เรื่องเด่น พระองค์ที่ ๑๐ สอนเรื่องคนเราก็เหมือนดอกบัว

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย Komodo, 6 มีนาคม 2017.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,612
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,605

    278 พลังจิต.jpg

    ✨ พระองค์ที่ ๑๐ สอนเรื่อง คนเราก็เหมือนดอกบัว ✨


    เรื่องดอกบัว พระองค์ที่ ๑๐ ท่านเคยกล่าวเอาไว้ว่า "คนเราก็เหมือนกับดอกบัว เกิดขึ้นมาจากโคลนตม แล้วก็พยายามดิ้นรนจนพ้นน้ำ เมื่อเบ่งบานขึ้นมาก็กลายเป็นสิ่งที่เขานำไปบูชาพระ นำไปถวายพระ"

    ท่านยังบอกต่อว่า "ลักษณะแบบนี้ก็เหมือนกับเราสร้างคุณค่าของตนเองให้มากขึ้น ให้มีความดีสูงขึ้น จนในที่สุดก็สามารถที่จะหลุดพ้นจากรากเหง้าดั้งเดิมของตัวเอง ไปสู่จุดมุ่งหมายซึ่งดีที่สุดเท่าที่จะพึงมีได้"

    คนเราก็เหมือนกับดอกบัว ๔ เหล่า

    ๑. ดอกบัวเหล่าแรก เปรียบเหมือนกับพวก ✨ "อุคติตัญญู" ✨ ฟังธรรมแต่ห้วข้อก็สามารถเข้าใจได้ เพราะว่าสั่งสมปัญญาบารมีไว้มาก มีความเฉลียวฉลาดมาก เพราะฉะนั้น .. ท่านเปรียบเหมือนดอกบัวที่พ้นน้ำแล้ว พร้อมที่จะเบ่งบานทันทีที่กระทบกับแสงตะวัน

    ๒. ดอกบัวเหล่าที่ ๒ เปรียบบุคคลเป็น ✨ "วิปจิตัญญู" ✨ ท่านบอกว่าเหมือนดอกบัวที่ปริ่มน้ำ พร้อมที่จะโผล่ขึ้นมาเพื่อรับแสงอาทิตย์ในวันรุ่งขึ้น บุคคลประเภทนี้ฟังธรรมแล้ว ขยายความเล็กน้อยก็เข้าใจ

    ๓. ดอกบัวเหล่าที่ ๓ ท่านบอกว่า เปรียบเหมือนดอกบัวที่อยู่กลางน้ำ รอเวลาที่จะโผล่ขึ้นไปเบ่งบาน เปรียบเหมือนบุคคลที่เรียกว่า ✨ "เนยยะ" ✨ คือ เป็นผู้ที่ควรแก่การฝึกหัดสั่งสอนได้ แต่ต้องเคี่ยวเข็ญกันหน่อย

    ๔. ส่วนดอกบัวเหล่าสุดท้ายเป็นพวก ✨ "ปทปรมะ" ✨ ท่านบอกว่า เป็นเหมือนกับดอกบัวที่จมอยู่ใต้น้ำ พร้อมที่จะตกเป็นภักษาหารของเต่าและปลา

    คำว่า ✨ "ปทปรมะ" ✨ แปลว่า มากด้วยบทบาท คนพวกนี้ไม่ใช่คนโง่ แต่ฉลาดเกินไป จนไม่ยอมรับความคิดเห็นของคนอื่น เป็นพวกตะเเบงข้างเก่ง พวกนี้เขาเวลาฟังธรรม แล้วจะไม่น้อมจิตตามไป แต่จะหาช่องว่างรอยโหว่เพื่อที่จะเถียง ก็เลยกลายเป็นสอนไม่ได้

    เพราะฉะนั้น .. บางครั้งเราไปคิดว่า "ปทปรมะ" เป็นพวกโง่เง่าเต่าตุ่น จริง ๆ แล้วไม่ใช่ พวกปทปรมะนั้นฉลาดเกินไปจนสอนไม่ได้ บุคคลที่บำเพ็ญบารมีมาถึงขนาดได้ฟังเทศน์ฟังธรรมกับพระพุทธเจ้า ที่โง่จริง ๆ ไม่มีหรอก อย่างดีก็เป็นพวกเนยยะ เคี่ยวเข็ญกันได้ ปทปรมะเป็นพวกที่ฉลาดเกินเหตุ จนไม่ยอมรับความคิดของคนอื่น

    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๔๕
    ที่มา : เว็บวัดท่าขนุนดอทคอม
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...