พระปทุมเสมิง หลวงปู่มัง วัดเทพกุญชร จ.ลพบุรี

ในห้อง 'ห้องแสดงวัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย ตี๋เล็กครับ, 24 มิถุนายน 2022.

  1. ตี๋เล็กครับ

    ตี๋เล็กครับ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2021
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +9
    200908.jpg 200909.jpg 200907.jpg หลวงปู่มัง วัดเทพกุญชร จ.ลพบุรี (ธรรมยุติ) พระผู้เปี่ยมล้นไปด้วยเมตตา

    พระปทุมนี้สร้างขี้นในไตรมาส ปี 2536 ขนาดของพระนั่งบนดอกบัวคว่ำบัวหงายกว้าง 4 นิ้ว × สูง 5.5 นิ้ว

    พระปทุมนี้หลวงปู่มังท่านได้จัดสร้างขึ้นตามตำราที่สืบทอดต่อมาจากบูรพาจารย์ของท่านคือท่านเจ้าคุณอุบาลีคุณูปมาจารย์(จันทร์ สิริจันโท)วัดเขาพระงาม

    พุทธลักษณะเป็นพระปางสมาธิ เหมือนพระเชียงแสน(สิงห์หนึ่ง) เกศบัวตูมแต่มีเอกลักษณ์คือในพระหัตถ์ขวาจะมีดอกบัว (ปทุม)วางบนพระหัตถ์

    มวลสารตามตำราต้องพลีเกสรดอกบัวจากสระบัว 9 สระมาเป็นมวลสารหลักซึ่งเป็นที่มาของชื่อพระปทุม ผสมด้วยผงพุทธคุณของหลวงปู่ ใต้ฐานบรรจุตะกรุด

    นอกจากรุ่นนี้แล้วก็ไม่เห็นมีใครทำอีก ทั้งพิธีตามตำราและเป็นสายตรงท่านอุบาลี

    ตามประวัติ ตำราเริ่มแรก
    พระปทุมเสมิงพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (จันทร์ สิริจันโท) วัดบรมนิวาส กรุงเทพมหานคร ท่านเป็นลูกศิษย์ของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส โดยพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (จันทร์ สิริจันโท) ท่านยังเป็นพระอาจารย์ของพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงหลายท่าน อาทิ พระสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (อ้วน) วัดบรมนิวาส, พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต และพระเทพวรคุณ (อ่ำ) วัดมณีชลขันฑ์ (ผู้เป็นน้องชาย) พระปทุมเสมิงเป็นตำราที่สถาปนาขึ้นโดยพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (เชื่อกันว่าตำราดั้งเดิมเป็นของมอญ) การสร้างมีความยากยิ่งเพราะกฎเกณฑ์และฤกษ์ยามอันจำกัดมากมาย โบราณจารย์ตีค่าไว้ถึง 7000 ตำลึงทอง บูชาทุกวันนับว่าประเสิรฐยิ่ง ให้คุณทางปกปักรักษา มีความสุขความเจริญ และมั่งมีด้วยทรัพย์สิน สร้างจากเกสรดอกบัวหลวง โดยในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ให้เก็บดอกบัวหลวง 9 ดอก จาก 9 สระ รวม 81 ดอก ตามพระชนมพรรษาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และอีก 1 ดอกที่เกินเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ผู้บูชา การเก็บนั้นต้องมีการพลีกรรมและสถาปนาให้เสร็จสิ้นภายในวันเดียว โดยการเก็บดอกบัวถึง 9 สระภายในวันเดียวนั้นผู้สร้างต้องมีบารมีมาก เนื่องด้วยในเดือน 10 ไม่ใช่ฤดูที่มีดอกบัวมาก และสระบัวตามธรรมชาติในสมัยนั้นแต่ละสระอยู่กระจัดกระจายหลายตำบล ดังนั้นการเก็บซึ่งต้องมีการพลีกรรมจึงต้องใช้บริวารจำนวนมาก นอกจากนี้เกสรดอกบัว 81

    คาถาพระปทุมเสมิง
    โอมปะทุมะเสมิง นะสาระชะตะกะราเปิง พรหมะหิสสะ สัมพุทธะรูปะเปิง จตุเพิงสุมังคละ สะยาสะเนิง สัพพะเชิง ยังขะคะทาทีหิ ทุรักเขตตะ อะนาถบิณทิกะตุนนัง อานุภาเวนะพลวะ โลกัสสะมิง อะสีติ อะสีกะ คาถาระนะ พานิชชัง คุณะเสวิตัง ตันโปตี ฆาสะมัตตะ อะมะพะ อะกะกะ วิชัยยะ สัพพะ สิทธิ สวาหุมะ

    มีข้อห้าม ของผู้ที่บูชาต้องเว้นจากการดื่มสุราเป็นอันขาด

    ประวัติหลวงปู่มัง

    https://fliphtml5.com/oxxpc/zobw

    เพจหลวงปู่มัง
    https://www.facebook.com/groups/346679430249686/?ref=share
     

แชร์หน้านี้

Loading...