พระพุทธชินราช วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม กรุงเทพฯ คอลัมน์ ไหว้พระประธาน 76 จังหวัด

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย เทวดาท่าจะบ๊อง, 2 มีนาคม 2008.

  1. เทวดาท่าจะบ๊อง

    เทวดาท่าจะบ๊อง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2007
    โพสต์:
    85
    ค่าพลัง:
    +72
    พระพุทธชินราช วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม กรุงเทพฯ

    คอลัมน์ ไหว้พระประธาน 76 จังหวัด



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]


    </TD></TR></TBODY></TABLE>พระพุทธชินราช (จำลอง) วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย นั่งสมาธิราบ จำลองแบบจากพระพุทธชินราช วัดพระศรีมหาธาตุ จังหวัดพิษณุโลก วัสดุสัมฤทธิ์

    ปัจจุบัน ประดิษฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร เขตดุสิต กรุงเทพฯ

    พระพุทธชินราช มีขนาดหน้าตัก 5 ศอกคืบ 5 นิ้ว มีเศษ น้ำหนักทองที่ใช้หล่อ 3,940 ชั่ง

    ตามตำนานเล่าว่า เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สถาปนาวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม พุทธศักราช 2442 โปรดให้ออกแบบพระอุโบสถตกแต่งไว้ด้วยหินอ่อนงดงามวิจิตร จำเป็นต้องแสวงหาพระประธานที่มีความทัดเทียมกัน

    ทรงระลึกได้ว่า เมื่อ พ.ศ.2409 ทรงบรรพชาเป็นสามเณรได้ตามเสด็จพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ไปนมัสการพระพุทธชินราช เป็นพระพุทธรูปที่งดงามไม่มีที่เปรียบ แต่การจะอัญเชิญลงมา ย่อมไม่สมควร ด้วยเป็นสิริของชาวพิษณุโลก จึงมีดำริให้หล่อขึ้นใหม่ <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]


    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้พระประสิทธิปฏิมา (ม.ร.ว.เหมาะ ดวงจักร) จางวางช่างหล่อขวา ซึ่งเป็นช่างหล่อฝีมือดีที่สุด ขึ้นไปปั้นหุ่นถ่ายแบบจากพระพุทธชินราชองค์เดิม ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จังหวัดพิษณุโลก

    แล้วเสด็จพระราชดำเนินทรงเททองหล่อเป็นส่วนๆ เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2444 อัญเชิญล่องเรือมาคุมองค์และแต่งที่กรมทหารเรือ โดยพระยาชลยุทธโยธิน (Andre du Plessis de Richelieu) ชาวเดนมาร์ก เข้ามารับราชการเป็นทหารเรือ มียศเป็นพลเรือโท ตำแหน่งผู้บัญชาการกรมทหารเรือ เป็นผู้ควบคุมการแต่งองค์พระ เสร็จแล้วเชิญลงเรือมณฑปแห่ไปประดิษฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถวัดเบญจมบพิตร เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2444

    เมื่ออัญเชิญพระพุทธชินราชขึ้นประดิษฐานแล้ว ต่อมาถึงปลายปี พ.ศ.2452 จึงโปรดเกล้าฯให้จ้าง นายซึรุฮารา (Mr.Tsuruhara) ครูช่างในโรงเรียนวิชาช่างกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เข้ามาทำการปิดทองจนแล้วเสร็จ และโปรดเกล้าฯ ให้จัดงานสมโภช ในวันที่ 5 สิงหาคม 2453

    พระพุทธชินราช เป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย มีเรือนแก้ว ประทับนั่งเหนือรัตนบัลลังก์หินอ่อน เรือนแก้วนี้ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 โปรดเกล้าฯ ให้ทำถวาย เมื่อ พ.ศ.2455 แต่ช่างทำไม่งาม รัชกาลที่ 7 จึงโปรดเกล้าฯ ให้แก้ไขใหม่สวยงามตามที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน

    วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ที่มีความสวยงามเลื่องชื่อเป็นอันดับต้นของเมืองไทย จนเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

    ด้วยความงดงามของพระอุโบสถ พระระเบียง ประดับด้วยหินอ่อนที่ดีที่สุดจากประเทศอิตาลี รังสรรค์ให้วัดเบญจมบพิตรฯ กลายเป็นอารามที่มีความวิจิตรงดงาม ด้วยศิลปะสถาปัตยกรรมไทยโบราณ

    สำหรับการเดินทางไปเยี่ยมชมวัดเบญจมบพิตรฯ สามารถเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวหรือเหมารถตู้รวมกลุ่มกันไปเยอะๆ สามารถหาที่จอดรถได้ง่ายๆ บริเวณริมถนนติดคลองด้านหน้าของวัด

    อีกวิธีเป็นการเดินทางแบบประหยัดด้วยการนั่งรถประจำทาง สาย 5 16 23 หรือรถปรับอากาศ สาย 503 505 509 เป็นต้น หรือโบกรถแท็กซี่ให้ไปส่งได้

    สามารถเดินทางมาตามเส้นทางถนนสายใหญ่ คือ ถนนพระรามที่ 5 ถนนศรีอยุธยา ถนนราชดำเนินนอก และถนนพิษณุโลก จะแลเห็นพระอุโบสถวัดตั้งโดดเด่นเป็นสง่า

    วัดเบญจมบพิตรฯ แห่งนี้ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเป็นเวลา ไม่ได้เปิดตลอดทั้งวัน ด้วยเกรงจะเป็นการรบกวนการปฏิบัติศาสนกิจของพระภิกษุ-สามเณร เวลาทำการ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. พระอุโบสถ ทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.

    เสียค่าธรรมเนียม-ค่าเข้าชม สำหรับชาวต่างชาติ จำนวน 20 บาท ส่วนเราๆ ท่านๆ จะบริจาคปัจจัยบ้างเล็กๆ น้อยๆ เป็นค่าบำรุงดูแลศาสนสถาน

    ไปเยี่ยมชมความสวยงามของวัดและเข้าไปกราบพระพุทธชินราช (จำลอง) เสริมความเป็นมงคลให้กับชีวิตได้อย่างดี

    [FONT=Tahoma,]หน้า 32[/FONT]


    http://matichon.co.th/khaosod/view_...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd09DMHdNeTB3TWc9PQ==
     
  2. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    สวยงามจริง ๆ นะคะ บุษเคยไปวัดเบญฯ นะคะงานบุญของชาวเหนือน่ะค่ะแต่ไม่ได้เข้าไปในพระอุโบสถ เพราะเค้าทำพิธีข้างนอกกันอ่ะ ครั้งเดียวเอง แล้วยังไม่ได้ไปอีกเลย คงต้องหาโอกาสไปกราบสักครั้งเหมือนกัน ขอบคุณค่ะ
     
  3. ม๊าแยงฉาบ

    ม๊าแยงฉาบ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2007
    โพสต์:
    118
    ค่าพลัง:
    +28
    เป็นคน ต่างจังหวัดค่ะ ไม่เคยไปเที่ยวเลยได้แต่นั่งรถผ่าน
     
  4. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,793
    ชวนเฮียปอผม นำเที่ยวได้ครับเฮียปอใจดีครับ ไม่เชื่อถามคุณบุษดูซิครับ(||) (||) (||)
     

แชร์หน้านี้

Loading...