พระรอดทันยุค ร่วมบุญกฐิน สร้างหอคำพระแม่จามเทวี เพื่อประดิษฐานองค์พระแม่เจ้าจามเทวี

ในห้อง 'ตลาด พระเครื่องเพื่อการกุศล' ตั้งกระทู้โดย กองทุนพุทธานุภาพ, 9 ตุลาคม 2019.

  1. กองทุนพุทธานุภาพ

    กองทุนพุทธานุภาพ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2016
    โพสต์:
    1,754
    ค่าพลัง:
    +2,281
    พระรอดทันยุค ร่วมบุญกฐิน สร้างหอคำพระแม่จามเทวี เพื่อประดิษฐานองค์พระแม่เจ้าจามเทวี
    ร่วมบูญ 49,900 บาท รับ 1 องค์
    โอนตรงเข้าบัญชีวัด แล้วแจ้งทางผม เพื่อจัดส่งพระเป็นของที่ระลึกตามลำดับ
    *************************************************************
    เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพกฐินสามัคคี เพื่อสมทบทุนสร้างหอบัวคำ จามเทวี ณ วัดหนองบัวคำ ต.แม่ตื่น อ.ลี้ จ.ลำพูน

    ทอดถวาย 10 พฤศจิกายน 2562

    ที่วัดหนองบัวคำ อ.ลี้ จ.ลำพูน ในสมัยพระแม่เจ้าจามเทวี นั้น เป้น สถานที่พักทัพของกองทัพพระแม่เจ้าจามเทวี ในระหว่างการเดินทางไป ยังเมืองลี้ เพื่อไปบูรณะวัดวา ต่าง ๆ เช่น วัดพระธาตุห้าดวง ถ้ำป่าไผ่

    ส่วนวัดหนองบัวคำ เดิม อยู่กลางทะเลสาปดอยเต่า ซึ่งสมัยที่ยังไม่มีการสร้างเขื่อน วัดอยู่ตามปกติ มีต้นมะม่วงคำ (ผลมะม่วงเป็นสีทอง) ที่ต้นมะม่วงมีรอยพระบาท ติดอยู่ และมีบัวคำ (ดอกบัวสีทอง) จึงชื่อว่า วัดหนองบัวคำ พอทางการสร้างเขื่อน จำเป็นต้องหนี ย้ายถิ่นที่อยู่อาศัย อพยพมายัง อ.ลี้ จึงมีการ ขอตัดต้นมะม่วงคำ เมื่อทำพิธีตัดแล้ว ช่างทำการตัด เกือบจะสุดเหลือเพียง ข้อมือเดียว แต่ต้นมะม่วงไม่ยอมล้ม

    ความถึงพระผู้ใหญ่ จึงให้คำแนะนำว่า ให้นำเหรียญ รัชกาลที่ 9 ไปอัญเชิญ เมื่อพราหมพิธี ได้นำเหรียญ ร. 9 ไปอัญเชิญ ต้นมะม่วงก็ล้ม อย่างง่ายดาย จากนั้น ได้ นำต้นมะม่วงมาแกะเป็นพระพุทธรูป ทั้งองค์ใหญ่ องค์เลก็ก ปัจจุบัน พระพุทธรูปแกะก็ยังประดิษฐานที่วัดหนองบัวคำ
    ในสมัย หลวงปู่บุดดา (มรณะภาพแล้ว) ท่านมีศรัทธาต่อพระแม่จาม เป็นอย่างมาก ได้ ไปเห็นรูปหล่อพระแม่จามที่เชียงราย เป็นองค์ยืน ถือดาบ ตอนนั้นท่านไม่มีปัจจัย แต่ท่านรู้ด้วยจิตว่าจะมีเจ้าภาพ เมื่อมีโยมท่านหนึ่งมากราบท่าน ท่านจึงปรารถเรื่องรูปหล่อพระแม่เจ้าจามเทวี ให้โยมท่านนั้นฟัง โยมคนนั้นก็ม่จิตศรัทธาขอเป็นเจ้าภาพคนเดียว ราคา 13000 บาท แล้่วหลวงปู่จึงได้ ไปอัญเชิญรูปหล่อพระแม่เจ้ามายังวัดแล้วทำพิธี ทำอนุสาวรีย์ ไว้ด้านหน้าวัด

    เรื่องต่อมาคราวที่ทางการตัดถนน และมีการสร้างรั่ววัด เขตที่เป็นอนุสาวรีย์พระแม่เจ้าจามเทวี กลับตกอยู่นอกเขตวัด จึงมีปัญหา เรื่องความไม่เหมาะสม เวลาผ่านไปหลายสิบปี ถึงกาลที่ลูกหลานพระแม่เจ้าจักได้มารวมตัวกันสร้างหอคำ ถวายแด่พระแม่เจ้าจามเทวี โดยทางวัดได้ออกแบบ หอคำพระแม่เจ้าจามเทวี ในทรงเจีดย์ เนื่องด้วยพระแม่เจ้าทรงทำนุบำรุงพระศาสนา มาตั้งแต่ครั้นยังมีพระชนน์

    สำหรับงบการก่อสร้าง อยู่ที่ 1.8 ล้าน

    ร่วมมือร่วมใจกันเป็นเจ้าภาพกฐินสามัคคี โดยทุกท่าน ทุกบาท เป็นเจ้าภาพร่วมกัน ไม่มีชือ่ใครเป็นเจ้าภาพ ส่วนการถวายมีเพียงตัวแทนของท่านทั้งหมด ทำหน้าที่ถวายแทนเท่านั้น อานิสงค์ที่ได้จากการร่วมบุญครั้งนี้ คือท่านได้เป็นเจ้าภาพโดยแท้จริง

    กำหนดทอดดถวาย วันที่ 10 พฤศจิกายน 2562
    เริ่มพิธี ตั้งแต่เวลา 08.00 น.

    วัดหนองบัว ต.แม่ตื่น อ.ลี้ จ,ลำพูน (ติดกับ อบต เวียงแก้ว)

    ร่วมบุญกองละ 99 บาท หรือตามจิตศรัทธา
    ธนาคารกสิกรไทย สาขาลี้
    พระวีระชัย กาจันทร์ (วีรชโย)
    055-135-9433
    ติดต่อสอบถามได้ที่ พระวีระชัย 090-419-9954

    00.png 01.jpg 02.jpg 03.jpg 04.jpg 05.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 ตุลาคม 2019

แชร์หน้านี้

Loading...