พระพุทธศาสนา ไม่ใช่ปรัชญาแต่เป็น "อริยสัจ"

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย Apinya Smabut, 5 กันยายน 2019.

  1. Apinya Smabut

    Apinya Smabut นิพพานังสุขัง นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2014
    โพสต์:
    1,396
    กระทู้เรื่องเด่น:
    57
    ค่าพลัง:
    +2,628
    พระอาจารย์สนทนากับเพื่อนพระ "พวกที่บอกว่าปรัชญาพระพุทธศาสนานี่ผมด่าเลย ศาสนาพุทธไม่ใช่ปรัชญา เป็นอริยสัจ เกินปรัชญาไปเยอะ ปรัชญาคือเรื่องที่คุณยังเถียงกันไม่จบ ถ้าเถียงจบแล้วก็กลายเป็นศาสตร์ ดันเอาพระพุทธศาสนาไปเป็นปรัชญา บ้าหรือเปล่า ?

    พระพุทธศาสนาของเรานี่เกินทฤษฎีครับ เพราะทฤษฎีเขายังค้านได้ ของพระพุทธเจ้ามีใครค้านได้บ้าง ? ถ้าหากว่าเป็น theory บอกว่าเป็นทฤษฎีเป็นปรัชญา ของพระพุทธเจ้าผมหาได้คำเดียวคือ theorem ทฤษฎีสัมบูรณ์ ไม่มีใครค้านได้ ไม่รู้จะว่ากันอย่างไร เหมือนอย่างกับว่ายิ่งเรียนยิ่งพาให้ต่ำไปเรื่อย ความรู้เยอะขึ้นนะครับ แต่กลายเป็นว่าเห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนาน้อยลง


    ถาม : ยิ่งรู้ยิ่งออกห่าง ?
    ตอบ : ก็ที่เขาไปนั่งวิเคราะห์กันว่าพระพุทธเจ้าเทศน์พระสูตรนี้ ระหว่างนั้นพระองค์ท่านคิดอะไร บ้าหรือเปล่า ? ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ยังไม่สามารถจะคำนวณความคิดของพระพุทธเจ้าได้เลย แล้วจะมานั่งวิเคราะห์ว่าพระพุทธเจ้าคิดอะไร

    เหมือนอย่างกับเท่นะ เรามานั่งวิเคราะห์ว่าพระพุทธเจ้าคิดอย่างไร มีพระประสงค์อะไรถึงเทศน์พระสูตรนี้ บางอย่างก็พอได้อยู่ แต่ประเภทท่านคิดอะไร เราไม่ทันแน่ เพราะว่าสัพพัญญุตญาณ ใครจะไปคำนวณทันพระองค์ท่าน ต่อให้ "เทียนกง" ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เจ๋งที่สุดในโลกก็ไล่พระองค์ท่านไม่ทันหรอก


    ที่มา วัดท่าขนุน
     

แชร์หน้านี้

Loading...