คิดทดหักเดือนตามอายุโหราจารย์ ตามสุริยคตินิยม สิริอายุรวม 84 ปี พรรษาที่ 64

    สมเด็จโตเป็นคนมักน้อย สันโดษ เมื่อได้ลาภสักการะ ท่านมักบริจาคสร้างวัด และสาธารณกุศลต่างๆ เสมอ ท่านนิยมก่อสร้างของที่ใหญ่โต กล่าวกันว่าเพื่อให้สมกับชื่อของท่าน

    พระพุทธรูปที่ท่านสร้างไว้ อาทิ พระพุทธรูปนั่ง วัดเกศไชโย จ.อ่างทอง พระพุทธรูปยืน วัดอินทรวิหาร กรุงเทพฯ เป็นต้น

    นอกจากนี้ ยังสร้างพระพิมพ์ชนิดต่างๆ ขึ้นมากมาย พระพิมพ์เหล่านี้เป็นที่รู้จักกันในนาม " พระสมเด็จ" เช่น สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ต่างๆ พระสมเด็จวัดเกศไชโย พระสมเด็จวัดระฆังฯ พิมพ์อะระหัง ส่วนเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ของพระสมเด็จนั้นย่อมเป็นที่ประจักษ์กันโดยทั่วไป

    ในงานเสวนาเรื่อง "ชำระประวัติศาสตร์พระสมเด็จ และจารึกที่ถูกลืม" มีผู้ที่ค้นคว้ารวบรวมเอกสารมาพิสูจน์ว่า วัตถุที่พบมีอายุกี่ปี มีมวลสารชนิดใดบ้าง จึงเป็นที่มาของการเสนอประวัติศาสตร์ความเป็นมาของพระสมเด็จและประวัติสมเด็จโต ที่ค้นพบในปี พ.ศ. 2466 คาถาชินบัญชร รูปภาพพระพุทธลักษณะพระสมเด็จพิมพ์ต่างๆ

    การค้นพบจารึกบนฐานพระรูปหล่อสมเด็จโต ที่ทำด้วยสำริด ขนาดหน้าตัก 12-15 นิ้ว ภายใต้ฐานเทด้วยปูนปอร์ตแลนด์ แล้วนำพระสมเด็จบรรจุในรูปหล่อองค์หนึ่งบรรจุโดยเฉลี่ย ประมาณ 100 องค์ พิมพ์ทรงแตกต่างกันออกไป หรือเรียกว่าพระติดแผง โดยสืบทอดเป็นประเพณี ตั้งแต่สมัยสุโขทัย, อู่ทอง, อยุธยา จนถึงสมัยรัตนโกสินทร์

    รูปหล่อของสมเด็จพระพุฒาจารย์โตที่พบ มีกิริยาแตกต่างกัน เช่น ปางพรมนํ้ามนต์ ปางเทศนาธรรม ปางนับลูกประคำ ปางขัดสมาธิ รูปหล่อแต่ละองค์ใต้ฐานจะบรรจุพระสมเด็จพิมพ์ต่างกัน ด้วยอายุการสร้างกว่า 135 ปี ผิวของสำริดมีสนิมสีเขียวและแดงตามธรรมชาติ ถ้อยคำจารึกลักษณะของตัวอักษร วิธีการจารึก และฝีมือของช่าง

    หลักฐานเหล่านี้สามารถพิสูจน์ได้ด้วยหลักของวิทยาศาสตร์ เช่น การพิสูจน์คาร์บอน 14 หรือการจารึกตัวอักษรลายมือก็พิสูจน์ได้จากผู้เชี่ยวชาญ

    อาจารย์อรรคเดช กฤษณะดิลก ผู้เชี่ยวชาญด้านพุทธศิลป์ เล่าว่า การค้นคว้านี้ก่อให้เกิดประโยชน์ในเชิงการศึกษาประวัติศาสตร์ของสมเด็จโต เป็นอย่างมาก และยังพบว่าพระสมเด็จพิมพ์อะระหัง สร้างโดยสมเด็จโต จริง และยังมีจารึกถึงพระอาจารย์ของสมเด็จโต ทั้ง 4 ท่าน อีกด้วย

    สิ่งที่เราค้นพบเป็นเรื่องของเอกสารล้วนๆ ไม่สามารถบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ได้ว่าเป็นเรื่องจริง แต่พอเราพบหลักฐานด้านข้างของฐานสำริด จึงทราบว่าเรื่องที่พบเป็นเรื่องจริง

    อาจารย์อรรคเดช เล่าต่อว่า ทราบมาตลอดว่ารัชกาลที่ 5 กับสมเด็จโต มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด มีหลักฐานที่รัชกาลที่ 5 ทรงสร้างพระรูปหล่อเนื้อสำริด หน้าตักกว้าง 9 นิ้ว สูง 15 นิ้ว ด้านหน้ามีจารึกว่า สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรํสี) อาจารย์ผู้ทรงพระคุณอันยิ่งใหญ่

    ด้านข้างซ้ายมีจารึกว่า พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้านขวามีจารึกว่า สร้างถวายพระองค์ท่าน พ.ศ.2411 ส่วนด้านหลังมีจารึกว่า สิ่งที่ระลึกถึงพระคุณงามความดีของพระอาจารย์ขรัวโต

    ทั้งค้นพบหลักฐานสำคัญว่า สมเด็จโตสร้างพระถวายรัชกาลที่ 5 เป็นรูปหล่อนั่งเทศนาธรรมสูง 16 นิ้วหน้าฐานกว้าง 7 นิ้ว พบจารึกด้านหลังว่า สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรํสี) ทรงแสดงเทศนาธรรมชินบัญชร สร้างในคราวรัชกาลที่ 5 ศิษย์รัก ซึ่งครองราช พ.ศ.2411 ขรัวโตผู้เป็นอมตะเถระ

    หลักฐานชิ้นสำคัญทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่เชื่อมโยงถึงกัน และสามารถมั่นใจได้ว่าเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงของพระมหาเถระแห่งกรุงรัตนโกสินทร์

    ถือเป็นการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ตามหลักฐานพยานทางวัตถุธรรม และประวัติศาสตร์ที่ค่อนข้างชัดเจน

    ------------------
    ที่มา:ข่าวสด
    http://www.matichon.co.th/khaosod/k...g=03hap04220750&day=2007/07/22&sectionid=0317
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 กรกฎาคม 2007
  2. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]
     
  3. DevilBitch

    DevilBitch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2005
    โพสต์:
    9,776
    ค่าพลัง:
    +36,838
    ประวัติศาสตร์และสิ่งล้ำค่าทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ อาจโดนบิดเบือนหรือทำลายจากผู้ต้องการผลประโยชน์ครอบงำ หากมิมีผู้ใดกล้าต่อกรหรือเปิดเผย ที่ที่มาบิดเบือนหรือครอบงำให้หลงทางก็จะป็นการทำ
    ลายความจริงที่จริงโดยมิอาจย้อนกลับมาเริ่มค้นหาความจริงในที่สุดได้

    นี่เป็นเรื่องดีค่ะ เพราะเป็นมรดกที่ลูกหลานไทยควรทราบตามจริง อย่าให้เซียนพระหรือพ่อค้าที่กลัวเสียผลประโยชน์สส่วนตังหรือกลุ่มมาตีกรอบให้คุณค่าที่หามิได้เช่นนี้อีก
     
  4. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    ถูกต้องแล้วยาย
     
  5. อาวุโสพรรคมาร

    อาวุโสพรรคมาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    318
    ค่าพลัง:
    +1,419
  6. wayamo

    wayamo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +396
    อยากรู้จักยายผีที่เป็นบ้าจัง คงจะบ้าดี
     
  7. huangnang

    huangnang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    93
    ค่าพลัง:
    +121
    ถ้าเป็นของแท้ก็อนุโมทนาด้วยครับ แต่สงสัยนิดหน่อย
    - สมัยโน้นเค้าใช้ รศ.(รัตนโกสินทร์ศก) ไม่ใช่เหรอ
    - สนิมเขียวที่ปรากฎมันดูแปลกๆเหมือนกันนะ
    - ปูนซีเมนต์ปอร์ทแลนด์ อืม นิยมมาตั้งแต่สมัยโน้นเลยเหรอ
    ไม่ได้จับผิดนะครับ แค่สงสัยครับ ความรู้ยังน้อยครับ
     
  8. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    ร่วม [​IMG] อนุโมทนาบุญด้วยครับ.^./|\.^. [​IMG]
     
  9. wayamo

    wayamo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +396
    ต้องขอโทษนะครับที่พิมพ์ผิดยายผีป่าเป็นยายผีบ้า ขอโทษครับยายจากใจจริง
     
  10. นักรบโบราณ

    นักรบโบราณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    310
    ค่าพลัง:
    +973
    <TABLE id=HB_Mail_Container height="100%" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0 UNSELECTABLE="on"><TBODY><TR height="100%" UNSELECTABLE="on" width="100%"><TD id=HB_Focus_Element vAlign=top width="100%" background="" height=250 UNSELECTABLE="off">ที่สงสัยว่าทำไมระบุเป็นพ.ศ. ซึ่งในสมัยนั้นเป็นร.ศ. เท่าที่พอทราบเป็นอนาคตังสฌานครับ อย่าว่าแต่ร้อยกว่าปีเลย เป็นพันปีถึงห้าพันปีท่านก็ทราบล่วงหน้า วัตถุมงคลขององค์ท่านบางชิ้นระบุปีพ.ศ.2530หรือ2537ไว้ด้วยซ้ำเพราะปีที่ถูกระบุไว้นั้นจะมีการสร้างการทำบางอย่างซึ่งก็ตรงอย่างที่ท่านสร้างวัตถุมงคลไว้ล่วงหน้าอย่างอัศจรรย์ มีวัตถุมงคลของท่านอีกหลายอย่างที่เอาเหตุผลของปุถุชนธรรมดาอธิบายลำบาก ยิ่งพวกนักค้าวัตถุมงคลด้วยแล้วการตรวจด้วยเครื่องคาร์บอน14เขาก็ไม่ยอมรับเท่าไหร่หรอกครับ นอกจากนั้นเขาก็จะยืนยันว่า ของจริง ของแท้ต้องซื้อหรือขายได้ไม่ว่าตามห้างตามศูนย์พระเครื่องทุกแห่งและทุกเวลาเพราะคือพระแท้ ตราบใดที่ไม่เปิดจิตศึกษาแล้วเมื่อใดจะได้ความรู้
    </TD></TR><TR UNSELECTABLE="on" hb_tag="1"><TD style="FONT-SIZE: 1pt" height=1 UNSELECTABLE="on">
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  11. bwoody17

    bwoody17 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +131
    สมมุตินะครับ มิได้หลบหลู่หรือกล่าวหาผู้ใด ถ้าทั้งหมดเป็นการจัดการของเซียนใหญ่ หรือผู้ที่ต้องการผลประโยชน์จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ คิดแบบสุดโต่งเลยนะครับ เม็ดเงินงานนี้มหาศาลเลยนะครับ ถ้าสมมุติว่าเจอรูปหล่อแบบนี้ซัก 2 องค์ก็พอ ใต้ฐานมีพระสมเด็จซัก 70 องค์เผื่อเสียหายนะครับ 2 องค์ก็ 140 องค์ ให้บูชาซักองค์ละล้านก็พอ สมเด็จวัดระฆังแท้ๆเลย องค์ละแค่ล้านเดียว พร้อมหลักฐานความเก่า 140 ล้านบาท ว๊าว...
    เอหรือผมคิดมากไปจริงๆ เหรียญยังมีสองด้าน เงินร้อยล้านไม่อยากได้มั่งหรอครับ
    ขอโทษด้วยนะครับ ถ้าความคิดนี้ออกจะแตกต่างกับคนอื่นมากไปหน่อย
     
  12. สายชน

    สายชน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    251
    ค่าพลัง:
    +1,232
    ถ้าเป็นจริงอย่างนี้พระกรุวังหน้าก็แท้2411หลักฐานชัดเจน
     
  13. ติโลกเหลน

    ติโลกเหลน Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    54
    ค่าพลัง:
    +86
    1ของสูงระดับถวายพระมหากษัตริย์ทำไมถึงมาอยู่ที่นี่ได้ครับแปลกไหม

    2โดยธรรมดาสมบัติของราชสำนักที่เป็นพระพุทธรูปหรือเกี่ยวข้องกับศาสนาทุกชิ้นล้วนมีประวัติ มีที่มาที่ไปแน่นอนและจะอยู่ ณ หอพระ พระที่นั่งอัมพรสถาน แล้วไปเอามาได้ไง

    3รูปหล่อโลหะ ชนิดที่ทำเป็นรูปเหมือนคนจริงๆของไทย ในประวัติศาสตร์ มีศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี เป็นปรมจารย์ท่านแรกที่สร้างขึ้นในเมืองสยาม และท่านเกิด พ.ศ.2435 ครับแล้วคนที่ทำรูปสมเด็จโตได้เหมือนขนาดนี้ทำไมไม่มีชื่อมาก่อนศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี เลยครับ

    คิดกันเองนะครับ สมัยนี้มีแล้วครับหนังสือปกแข็งสี่สีทั้งเล่มบอกว่าพระกรุ แต่พอเปิดมาปรากฎว่าพิมพ์เนื้อเดียวกับแผงท่าพระจันทร์กับวัดสระเกศเลยครับ ผมศึกษาด้านนี้มาจนผมจะหงอก เห็นมามากเรื่องพระกรุ แต่ส่วนมากจะเป็นพระ(กุ) ทั้งนั้น ทำกันไม่กลัวเวรกรรม เพียงเพราะใช้ศรัทธาที่ไม่มีปัญญาประกอบก็ทำให้เสียเงินได้ เสียรู้อีกตะหาก
     
  14. chaokhun

    chaokhun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    696
    ค่าพลัง:
    +5,701
    ตัดความโลภออกจากจิตใจ แล้วตั้งจิตใช้ปัญญาพิจารณากันเอาเองเถิด
     

แชร์หน้านี้

Loading...