พระทำเองนะโยม! สร้างศูนย์พัฒนาเเด็กพิเศษ เพราะงบวัดน้อย

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 19 ธันวาคม 2018.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b8ade0b887e0b899e0b8b0e0b982e0b8a2e0b8a1-e0b8aae0b8a3e0b989e0b8b2e0b887e0b8a8e0b8b9e0b899e0b8a2.jpg

    พระสร้างอาคารเรียนและศูนย์พัฒนาการเด็กพิเศษ หวังเป็นที่เรียนและที่พัฒนาอาชีพเด็กๆและญาติโยมที่ยากไร้อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่าย

    (19 ธ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโลกโซลเชียลต่างร่วมอนุโมทนาบุญกับนายรังสรรค์ ศรีรัตนปิ่นทอง อายุ 51 ปี พ่อค้าในตำบลบ้านสิงห์ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ที่ได้บริจาคโฉนดที่ดินพร้อมด้วยที่ดินถวายให้กับพระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู จำนวน 79 ตารางวา ซึ่งอยู่ติดกับวัดหลังรับซื้อจากชาวบ้านที่นำไปขายให้และไม่ทราบว่าที่ดินพืนดังกล่าวอยู่ติดกับวัด ภายหลังจากรับซื้อแล้วจึงเดินทางมาถวายให้กับทางวัดเพื่อให้ทางวัดนำพืนที่ดินดังกล่าวไปใช้ในทางพระพุทธศาสนาและกิจการทางชุมชนและเห็นสมควรตามเจ้าอาวาสจะทำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ หลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปทำให้ชาวโซเชียลต่างร่วมอนุโมทนาบุญจำนวนมาก

    ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่วัดห้วยหมู ทั้งอยู่ในหมู่ที่ 9 ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นวัดอยู่ในพื้นที่ชุมชนขนาดเล็ก ซึ่งเห็นพระภิกษุสงฆ์ภายในวัดกำลังช่วยกันก่อสร้างอาคารหลังหนึ่งอย่างขมักเขม่น โดยมีพระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาสวัดห้วยหมูเป็นผู้ควบคุมงานก่อสร้างด้วยตนเอง

    โดยที่พระสงฆ์ของวัดที่มีฝีมือช่างทั้งพระบวชแก่พรรษาและพระที่เข้ามาบวชใหม่ ร่วมกับชาวลูกศิษย์วัด และนักศึกษาจากสถาบันอาชีวะศึกษาจำนวนหนึ่ง มาช่วยกันก่อสร้าง โดยการขุดหลุม ตอกเสาเข็ม และขึ้นโครงเหล็ก วางแบบคานล่างของตัวอาคาร เพื่อเตรียมที่จะขึ้นโครงสร้างของตัวอาคาร เพื่อที่จะตั้งโครงหลังคาซึ่งเป็นส่วนสำคัญของอาคารหลังดังกล่าว ผู้สื่อข่าวจึงได้เข้าไปสอบถามเจ้าอาวาสวัดห้วยหมู ถึงสาเหตุใดที่พระสงฆ์ต้องลงมือก่อสร้างอาคารหลังนี้เอง

    พระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู เปิดเผยว่า อาคารหลังดังกล่าวที่พระสงฆ์กำลังช่วยกันก่อสร้างนี้ เป็นอาคารเรียนของเด็กพิเศษ หรือ เด็กออทิสติก ซึ่งเป็นเด็กที่อยู่ภายในชุมชนหรือชุมชนใกล้เคียง และที่กำลังจะก่อสร้างควบคู่กันคือ ศูนย์พัฒนาการหรือศูนย์ที่ใช้ฝึกอาชีพ ศูนย์จำหน่ายสินค้าจากเด็กและผู้ปกครอง เด็กพิเศษ เด็กออทิสติก รวมไปถึงผู้ยากไร้ เพราะเดิมอาคารหลังเดิมที่ใช้เป็นศูนย์เด็กพิเศษวัดห้วยหมู อยู่ติดกับเมรุเผาศพ ส่งผลให้เด็กๆ พิเศษเกิดอาการหวาดกลัว บางรายร้องไห้ ไม่กล้าที่จะมาเรียน อีกทั้งที่วัดเริ่มมีญาติโยมนำผู้เสียชีวิตมาประกอบพิธีสวดอภิธรรมศพและฌาปนกิจศพจำนมาก บางครั้งต้องนำโลงศพมาตั้งอยู่ติดกับศูนย์เด็กๆ ตกใจและกลัวกัน ทำให้อาตมาต้องหาที่ก่อสร้างศูนย์ขึ้นใหม่ทำแทน จึงมาใช้พื้นที่ดินตรงนี้ โดยมีโยมใจดีถวายโฉนดที่ดินและที่ดินนี้ให้ทางวัดจึงได้เริ่มลงมือก่อสร้างทันที หลังจากที่ทางวัดได้จัดงานทอดกฐินเมื่อช่วงออกพรรษาที่ผ่านมา มีเงินที่ญาติโยมถวายมาจำนวนหนึ่งจึงได้แบ่งมาจัดซื้อวัสดุและอุปกรณ์และลงมือสร้างทันที โดยใช้พระภิกษุที่จำพรรษาที่วัดและเป็นพระที่มีความรู้ความชำนาญด้านฝีมือช่าง อีกทั้งมีพระที่บวชใหม่ก็มีความรู้และเคยเป็นช่างมาก่อน จึงได้มาร่วมกันทำ

    เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู กล่าวต่อว่า ส่วนเหตุผลที่พระสงฆ์ของวัดลงมือช่วยกันก่อสร้างเอง เนื่องจากต้องการลดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง เพราะงบประมาณของวัดมีจำนวนจำกัด เนื่องจากวัดห้วยหมูเป็นวัดภายในชุมชนขนาดเล็ก อีกทั้งระยะเวลาการก่อสร้างเร่งด่วน เพราะได้ขนย้ายเด็กและอุปกรณ์การเรียนมาไว้ที่โรงทานของวัดชั่วคราว ก็หวังจะก่อสร้างให้แล้วเสร็จก่อนช่วงเดือนเมษายน เพราะอากาศจะเริ่มร้อนมากเด็กๆและผู้ปกครอง เด็กพิเศษจะลำบากกัน โดยระยะเร่งด่วนจะใช้งบประมาณ ประมาณเกือบ 3,000,000 บาท และ อาคารอีกฝั่งที่จะต้องดำเนินการสร้างต่อ เพื่อให้เป็นที่ฝึกปฏิบัติธรรมของญาติโยมที่ต้องการมารักษาศีลหรือฝึกปฏิบัติธรรมที่วัด คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างต่ออีก งบประมาณ ประมาณเกือบ 3,000,000 บาท เช่นกัน แต่เป็นราคาที่ช่างรับเหมาประเมินมาให้ ขณะนี้พระทำกันเอง ยังไม่สามารถประเมินราคาได้ คงต้องรอให้อาคารเสร็จถึงจะสามารถสรุปราคาจริงได้ ขณะนี้ทางวัด จ่ายค่าวัสดุก่อสร้างไปแล้วราว 3-4 แสนบาท และบางส่วนมีญาติโยมผู้ใจบุญที่ทราบข่าว และมาทำบุญที่วัดซื้อ หิน ทราย ปูน และเหล็กเส้นมาถวาย คนละถุงสองถุง

    พระครูจันทสีรากร กล่าวว่า ศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษวัดห้วยหมู นับเป็นบ้านหลังที่ 2 และเป็นโรงเรียนที่พัฒนาฝึกเด็กพิเศษและเด็กออทิสติกที่มีฐานะยากจน ให้มีพัฒนาการสามารถออกไปใช้ชีวิตประจำวันได้เหมือนคนปกติทั่วไป ไม่ไปเป็นภาระของสังคม โดยความตั้งใจก่อนที่อาตมาจะมารณะภาพไป สถานที่แห่งนี้จะเป็นศูนย์ที่มีระบบและมีแบบแผนเป็นฐานที่มั่นคงที่คนรุ่นๆต่อไป หรือ จะเป็นเจ้าอาวาสรุ่นต่อๆไปได้สืบสานต่อ “เพราะเด็กเหล่านี้น่าสงสารหากไม่มีศูนย์รวมหรือที่ฝึกให้เขาสามารถดูแลตนเองได้ต่อไปก็จะเกิดเป็นภาระของสังคมอย่างแน่นอน ศูนย์นี้อาจจะช่วยได้ พัฒนาพวกเขาได้ เรามีเงินตายไปมรณะไปก็เอาไปไม่ได้ เอามาช่วยพัฒนาและช่วยเหลือพวกเขาดีกว่า”

    เมื่อ 11 ปีก่อน โรงเรียนวัดห้วยหมูซึ่งอยู่ติดกับวัดห้วยหมู ได้เริ่มเปิดรับเด็กพิเศษและเด็กออทิสติก โดยเป็นเด็กในชุมชนตั้งแต่ชั้น ป.1 – ป.6 ในขณะนั้นได้เป็นกรรมการของสถานศึกษาจึงได้สัมผัสกับเด็กพิเศษและเด็กออทิสติก ด้วยความเมตตา ความรักและความสงสารบรรดาเด็กเหล่านี้ที่หลังจากเรียนจบ ป.6 ไม่สามารถออกเรียนต่อที่ไหนได้ ทำให้ไม่มีการได้รับการพัฒนาจนให้สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างปกติทั่วไป

    ปัจจุบันหลังจากที่ทางวัดได้ใช้ศาลาที่อยู่ติดกับเมรุเผาศพเป็นศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษและเด็กออทิสติก เด็กๆพิเศษเริ่มมี สมาธิ เริ่มฝึกอาชีพที่ไม่อันตรายละสามารถทำได้อาทิ ทำดอกไม้จันทน์และขนมจัดเบรก (อาหารว่าง) ล่าสุดได้ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์และพวงหรีดที่ทำจากใบสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ไม่ถูกรางวัล ทำให้เด็กๆ สมาธิมากขึ้นได้เรียนรู้การคัดแยกใบสลาก เรียนรู้การพับการขึ้นรูปของพวงหรีด อีกทั้งยังได้อยู่ผู้ปกครองและจิตอาสาที่มาช่วยงานภายในศูนย์ด้วย

    “ถึงแม้ว่าวัดห้วยหมูจะอยู่ในอำเภอเมือง แต่ชุมชนที่อยู่โดยรอบๆ วัดบางส่วนมีฐานะยากจน บางส่วนจะเป็นโรงงาน หรือ ทำนา แต่ก็จะไปขอบิณฑบาต ญาติโยม ก็จะถูกข้อครหาว่า สร้างแล้วสร้างอีก ส่วนเหตุผลที่พระสงฆ์ลงมือทำเองเนื่องจากพอมีความรู้เรื่องช่างอยู่บ้าง จึงลงมือทำร่วมกับลูกศิษย์วัด และโชคดีที่โยม อาจารย์จากวิทยาลัยการอาชีพ โปลีเทคนิคราชบุรี ได้นำนักเรียนด้านช่างมาร่วมกันสร้าง เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณของวัดที่มีอยู่จำกัดเพื่อหวังให้ ศูนย์เด็กพิเศษและเด็กออทิสติก และอาคารพัฒนาฝีมือ จะแล้วเสร็จได้เป็นประโยชน์กับพุทธศาสนิกชนต่อไป” พระครูจันทสีรากร กล่าว

    สำหรับท่านที่มีความประสงค์จะร่วมทำบุญสร้างศูนย์พัฒนาการและฝีมือเด็กพิเศษ และ อาคารเรียนเด็กพิเศษวัดห้วยหมู ในโอกาสขึ้นปีใหม่ 2562 สามารถสอบถามได้ที่พระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู โทร 086-0209978 หรือร่วมทำบุญผ่านบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี วัดห้วยหมู บัญชีเลขที่ 736-1-08910-0



    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.brighttv.co.th/bright-news/316919
     

แชร์หน้านี้

Loading...