พบทวีปที่สาบสูญ – ไทยรัฐ

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 28 กันยายน 2019.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655
    0b89be0b897e0b8b5e0b988e0b8aae0b8b2e0b89ae0b8aae0b8b9e0b88d-e0b984e0b897e0b8a2e0b8a3e0b8b1e0b890.jpg

    เพลโต นักปราชญ์ชาวกรีก เคยเขียนถึงอาณาจักรแอตแลนติส (Atlantis) ว่าเป็นเกาะที่เต็มไปด้วยความเจริญรุ่งเรือง ตั้งอยู่ในมหาสมุทร แอตแลนติก แต่จมหายไปเมื่อ 9,500 ปีก่อนคริสตกาล แม้ทุกวันนี้จะมีนักวิจัยและนักวิชาการมากมายพยายามค้นหาหลักฐานการมีอยู่จริงของดินแดนปริศนานี้ ทว่าก็ยังไม่มีใครพิสูจน์ได้อย่างชัดแจ้ง

    แต่ตอนนี้เราอาจต้องลืมแอตแลนติสไปก่อนสักพัก หลังจากเดาเวอ ฟาน ไฮน์สเบอร์เกน ผู้เชี่ยวชาญด้านเปลือกโลกและบรรพชีวินวิทยาจากมหาวิทยาลัยยูเทรกต์ ในเนเธอร์แลนด์ รายงานในวารสารกอนด์วานา รีเสิร์ช (Gondwana Research) ว่าค้นพบทวีปที่สาบสูญอีกครั้งหนึ่ง มีชื่อว่า “เกรทเตอร์ แอนเดรีย” (Greater Adria) ระบุว่ามีขนาดเทียบเท่าได้กับเกาะกรีนแลนด์ โดยแยกตัวออกจากแอฟริกาเหนือ ต่อมาก็ฝังจมอยู่ทางใต้ของยุโรปใต้ เมื่อประมาณ 140 ล้านปีก่อน

    เกรทเตอร์ แอนเดรีย เริ่มก่อตัวเป็นทวีปเมื่อประมาณ 240 ล้านปีก่อนในยุคไทรแอสสิก (Triassic) การค้นพบทวีปที่ซ่อนเร้นแห่งนี้มาจากการวิจัยวิวัฒนาการของเทือกเขาที่สามารถแสดงวิวัฒนาการของทวีป เพราะทิวหรือแนวเทือกเขาส่วนใหญ่ที่ถูกตรวจสอบนั้นมีต้นกำเนิดมาจากทวีปเดียวที่แยกออกจากแอฟริกาเหนือเมื่อกว่า 200 ล้านปีที่แล้ว สิ่งเดียวที่หลงเหลืออยู่ของทวีปเกรทเตอร์ แอนเดรีย ก็คือร่องรอยที่พาดผ่านจากนครตูรินมายังทะเลเอเดรียติกไปจนถึงปลายสุดของภูมิประเทศรูปทรงรองเท้าบูตของอิตาลี

    การเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลกเป็นทฤษฎีที่อยู่เบื้องหลังแนวคิดที่ว่ามหาสมุทรและทวีปก่อตัวอย่างไร ซึ่งดินแดนแถบเมดิเตอร์เรเนียนนั้น บรรดานักธรณีวิทยามีความเข้าใจที่แตกต่างกันของการแปรสัณฐานแผ่นเปลือกโลก ในกรณีของทวีปเกรทเตอร์ แอนเดรีย พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ใต้น้ำที่ปกคลุมด้วยทะเลตื้น แนวปะการัง และตะกอนที่ก่อตัวเป็นหิน โดยส่วนที่เหลือของทวีปที่สูญหายดังกล่าวยังสามารถพบเห็นได้ที่เทือกเขาทอรัสในตุรกี


    ฟาน ไฮน์สเบอร์เกน เผยว่า การมุดตัวลงไปในน้ำของแผ่นเปลือกโลกเป็นวิธีพื้นฐานที่แนวเทือกเขาก่อตัวขึ้น งานวิจัยของเขาได้ให้ข้อมูลเชิงลึกจำนวนมากเกี่ยวกับภูเขาไฟและแผ่นดินไหว ซึ่งจะสามารถใช้คาดการณ์ได้ในระดับหนึ่งว่าพื้นที่ใดจะเป็นอย่างไรในอนาคต.

    ภัค เศารยะ


    อ่านเพิ่มเติม…

    ขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/news/foreign/1669913
     

แชร์หน้านี้

Loading...