พระอัจฉริยภาพในหลวง-ทรงใช้ ธรรมะ แก้ปัญหา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 16 มิถุนายน 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    พระอัจฉริยภาพในหลวง-ทรงใช้ ' ธรรมะ' แก้ปัญหา

    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=567 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top>
    [​IMG]



    [​IMG]



    </TD></TR><TR><TD class=Text_Story vAlign=top><!-- [​IMG] -->“ดร.สุเมธ” ระบุพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงงานแก้ปัญหาโดยใช้ธรรมะ คือธรรมชาติแก้ปัญหาธรรมชาติ ช่วยแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน เผยเป้าหมายพระราชกรณียกิจไปไกลกว่าประโยชน์สุขประชาชน คือต้องการพระราชทานประชาธิปไตยที่แท้จริง แนะคนไทยดำเนินชีวิตพอเพียง ใช้สติปัญญานำหน้า


    เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 16 มิถุนายน นักศึกษาหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรภาครัฐและเอกชน รุ่นที่ 2 จัดการอภิปรายเรื่อง “พระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวถึงพระอัจฉริยภาพด้านการพัฒนาว่า ปรัชญาการทรงงานและพระราชกรณียกิจของพระองค์จะใช้ธรรมะ คือ ธรรมชาติมาแก้ไขปัญหาธรรมชาติ เพราะทุกสิ่งถูกออกแบบมาให้มีกลไกการแก้ปัญหาในตัวเอง

    และยังทำให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างยั่งยืน ไม่ล้มเหลวหรือไม่สร้างปัญหาอื่นตามมา ยกตัวอย่างเช่น การแก้ปัญหาน้ำเน่าเสียในบึงมักกะสัน ทรงแบ่งพื้นที่ให้มีส่วนที่น้ำสัมผัสอากาศ และใช้ผักตบชวาที่คนเห็นเป็นวัชพืชมาดูดซับโลหะหนัก จนน้ำเริ่มมีคุณภาพดีขึ้นมีสิ่งมีชีวิต มีปลามาอยู่อาศัย ชุมชนรอบบึงเก็บพืชผักไปจำหน่ายเลี้ยงตัวเองได้ ซึ่งทรงเรียกวิธีนี้ว่า ให้อธรรมสู้กับอธรรม เป็นต้น

    ดร.สุเมธ ยังระบุว่า เป้าหมายของพระราชกรณียกิจต่างๆ ตลอด 60 ปีที่ผ่านมาไม่ใช่แค่เพียงประโยชน์สุขของมหาชนชาวสยาม หรือความร่ำรวยที่มาพร้อมความสุขแท้จริงของประชาชนไทยเท่านั้น แต่พระองค์ทรงมุ่งหมายไปไกลมากกว่านั้น คือ ทรงเคยรับสั่งว่าสาเหตุที่พระเจ้าแผ่นดินต้องเหนื่อยยากทำงานอย่างหนักจนทุกวันนี้ เพราะประชาชนยังยากจนอยู่ และเมื่อเขายากจนอยู่นั้น เขาจึงไม่มีอิสรภาพ เสรีภาพ แล้วเขาจะเป็นประชาธิปไตยได้อย่างไร


    [​IMG]


    “จุดหมายปลายทางของพระองค์ไปไกลยิ่งกว่านั้น คือประชาธิปไตย ที่เราทะเลาะกันอยู่ทุกวันนี้ ประชาธิปไตยคงไม่ต้องเขียนเป็นมาตราใดออกมา แต่คือการที่ประชาชนจะอยู่กันอย่างเป็นสุขและท้องอิ่มอย่างไร วันนั้นคือวันที่ประชาชนจะรู้จักคำว่าประชาธิปไตยจริง ๆ ผมฟังแล้วผมขนลุก ทรงมองอะไรไปไกลกว่าพวกเราเยอะ”

    ดร.สุเมธ กล่าวและว่า คำ “ประโยชน์สุข” เป็นคำเหนือชั้นที่ไม่มีต่างชาติที่ใดสอน จะมีสอนก็แต่เพียงหากำไรสูงสุด แต่ไม่ได้สอนให้หาความสุขที่แท้จริง
    ดร.สุเมธ กล่าวอีกว่า หลักเศรษฐกิจพอเพียงเป็นสิ่งที่ทรงยึดถือเป็นหลักแก้ปัญหาประเทศมาช้านาน แต่เมื่อเกิดวิกฤติจึงทรงนำมาสรุปพระราชทาน ซึ่งหลักนี้ไม่ใช่ไม่ต้องการให้ร่ำรวย แต่ต้องร่ำรวยอย่างยั่งยืนด้วย

    ไม่ใช่ยืนบนทุนนิยมที่จะล้มไปกับวิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งโดยปกติแล้วจะเกิดเหตุการณ์ฟองสบู่แตกเมื่อเศรษฐกิจทุนนิยมโตสูงสุด ดังนั้น การดำรงชีวิตจะต้องไม่ให้กิเลสจากการยั่วยวนหรือโฆษณาชักนำ แต่ใช้สติและปัญญานำหน้า และพิจารณาหลักพอประมาณ มีเหตุผล กล้าหาญ สร้างภูมิคุ้มกัน และมีคุณธรรมจริยธรรม ด้าน นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี อภิปรายว่า โครงการพระราชดำริกว่า 3,000 โครงการที่เฉลี่ยแล้วเท่ากับตลอด 60 ปีที่ผ่านมาทรงพระราชทานให้ประชาชนสัปดาห์ละ 1 โครงการ รวมกับพระราชกรณียกิจอีกมากมาย ทำให้ต้องศึกษาถึงวิธีการทรงงาน ซึ่งควรจะมองให้ลึกซึ้งผ่านพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาและที่สำคัญจะต้องนำมายึดปฏิบัติด้วย นอกจากนี้ ไม่เพียงสิ่งที่ทรงทำจะสร้างประโยชน์สุขแก่ประชาชนทุกหมู่เหล่า แต่ยังสร้างแรงบันดาลใจให้คนจำนวนมากนำไปขยายผลทำประโยชน์ต่อชาติอีกนับไม่ถ้วน



    ที่มา
    [​IMG]


    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG]



    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=780 align=center><TBODY><TR><TD align=middle width="100%">หลวงพ่อกับในหลวง</TD><CENTER></TR><TR><TD align=middle width="100%">
    ประมวลภาพหลวงพ่อฤๅษีลิงดำกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    ขอจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน​

    </TD></TR></CENTER></TBODY></TABLE>

    BanFun.Com<!-- / message --><!-- sig -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 มิถุนายน 2006
  2. รสิตา

    รสิตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    56
    ค่าพลัง:
    +474
    โมทนาบุญกับคุณนู๋ตามากค่ะ ขอบคุณมากจริง ๆ ที่นำภาพเหล่านี้มาให้ชื่นชมกัน ยินดีมาก ๆ เลยค่ะ

    ตอนวันที่ 9 - 6 - 2549 ที่เข้ามาชมภาพพระเจ้าอยู่หัว นึกอยากชมภาพหลวงพ่อ กับในหลวง มากเลยค่ะ คิดถึงหลวงพ่อ ซาบซึ้งในความดีของท่าน กับในหลวง อยากกราบท่านทั้งสองพร้อม ๆ กัน
    (verygood)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 มิถุนายน 2006
  3. คุณ 4

    คุณ 4 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +5,159
    เห็นภาพหลวงพ่อ แล้วชื่นใจ
     
  4. wong3210

    wong3210 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    553
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +3,392
    พระบรมโพธิสัตว์เจ้า ช่างงดงามโดยแท้ ซานซึ้งอย่างยิ่งพระเจ้าข้า
     
  5. ถิ่นธรรม

    ถิ่นธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    1,828
    ค่าพลัง:
    +5,414
    ในหลวงทรงปฏิบัติตามทศพิธราชธรรมได้อย่างสมบูรณ์ เป็นต้นแบบให้ผู้นำประเทศทั้งหลายนำไปปฏิบัติตาม ร่มพระบารมีของพระองค์ช่างเย็นสบายดีจริงหนอ
     
  6. ao.angsila

    ao.angsila เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    2,332
    ค่าพลัง:
    +26,682
    ขอจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
    และขอโมทนาบุญทั้งหมดที่พระเจ้าอยู่หัวทรงบำเพ็ญมาตั้งแต่ต้นตราบถึงนิพพานในอนาคตกาลโน้นเทอญ
    ด้วยเกล้าด้วยกระหม่องขอเดชะ คณะพระธาตุแก้วรัตนมณีรัศมีโชติ
     

แชร์หน้านี้

Loading...