พระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) วัดสระเกศ 9 มีนาคม 2557

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย อธิมุตโต, 24 พฤศจิกายน 2013.

  1. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    9 มีนาคม 57
    พระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระพุฒจารย์ฯ วัดสระเกศ
    ณ เมรุหลวงวัดเทพศิรินทราวาส

    'ในหลวง' โปรดเกล้าฯสมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯพระราชทานเพลิงศพ 'สมเด็จพระพุฒาจารย์' 9 มี.ค.57 ที่เมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส


    เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2556 พระพรหมสุธี รักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้วันที่ 9 มีนาคม 2557 ประกอบพระราชพิธีพระราชทานเพลิงศพ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ และอดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ยังเมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพในการนี้ด้วย

    สำหรับพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล สตมวาร (100 วัน) ศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ ในวันที่ 26 พ.ย. นี้นั้น ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 25 พ.ย. วัดสระเกศฯจะมีพิธีเจริญพุทธมนต์พระสงฆ์อุทิศถวายสมเด็จพระพุฒาจารย์ และในวันที่ 26 พ.ย. มีพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร โดยมีพระสงฆ์ 100 รูป สดัปปกรณ์อุทิศถวายสมเด็จพระพุฒาจารย์ด้วย

    พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ กล่าวว่า ทางวัดสระเกศฯจะจัดพิมพ์หนังสือ พระมหาเถระผู้เป็นประวัติความทรงจำแห่งโลกพระพุทธศาสนา จำนวน 50,000 เล่ม ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติ และการทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาของท่าน ถือเป็นครั้งแรกที่ได้มีการรวบรวมประวัติสมเด็จพระพุฒาจารย์ทั้งหมดออกมาเผยแพร่ในงานครบ 100 วัน พร้อมกันนี้ ยังมีกลุ่มจิตอาสาจากนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ได้มาช่วยงานสำนักงานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมวัดสระเกศฯ จะร่วมกันจัดทำการ์ตูนแอนิเมชันความยาว 15 นาที เกี่ยวกับประวัติสมเด็จพระพุฒาจารย์ออกเผยแพร่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำ ขณะเดียวกัน กลุ่มจริยธรรมมิวสิค ของสำนักสงเสริมคุณธรรมจริยธรรม ก็ได้ร่วมกับแต่งเพลงบรรเลงชุด ห้วงนฤพาน เพื่อเป็นการบูชาคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ ทั้งนี้สามารถรับฟังและดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์จริยธรรมดอทคอม

    “อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ยังเปิดให้ประชาชนได้มาถวายสักการะศพสมเด็จพระพุฒจารย์อย่างต่อเนื่อง บริเวณศาลาการเปรียญ และส่วนเจ้าภาพการสวดพระอภิธรรม ในเบื้องต้นมีผู้จองเป็นเจ้าภาพเต็มถึงวันที่ 29 ธันวาคม 2556 อย่างไรก็ตาม ทางวัดจะยังเปิดให้พุทธศาสนิกชนที่ต้องการร่วมเป็นเจ้าภาพพิธีสวดพระอภิธรรม ได้จองเป็นเจ้าภาพในช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ จนถึงก่อนมีพระราชพิธีพระราชทานเพลงศพ” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ กล่าว




    ข่าว : คมชัดลึก
    21 พฤศจิกายน 2556
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • J001.jpg
      J001.jpg
      ขนาดไฟล์:
      177.3 KB
      เปิดดู:
      215
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 26 พฤศจิกายน 2013

แชร์หน้านี้

Loading...