"พระมหามณฑป" วัดไตรมิตร สง่างาม สร้างเพื่อถวายในหลวง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย คนมีกิเลส, 10 พฤศจิกายน 2009.

  1. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    [​IMG]

    คมชัดลึก :ชาวเยาวราช และนักท่องเที่ยวทั้งไทยและชาวต่างชาติ ต่างพากันชื่นชมในความงามตระการตา ของพระมหามณฑปที่ประดิษฐานพระพุทธรูปทองคำ วัดไตรมิตร ซึ่งสร้างเสร็จแล้ว และดูโดดเด่นเป็นสง่าอยู่หน้าวัดไตรมิตร

    พระเทพภาวนาวิกรม เจ้าคุณธงชัย ธมฺมธโช ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร กล่าวถึงรายละเอียดของพระทองคำที่ได้รับการจดบันทึกจากินเนสส์บุ๊กว่าเป็นพระทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกองค์นี้ว่าได้สร้างพระมามณฑปขึ้นเพื่อรองรับการประดิษฐานของพระพุทธรูปทองคำพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร เพื่อเป็นการถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา
    ถวายเพื่อเป็นพระมหามณฑปประจำรัชกาลที่ ๙ ได้รับการออกแบบโดย พลอากาศตรี อาวุธ เงินชูกลิ่น ศิลปินแห่งชาติ อดีตอธิบดีกรมศิลปากร เป็นผู้ออกแบบลวดลายความสวยงาม และสื่อความหมายของศิลปะในสมัยปัจจุบันไว้ภายในองค์พระมหามณฑปอย่างสวยงาม
    ภายในองค์พระมหามณฑปจะมีทั้งหมด ๔ ชั้น โดยชั้นบนสุดจะเป็นที่ประดิษฐานสำหรับพระพุทธรูปทองคำ ซึ่งดูแล้วมีความยิ่งใหญ่ สง่างาม ตระการตา สำหรับผู้ที่มีโอกาสเข้าไปกราบไหว้ก็จะรู้ได้ถึงความสง่าและยิ่งใหญ่ พร้อมจะกับรู้สึกสงบนิ่งหลังกราบไหว้
    ส่วนในชั้นที่ ๓ เมื่อเดินลงมาจะมีโรง.........เหมือนมินิพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าถึงที่มาของพระทองคำองค์นี้ บอกถึงวิธีการหล่อ หรือประกอบองค์พระ และวิธีการทางเทคนิคที่ใส่ทองคำเข้าไปในองค์พระ เห็นแล้วทำให้รู้สึกถึงความช่างคิดของคนสมัยก่อนในการที่จะสร้างองค์พระพุทธรูปทองคำนี้ขึ้นมา
    ภายในชั้นนี้ยังมีห้องฉายหนังที่ตกแต่งภายในอย่างสวยงามเกี่ยวกับประวัติของพระพุทธรูปในสมัยต่างๆ ภายในจะมืดสนิท และมีเพียงเรื่องราวบอกเล่าฉายสะท้อนขึ้นมาจากจอ โดยจะมีเสียงเป็นภาษาจีน หรือภาษาอังกฤษ เพื่อรองรับแขกผู้เข้าชมที่เป็นชาวต่างชาติด้วย
    ในชั้น ๒ จะบอกถึงประวัติความเป็นมาของชาวจีนที่เข้ามาอยู่ที่เมืองไทยที่เยาวราช มีห้องฉายหนังอีก ผูกเป็นเรื่องราวที่บอกเล่าถึงประวัติความเป็นมาของบรรพบุรุษที่นั่งเรือเดินทางรอนแรมมาอย่างลำบาก เริ่มจากการเป็นลูกจ้างแบกหามรับจ้างทำงาน จนสร้างฐานะเป็นเจ้าสัวประสบความสำเร็จใจธุรกิจ
    ด้านนอกก็มีการจัดจำลองชีวิตคนไทยเชื้อสายจีนที่เข้ามาตั้งรกรากที่เยาวราช เพื่อให้เห็นถึงความเป็นมาของคนจีนรุ่นแรกๆ และยังจำลองบรรยากาศเหมือนเรือโดยมีแสง สี เสียง ให้เกิดความรู้สึกว่ากำลังเดินอยู่ในเรือ ซึ่งเป็นบรรยากาศเหมือนที่คนจีนรุ่นแรกๆ นั่งมา
    จนเมื่อมาถึงชั้น ๑ จะเป็นเหมือนบทสรุปและการรวบรวมสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของความเป็นคนจีน เช่น เวทีการแสดงงิ้ว ตลาด และผังเมืองจำลองของเยาวราช มาวางไว้ให้ดูที่ชั้นนี้
    ทั้งหมดทั้งมวลจากภายในล้วนเป็นสิ่งที่คุ้มค่าหากมีการเปิดให้เข้าชม ส่วนภายนอกนั้นไม่ว่าจะเห็นในยามกลางวัน หรือในยามกลางคืน ก็สง่างามสมกับเป็นพระมหามณฑปที่สร้างถวายแด่ในหลวงของปวงชนชาวไทย
    ประวัติ
    นายประวิทย์ พันธุ์วิโรจน์ อดีตผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ และเขตบางรัก ซึ่งเป็นผู้มีควมรู้เกี่ยวกับไชน่าทาวน์ เล่าถึง วัดไตรมิตรวิทยาราม ว่าสิ่งสำคัญของวัด คือ พระสุโขทัยไตรมิตร เป็นพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดและได้รับการบันทึกในหนังสือกินเนสส์บุ๊กออฟเรกคอร์ด
    พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร เป็นพระพุทธรูปทองคำแท้ทั้งองค์ ที่ได้รับการบันทึกไว้ในกินเนสส์บุ๊ก ว่าเป็นพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีทองคำแท้หนัก ๕.๕ ตัน มีมูลค่าที่กินเนสส์บุ๊กลงประมาณ ๒๘.๕ ล้านปอนด์ มีหน้าตั้งกว้าง ๓.๐๑ เมตร สูง ๓.๙๑ เมตร องค์พระสามารถถอดได้ ๙ องค์ จากฐานองค์พระขึ้นไปเนื้อทองบริสุทธิ์ ๔๐% พระพักตร์มีเนื้อทอง ๘๐% ส่วนพระเกศมีน้ำหนัก ๔๕ กิโลกรัม เป็นเนื้อทองบริสุทธิ์ ๙๙.๙๙% เชื่อกันว่าเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปสำคัญของวัดมหาธาตุ สุโขทัย
    พระพุทธรูปองค์นี้ได้ถูกพอกปูนลงรักปิดทองทั่วทั้งองค์ เพื่อเป็นการอารักขาภัย แต่ไม่ทราบว่าตกไปอยู่ในสถานที่ใดบ้าง ทราบแต่เพียงว่าล่าสุดประดิษฐานอยู่ ณ วัดพระยาไกร (วัดโชตนาราม) แต่ต่อมาวัดพระยาไกร กลายเป็นวัดร้าง ไม่มีผู้ดูแล ประกอบกับ บริษัท อีสต์เอเชียติก จำกัด ประสงค์ขอเช่าพื้นที่วัดเพื่อดำเนินกิจการของบริษัท ที่ประชุมคณะสงฆ์จึงให้วัดไตรมิตรวิทยาราม และวัดไผ่เงินโชตนาราม ไปอัญเชิญพระพุทธรูปสององค์ซึ่งประดิษฐานอยู่ในวัดพระยาไกรนั้น ไปประดิษฐานไว้ตามสมควร
    คณะของวัดไผ่เงินได้เดินทางไปถึงก่อนจึงเลือกอัญเชิญพระพุทธรูปสำริดไป เหลือพระพุทธรูปปูนปั้นไว้ให้วัดไตรมิตร จนปี พ.ศ. ๒๔๙๗ จึงสร้างวิหารใหม่ด้วยตั้งใจจะประดิษฐานพระพุทธรูปองค์นี้โดยเฉพาะ เพื่อจะได้ประดิษฐานพระพุทธรูปให้ถูกต้องตามโบราณราชประเพณี
    แต่ในขณะเคลื่อนย้ายพระพุทธรูป เนื่องจากพระพุทธรูปมีน้ำหนักมาก สายเครื่องกว้านจึงขาดลง ทำให้พระพุทธรูปตกกระแทกพื้น ส่งผลให้ปูนที่หุ้มบริเวณพระอุระกะเทาะออก เผยให้เห็นเนื้อทองคำบริสุทธิ์ ท่านเจ้าอาวาสจึงให้ลอกปูนออกทั้งองค์ แล้วนำขึ้นประดิษฐาน ณ พระวิหารอยู่เป็นเวลายาวนาน จนกระทั่งอัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานอยู่ที่พระมหามณฑปในปัจจุบัน

    "
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    สวยงามมากๆ
    สาธุ
    สาธุ
    สาธุ
    เป็นบุญใหญ่อีกบุญหนึ่งที่ข้าพเจ้าได้มีส่วนร่วม
     
  3. paya_po@yahoo.com

    paya_po@yahoo.com เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    83
    ค่าพลัง:
    +227
    ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ สวยงามมากเลยค่ะ อยากไปไหว้มั่ง ขอให้บุญกุศลหนุนนำ ขอให้เจริญทั้งทางโลกและทางธรรมนะคะ สาธุ สาธุ สาธุ
     
  4. พรปู่

    พรปู่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    243
    ค่าพลัง:
    +277
    สวยงายมากครับ
     
  5. Candle

    Candle เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2004
    โพสต์:
    269
    ค่าพลัง:
    +909
    สาธุ โมทนาครับ ดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในบุญนี้เช่นกันครับ
     
  6. กิตติ_เจน

    กิตติ_เจน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    1,657
    ค่าพลัง:
    +1,281
    สวยงามมากครับ
     
  7. tangmae1

    tangmae1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2009
    โพสต์:
    61
    ค่าพลัง:
    +103
    ดิฉันได้ไปมนัสการเรียบร้อยแล้วหลวงพ่อทองคำสวยงามจริงๆค่ะ (เดินขื้นลิฟท์ไปมนัสการหลวงพ่อมีโอกาสนั่งสมาธิประมาณ 15 นาทีตั้งแต่เข้าไปในวิหารขนลุกตั้งแต่แรกจนกระทั่งเดินออกมาก็ยังขนลุกไม่หายเป็นบุญจริงๆที่ได้ขื้นไปชมองค์ท่าน )
     
  8. ใช้กรรม

    ใช้กรรม Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    38
    ค่าพลัง:
    +31
    เคยไปมาตอนที่ยังสร้างไม่เสร็จ ยังสวยงามมาก ตอนนี้สร้างเสร็จแล้ว ต้องไปอีกแน่นอน
     
  9. chat66

    chat66 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    78
    ค่าพลัง:
    +29
    สวยงามจริงๆครับ....ถ้ามีโอกาสต้องไปซักครั้ง
     
  10. mod_x-ray

    mod_x-ray เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    536
    ค่าพลัง:
    +2,686
    ถ้ามีโอกาสจะไปชมบารมีครับ
     
  11. natspdo

    natspdo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,041
    ค่าพลัง:
    +1,505
    พระมหาสุวรรณปฎิมากร หรือหลวงพ่อทองคำ หรือพระสุโขทัยไตรมิตร(เป็นชื่อที่ผิด)โครงการนี้มีมานานมาก ผอ.เขต 4 ท่าน ได้สนับสนุนวัดไตรมิตร ในด้านต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่นการสร้างซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ฯ ซุ้มประตูจีน การปรับปรุง ภูมิทัศน์ต่าง ๆ การสร้างมหามณฑปเพื่อให้สมกับเป็นพระทองคำองค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หากมีพื้นที่กว้างมากกว่านี้ ก็จะสร้างให้ใหญ่โตมากยิ่งขึ้น แต่เนื่องจากสถานที่คับแคบมาก สำหรับองค์พระนี้ มีเรื่องเล่าอยู่มากพอสมควร เพราะก่อนที่พบว่าเป็นองค์พระทองคำ เจ้าอาวาสคนก่อนได้เห็นนิมิตร ในคืนวันฝนตก หลังวันเคลื่อนย้าย ให้เจ้าอาวาสไปพบเสียก่อน แล้วจึงค่อยแกะเอาปูนออก องค์พระ ฯ ถอดประกอบได้ แต่ตอนนี้ได้เชื่อมติดกันทั้งหมดแล้ว
     
  12. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    ขออนุโมทนา สาธุ ๆ กับทุก ๆ ท่าน ทุกสิ่งทุกอย่าง ที่ได้ร่วมกันสร้างบุญกุศลมหามณฑปและอื่น ๆ ประดิษฐาน พระสุโขทัยไตรมิตรและพระองค์อื่น ๆ และเป็นที่อาศัยของสรรพสังขารทั้งหลาย ในกาลนี้ด้วยนะครับ และผมก็ขออุทิศบุญกุศลให้กับทุก ๆ ท่านและสรรพสัตว์ทั้งหลาย ได้ร่วมอนุโมทนากับผม ซึ่งได้มีส่วนร่วมในการสร้างบุญกุศลในกาลนี้ด้วยนะครับ
    นิพพานัง ปรมัง สุขขัง
    นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 พฤศจิกายน 2009

แชร์หน้านี้

Loading...