พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย(1)

ในห้อง 'ห้องแสดงวัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย วะระปัญญ์, 17 กันยายน 2018.

  1. วะระปัญญ์

    วะระปัญญ์ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2018
    โพสต์:
    53
    ค่าพลัง:
    +53
    ..รายการทรัพย์แผ่นดิน ตอน: หลักการพิจารณาพระสมเด็จบางขุนพรหม
    คุณกิตติ ธรรมจรัส(กวง ท่าพระจันทร์) กล่าวในรายการว่า พระสมเด็จบางขุนพรหมพิมพ์เส้นด้าย พบเห็นเยอะกว่าพิมพ์อื่นๆ และเท่าที่สัมผัสผ่านมือมา อยู่ในวงการพระกว่า40ปี พระกรุบางขุนพรหม มีไม่น่าเกิน10,000องค์ (จำนวนนี้ รวมพระที่ถูกนำออกมา ก่อนพ.ศ2500) ที่เรียกว่าพิมพ์เส้นด้าย เพราะเส้นสายเล็ก(เส้นซุ้ม เส้นฐาน) บทความของ อ.ราม ว่าพระสมเด็จบางขุนพรหมพิมพ์เส้นด้าย แบ่งออกเป็นแบบย่อยๆได้อีก 7แบบ คือ1.พิมพ์ทรงใหญ่ 2. หูบายสี 3.ฐานแคบ 4.แขนกลมเกศยาว 5.แขนบ่วง 6.แขนกว้าง 7.อกวี.
    ...คำพ้องเสียงคือ คำที่อ่านออกเสียงเหมือนกัน แต่เขียนต่างกัน ภาษาที่คนไทยใช้สื่อสารกันอยู่ เราปฏิเสธไม่ได้ว่า ส่วนหนึ่งยืมมาจาก ภาษาสันสกฤต และภาษามคธ(บาลี) มีคำพ้องเสียงอยู่ไม่น้อย คำไทยแท้ๆก็มี.

    -คำว่า "ได้" ภาษาไทยเป็นคำวิเสส (บาลีเรียกคำประเภทนี้ว่า: วิเสสะนะ)ใช้นำหน้าคำกิริยา ให้ดีขึ้น เด่นขึ้น เช่น ได้ไป.. ได้กิน.. ได้ยิน.. /คำว่า "ได้" ภาษามคธ(บาลี) ตรงกับคำศัพท์ ลพฺภ ,ลทฺธ แปลว่า อัน...ได้

    -คำว่า "ด้าย" ภาษาไทยเป็นคำนาม หมายเอาวัสดุชนิดหนึ่ง ผลิตเป็นเส้นยาว-สั้น ตามความต้องการ ใช้งานเกี่ยวกับการ เย็บ ปัก ถัก ทอ เป็นต้น /คำว่า "ด้าย" ภาษามคธ(บาลี)ตรงกับคำศัพท์ ตนฺติ แปลว่า ด้าย, เส้นด้าย.

    ...คนมีฐานะการเงินดี ส่วนมาก เวลาเลือกเช่าบูชาพระสมเด็จ มักจะเลือกเช่าบูชา ให้สอดคล้องกับอาชีพ ธุรกิจของตน โดยมีความเชื่อว่า ชื่อของพระองค์นั้นๆ จะอุดหนุน ค้ำชู ให้ธุรกิจ อาชีพของตนเจริญรุ่งเรื่องได้ เช่น

    ...นักการเมือง ตำรวจ ทหาร นิยมเช่าหาบูชา พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่ เชื่อว่าจะได้เป็นใหญ่เป็นโต

    ...พ่อค้า นักธุรกิจ นิยมเช่าบูชาพระสมเด็จพิมพ์เส้นด้าย หรือพิมพ์เส้นได้ (เลือกเอา)เชื่อว่าจะได้กำไร ได้เงินดี ได้งานประมูล ฯลฯ

    ...ครู แพทย์ นักการธนาคาร ฯลฯ นิยมเช่าบูชาพระสมเด็จพิมพ์เจดีย์ เชื่อว่า จะได้ยศได้ดี
    ได้ซีได้ขั้น เลื่อนตำแหน่งให้สูงขึ้น.

    ..ในความเป็นจริง ชื่อที่ตั้งให้พระสมเด็จองค์นั้นๆ เป็นเพียงสมมติบัญญัติ ไม่มีผลอะไรกับ การดำเนินชีวิต สุขทุกข์ คำสรรเสริญ นินทา ตนของตนเองนั่นแหละเป็นผู้กำหนด ใครไหนไม่อาจกำหนดให้ตนของตนเองได้
    ..ดังนั้น พระทุกองค์ทุกพิมพ์ สร้างขึ้นโดยเอาพระปฏิมากร มาเป็น (นาย)แบบ
    แทนองค์พระพุทธเจ้า เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจ ให้ผู้ห้อยพระอย่าทำชั่ว เท่านั้น.

    ... พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เส้นด้าย-ได้ องค์นี้กรุเก่า ฟอร์มเต็ม สะอาดตา พิมพ์ทรงถูกต้อง ฐานชั้นที่1ทึบตัน ตรงกลางฐาน ก็ไม่เป็นร่อง เส้นซุ้มอวบอ้วน วงแขนซ้ายใกล้ศอกเห็นเนื้อนูนแผ่วบางพาดลงมาที่เข่าซ้าย จุดนี้ที่เขาเรียกกันว่าชายจีวร บ่งบอกว่าเป็นแบบพิมพ์ใหญ่ เนื้อหาจัด พื้นผิวเหี่ยวย่น ขณะเดียวกันก็เกิดเป็นหลุมเป็นแอ่ง เพราะการหลุดร่วง ของเนื้อหามวลสาร มองเผินๆ คล้ายภาพถ่ายพื้นผิวบนดวงจันทร์ โดยเฉพาะด้านหลังองค์พระ ซึ่งเป็นหลุมขรุขระ องค์พระจะเอียงซ้ายนิดหนึ่ง พระเกศเป็นสัน โคนใหญ่แล้วเรียวไปจรดเส้นซุ้ม บั้นเอวผาย เข่าซ้ายองค์ของพระเชิดขึ้นคล้ายหัวเรือ ยาวเกินหัวฐานด้านซ้ายทั้ง3 ชั้น นายช่างแกะพิมพ์คงเผลอเลอ ส่วนฐานชั้นที่2 ด้านซ้ายองค์พระมีลักษณะลีบ ส่วนด้านขวามีลักษณะป่อง ตรงหน้าตัก ถ้าส่องกล้องทะแยงกับโคมไฟ จะเห็นพระหัตถ์ขวาทับซ้ายแบบเลือนลาง ผิวดำๆที่เห็นคือคราบราดำ น่าจะเกิดจากปฏิกิริยาของตั้งอิ๊วกับอากาศชื้น อบอ้าว ตอนอยู่ในกรุ ภาพนี้ถ่ายจาก Samsung S4 เชิญชมครับท่านทั้งหลาย วิจารณ์ได้เต็มที่.
    SD_BKPwm01.jpg SD_BKPwm02.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 พฤศจิกายน 2018

แชร์หน้านี้

Loading...