"พระธรรมทูต"ปฏิบัติศาสนกิจ พัฒนาศาสนา-ในประเทศยุโรป

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 11 กุมภาพันธ์ 2008.

  1. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    "พระธรรมทูต"ปฏิบัติศาสนกิจ พัฒนาศาสนา-ในประเทศยุโรป

    สดจากหน้าพระ




    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    เมื่อเร็วๆ นี้ คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย โดยมีพระเทพปริยัติวิมล อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย และคณะพระเถรานุเถระที่เกี่ยวกับงานพระธรรมทูตไปต่างประเทศจำนวนหลายรูป ได้เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจ ณ วัดไทยในเครือข่ายพระธรรมทูตไปต่างประเทศ (ธรรมยุต)

    พระเทพปริยัติวิมล เป็นประธานฝ่ายบรรพชิต ร่วมกับท่านเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศสวีเดน พร้อมด้วยผู้ว่าการเมืองเอสโลบ ประเทศสวีเดน ร่วมประกอบพิธีเปิดวัดสังฆบารมี ซึ่งเป็นวัดที่เพิ่งก่อตั้งอย่างเป็นทางการ จากนั้นมีการประกอบพิธีฉลอง พระไพรีพินาศ ญสส. และวัดสังฆบารมี ไปพร้อมกัน

    วัดสังฆบารมี จัดสร้างขึ้นโดยคณะพระสงฆ์ไทย นำโดย พระครูพิเนตศาสนคุณ (สมศักดิ์ กันตสีโล) เจ้าอาวาสวัดป่าโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก และคณะอุบาสก-อุบาสิกาผู้ศรัทธา ได้ช่วยกันจัดสร้างขึ้น และดำเนินการแต่งตั้งให้ พระครูสังฆรักษ์ธงชัย ซึ่งเป็นพระครูฐานานุกรม ของพระเทพปริยัติวิมล เป็นเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    ในสหภาพยุโรปนั้น มีวัดในเครือคณะธรรมยุต รวม 14 วัด การสร้างวัดเหล่านี้ ถือว่าเป็นผลงานที่เด่นชัดของคณะพระธรรมทูตที่เดินทางไปประจำที่ต่างประเทศ เป็นศาสนกิจที่ปฏิบัติร่วมกัน ระหว่างสำนักฝึกอบรมพระธรรมทูตไปต่างประเทศ (ธรรมยุต) มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย และคณะพระสงฆ์ที่ทำหน้าที่เป็นพระธรรมทูต รวมถึงคณะญาติโยมที่ให้การอุปถัมภ์สนับสนุนตลอดมา ทำให้การพัฒนางานพระศาสนาในแถบประเทศยุโรปมีความถาวรมั่นคง

    ในสหภาพยุโรป มีวัดในเครือคณะธรรมยุต ประ กอบด้วยวัดในประเทศสวีเดนมี 2 วัด 3 สำนักสงฆ์ คือ วัดสันตินิวาส วัดดอลาร์น่าวราราม สำนักสงฆ์โกเตน เบิร์ก สำนักสงฆ์สังฆบารมี สำนักสงฆ์พุทธอุทยาน ในประเทศเดนมาร์กมี 1 วัด คือ วัดป่าโคเปนเฮเกน ในประเทศเยอรมนีมี 5 วัด 1 สำนักสงฆ์ คือ วัดพุทธบารมี วัดธรรมบารมี วัดป่าอนาลโย วัดป่าภูริทัตตาราม วัดธรรมนิวาส และสำนักสงฆ์โพธิธรรม ในประเทศฝรั่งเศสมี 1 วัด 1 สำนักสงฆ์ คือ วัดธรรมปทีป และสำนักสงฆ์ญาณวัฒนาราม ในประเทศออสเตรียมี 1 วัด คือ วัดญาณสังวรเวียนนา ในประเทศฟินแลนด์มี 1 สำนักสงฆ์ คือ สำนักสงฆ์พุทธธรรมฟินแลนด์ ในประเทศอังกฤษมี 1 สำนักสงฆ์ คือ สำนักสงฆ์สันติวนาราม ซึ่งล้วนแต่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจกันอย่างจริงจัง และเป็นความต้องการของคณะพุทธศาสนิกชนที่อาศัยอยู่ในประเทศเหล่านั้น
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    ความเกี่ยวข้องของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยกับงานพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เริ่มจากการดำริที่จะจัดตั้งการบริหารงานพระธรรมทูตไปต่างประเทศให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น มหาเถรสมาคมมีมติมอบให้ สภาการศึกษามหามกุฏราชวิทยาลัย เป็นกรรมการอำนวยการสำนักฝึกอบรมพระธรรมทูตไปต่างประเทศ ในความอุปถัมภ์ของมหาเถรสมาคม มาตั้งแต่พ.ศ.2509 จนถึงปัจจุบัน

    ต่อมา สภาการศึกษาฯ ได้ปรับเปลี่ยนเป็น "มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย" จัดการศึกษาอุดมศึกษา จึงเป็นหน่วยงานรับผิดชอบงานพระธรรมทูตด้านวิชาการโดยตรง และได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมตามหลักสูตรตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน ณ สถาบันฝึกอบรมพระธรรมทูตไปต่างประเทศ (ธรรมยุต) วัดพระศรีมหาธาตุ กรุงเทพฯ และในด้านธุรการคณะกรรมการบริหารได้มีมติจัดตั้ง สนง.เลขานุการสถาบันฝึกอบรมพระธรรมทูตไปต่างประเทศ (ตึก สว.ชั้นที่ 4 มมร. วัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพฯ) เพื่อรองรับงานเอกสาร งานติดต่อประสานงาน งานรับสมัครพระสงฆ์เข้าอบรม งานสอบคัดเลือก งานติดตามประเมินและงานสารสนเทศเพื่อบริการทั่วไป

    ในด้านหลักสูตร ได้ปรับปรุงเนื้อหาให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้นมาโดยลำดับ จนปัจจุบันปรากฏว่า งานพระธรรมทูตในต่างประเทศปฏิบัติงานด้านการเผยแผ่ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

    [FONT=Tahoma,]หน้า 32[/FONT]


    http://matichon.co.th/khaosod/view_...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd09DMHdNaTB4TVE9PQ==
     
  2. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    ขออนุโมทนาบุญกับท่านผู้ตั้งกระทู้ และขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านร่วมอนุโมทนาครับ
    สาาาาา...ธุ
    สาาาาา...ธ
    สาาาาา...ธุ

    ปลื้มใจจัง พระพุทธศาสนากำลังจะแผ่ขยายไปทั่วโลก
     
  3. เงาใจ

    เงาใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    259
    ค่าพลัง:
    +1,214
    ขออนุโมทนาด้วยครับ

    ขอเพิ่มเติ่มข่าวพระสงฆ์ ระดับเจ้าคณะตำบลขึ้นไป ทั่วประเทศในเร็วๆนี้ ทางสำนักงานพระพุทธศาสนา จะมีงบประมาณในการจัดให้พระระดับเจ้าคณะตำบล ขึ้นไปได้ไปสักการะ ที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา

    ที่ประเทศอินเดีย เดือนเมษายน 2551 นี้ถือว่าเป็นนิมิต หมายที่ดีกับพระพุทธศาสนา ที่ทางรัฐบาล ให้ความสำคัญกับพระพุทธศาสนามากขึ้นครับ ช่วงนี้กำลังเดินเรื่องทำพาสปอร์ตอยู่ครับ มีอะไรคืบหน้าจะมาบอกกล่าว และถ้าถึงอินเดียได้รูปถ่ายก็จะมาโพส ที่เว๊บพลังจิตครับ สาธุๆๆๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...