"พระบรมสารีริกธาตุ"แสนองค์ จากทิเบตประดิษฐานให้สักการะที่อิมแพ็ค

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย คือ~ว่างเปล่า!, 16 พฤศจิกายน 2008.

  1. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    "พระบรมสารีริกธาตุ"แสนองค์ จากทิเบตประดิษฐานให้สักการะที่อิมแพ็ค



    [​IMG][​IMG]


    พระพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพฯ กล่าวในการแถลงข่าวการจัดงานพุทธมหาอาณาจักรแห่งทิเบต ว่า คณะกรรมการการจัดงานพุทธมหาอาณาจักรแห่งทิเบต ร่วมกับกรมส่งเสริมการส่งออก กำหนดจัดงานพุทธมหาอาณาจักรแห่งทิเบต ภายในงานเทศกาลต้อนรับปีใหม่ 2552 โดยอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมากกว่า 100,000 องค์ ที่หาชมได้ยากจากทิเบต ค้นพบในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช เพื่อประดิษฐานให้ชาวไทยได้สักการบูชาเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและประเทศชาติ

    ภายในงานยังได้รวบรวมสิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดจากทิเบต อาทิ พระพุทธรูปทิเบตโบราณอายุนับพันปี จำนวน 108 องค์ พระโพธิสัตว์กวนอิมอวโลกิเตศวร เนื้อสัตตโลหะอายุราว 1,000-2,000 ปี ภาพเขียนทางศาสนาด้วยศิลปะแบบทังก้า จำนวนกว่า 20 ภาพ ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานเทพเจ้า อีกทั้งบรรยากาศภายในงานได้มีการจำลองสถานที่สำคัญจากทิเบต เช่น มหาธรรมจักรแบบทิเบต พระราชวังโปตาลา กงล้อมนตรา และมีลานเพื่อนั่งสมาธิแบบทิเบต เรียกว่า อาณาจักรมันดารา เพื่อให้ประชาชนได้นั่งสมาธิปฏิบัติธรรมในบรรยากาศที่เงียบสงบ

    นายวรธนัท อัศกุลโกวิท ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์การจัดงานพุทธมหาอาณาจักรแห่งทิเบต กล่าวว่า ในการจัดงานดังกล่าว จะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุด้วยริ้วขบวนที่ยิ่งใหญ่ ในวันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน 2551 เวลา 09.09 น. โดยมีพระพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา เป็นประธานฝ่ายบรรพชิต และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ รวมทั้งมีการแสดงชุดพิเศษอลังการพันกรอีกด้วย กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 28 พ.ย. - 7 ธ.ค. 2551 ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ณ อาคาร 2-6 ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี สำหรับการจัดงานพุทธมหาอาณาจักรแห่งทิเบต สามารถเข้าชมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น




    ---------
    [​IMG]

    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd09DMHhNUzB4Tmc9PQ==
     
  2. chodchoi

    chodchoi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    2,288
    ค่าพลัง:
    +148
    ขอกราบอนุโมทนาบุญด้วยครับ สาธุ
    กราบขอขมาและอโหสิกรรมด้วยครับ สาธุ
     
  3. โป๊ยเซียนสาว

    โป๊ยเซียนสาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    1,543
    ค่าพลัง:
    +2,279
    กราบอนุโมทนา สาธุ ด้วยใจศรัทธาในพระพุทธศาสนา ค่ะ
     
  4. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    ขออนุโมทนาครับ
    สาธุ
    สาธุ
    สาธุ
     
  5. เจี๊ยบ รักพ่อหลวงภูมิพล

    เจี๊ยบ รักพ่อหลวงภูมิพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,646
    ค่าพลัง:
    +4,272
    กราบอนุโมทนาบุญค่ะ สาธุ คงมีโอกาสได้ไปกราบสักการะอีกครั้ง สาธุ
     
  6. หญิงอ๊อด

    หญิงอ๊อด สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +9
    ชีวิตนี้ข้าพเจ้าถวายแล้วแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    ขออนุโมทนาสาธุ ค่ะ ถ้ามีบุญคงได้ไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุ แสนพระองค์ด้วยนะคะ
    อนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ
     
  7. wara43

    wara43 ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2006
    โพสต์:
    9,108
    ค่าพลัง:
    +16,130
    [​IMG][​IMG]ขอกราบโมทนาสาธุครับ สาธุ...[​IMG][​IMG]
     
  8. sawasdeebangkok

    sawasdeebangkok เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    172
    ค่าพลัง:
    +100
    เคยไปไหว้ที่วัดยานนาวา ไหว้แล้วสบายใจดีมากครับ
     
  9. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
  10. Deetom

    Deetom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    355
    ค่าพลัง:
    +825
    ขอนอบน้อมพระบรมสารีริกธาตุ ด้วยจิตสักการะ
     
  11. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    นมัสการ"พระบรมสารีริกธาตุ" งานพุทธมหาอาณาจักรแห่งทิเบต

    สกู๊ปข่าวสด



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ประชาชนคนไทยจะได้สักการะพระบรมสารีริกธาตุองค์รวมแห่งทิเบตและอัครสาวกกว่า 100,000 องค์ รวมทั้งพระพุทธรูปทิเบตโบราณอายุนับพันปี

    "พระพรหมวชิรญาณ" เจ้าอาวาสวัดยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า คณะกรรมการจัดงานพุทธมหาอาณาจักรแห่งทิเบต ร่วมกับกรมส่งเสริมการส่งออก กำหนดจัดงานพุทธมหาอาณาจักรแห่งทิเบต ภายในงานเทศกาลต้อนรับปีใหม่ 2552 โดยอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมากกว่า 100,000 องค์ ที่หาชมได้ยากจากทิเบต ค้นพบในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช เพื่อประดิษฐานให้ชาวไทยได้สักการบูชาเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและประเทศชาติ ภายในงานยังได้รวบรวมสิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดจากทิเบต อาทิ พระพุทธรูปทิเบตโบราณอายุนับพันปี จำนวน 108 องค์ พระโพธิสัตว์กวนอิมอวโลกิเตศวร เนื้อสัตตโลหะอายุราว 1,000-2,000 ปี ภาพเขียนทางศาสนาด้วยศิลปะแบบทังก้า จำนวนกว่า 20 ภาพ ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตำนานเทพเจ้า

    อีกทั้งบรรยากาศภายในงานได้มีการจำลองสถานที่สำคัญจากทิเบต เช่น มหาธรรมจักรแบบทิเบต พระราชวังโปตาลา กงล้อมนตรา และมีลานเพื่อนั่งสมาธิแบบทิเบต เรียกว่าอาณาจักรมันดาลา เพื่อให้ประชาชนได้นั่งสมาธิปฏิบัติธรรมในบรรยากาศที่เงียบสงบ ถือเป็นงานเดียวที่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุกว่า 100,000 องค์ และรวบรวมสิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดที่หาชมได้ยากยิ่งจากทั่วทิเบตในบรรยากาศที่จะสะกดทุกย่างก้าวให้มีความสงบและสัมผัสได้ถึงมนต์ขลังของความศักดิ์สิทธิ์จากทิเบต ดินแดนแห่งพระพุทธศาสนาที่มีความเข้มแข็ง

    พระพรหมวชิรญาณ กล่าวต่อว่า การจัดงานพุทธมหาอาณาจักรแห่งทิเบต จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "การเดินตามรอยเท้าพระพุทธเจ้า เพื่อแสวงบุญในทิเบต ดินแดนหลังคาโลกที่มีความเข้มแข็งทางพุทธศาสนา" ดังนั้น รูปแบบการจัดงาน ในปีนี้ จึงเป็นการจัดแสดงพระบรมสารีริกธาตุและสิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดของทิเบตอย่างยิ่งใหญ่ บนพื้นที่ 5,000 ตารางเมตร ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ท่ามกลางบรรยากาศจำลองจากสถานที่สำคัญจากประเทศทิเบต ที่จะสะกดทุกย่างก้าวให้มีความสงบและสัมผัสได้ถึงมนต์ขลังของความศักดิ์สิทธิ์จากทิเบต เพื่อเดินตามรอยพระพุทธเจ้า ดินแดนแห่งพระพุทธศาสนาที่มีความเข้มแข็ง อาทิ มณฑปมหาธรรมจักร, พระราชวังโปตาลา, อาณาจักรมันดาลา, กงล้อมนตรา, สัญลักษณ์มงคลทั้ง 8 ของทิเบต เป็นต้น <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    นายวรธนัท อัศกุลโกวิท ในฐานะผู้ที่ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของการจัดงานพุทธมหาอาณาจักรแห่งทิเบต กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมา เราได้มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาจาก 8 ประเทศ ซึ่งมีผู้คนจำนวนมากจากทั่วสารทิศมากราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุจนล้นหลามแน่นขนัดทุกวัน แต่สำหรับในปีนี้ เนื่องด้วยสถานการณ์ของประเทศชาติและปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนในปี 2552 อย่างแน่นอน เราจึงได้จัดงานอีกครั้ง ภายใต้ชื่องาน พุทธมหาอาณาจักรแห่งทิเบต ด้วยการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุครบองค์ จำนวนกว่า 100,000 องค์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ จากทั่วทิเบตมาไว้ที่งานนี้แห่งเดียว ในปีนี้การจัดงานจะยิ่งใหญ่กว่าเดิม

    ถือเป็นการทำบุญให้กับประเทศครั้งใหญ่เพื่อให้คลาดแคล้วจากภัยพิบัติต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น และช่วยให้ประเทศไทยที่เป็นเมืองพุทธกลับมามีสันติสุขอีกครั้ง และเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวไทยและพุทธศาสนิกชน ทั่วประเทศได้มีโอกาสกราบไหว้และขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันถือเป็นสิ่งมหามงคลสูงสุดในชีวิต เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตนเอง ครอบครัว โดยเฉพาะผู้ที่เกิดในปีมะแม มะโรง จอ ฉลู ซึ่งถือเป็นปีชงของปีฉลู ในปี 2552 <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    สำหรับไฮไลต์และการจัดแสดงภายในงานจะแบ่งออกเป็น 3 โซนใหญ่ ได้แก่

    โซนที่ 1 : เรียกว่า "มหาธรรมจักร" ซึ่งจำลองมาจากธรรมจักรและกวางหมอบที่วัดโจคัง ซึ่งเป็นวัดที่มีความศักดิ์สิทธิ์มากของทิเบต บริเวณนี้จะใช้เป็นที่ประดิษฐานมณฑปพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งนับว่าเป็น "ที่สุดของที่สุดพระบรมสารีริกธาตุองค์รวม" ซึ่งค้นพบในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช เป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของประเทศไทยที่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาได้กว่า 100,000 องค์

    ด้านหลังของมหาธรรมจักร จะจำลองภาพ "พระราชวังโปตาลา" ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขามีท้องฟ้าเป็นฉากหลังดูสวยงามมาก พระราชวังแห่งนี้ถือเป็นพระราชวังฤดูร้อนของทะไล ลามะ ซึ่งภายในพระราชวังแห่งนี้มีสถูปของทะไล ลามะ หลายองค์ เพราะชาวทิเบตถือว่าดาไล ลามะทุกองค์ก็คือร่างกายที่มีดวงวิญญาณดวงเดียวกัน อันเป็นดวงวิญญาณขององค์พระโพธิสัตว์องค์หนึ่งที่จะอวตารมาเกิดใหม่ นอกจากนี้ บริเวณรอบมหาธรรมจักร ยังมีได้อัญเชิญพระพุทธรูปทิเบตโบราณที่หาชมได้ยาก อายุนับพันปี ประดิษฐานเรียงรายล้อมรอบมณฑปทั้ง 108 องค์ มาให้ประชาชนได้กราบไหว้เป็นสิริมงคลอีกด้วย

    โซนที่ 2 : เรียกว่า โซนอาณาจักรมันดาลา ซึ่งคำว่า มันดาลา หมายถึง ที่ประทับของพระพุทธเจ้าและพระโพธิสัตว์ต่างๆ ในขณะที่รู้แจ้ง ในโซนนี้จึงเป็นการจัดพื้นที่ลานพลังสำหรับประชาชนที่ต้องการความเงียบสงบเพื่อนั่งสมาธิ เพื่อให้เข้าใจความหมายหรือแก่นแท้ของคำว่า มันดาลา ซึ่งเป็นปริศนาธรรมซ่อนอยู่ ท่ามกลางสิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุด ภายในโซนนี้ยังประกอบไปด้วยโซนพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร รวมถึงองค์พระแม่ตาราขาว และตาราเขียว ซึ่งชาวทิเบตมีความเชื่อว่า ทรงกำเนิดมาจากน้ำตาขององค์พระโพธิสัตว์กวนอิม ขณะเห็นสรรพสัตว์อยู่ในความทุกข์และไม่สามารถทรงช่วยได้ทั้งหมด

    โซนที่ 3 เป็นโซนที่จัดแสดงพระบรมสารีริกธาตุกว่า 100,000 องค์ ล้อมรอบสถูปเจดีย์แบบทิเบต ภายในโซนนี้ยังตกแต่งด้วยภาพเขียนทางศาสนาศิลปะแบบ "ทังก้า" (Thangkas) ซึ่งเป็นจิตรกรรมการเขียนภาพบนผืนผ้าของชาวทิเบต ซึ่งมีความประณีต สวยงามมาก

    นายวรธนัท กล่าวต่อว่า สำหรับในการจัดงานดังกล่าวจะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุด้วยริ้วขบวนที่ยิ่งใหญ่ ในวันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2551 เวลา 09.09 น. โดยมีพระพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา เป็นประธานฝ่ายบรรพชิต และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ รวมทั้งมีการแสดงชุดพิเศษอลังการพันกรอีกด้วย

    กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 28 พ.ย. - 7 ธ.ค. 2551 ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ณ อาคาร 2-6 ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี สำหรับการจัดงานพุทธมหาอาณาจักรแห่งทิเบต สามารถเข้าชมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

    จึงขอเชิญชวนประชาชน ผู้สนใจทุกท่านร่วมเข้าชมงานและกราบไหว้ขอพรจากพระบรมสารีริกธาตุ อีกทั้งจะนำรายได้จากการร่วมทำบุญซื้อดอกไม้ ธูปเทียน และบริจาคทั้งหมด เพื่อนำมาสมทบทุนสร้างศาลาเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ณ วัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร


    -----------
    [​IMG]
    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd09DMHhNUzB5TXc9PQ==
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...