เรื่องเด่น พระสยามเทวาธิราช องค์จริง เทวดาปกปักษ์รักษาบ้านเมือง ก้าวผ่านวิกฤติการณ์ได้หลายครั้ง

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 14 มิถุนายน 2019.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    คนไทยสาธุพร้อมกัน พระสยามเทวาธิราช องค์จริง เทวดาปกปักษ์รักษาบ้านเมือง ก้าวผ่านวิกฤติการณ์ได้หลายครั้ง



    0GW-63-678x370.jpg
    นับว่าเป็นบุญตาคนไทยจริงจริง เมื่อเฟซบุ๊กดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค Nitipong Honark ได้ออกมาโพสต์ภาพพร้อมข้อความเอาไว้ว่า ถ่ายจากจอโทรทัศน์ ด้วยโทรศัพท์มือถือ ถ่ายด้วยเทคโนโลยีสมัยทั้งสิ้น นี่คือภาพพระสยามเทวาธิราช องค์จริง ไม่เคยได้เห็นเป็นบุญตาเช่นนี้มาก่อน องค์ไม่ได้ใหญ่โตอันใดนัก แต่ได้เห็นแล้วขนลุก มีหลายอย่างที่เราอธิบายไม่ได้ แต่รู้สึกได้ ว่าทุกอย่างในสยาม มีเทวดาปกปักษ์อยู่

    2-53.jpg

    ในสมัยรัชกาลที่ ๔ ซึ่งยังถือเอาวันแรม ๑ ค่ำ เดือนอ้าย ซึ่งอยู่ในช่วงเดือนมกราคม เป็นวันขึ้นปีใหม่นั้น พระราชพิธีในวันนี้ ทรงกำหนดการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลขึ้น เวลาเช้ามีการสดับปกรณ์พระบรมอัฐิ ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย เวลาค่ำเชิญพระสยามเทวาธิราชและเชิญเจว็ดรูปพระภูมิเจ้าที่ออกจากหอแก้วออกมาตั้งที่บุษบกมุขเด็จพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ตั้งเครื่องสังเวย มีละครหลวงแสดง และตั้งโต๊ะพระราชทานเลี้ยงพระบรมวงศานุวงศ์และข้าราชการผู้ใหญ่ ซึ่งตรงกับการเลี้ยงโต๊ะแบบฝรั่ง

    1-51.jpg

    ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ ๕ ซึ่งเปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่เป็นขึ้น ๑ ค่ำ เดือน ๕ ตรงกับเดือนเมษายน ยึดจันทรคติตามเดิม พรราชพิธีก็ยังเป็นไปตามกำหนดในรัชกาลที่ ๔ เพียงแต่เปลี่ยนวัน แต่พระราชพิธีบวงสรวงพระสยามเทวาธิราชไม่ได้เปลี่ยนด้วย คงยึดวันขึ้น ๑ ค่ำ เดือน ๕ ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ในรัชกาลที่ ๔ และถือเป็นวันบวงสรวงพระสยามเทวาธิราชตลอดมาจนทุกวันนี้

    3-52.jpg

    พระสยามเทวาธิราชไม่ใช่พระพุทธรูป แต่เป็นเทวรูป สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๔ ทั้งนี้ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวขึ้นครองราชย์นั้น เป็นระยะที่เหล่าประเทศมหาอำนาจตะวันตก ออกล่าอาณานิคมในซีกโลกตะวันออกกันอย่างเมามัน ประเทศไทยก็เป็นเป้าหมายสำคัญของนักล่าอาณานิคมเหล่านั้นด้วย โดยเฉพาะฝรั่งเศสและอังกฤษ พยายามหาช่องทางจะเจ้ายึดครองประเทศไทยให้ได้ แต่เมื่อถึงช่วงเวลาวิกฤติก็เกิดเหตุพลิกผันที่ทำให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤตินั้นไปได้อย่างอัศจรรย์ ครองความเป็นเอกราชอยู่ได้ ทรงคำนึงว่า

    5-43.jpg

    น่าจะมีเทพยดาคอยพิทักษ์รักษาประเทศไทยอยู่ก็ได้ สมควรจะสร้างรูปสมมติของเทพยดาองค์นั้นขึ้นเพื่อสักการะบูชา จึงโปรดเกล้าฯให้พระองค์เจ้าประดิษฐ์วรการ นายช่างเอก เมื่อครั้งดำรงพระยศเป็นหม่อมเจ้า รับราชการในกรมช่างสิบหมู่ ปั้นรูปของเทพยดาองค์นั้นขึ้น มีลักษณะเป็นเทวรูปยืน ทรงเครื่องต้น พระหัตถ์ขวาทรงพระขรรค์ พระหัตถ์ซ้ายยกเสมอพระอุระในท่าประทานพร มีขนาดสูง ๘ นิ้ว หรือ ๒๐ เซนติเมตร เมื่อได้สัดส่วนงดงามเป็นที่พอพระราชหฤทัยแล้ว จึงโปรดเกล้าฯให้หล่อขึ้นด้วยทองคำทั้งองค์ ถวายพระนามว่า “พระสยามเทวาธิราช” อัญเชิญไปประดิษฐาน ณ พระที่นั่งทรงธรรมในหมู่พระพุทธมหามณเฑียรในพระบรมมหาราชวัง

    6-34.jpg

    ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ ๕ โปรดเกล้าฯ ให้รื้อหมู่พระที่นั่งพุทธมหามณเฑียรรวมทั้งพระที่นั่งทรงธรรม โปรดให้อัญเชิญพระสยามเทวาธิราชไปประดิษฐาน ณ พระที่นั่งไพศาลทักษิณ มาจนทุกวันนี้

    7-31.jpg

    เราชาวไทยมีความเชื่อกันมาตั้งแต่ครั้งโบร่ำโบราณว่า พระสยามเทวาธิราช ทรงเป็นประมุขของเทพารักษ์ที่ปกปักษ์รักษาบ้านเมือง มีเทพบริวารสำคัญ ได้แก่ พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง และพระหลักเมือง

    8-26.jpg

    แม้ทุกวันนี้ เมื่อมีเหตุการณ์วิกฤติของบ้านเมืองเกิดขึ้นและผ่านพ้นไปด้วยดี ผู้คนก็ยังพูดกันว่า เป็นเพราะพระสยามเทวาธราชทรงคุ้มครองประเทศไทย

    พระที่นั่งไพศาลทักษิณ พระวิมานพระสยามเทวาธิราชอยู่ด้านขวา

    องค์พระสยามเทวาธิราช

    จากโพสต์ต้นฉบับ

    ขอขอบคุณข้อมูล mgronline




    ขอบคุณที่มา
    http://www.followingmyking.com/archives/18010
     
  2. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487

แชร์หน้านี้

Loading...