พระอาจาย์ตอบปัญหา ครั้งที่ ๓

ในห้อง 'ฝากคำถามถึงหลวงพ่อเล็ก' ตั้งกระทู้โดย first, 11 ธันวาคม 2006.

  1. first

    first เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2005
    โพสต์:
    181
    ค่าพลัง:
    +4,990
    พระอาจารย์ตอบปัญหา ครั้งที่๓



    <O:pGenerationxxxffice<O:p</O:p
    ถาม ๑. ดวงจิตที่สมเด็จองค์ปฐมสร้างขึ้นอีกดวงนั้น ขณะนี้ไปพระนิพพานหรือยัง ? ถ้ายังเป็นเพราะอะไร ?<O:p></O:p>
    ตอบ เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้ยินเรื่องนี้ จึงไม่สามารถจะให้คำตอบได้ ต้องขออภัยที่รู้น้อย<O:p></O:p>
    ๒.การที่เกิดความคิดว่า จะทำให้ทุกดวงจิตเข้าสู่พระนิพพานให้หมดก่อน หรือให้สัตว์นรกหมดนรก หรือ ที่มุ่งเป็นพระพุทธเจ้าองค์สุดท้ายเกิดจากเหตุใด ?<O:p></O:p>
    ตอบ ความหวังดี ปรารถนาดีต่อผู้อื่น อันมีพื้นฐานมาจาก พุทธภูมินั่นเอง<O:p></O:p>
    ๓. ในจักรวาล (ใหญ่) อื่นๆ มีนรก สวรรค์ พรหมโลกและพระนิพพาน แยกกันหรือไม่ ? เพราะเหตุใด ?<O:p></O:p>
    ตอบ ไม่ได้แยกกัน ทำดีทำชั่วไปสวรรค์นรกเดียวกัน เพราะพื้นฐานของมนุษย์ ถ้าคิดจะทำชั่วก็เป็นการละเมิดศีล ๕ กรรมบถ ๑๐ เหมือนกัน<O:p></O:p>
    ๔. การตั้งความปรารถนาจะเป็นพระพุทธเจ้าองค์สุดท้าย อยากทราบว่ามีแนวโน้มจะเป็นไปได้หรือไม่ ? เพราะเหตุใด ?<O:p></O:p>
    ตอบ เป็นไปได้ แต่ต้องมีความอดทนมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า ถ้าขันติบารมี วิริยะบารมีไม่พอก็มักเลิกเสียกลางคัน<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    Thanyaluck<O:p></O:p>
    ถาม ผมมีความสงสัยเรื่องนิมิตหรือ ความฝัน ซึ่งเคยเกิดกับผมหลายครั้ง ทุกครั้งที่เกิดขึ้นจะเหมือนจริงมาก และรู้สึกว่าเรามีสติจำภาพได้ตลอดเมื่อตื่นขึ้นมา ฝันนั้นคืออะไรครับ ?<O:p></O:p>
    ๑. ฝันว่าได้กราบนมัสการสมเด็จองค์ปฐม หรือ พระพุทธชินราช ๒ ครั้ง<O:p></O:p>
    ๒. ฝันว่าเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบัน ๒ ครั้ง<O:p></O:p>
    ๓. ฝันว่าพระสงฆ์ให้พระห้อยคอมาบูชา ๑ องค์<O:p></O:p>
    ๔. ฝันว่าพระสงฆ์ให้ดาบมา ๑ เล่ม<O:p></O:p>
    ๕. ฝันว่าโกนหัวได้บวชแต่โกนไม่หมด ใจยังไม่ต้องการบวช แต่ขออยู่วัดบำเพ็ญศีล ๘<O:p></O:p>
    ตอบ ความฝันมีพื้นฐานจากสภาพจิตใจของเราเอง หากฝันถึงสิ่งที่ดีเป็นมงคล แปลว่าตอนนั้นกำลังใจของเราเกาะความดีมากกว่าความชั่ว ฝันว่าพบพระพุทธเจ้าหรือพระเจ้าอยู่หัวผู้ทรงธรรมยิ่งจัดว่าเป็นมงคลใหญ่ ฝันว่าได้รับของจากพระพุทธเจ้าหรือพระสงฆ์ หมายถึง
    การ รับเอาธรรมะส่วนใดส่วนหนึ่งที่ชอบใจมาปฏิบัติ เฉพาะเรื่องดาบน่าจะเป็นการมุ่งปฏิบัติตัดกิเลส ส่วนเรื่องฝันว่าโกนหัวบวชมีคำตอบในใจเองแล้ว ไม่ต้องถามก็ได้<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    Marine24<O:p></O:p>
    ถาม ไปอ่านพบข้อความว่า ผู้ก่อการร้ายพยายามชิงปืนของทางราชการที่มีตราครุฑ เพราะสามารถยิงเจ้าหน้าที่ที่มีของขลังเข้า ตามที่ผมเคยรับการบอกเล่ามานั้น อำนาจพุทธคุณไม่สามารถลบล้างได้เหมือนไสยศาสตร์ แต่ว่าตราครุฑนั้นล้างอาถรรพ์ได้ เช่น การสร้างทาง ผ่านพื้นอาถรรพ์ ใช้ตราครุฑตอกไปสามารถทำทางผ่านได้ จึงขอทราบข้อเท็จจริง ?<O:p></O:p>
    ตอบ ตราครุฑเป็นเครื่องหมายของพระเจ้าแผ่นดิน ถ้าใช้ตราครุฑแล้วอ้างราชการแผ่นดินที่ถูกต้องเป็นธรรม สามารถล้างอาถรรพ์บางอย่างได้จริง แต่การชิงปืนทหารตำรวจที่มีตราครุฑไปก่อการร้าย ไม่ใช่การใช้ในข้อราชการที่ถูกต้อง จึงไม่น่าจะล้างอาถรรพ์ได้ โดยเฉพาะถ้ายึดมั่นในคุณพระรัตนตรัยจริงๆ ถึงไม่พกวัตถุมงคลก็ปลอดภัย<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    ตักศิลา<O:p></O:p>
    ถาม ๑. ผมไม่ได้ไปเป่ายันต์ เช่าผ้ายันต์เกราะเพชรมาจากบ้านอนุสาวรีย์ มีวิธีบูชาอย่างไรบ้างครับ ? ปฏิบัติตัวอย่างไร ? ห้ามอะไรบ้าง ? และเวลาอุทิศส่วนกุศลให้กับคนอยู่และตาย เขาจะรับรู้หรือไม่ ?<O:p></O:p>
    ตอบ ภาวนา อิติปิโสฯ สวากขาโตฯ สุปฏิปันโนฯ ทุกเช้า แล้วกลืนน้ำลายสามครั้ง ขอบารมีพระคุ้มครอง จะปลอดภัยทั้งวัน ถ้ารักษาศีล ๕ ได้ครบถ้วนจะยิ่งดีมาก ถ้ารักษาไม่ครบ อย่างน้อยต้องไม่ลักขโมยและไม่กินเหล้า ยันต์ถึงจะคุ้มครองได้
    ๒. เวลาอุทิศส่วนกุศลให้กับคนอยู่และคนตาย เขาจะรับรู้หรือไม่ ?
    ตอบการอุทิศส่วนกุศลให้คนตาย ถ้าเขาอยู่ในเขตที่โมทนาได้ เขาจะรับรู้ได้แน่นอน ส่วนคนเป็นถ้าคล่องตัวในทิพจักขุญาณก็รู้ได้ ถ้าไม่คล่องตัวก็ไม่รู้<O:p></O:p>
    ๓.เวลาผมจะทำบุญมักจะคิดเล็กคิดน้อยเรื่องเงิน เท่านี้ดีกว่า เท่านั้นดีกว่า หรือจะไม่ทำดี มันแกว่งครับ เป็นหนทางแห่งบาปหรือไม่?<O:p></O:p>
    ตอบ ไม่บาป แต่เป็นการแสดงชัดว่าบารมียังน้อยอยู่ จึงตัดใจได้ยาก
    <O:p></O:p>
    UFO99<O:p></O:p>
    ถามผมสึกจากพระมาได้ฤกษ์ผิด จะมีทางแก้ไขหรือเปล่าครับ ? อาจารย์ท่านบอกว่า ต้องบวชเอาฤกษ์ใหม่อย่างเดียว แต่ผมไม่มีเงินบวชทำอย่างไรดีครับ ? และถ้าผมจะอยู่ไปเรื่อยๆ จะมีผลอย่างไรบ้างครับ ?
    ตอบ ถึงฤกษ์ไม่ดีถ้ากำลังใจเราเข้มแข็ง มีการปฏิบัติในทาน ศีล ภาวนา สม่ำเสมอ ก็จะดีกับเราเอง อย่าได้กังวลไปเลยมีโอกาสบวชอีกเมื่อไรค่อยว่ากันใหม่
    <O:p></O:p>
    chai_junjarussree <O:p></O:p>
    ถาม๑. ได้ล่วงละเมิดพระรัตนตรัยอย่างหนักถึง ๒ ครั้ง จะทำอย่างไรดีครับ ?<O:p></O:p>
    ตอบ กราบขอขมาพระรัตนตรัยทุกครั้งก่อนจะทำความดี<O:p></O:p>
    ๒. เวลาภาวนาอยู่ดีๆ อีกจิตหนึ่งมันไปทำอกุศลเข้า จะทำไงดีครับ ? จะไม่สนใจหรือตามไปดูแล้วขออโหสิกรรมดีครับ ?<O:p></O:p>
    ตอบ จิตคิดชั่วเป็นมโนกรรม เป็นเรื่องปกติของปุถุชน ควบคุมไว้อย่าให้มันทำอย่างที่คิดก็พอ หรือจะตามดูจิตแบบมหาสติ กำหนดว่า คิดหนอ..คิดหนอ..ก็ได้<O:p></O:p>
    ๓. ต่อมที่เขาว่ากันว่าคุมตาที่ ๓ อยู่ของผมมันเหมือนถูกสะกิด แล้วหลังจากนั้นก็มอง เห็นลูกแก้วใสลอยในอากาศ มีหลายขนาด ยิ่งขึ้นตึกสูงยิ่งมีเยอะ แต่จะเห็นในเวลากลางวันเท่านั้น อย่างนี้เรียกว่าอะไรครับ ?
    ตอบ สมาธิถ้าตกอยู่ในระดับอุปจารสมาธิพอดี จะสามารถเห็นสิ่งต่างๆที่เป็นทิพย์ได้ง่าย ให้ลองฝึกกสิณไฟ กสิณแสงสว่าง(เพ่งลูกแก้วก็ได้) กสิณสีขาว มโนมยิทธิ หรือ ธรรมกาย อย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าทำได้ จะควบคุมการเห็นได้อย่างที่เราต้องการทุกอย่าง<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    99919991<O:p></O:p>
    ถาม ฤๅษีตาไฟ ท่านบำเพ็ญถึงระดับอนาคามีหรืออรหันต์ ? อยากทราบประวัติฤๅษีตาไฟ ? มีคนศรัทธาท่านมาก ลูกศิษย์ของท่านฤๅษีตาไฟ ท่านสามารถ ทาย อดีต อนาคต และชี้กรรมของคนอื่นๆ ได้ได้แม่นยำมากเลยค่ะ ท่านทำไมถึงไม่บวชเป็นภิกษุคะ ?
    ตอบ การพยากรณ์มรรคผลของผู้อื่นเป็นหน้าที่ของพระพุทธเจ้าโดยเฉพาะ กรุณากราบทูลถามพระองค์ท่านโดยตรง หรือกราบถามท่านฤๅษีตาไฟด้วยตนเองเลยจ้ะ<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    yafact<O:p></O:p>
    ถามน้องชายติดยาเสพติด คุณแม่ทุกข์มาก จะแก้วิบากกรรมนี้ได้อย่างไร? ข้าพเจ้านั่งสมาธิจะช่วยคุณแม่ได้อย่างไร ?
    ตอบ แนะนำน้องชายให้ฝึกปฏิบัติสมาธิดู ถ้าเขายอมทำก็จะพ้นจากวิบากกรรมเร็วขึ้น คุณนั่งสมาธิแล้วช่วย อุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร ทั้งของคุณแม่และน้องชายบ่อย ๆ ขอให้เขาอโหสิกรรมให้ด้วย จะช่วยได้มาก<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    หลับตา<O:p></O:p>
    ถามเรื่องนิพพานจากที่อ่านๆ มา เหมือนว่าจิตยังอยู่ แต่เป็นจิตสะอาดปราศจากกิเลสใด ๆ แล้วถ้าเราไม่อยากอยู่เลย อยากสูญสลายไปทั้งหมดทั้งกายและจิต ยังมีที่อื่นนอกเหนือจากนิพพานหรือไม่ครับ? คือไม่อยากจะอยู่ทิพย์พิเศษอันใดอีกเลย อยากคืนธาตุจิตคืนวัฎฎะ เป็นไปได้ไหมครับ ? <O:p></O:p>
    ตอบ เท่าที่ว่ามาน่าจะมีความเป็นไปได้ แต่ต้องให้คุณบุกเบิกเส้นทางเอาเองเพราะเกินความรู้ที่พระพุทธเจ้าสอนไว้ถ้าทำได้สำเร็จก็ขออนุโมทนาด้วย
    <O:p></O:p>
    den_siam2523<O:p></O:p>
    ถามผมเหมาะกับสมาธิแบบใดครับ ? ก่อนหน้าผมดูลมหายใจ พอสนใจมโนเลยเปลี่ยนบ้าง แต่ก็ยังไม่คล่องมาก แต่อยากลองดู เผื่อจะได้กลัวบาปมากขึ้นครับ <O:p></O:p>
    ตอบ ความจริงคุณจะถามว่าเหมาะกับกรรมฐานกองใดแต่ถามผิด ขอให้ยึดอานาปานสติเป็นหลัก ควบคุมศีลให้บริสุทธิ์ รู้ตัวอยู่เสมอว่าจะต้องตาย เอาใจจดจ่อกับพระนิพพานไว้ทุกวัน การฝึกมโนมยิทธิเป็นการดีมาก สามารถเกาะนิพพานได้แน่นอนดีด้วย<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    ลูกหลวงพ่อ<O:p></O:p>
    ถาม อ่านหนังสือปฏิปทาท่านผู้เฒ่า แล้วเข้าใจว่าท่านผู้เฒ่าคือหลวงพ่อฤๅษี แต่ท่านได้ไปฝึกกรรมฐานกับหลวงพ่อเนียม ตามประวัตินั้น หลวงพ่อเนียมมรณภาพไปก่อนตั้งนานแล้ว ผมสับสนมากว่าอะไรเป็นอะไรกันแน่ ? โปรดช่วยชี้แจงด้วยครับ<O:p></O:p>
    ตอบปฏิปทาท่านผู้เฒ่าเป็นประวัติหลวงปู่ปาน วัดบางนมโค หลวงปู่เล็ก วัดบางนมโค และหลวงพ่อฤๅษีกับเพื่อนอีก ๓ องค์ รวมกัน เหตุที่ท่านต้องเล่าเรื่องปนกันไปหมด เพื่อว่าเวลามีคนว่าท่านอวดอุตริมนุษยธรรม ท่านจะได้ปฏิเสธว่าไม่ใช่ประวัติของท่าน<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    ตือ<O:p></O:p>
    ถาม ภาวนาคาถาเงินล้าน กับ พุทโธ มีผลต่างกันอย่างไรครับ ?<O:p></O:p>
    ตอบ คาถาเงินล้านทำให้รวย พุทโธทำให้ไปได้นิพพานง่าย ถ้าจะให้ดีก่อนภาวนาคิดว่า คาถาเงินล้านนั้นพระท่านประทานมา เวลาภาวนาก็เอาจิตเกาะพระนิพพานไว้ด้วยจะได้อานิสงส์ทั้งสองอย่างรวมกัน<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    ปฐมรัตน์<O:p></O:p>
    ถาม ผู้หญิงต้องทำอย่างไรถึงจะได้บุญเท่าผู้ชายบวช ?<O:p></O:p>
    ตอบ ปฏิบัติให้ได้อย่างน้อยพระโสดาบัน ถ้าทำได้จะได้บุญมากกว่าการบวชทั่วไปของสมมติสงฆ์อย่างมหาศาลเลยทีเดียว<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    Mr. Q<O:p></O:p>
    ถาม ถ้าผู้รับบกพร่องในศีล เราถวายสังฆทานแล้วจะได้บุญไหมครับ ?<O:p></O:p>
    ตอบ การทำทานทั่วไป จะมากจะน้อยก็ต้องได้บุญ ถ้าเจตนาบริสุทธิ์ วัตถุทานบริสุทธิ์ ผู้ให้บริสุทธิ์ ผู้รับบริสุทธิ์ อานิสงส์จะได้เต็ม ๑๐๐ ส่วน ถ้าบกพร่องก็ลดลงไปตามส่วนนั้น แต่สังฆทานนั้น ผู้รับเป็นเพียงตัวแทนของสงฆ์ จึงไม่ต้องกังวลว่าท่านจะบริสุทธิ์หรือไม่ ? เพราะสังฆทานหมายเอาพระพุทธเจ้าและพระอริยสงฆ์ทั้งหมดด้วย ถวายเมื่อไรก็ได้ผลมหาศาลเมื่อ ถ้าผู้รับเอาไปกินไปใช้คนเดียว โทษก็จะเกิดกับท่านเอง <O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    Big Bowl<O:p></O:p>
    ถาม การนับวันเกิดนั้น นับหลังเที่ยงคืนเป็นวันใหม่ หรือนับเมื่อสว่างแล้วเป็นวันใหม่ ?<O:p></O:p>
    ตอบ ถ้านับแบบโบราณ นับเมื่อได้อรุณแล้วเป็นวันใหม่ ถ้านับแบบฝรั่งนับหลังเที่ยงคืนเป็นวันใหม่ ถ้าต้องการดูหมอต้องนับแบบโบราณ<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    คนขี้สงสัย<O:p></O:p>
    ถาม ทำบุญมากๆ แต่น้อยครั้ง กับทำบุญน้อยๆ แต่มากครั้ง มีอานิสงส์ต่างกันอย่างไร ?<O:p></O:p>
    ตอบ คนทำบุญมากแต่น้อยครั้ง เวลาได้อะไรนานๆจะได้ที แต่ได้มากไปเลย คนทำบุญน้อยแต่มากครั้ง เวลาได้อะไรได้ไม่มาก แต่ได้อยู่เรื่อยๆ ถ้าจะให้ดีเวลามีมาก เราก็ทำมาก เวลามีน้อยเราก็ทำน้อย แต่ทำอย่างสม่ำเสมอ จะได้อานิสงส์ทั้ง ๒ อย่างรวมกัน<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    ณัฐณิชา<O:p></O:p>
    ถาม อยากทราบว่าตอนบวชพระ ทำไมต้องให้ทานโดยการโยนเหรียญบาทก่อน ?<O:p></O:p>
    ตอบ การทำบุญใหญ่ในพระพุทธศาสนา ประกอบด้วย ทาน ศีล ภาวนา ก่อนที่จะรับศีล ๑๐ และ ศีล ๒๒๗ ตลอดจนตจปัญจกกรรมฐาน(กรรมฐาน ๕ อย่างมีผม ขน เล็บ ฟัน หนัง) โบราณเขาจึงให้โปรยทานก่อน เพื่อจะได้ทำบุญครบทั้ง ๓ ประการ ไม่จำเป็นต้องเป็นเหรียญบาท แบ๊งค์พันคนก็ยินดีรับจ้ะ<O:p></O:p>
    ตอบปัญหางวดนี้เร็วขึ้น เพราะพริกขี้หนูลอกคำถามไปถวายท่านอาจารย์ และเพิ่ม เติมคำถามที่บ้านอนุสาวรีย์ลงไปด้วยค่ะ ขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยนำลงเว็บให้ ขอผลบุญนี้จงเป็นปัจจัยให้เข้าถึงธรรมในส่วนที่ตนต้องการทุกท่านเทอญ<O:p></O:p>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_1642.jpg
      IMG_1642.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.8 MB
      เปิดดู:
      402
    • 0010.JPG
      0010.JPG
      ขนาดไฟล์:
      520.7 KB
      เปิดดู:
      379
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 ธันวาคม 2006
  2. paidej

    paidej เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    287
    ค่าพลัง:
    +939
    ขอกราบขอบพระคุณความเมตตาที่หลวงพี่เล็กได้ตอบปัญหาให้พวกเราได้รู้และเกิดปัญญา และขออนุโมทนากับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านในกระทู้นี้ด้วยครับ สาธุ สาธุ สาธุ
     
  3. chue27

    chue27 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    183
    ค่าพลัง:
    +1,358
    โมทนาครับ
    อยากให้มาลงแบนี้กันบ่อยๆครับ เพื่อเป็นธรรมทาน
     
  4. marine24

    marine24 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    2,224
    ค่าพลัง:
    +15,636
    ได้อ่านคำตอบของหลวงพ่อเล็กแล้วทำให้เข้าใจและรู้ในสิ่งที่ไม่ทราบมาก่อนหรือเข้าใจผิด
     
  5. suthamma

    suthamma ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    1,440
    ค่าพลัง:
    +36,488
    ฮ่า..ฮ่า..ฮ่า..พระอาจารย์ท่านว่าท่าน "รู้น้อย" ได้ยินแล้วหยดหยอง..อึ๋ย..ย..!
     
  6. chakrit

    chakrit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    126
    ค่าพลัง:
    +966
    ฝากคูณ First แจ้งพระอาจารย์เล็ก ผมโอนเงินถวายเข้าบัญชีกรุงไทย7181181556 จำนวน200 บาทตามแต่ท่านใช้ครับ
    ขอบคุณครับ
     
  7. suthamma

    suthamma ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    1,440
    ค่าพลัง:
    +36,488
    อะจ๊ากกกก...กว่าตาเฟิร์สจะไปแจ้งให้พระอาจารย์ทราบ ท่านก็เอาไปสร้างเขื่อนซะแว้ววว...ขออนุโมทนาครับ
     
  8. first

    first เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2005
    โพสต์:
    181
    ค่าพลัง:
    +4,990
    แฮ่ๆๆๆๆขอโทษด้วยจิงๆๆก้าบ..เวปมันเยะจัด...ขออนุโมทนาด้วยนะก้าบ
     
  9. Allymcbe222

    Allymcbe222 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    547
    ค่าพลัง:
    +1,445
    ถาม ๑. ดวงจิตที่สมเด็จองค์ปฐมสร้างขึ้นอีกดวงนั้น ขณะนี้ไปพระนิพพานหรือยัง ? ถ้ายังเป็นเพราะอะไร ?>>
    ตอบ เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้ยินเรื่องนี้ จึงไม่สามารถจะให้คำตอบได้

    อนุโมทนาจากใจครับ
    สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...