พระนาคปรกกรุพระธาตุนาดูน..อายุประมาณ1,300-1,500ปี แท้ล้าน%เป็นกรุพระที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยอีกที

ในห้อง 'กระทู้เก่า' ตั้งกระทู้โดย Lar'En'Ciel, 28 มกราคม 2009.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. Lar'En'Ciel

    Lar'En'Ciel สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มกราคม 2009
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +14
    ครับ ทองแม้ไม่กลัวไฟครับ..........
     
  2. Lar'En'Ciel

    Lar'En'Ciel สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มกราคม 2009
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +14
  3. ดำเป้านิ่ง

    ดำเป้านิ่ง สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +0
    เป็นกลางนะครับน่าจะเป็นพิมพ์เดียวกันนะครับกับของคุณมันตรัยที่เอามาเทียบ

    ด้วยความเครพ
     
  4. Lar'En'Ciel

    Lar'En'Ciel สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มกราคม 2009
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +14
    ขอคุณทุกความคิดเห็นครับ
     
  5. Lar'En'Ciel

    Lar'En'Ciel สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มกราคม 2009
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +14
    ท่านใดสนใจ ในพระนาดูนจริง

    ถ้าอยากสอบถามอะไรก็ติดต่อมาคุยกัน

    ก่อนก็ได้น่ะครับ

    แต่ขอให้ท่านที่สนใจ กรุณา หาข้อมูลเพิ่มเติม

    เกี๋ยวกับพระมาก่อนด้วยน่ะคัรบ

    เพื่อท่านจะได้มีข้อมูลเพิ่มในการตัดสินใจ

    โปรดใช้วิจารณญาณ ในการตัดสินใจด้วยน่ะครับ

    ขอบคุณมากครับ.....................
     
  6. Lar'En'Ciel

    Lar'En'Ciel สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มกราคม 2009
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +14
    <CENTER>ร่วมงานพระบรมธาตุนาดูน ครับ

    </CENTER><HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->ขอเชิญ พุทธศาสนิกชน ร่วมงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน
    ตั้งแต่วันที่ 7-15 ก.พ.2552 นี้
    ณ พทุธมณฑลอีสาน พระบรมธาตุนาดูน
    จ.มหาสารคาม บูชาพระบรมสารีริกธาตุ ตักบาตรทำบุญ เพิ่มพูนบารมี เที่ยวงานนาดูน อิ่มบุญ อิ่มใจ ชมมหรสพ ฟรี ตลอดงาน
    <!-- / message --><!-- attachments --><FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูป</LEGEND>[​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    </FIELDSET>
     
  7. Lar'En'Ciel

    Lar'En'Ciel สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มกราคม 2009
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +14
    ท่านใดสนใจติดต่อคุยกันได้น่ะครับ
     
  8. Lar'En'Ciel

    Lar'En'Ciel สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มกราคม 2009
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +14
    ชาวบ้านแห่ขุด "พระกรุนาดูน" พิสูจน์แล้วเป็นพระแท้แน่นอน



    พระกรุพระธาตุนาดูน จ.มหาสารคาม แตกกรุครั้งแรกเมื่อประมาณปี ๒๕๒๒ บริเวณที่นาของนายทองดี ปะวะภูตา ราษฎรบ้านนาดูน ต.นาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม ในครั้งนั้นมีการขุดพบโบราณวัตถุสมัยทวารวดี พบสถูปที่ใช้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ทำด้วยทองสัมฤทธิ์ มี ๒ ส่วน คือ ๒.ส่วนยอด มีลักษณะเป็นปล้องไฉน จำนวน ๒ ปล้อง ส่วนบนสุดเป็นปลียอดกลม ๒.ตัวสถูปทำด้วยทองสัมฤทธิ์ ลักษณะคล้ายระฆัง หรือโอ่งคว่ำ ส่วนยอดของตัวสถูปจะรับเข้ากับส่วนล่างสุดพอดี พร้อมกันมีการขุดพบพระเนื้อดินเผาพิมพ์ต่างๆ หลายสิบกระสอบ
    [​IMG] พระเนื้อดินเผา กรุพระธาตุนาดูน จัดว่าเป็นพระกรุเก่าแก่ที่สุดอีกกรุหนึ่งของเมืองไทย อายุประมาณ ๑,๕๐๐ ปี นับเป็นกรุที่มีพระจำนวนมากที่สุด และมีจำนวนพิมพ์มากกว่า ๔๐ พิมพ์ โดยมีความแตกต่างในพิมพ์ทรงองค์พระ ซึ่งล้วนแต่ออกแบบได้งดงามอลังการยิ่ง แต่ละพิมพ์บ่งบอกถึงความหมายอยู่ในตัว รวมทั้งยังบ่งบอกถึงคติความเชื่อ และความศรัทธาเลื่อมใสของบรรพชน
    ค่านิยมพระกรุนาดูน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบันมี ๒ แบบ คือ พิมพ์เล็กสำหรับห้อยคอ และพิมพ์พระบูชา หรือพระแผง พระพิมพ์เล็กขนาดห้อยคอที่จัดว่ามีราคาสูงสุด คือพระปางลีลา หรือปางตริภังค์ เป็นพิมพ์ที่ขุดพบน้อยมาก จึงหายาก รองลงมาคือพระนาคปรกเดี่ยว พิมพ์เล็ก พระนาคปรกเดี่ยว พิมพ์ใหญ่ ส่วนพระแผงขนาดบูชา จะเป็นปางนั่งเมือง ปางเสด็จจากดาวดึงส์ ปางประทานพร ปางปาฏิหาริย์ ปางปรกโพธิ์ และพิมพ์ต่างๆ อีกหลายพิมพ์
    ในครั้งนั้น มีชาวบ้านจากทุกทั่วสารทิศแห่มาขุดหาพระกันอย่างมากมายเพื่อครอบครองเป็นสิริมงคล บ้างก็เอาไว้ขายต่อ เพราะได้ราคาดี โดยมีบรรดาเซียนพระมารับซื้อถึงปากหลุม ปัจจุบันพระกรุนาดูนเป็นที่ยอมรับ และเป็นที่ต้องการของเซียนพระเป็นอย่างมาก
    ต่อมาจังหวัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนายกันชาวบ้านออกจากบริเวณดังกล่าว เพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรที่ ๗ ขอนแก่น เข้าไปสำรวจตรวจสอบโบราณวัตถุ เพื่อเก็บสิ่งของที่พบเข้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่นต่อไป
    กว่า ๒๗ ปีที่ผ่านมา ความนิยมในพระกรุนาดูนได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ราคาแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเริ่มหายากขึ้นทุกวัน
    จนล่าสุด หลัง งานนมัสการพระธาตุนาดูน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีชาวบ้านบางคนทยอยมาขุดหาพระในบริเวณที่เคยขุดพบเมื่อปี ๒๕๒๒ อีกครั้งหนึ่ง จนมีข่าวแพร่สะพัดออกไปว่ามีการขุดพบพระกรุนาดูน ทำให้เมื่อ ๒-๓ สัปดาห์ที่ผ่านมาชาวบ้านแห่กันมาขุดหาพระกันเป็นจำนวนมากติดต่อกันทุกวัน ไม่เว้นแม้กระทั่งเวลากลางคืน
    นายทองแดง ภาระโก อายุ ๓๗ ปี ชาวบ้านหนองโง้ง ต.นาดูน กล่าวว่า เมื่อประมาณ ๓ อาทิตย์ที่ผ่านมามีชาวบ้าน ๑๐๐-๒๐๐ คน รวมกลุ่มกันมาประมาณกลุ่มละ ๑๐-๒๐ คน จับจองที่เพื่อขุดหาพระกันเป็นจำนวนมาก บางคนก็ได้ บางคนก็ไม่ได้ แต่ที่ผ่านมามีการขุดพบพระดินเผาพิมพ์ต่างๆ จำนวนหลายร้อยองค์
    โดยผู้มาขุดหาพระ จะขุดดินเปิดปากหลุมความกว้างประมาณ ๕x๕ เมตร ลึกประมาณ ๕ เมตร พอลึกจนพบตาน้ำ ก็จะสูบน้ำออก แล้วลงมือค้นหาพระด้วยมือเปล่า แล้วแต่ดวงใครจะเจอก่อน ซึ่งตามข้อตกลง หากมีการพบพระก็จะตกลงกันว่าจะขายกันที่ปากหลุม แล้วเอาเงินมาแบ่งเท่าๆ กัน แต่ส่วนใหญ่เมื่อขุดพบพระ จะยังไม่มีการขายที่ปากหลุม ชาวบ้านจะเก็บไว้ประเมินราคาก่อนที่จะขายในวันต่อไป ทำให้เซียนพระต่างพากันไปซื้อพระอย่างเนืองแน่น เพราะพิสูจน์กันอย่างแน่ชัดแล้วว่าพระที่ขุดพบในครั้งนี้เป็นพระแท้แน่นอน จึงทุ่มเงินซื้อกันอย่างไม่อั้น
    [​IMG] "พระที่พบส่วนใหญ่จะเป็นพระแผง มีทั้งสมบูรณ์และไม่สมบูรณ์ ส่วนพระพิมพ์เล็กจะไม่ค่อยพบ ราคาพระตรงปากหลุมจะขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ และพิมพ์ที่พบเห็นส่วนใหญ่จะมีราคาประมาณ ๑ หมื่น-๕ แสนบาท โดยจะมีเซียนพระหรือผู้สนใจมาเฝ้ารอซื้อต่อที่ปากหลุมหลายคน ส่วนผู้ที่มาขุดหาพระ ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านละแวกใกล้เคียง แต่เชื่อว่า เมื่อมีข่าวแพร่กระจายออกไป จะมีชาวบ้านจากที่อื่นๆ แห่มาขุดเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน" นายทองแดง กล่าว
    ขณะที่ นายทรงเดช แสงนิล อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ผู้ติดตามศึกษาเรื่องพระกรุนาดูน กล่าวว่า กรุนาดูนเป็นหนึ่งใน ๓๒ กรุ ในนครจำปาศรีเดิม หรือเมืองนาดูนในอดีต พระพิมพ์ต่างๆ ที่พบเห็นส่วนใหญ่จะมีลักษณะเหมือนกัน เนื่องจากอยู่ในยุคเดียวกัน คือยุคทวารวดี ซึ่งมีความเจริญรุ่งเรืองมาก่อนยุคขอมจะเรืองอำนาจเสียอีก
    จากอายุที่เก่าแก่และค่านิยมของบรรดาเซียนพระ ส่งผลให้พระกรุนาดูนได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ของวงการพระเมืองไทย โดยส่วนใหญ่พระที่พบจะมีอยู่ด้วยกัน ๗ เนื้อ คือ เนื้อหิน เนื้อมะขามเปียก เนื้อมันปู เนื้อแดง เนื้อทราย เนื้อส้ม และเนื้อหม้อใหม่ โดยเนื้อหินและเนื้อมะขามเปียกจะจัดอยู่ในเนื้อเกรดเอ ได้รับความนิยมสูง และเป็นเนื้อที่หายากมาก
    "วัฒนธรรมการดูพระ เกิดจากค่านิยม และกระแสต่างๆ ในสังคม เมื่อมีคนสนใจมาก ของมีน้อย ความต้องการของคนยิ่งสูงขึ้น และค่าบูชาพระกรุนาดูนก็สูงขึ้นตามไปด้วย จึงเชื่อว่าหลังมีข่าวแพร่สะพัดออกไปแล้ว อีกไม่นานกรมศิลปากร หรือเทศบาลตำบลนาดูน ซึ่งเป็นเจ้าของที่ คงจะเข้ามาสั่งห้ามชาวบ้านให้ยุติการขุดหาพระอย่างแน่นอน" นายทรงเดช กล่าว
    ขณะที่ นายรัตนคุณ พงษ์จันทร์เพ็ญ เซียนพระเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า ข่าวการขุดหาพระกรุนาดูนเริ่มได้รับความสนใจจากเซียนพระในตัวเมืองมหาสารคาม และจังหวัดใกล้เคียงบ้างแล้ว ที่ผ่านมาก็มีเซียนพระจากต่างถิ่นเดินทางไปที่ อ.นาดูน เป็นจำนวนมาก เพื่อไปรับซื้อพระที่ปากหลุม ขณะนี้ทราบว่าพระกรุที่ขุดพบครั้งนี้เป็นที่นิยมมากกว่าครั้งที่กรุแตกเมื่อปี ๒๕๒๒ ด้วยซ้ำ และจากความนิยมดังกล่าว ส่งผลให้พระกรุนาดูนมีราคาสูงขึ้นตามไปด้วย
    อย่างไรก็ตาม นายประสาทพร สีกงพลี นายกเทศมนตรีตำบลนาดูน กล่าวว่า ล่าสุดเทศบาลได้รับคำสั่งจากจังหวัด ให้ห้ามชาวบ้านระงับการขุดหาพระแล้ว โดยเมื่อวันที่ ๒๕ พฤษภาคม สั่งให้ชาวบ้านเลิกขุดหาพระที่บริเวณดังกล่าว และให้นำรถฝังกลบหลุมดินทั้งหมด พร้อมกับจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะเกรงว่าจะสูญเสียวัฒนธรรมทางประวัติศาสตร์ "นอกจากนี้ เพื่อเป็นการป้องกันระยะยาว จังหวัดมีแผนในการทำศูนย์เรียนรู้ทางประวัติศาสตร์นครจำปาศรี ในบริเวณที่กำลังมีการขุดค้นหาพระ เพื่อสร้างเป็นแหล่งเรียนรู้ของบรรพชนรุ่นหลัง ให้รู้จักนครจำปาศรี หรือเมืองนาดูนในอดีต โดยช่วงนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาหาข้อมูลอยู่" นายประสาทพร กล่าว

    อ้างอิง http://www.komchadluek.net/column/pra/2006/05/27/05.php

    โปรดใช้วิจารณญาณ ในการรับข้อมูลด้วยน่ะครับ สาธุ...
     
  9. Lar'En'Ciel

    Lar'En'Ciel สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มกราคม 2009
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +14
  10. ศัทรธา

    ศัทรธา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤษภาคม 2005
    โพสต์:
    106
    ค่าพลัง:
    +333
    ด้วยความเป็นกลางไม่ขอบอกว่าใครแท้ไม่แท้ในเรื่องนี้ แต่ที่เข้ามาแจมตรงนี้แบบคนผ่านมาอยากจะแจงเรื่องกรุนาดูนสักนิดซึ่งหลายท่านทั้งเป็นเซียน ทั้งพยามเป็นเซียนต่างๆกัน เนื่องจากผมเองมีแม่อยู่บ้านห้วยมะเขือ/นาโพธิ์-หนองแห/บอรบือ,เรื่องพื้นที่อำเภอนาดูน-นาเชือก โดยเฉพาะอำเภอนาดูนมีบ้านต่างๆทั้ง..บ้านธาตุ-โง้งสวรรค์ฯลฯ ในบริเวณแห่งนี้ในสมัยนั้น(ศึกษามา) มีจังหวัดร้อยเอ็ด(ปัจจุบัน)เป็นอาณาบริเวณขึ้นกับมหาสารคาม และในท้องที่นาดูนในอดีตมีการสัมพันธ์ที่ดีกับเจ้าเมืองลพบุรี เป็นดินแดนที่มีกู่มากและขยายออกไปถึงร้อยเอ็ด-กาฬสินธุ์ ฉนั้นในบริเวณนี้จะมี กู่(พระปรางค์/พระธาตุ)มาก
    *กล่าวถึงนาดูนในสมัยที่มีการติดต่อกับลพบุรีมีพิธีกรรมที่ต้องสร้างสัญลักษณ์ต่างๆตามจินตนาการเพื่อบูชาพระธาตุ..เรื่อยมา ฉนั้นแล้วในท้องที่ทั้งนาดูน/โง้สวรรค์และบริเวณรอบๆนั้นจะพบพระที่ถูกฝังเป็นจำนวนมาก แต่ที่กล่าวอ้างในวงการพระเครื่องเป็นชุดที่ขุดพบและเก่ามากกว่าจึงขึ้นครูว่านั่นแหละกรุนาดูนซึ่งจริงๆแล้วในเร็วนี้ก็มีขุดพบอยู่เรื่อยๆ ซึ่งบรบือกับนาดูนไม่ไกลกัน พ่อผมกับชาวบ้านยังไปขุดและผมเองก็ยังได้ไป(ช่วงปิดเทอม) พบเห็นและเก็บมาและยังซื้อปากบ่อตอนนั้น 10-20บาทและเร็วนี้ยังพบรูปทรงใหม่ๆที่บ้านโง้งสวรรค์ ซึ่งที่จริงแล้วไม่มีแค่ที่ในวงการเล่นกันมีทั้งขุนแผนหลังยันต์/พิฆเณศ/เทพต่างๆ(ซึ่งในจำนวนเทพต่างยังได้มีการนำมาเป็นแบบทำจตุคามในรุ่นที่ดังซะด้วย) กรุนาดูนที่แกร่งเก่าจริงๆจะเป็นศิลาแลงหรือที่เรียกว่าเนื้อมะขามเปียก ผมเคยเอาขึ้นมาแห่ถามเซียนต่างๆก่อนที่จะนิยมกันทั้งท่า...ทั้งพัน...งาม...ต่างส่ายหัว ส่วนที่แตกย่อยก็ยังไปร่วมถวายสร้างพระนาดูนหลังภปร.เมื่อปี 2530ทั้งพิมพ์เล็ก/ใหญ่ แต่ที่สำคัญคือเมื่อดังก็ย่อมมีการทำขึ้นมาและฝังกัน(ใหม่)...สิ่งเดียวที่จะพิสูตรได้มิใช่รูปทรงพิมพ์หรือคาบขี้ดินต้องดูที่เนื้อใน เพราะที่เจอจะเป็นเนื้อเข็งเกร่งเป็นศิลาแดง..เป็นต้น
    *ขอย้ำนะครับว่าส่วนตัวจริงๆไม่เกี่ยวกับใคร *
     
  11. ศัทรธา

    ศัทรธา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤษภาคม 2005
    โพสต์:
    106
    ค่าพลัง:
    +333
    ดูเนื้อ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • get_auc1_img.jpg
      get_auc1_img.jpg
      ขนาดไฟล์:
      32.5 KB
      เปิดดู:
      463
    • v1.jpg
      v1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      4.5 KB
      เปิดดู:
      1,251
  12. gasnaka

    gasnaka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    3,811
    ค่าพลัง:
    +3,974
    อนุโมทนาบุญกับพี่ชายด้วยค่ะที่มาให้ความรู้ แต่สำหรับหนูดูยังไงก็ยังงงๆ (ก็คนดูไม่เป็นนี่) ยกย่องให้เป็นกูรูเลยพี่ชายเรา ถามไรตอบได้ 555
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 กุมภาพันธ์ 2009
  13. Chayaporn

    Chayaporn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    768
    ค่าพลัง:
    +4,641
    พระสวยค่ะ อยากได้แต่ตอนนี้เศรษกิจฝืดเคือง
    ทองแท้ ย่อมไม่กลัวไฟ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

    คนดูเค้าไม่ได้โง่นะจ๊ะ
     
  14. Beer1469

    Beer1469 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,021
    ค่าพลัง:
    +1,078
    คนผ่านมาอีกเสียงนะครับ อ่านมาตั้งแต่ หน้า 1 จน ถึง หน้า 6 แล้วก็เป็นการถกเถียงกันเพื่อความกระจ่างใจกัน ทั้งเจ้าของ ทั้งคนค้านน่ะครับ มันก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีคนความเห็นไม่ตรงกับเรา ผมก็เคยครับเอาพระแท้ๆ มาถามแล้วก็จิตตกกลับไป แต่ก็ไม่เครียดครับ เพราะเข้าใจว่าต่างมุมมอง ย่อมเห็นแตกต่าง ในความคิดผมนะครับ ท่านเจ้าของกระทู้ก็แค่เอาบัตรประชาชนของท่านถ่ายรูปแล้วเอามาลงในกระทู้ก็จบล่ะ ไม่น่ายากนิครับ เพราะพระแท้อยู่แล้วกลัวไร จิงป่ะ
     
  15. wowa007

    wowa007 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +86
    ขอ อีกทีครับ
    หลักการ วิธีการดูว่าแท้หรือไม่
    อยากรู้
     
  16. Beer1469

    Beer1469 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,021
    ค่าพลัง:
    +1,078
  17. พุทธนิรันดร์

    พุทธนิรันดร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    1,641
    ค่าพลัง:
    +5,039
    โอ้!!! โบราณวัตถุของชาติ สมบัติส่วนรวมของชาติ
     
  18. Lar'En'Ciel

    Lar'En'Ciel สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มกราคม 2009
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +14
    ขอบคุณครับ


    ขอบพระคุณครับ...โมทนาดวยครับ
     
  19. Lar'En'Ciel

    Lar'En'Ciel สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มกราคม 2009
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +14
    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]



    ท่านใดที่สนใจติดต่อมาคุยกันได้น่ะครับ
     
  20. Lar'En'Ciel

    Lar'En'Ciel สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มกราคม 2009
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +14
    ท่านใดที่สนใจ ติดต่อมาคุยกันก่อนได้น่ะครับ

    จะโทรมาหรือว่าติดต่อทาง Pm ก็ได้นะครับ
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...