เรื่องเด่น พบเด็กอัจฉริยะ!สนใจเรียนบาลีบาลีสันสกฤต วอนคณะสงฆ์วางแผนหนุนปั้นเป็นศาสนทายาท

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 16 พฤศจิกายน 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    e0b8ade0b8b1e0b888e0b889e0b8a3e0b8b4e0b8a2e0b8b0e0b8aae0b899e0b983e0b888e0b980e0b8a3e0b8b5e0b8a2.jpg
    พบเด็กอัจฉริยะ!สนใจเรียนบาลีสันสกฤต
    รุดพบอดีตนาคหลวงขอคัมภีร์ศึกษาด้วยตัวเองเตรียมสอบเข้าแพทย์
    อาจารย์ “มจร” วิทยาเขตบาลีพุทธโฆษเป็นปลื้มบุญของพ่อแม่
    วอนคณะสงฆ์วางแผนหนุนปั้นเป็นศาสนทายาท


    เมื่อวันที่ 16 พ.ย.2562 รศ.ดร.เวทย์ บรรณกรกุล อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) วิทยาเขตบาลีพุทธโฆษ อดีตสามเณรนาคหลวง ป.ธ.9 เปิดเผยว่า ได้รู้จัก นายภูวพัศ เทียมจรรยา เมื่อ 2 – 3 ปี ที่ผ่านมา โดยสมัครแข่งขันตอบปัญหาภาษาบาลี PAT7.6 ในนามโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ได้รับรางวัลชนะเลิศ 2 ปี ติดต่อกันโดยคิดว่า “เด็กเก่ง จะเรียน จะแข่งขันอะไร ก็ย่อมชนะเลิศ เป็นธรรมดา” แต่สำหรับนายภูวพัศปัจจุบันเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์นับได้ว่าไม่ธรรมดา หลังจากจัดงานแข่งขันตอบปัญหาภาษาบาลี ปีที่ 2 สิ้นสุดลงไม่นาน ตนได้รับการแอดเป็นเพื่อนทางเฟซบุ๊กและส่งคำทักทายมาทางช่อง Messenger Chats ไม่ใช่ใครอื่น เด็กชายอัจฉริยะภาษาบาลี ทุกคำถาม เป็นเรื่อง “ภาษาบาลีสันสกฤต” ล้วน ๆ เมื่อ 2-3 ปีนั่นเอง

    โดยข้อความที่สื่อสารกันนั้นความว่า “ผมถาม ‘โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ หนูไปเรียนบาลีสันสกฤตที่ไหน?’ คำตอบที่ได้ คือ ‘ผมอ่านเองครับ ศึกษาจากหนังสือตำราต่าง ๆ1 …… ไม่ธรรมดาจริง ๆ ครับ อ่านศึกษาบาลีสันสกฤตด้วยตนเอง แล้วมาแข่งขันตอบปัญหา ชนะเลิศ “PAT7.6 ภาษาบาลี’ เด็กคนนี้ มีบุญบารมีจริง ๆ

    วันนี้ (16 พ.ย.) นายภูวพัศได้แวะมาที่บ้าน ขอหนังสือ”วุตโตทัยมัญชรี สุโพธาลังการมัญชรี และคัมภีร์สัททนีติ” โดยสั่งกำชับว่า “มีเวลาค่อยอ่านนะ ให้หนูเตรียมอ่านหนังสือสอบเข้ามหาวิทยาลัยก่อน” คำตอบที่ได้ยิ่งอัศจรรย์ “อาจารย์ไม่ต้องห่วงครับ มีหนังสือจากคณะแพทยศาสตร์ ระบุคุณสมบัติสามารถเข้าศึกษาและสามารถเป็นแพทย์ที่ดีในอนาคตได้ แต่ใจลึก ๆ ผมอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์”

    นายภูวพัศได้เล่าว่า “……ซื้อหนังสือคัมภีร์บาลีสันสกฤตไว้หลายเล่ม อยากแปล อยากอ่าน เช่น สรัสวตีกัณฐาภรณ์ กาวยาทรรศะ กาวยประกาศ ตอนนี้เริ่มแปลคัมภีร์ปาณินิและกาตันตระบางส่วน บ้างแล้ว……” คิดในใจว่า” เป็นบุญของคุณพ่อคุณแม่ตระกูลเทียมจรรยา”

    เข้าไปอ่านประวัติย่อ ๆ ของนายภูวพัศ เทียมจรรยา ต้องบอกว่า “นี่คือ อนาคตของชาติ” หากเรียนจบทำงานเป็นหลักฐานตามเจตนารมณ์บิดามารดา บวชทดแทนพระคุณศึกษาพระพุทธศาสนาจริงจัง “นี่คืออุบาสกแก้วกำลังพระศาสนาอย่างสิ้นสงสัย”

    “ในบ้านเมืองเรา เด็กอัจฉริยะ มันสมองเป็นเลิศ มีจิตใจโน้มเอียงศึกษาเรื่องศาสนา มีอยู่มิใช่น้อยเลย (ที่คุยทักทายผมทาง Messenger อยู่ขณะนี้ มี 4-5 คน ภูวพัศ อยู่ใกล้สุด) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แม่กองบาลี แม่กองธรรม มหาวิทยาลัยสงฆ์ จะมองเห็นหรือ เรามีทรัพยากรบุคคลอัจฉริยะทางศาสนารอการฟูมฟักส่งเสริมอยู่” รศ.ดร.เวทย์ กล่าวและว่า

    หลักสูตรการเรียนบาลีสำหรับเด็กยุวชนของชาติที่จะเป็นกำลังของพระพุทธศาสนายุคนี้ จะเรียนสอนแบบเดิม ๆ ตามประเพณี คงยาก คติตนเรื่องแบบนี้ … ยิ่งช้า ยิ่งสูญเสีย…

    ประวัติของนายภูวพัศ เทียมจรรยาดังนี้

    การศึกษา
    -ประถมศึกษา โรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์
    -มัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนนครสวรรค์
    -ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์

    รางวัลที่เคยได้รับ
    -รางวัลเหรียญทอง การประกวดโครงงานคุณธรรม ระดับชั้นม.1-ม.3 งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคเหนือ ครั้งที่ 66
    -รางวัลเหรียญเงิน การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นม.1-ม.3 งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคเหนือ ครั้งที่ 67
    -รางวัลชมเชย การแข่งขันเขียนตามคำบอก ในการแข่งขันทักษะภาษาไทย ตามโครงการรักษ์ภาษาไทย เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พ.ศ.2560
    -รางวัลชมเชย วิชาคณิตศาสตร์ และรางวัลชมเชย วิชาวิทยาศาสตร์ โครงการประเมินและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ (TEDET) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ประจำปี พ.ศ. 2560
    -รางวัลเหรียญทองแดง โครงการ “รางวัลนักคิดสิ่งประดิษฐ์รุ่นใหม่” ประจำปี 2561
    -รางวัลชนะเลิศ การแข่งขันตอบปัญหาความถนัดทางภาษาบาลี PAT 7.6 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โครงการ “เผยแพร่ธรรมะและเยาวชนสู่สังคม” ประจำปีงบประมาณ 2561 และ 2562
    -รางวัลรองชนะเลิศเหรียญเงิน การแข่งขันภาษาไทยเพชรยอดมงกุฎ ครั้งที่ 15 ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
    -รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 การแข่งขันตอบปัญหาวิชาการ “ปุจฉา-วิสัชนา ปัญหาประวัติศาสตร์ ครั้งที่ 2” โครงการอักษราวิชาการ ประจำปี 2561 : 5 ทศวรรษ อักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
    -รางวัลชมเชยการแข่งขันหน้าที่พลเมืองและศีลธรรมเพชรยอดมงกุฎ ครั้งที่ 1 ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
    -รางวัล Certificate of high distinction ในการแข่งขัน Australian National Chemistry Quiz 2018 (ANCQ 2018)
    -รางวัลเหรียญทอง การแข่งขันเคมีโอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 15

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.banmuang.co.th/news/education/170222
     

แชร์หน้านี้

Loading...