พระเกษมต้องสึกภายใน 3 วัน แต่เค้ายังไม่ยอม จบ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย teelor, 1 ตุลาคม 2011.

  1. bamrung

    bamrung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2006
    โพสต์:
    839
    ค่าพลัง:
    +1,524
    ผมขอยืนยันว่า ไม่มีใครทำอะไรหลวงปู่เกษมได้ ถ้าหากใครกระทำเช่นนั้นกับหลวงปู่ จิตวิญญาณในโลกทิพย์ทั้งหลาย(จำนวนมาก) จะไม่ให้ปล่อยให้เกิดขึ้นแน่นอน
     
  2. goldtop

    goldtop เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2011
    โพสต์:
    701
    ค่าพลัง:
    +113
    เพ้อเจ้อ เพี้ยนกันใหญ่แล้ว เอาตัวให้รอดในโลกมนุษย์ก่อนเถอะ ท่านผู้อ่านพิจรณาเอาเองเถอะครับ หลงตัวเอง คิดว่าตัวเองเป็นอะไร ทุกวันนี้วิเศษกว่าคนอื่นตรงไหน แต่บอกให้ที่ไม่เหมือนคนอื่นก็คือ สติวิปลาส อันนี้จริงแท้ เห็นอวดอ้างสารพัดแต่ผลออกมามันไม่ตรงกับที่อวดอ้างไว้เลยอ่ะ กรรมจริงๆ สมเพทเวทนาจริงๆ
     
  3. bamrung

    bamrung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2006
    โพสต์:
    839
    ค่าพลัง:
    +1,524
    ผมขอยืนยันไปเรื่อยๆว่า สิ่งที่ท่านทั้งหลายคาดหวังให้เกิดขึ้นกับหลวงปู่ มันจะไม่เกิดขึ้น
    เพราะท่านคือพระอริยโดยแท้ เช่นเดียวกับหลวงปู่เณรคำที่คุณขันธ์ชอบปรามาสไว้ ก็เป็นพระอริยะโดยแท้ ผมสงสัยว่าคุณขันธ์ทำไมชอบเลือกปรามาสพระอริยะ กลัวกรรมมันไม่หนักพอเหรอครับ
     
  4. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,927
    ค่าพลัง:
    +9,209
    ไปดูดีๆซิว่า ใครกำลังมีกรรม พระเกษม หรือ นายขันธ์
     
  5. ขอนไม้แห้ง

    ขอนไม้แห้ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    228
    ค่าพลัง:
    +1,618
    พระเกษมชี้แจงกรณีพระมหาเถระต้องการให้สละสมณะเพศ

    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/U05r8QhqWJY?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/U05r8QhqWJY?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="360"></object>
     
  6. บริสุทธ์

    บริสุทธ์ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    72
    ค่าพลัง:
    +4
    เห็นด้วยกับคุณขันธ์ เพราะใช้ปัญญาในการพิจารณาดูคลิปวีดีโอ และไม่ใช้อารมณ์ในการตัดสิน อย่างอื่นสำหรับเราไม่เท่าไหร่ แต่เผาพระพุทธรูปเรารับไม่ได้เพราะเป็นตัวแทนพระพุทธองค์ อยากให้ทุกๆคนคิดง่ายๆแบบสบายๆ คุณจะเชื่อคนที่ยังปฏิบัติไม่ถึงนิพพาน หรือพระอริยสงฆ์ หลายๆองค์ที่เข้านิพพานไปแล้ว อันไหนสามารถเดินตามโดยปราศจากข้อสงสัย สำหรับเรายังไม่เคยได้ยินคำสอนให้เผาพุทธรูป ส่วนตัวคิดว่าพระเกษมคงมีองค์ดำเข้ามาครอบครองจิตท่านแล้วล่ะ เพราะถ้าองค์ดำเข้าครอบครองจิตแล้วจะสอนผิดเพี้ยนจากพระพุทธเจ้า ถ้าใครอยากรู้องค์ดำคือใคร ไปหาหนังสือของหลวงพ่อฤาษีลิงดำมาอ่านแล้วกันนะ อยากให้ทุกๆคนใช้สติมากๆในการพิจารณาเรื่องราวต่างๆ เพราะทุกคนในที่นี้กำลังปฏิบัติเพื่อค้นหาความพ้นทุกข์อย่างแท้จริง

    ถ้าข้าพเจ้าได้แสดงความคิดอะไรออกไปที่ไม่สมควรก็ขออโหสิกรรมมา ณ ที่นี้ด้วยเถิด
     
  7. teelor

    teelor Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2010
    โพสต์:
    137
    ค่าพลัง:
    +65
  8. bosscom

    bosscom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    103
    ค่าพลัง:
    +292
    ศรัทธาต้องมีปัญญาประกอบ ถ้าศรัทธาไม่มีปัญญาก็จะงมงาย สาธุบุญของข้าฯที่พบแต่ครูบาอาจารย์ที่เป็นทองแท้ เมื่อก่อนเกือบไปวัดนี้เหมือนกันไปหล่มสักหลายครั้งแปลกทุกครั้งเหมือนมีใครบังตาให้มองไม่เห็นป้ายทางเข้าวัด(เคยอธิษฐานจิตกับพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมว่าขอให้ลูกพบเจอแต่ครูบาอาจารย์ที่ดี) สาธุบุญแท้ๆที่ไม่ไปวัดนี้
     
  9. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,276
    ค่าพลัง:
    +82,733

    สวัสดีค่ะ
    ขอบคุณที่กรุณาเล่าเรื่องให้ฟังนะคะ
    น่าสงสารเขาที่มีมิจฉาทิฏฐิ
    ถ้าเป็นแบบนี้ การวางเฉยคงเป็นทางเลือกที่ดีต่อทั้งเราและเขานะคะ....
     
  10. อมิตพระ

    อมิตพระ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    86
    ค่าพลัง:
    +44
    <iframe width="420" height="315" src="http://www.youtube.com/embed/bxzk_nxz288" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
    จากคลิปนี้สงสัยว่า..ก้าวล่วงหลวงตามหาบัวหรือไม่
    สงสัยว่า..พระสร้างกุฏิศาลาผิดหรือ
    สงสัยว่า..การมีมติให้พระเกษมสึกเป็นแค่ข่าวลือ
     
  11. goldtop

    goldtop เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2011
    โพสต์:
    701
    ค่าพลัง:
    +113
    ให้ไอ้ เกษมเป็นอริยะ ของมึงคนเดียวเถอะ ไอ้ขี้กลาก เมื่อก่อนมีงจำได้ไหมกระทู้ต้นๆ มึงขู่ว่าจะต้องเป็นอย่างโน้นอย่างนี้ ไม่เห็นเป็นอะไรเลยมันครบกำหนดตามคำขู่แล้ว ไอ้บ้า แล้วจะยังมาอวดวิเศษอ้างโน้นอ้างนี่อีก จัญไรโดยสันดานจริงๆ เดี๋ยวนี้ไม่ยกเอาพระไตรปิฏกมาอ้างอีกล่ะ เปลี่ยนมาเป็นอภินิหาร บอกไอ้เกษมด้วยนะว่าเอาตัวให้รอดก่อนสึกแล้วจะไปอยู่ไหนประชาชนเขารังเกียจระวังเขาจะขับไล่ไม่ให้อยู่เป็นเสนียด บ้านเสนียดเมืองเขา
     
  12. สุวัณโณ

    สุวัณโณ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    29
    ค่าพลัง:
    +8
    เพ้อเจ้อมากๆคุณbamrung [​IMG] คุณนี่มันหัวแข็งหัวดื้อเหมือนเกษมมาก นี่คงเป็นศิษเอกกระมัง

    คุณขันธ์ เขาพูดถูกและมีเหตุผลทุกประการ เขาเมตตาหวังดีกับคนหลงทางอย่างพวกคุณ คุณนี่จิตมืดมาก
     
  13. ความสว่างในความมืด

    ความสว่างในความมืด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    175
    ค่าพลัง:
    +320
    ข้าพเจ้าไม่รู้จะอธิบายอย่างไร หากอยากจะรู้อะไรให้ลองถามพระพุทธเจ้าเองนะ (ที่แดนนิพพาน) แต่ข้าพเจ้าก็แค่คนธรรมดา (ความสามารถไม่มี) แค่ทำตามคำสอนของพระพุทธองค์ (ยังแค่หางอึ่ง) แต่ชอบคำสอนต่างๆ ของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ (มากๆ) รวมทั้งหลวงพ่อท่องนรก, ท่องสวรรค์ และตายแล้วฟื้น ที่จำได้แค่นี้ รวมทั้งชอบคำสอนของอาจารย์สายกัมมฐานต่างๆ เป็นต้น
     
  14. นิรันตรัง

    นิรันตรัง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    155
    ค่าพลัง:
    +92
    ผมติดตามเรื่องนี้มาหลายปีแล้วครับคุณบำรุง สรุปได้ใจความว่ามีผู้ที่มีความเคารพในคุณพระรัตนะตรัย จำนวนมากเห็นว่าสิ่งที่วิปลาสเกษมตนนี้กระทำตอนนนั้นคือการเผาทำลายพระพุทธรูป มันไม่ชอบธรรม มันไม่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม มันทำร้ายจิตพุทธศาสนิกชนโดยรวม จึงออกมาวิพากวิจารณ์กันเพื่อถามหาความถูกต้องชอบธรรมมานานหลายปีแล้ว บางคณะก็ไปแจ้งความจับฐานทำลายพระพุทธศาสนาไว้แล้วคดียังไม่คืบหน้า และมีอีกคณะหนึ่งไปแจ้งข้อหาทำลายรูปเคารพในศาสนา ซึ่งเป็นความผิดตามกฏหมาย เมื่อไม่กี่วันมานี้เอง คดีนี้จะคืบหน้าไปอย่างรวดเร็ว เพราะข้อหานี้มัดผิดกฏหมายชัดเจน ส่วนข้อหาทำลายพระพุทธศาสนาที่แจ้งไว้ก่อนนั้น มันไม่ชัดเจน วิปลาสเกษม ไปให้การกับพนักงานสอบสวนว่า พระพุทธรูปไม่ใช่พระพุทธศาสนา เอาพระไตรปิฏกไปอ่านให้พนักงานสอบสวนฟังว่า ไม่มีตรงไหนในพระไตรปิฏกที่พระพุทธเจ้าสั่งให้สร้างพระพุทธรูปอย่างนี้ พนักงานสอบสวนดำเนินการอย่างไรต่อไปก็คงขลุกขลักพอสมควรเรื่องนี้เลยเงียบๆไป คณะสงฆ์ที่ท่านมีหน้าที่รับผิดชอบตามตำแหน่งหน้าที่ณ.ตอนนั้นทราบว่าท่านมีมติให้ตักเตือนตามพระธรรมวินัยไปแล้ว
    จนกระทั่ง วิปลาสเกษมออกมาจุดกระแสให้ตัวเองใหม่ด้วยการปล่อยคลิปเมื่อสิงหาคม 2554 นี่แหละ กระแสสังคมของผู้ที่มีความเคารพในพระรัตนตรัยก็ดังขึ้นมาอีก วิพากวิจารณ์กันหนักอีก คณะสงฆ์ที่ท่านมีหน้าที่รับผิดชอบตามตำแหน่งหน้าที่ณ.ตอนนี้ท่านจึงได้ประชุมกันไต่สวนอย่างละเอียดรอบคอบ และ รอบด้านแล้ว แต่รู้สึกว่าค่อนข้างจะล่าช้าไปมากจึงทำให้ไม่มีข้อยุติที่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรมเกิดขึ้นในสังคม เรื่องเลยคาราคาซังมาหลายวันไม่่จบสักที แต่ณ.ตอนนี้ คณะสงฆ์ที่ท่านมีหน้าที่รับผิดชอบได้มีมติเป็นที่เด็ดขาดแล้วให้สละสมณเพศภายใน 3 วัน อธิกรณ์ในเรื่องนี้ก็สิ้นสุดตามพระธรรมวินัย ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงบัญญัติไว้ ต่อไปก็ว่าไปตามกฏหมายบ้านเมืองที่ออกมาเป็น พ.ร.บ.เพื่อสนับสนุนการทำงานของคณะสงฆ์โดยชอบธรรม ให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี ต่อไปถ้า วิปลาสเกษม ไม่ยอมทำตามคำสั่งคณะสงฆ์ ก็เจอคุกตามกฏหมาย และ ก็อีกหลายๆคดี ก็จะตามมา จากเหตุที่วิปลาสเกษมได้กระทำไว้ทั้งสิ้น มันเป็นไปตามกฏแห่งกรรม มันไม่ได้เป็นไปตามความคาดหวังของใครที่อยากจะให้เป็น อย่างที่คุณบำรุงสาวกคนสำคัญของวิปลาสตนนี้เข้าใจนะครับ สาวกบำรุงครับ
     
  15. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,927
    ค่าพลัง:
    +9,209
    ฝากถึงพระเกษม ก่อนที่ท่านจะเสียผู้เสียคนไปมากกว่านี้ และเพื่อสร้างความเข้าใจอันถูกต้อง

    ประเด็นที่พระเกษมยกขึ้นมา กล่าวโทษพระที่หยิบเงินหยิบทองว่า ทำไมพระผู้ใหญ่ไม่จัดการ
    ข้อนี้เป็นความคลาดเคลื่อนของพระเกษมเอง เนื่องจากว่า

    1. พระที่หยิบเงินหยิบทอง ตามที่พระเกษมอ้างนั้น ท่านมิได้รับเงินรับทองมาเป็นของท่านโดยตรง ยกตัวอย่างเช่น โครงการต่างๆของหลวงตามหาบัว และ โครงการผ้าป่าต่างๆ เป็นการบอกกล่าวไปยัง ญาติโยมแล้วว่า เงินทอง ปัจจัยต่างๆ ที่รับมานั้นเป็นของสงฆ์โดยรวม เป็นของส่วนรวม การที่ญาติโยมทำเงินผ่านมือท่านเป็นเรื่องของความศรัทธา แต่หากจะบอกว่าพระห้ามจับเงินเลยก็เกรงว่าจะเป็นการตีความมุ่งหมายเพื่อจับผิด โดยไม่ได้พิจารณาตามความจริง

    พระวินัยที่บัญญัติเอาไว้นั้น กล่าวในกรณีที่ ถวายรูปิยะ เป็นของเฉพาะบุคคล และ พระศาสดาทรงบัญญติเอาไว้เพิ่มเติม ว่า หากพระภิกษุรับมาแล้ว ให้เสียสละทรัพย์ให้เป็นของสงฆ์ แสดงให้เห็นว่า การรับเงินรับทองมาเพื่อเป็นของส่วนรวมนั้นเป็นการชอบ นอกจากนี้แล้วพระศาสดาทรงสนับสนุนการถวายสังฆทานว่าเลิศ
    เรื่องนี้ พระเกษม กล่าวด้วยความไม่เข้าใจในธรรมของตนไปเอง

    2. ถึงแม้ว่า มีภิกษุ ที่รับเงินรับทองอยู่ในสังคมนี้จริง ก็มิใช่หน้าที่ของพระเกษมที่จะออกมาป่าวประกาศ โดยไม่มีจุดมุ่งหมาย เป็นการพูดเหมารวม ทำให้เห็นว่า ปัจจุบันนี้มีพระภิกษุ รับเงินรับทองกันทั่วไป รวมถึง พระเกษมยังไม่รู้ชัดในเจตนาของพระแต่ละท่านเลยว่า การที่พระท่านรับเงินรับทองนั้น ท่านรับในฐานะเป็นของท่านเองหรือเป็น ของ สังฆทาน แม้จะเห็นว่าชื่อบัญชีต่างๆมีชื่อพระอยู่ก็เพื่อเป็นการระบุให้ชัดเจน และสะดวกในการอ้างเงินสังฆทานเท่านั้น ไม่ได้เป็นสาระในการบอกว่านั่นคือเงินของพระท่านนั้น พระเกษมกำลังใส่ร้ายป้ายสี สงฆ์โดยรวม กำลังทำให้สังคมแตกแยก หมิ่นเหม่ต่อ อนันตริยกรรม

    3. การที่คนอื่นจะเป็นอย่างไร นั้นไม่เท่ากับว่า ตนเป็นอย่างไร พระเกษมบวชอุทิศตนเพื่อศาสดา สมควรที่จะขัดเกลาตนเองให้ดีก่อน แล้วจึงค่อยเตือนผู้อื่น ไม่ใช่ไปเพ่งโทษผู้อื่น โดยไม่กล่าวโทษตน และหากว่า พระเกษมปราถนาดีจริงต่อ เพื่อนภิกษุ ที่รับเงินแล้ว พระเกษมก็ควรจะไปกล่าวเตือนโดยตรง ไม่ใช่การป่าวประกาศออก youtube เพราะไม่ได้ก่อให้เกิดการทำความเข้าใจกัน

    การกระทำของพระเกษม จึงเป็นการแสดงออกจาก อวิชชา โมหะ โทสะ ในการเพ่งโทษผู้อื่น ส่งจิตออกนอกอันเป็นสมุทัย โดยรับรู้เรื่องราวภายนอกแล้วทึกทักเอาเองว่า จะต้องเป็นเช่นนั้นเช่นนี้ตาม สัญญาที่วิปลาสของตน
     
  16. รากแห่งธรรม

    รากแห่งธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    667
    ค่าพลัง:
    +3,173
    คุณ ขันธ์กล่าวมาโดยอรรถ โดยธรรมแล้ว เรื่องก็เห้นกันอยู่
     
  17. รากแห่งธรรม

    รากแห่งธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    667
    ค่าพลัง:
    +3,173
    สาธุ สาธุ สาธุ เห็นด้วยครับ เคยมีพระบอกว่า คนพุทธสมัยนี้เอาแต่ศรัทธานำหน้า ไม่มีปัญญาพิจรณา คนเราเมื่อประกอบด้วยศรัทธาเพียงอย่างเดียว เมื่อขาดปัญญา มันจะเป็นตัวหลงมัวเมาไป หลงมัวเมาไปกับการกระทำโดยไม่รู้ถึงแก่นแท้ของการกระทำ ทำเพื่อกระทำ ไม่ใช่ทำเพื่ออะไร และอย่างไร สมัยก่อน เราบูชาผีสางเทวดากันก็เพราะความศรัทธา หลงงมงายศรัทธากันเข้าไป ว่าดีอย่างนั้นอย่างนี้ เพื่อสิ่งนั้นสิ่งนี้ บูชาเพื่อนั้นนี่ ทำเพื่อป้องภูติผี นี่เป็นตัวอย่างของศรัทธาที่ขาดปัญญา ศรัทธาที่ไร้ปัญญานี้จะนำไปสู่ความมืดหลงมัวเมา หาแก่นแท้ของเรื่องไม่เจอ เพราะไม่มัวยึดกับความหลงโง่งมงาย พระพุทธศาสนาบังเกิดมาด้วยปัญญา ปัญญาที่เป็นแสงสว่างและวชิระที่ตัดและทำลายความมืดมัวเมาของศรัทธาที่งมงาย นำเราไม่สู้ความรู้แจ้งแย่งพุทธะ คือการตื่นรู้และเบิกบานของจิต ศรัทธาที่งมงายเพราะขาดปัญญามันเป็น ไสยะ(การหลับ)
     
  18. mamypogo

    mamypogo Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2011
    โพสต์:
    54
    ค่าพลัง:
    +60
    ขออนุุญาติแสดงความคิดเห็นนะครับ ผมมีความคิดอยู่ตรงกลางครับ ไม่เข้าฝ่ายใด แต่การกระทำใดๆก็ตาม ที่จะส่งผลให้หมู่พระภิกษุแตกคอกัน กรรมนั้นหนักมากนะครับ จะต้องมาใช้อีกสักกี่แสนชาติถึงจะหมด พระพุทธเจ้าก็ทรงตรัสสอนไว้แล้วถึงเรื่องนี้ เรามาสำรวมกาย ใจ วาจา กันเถอะครับ อย่างที่หลวงพ่อฤาษีท่านสอนว่า มันเป็นเรื่องของเขา ของเราทำให้ดีไว้ ในฐานะที่เราเองก็พยายามศึกษาและปฏิบัติเพื่อเข้าสู่หนทางนิพพานแล้ว ขอให้สำรวมกันให้มากนะครับ ส่วนเรื่องดีชั่ว ไม่ช้าก็เร็ว เมื่อถึงวาระแล้ว ก็จะมีคนมาตัดสินให้เอง ขอบคุณครับ
     
  19. รากแห่งธรรม

    รากแห่งธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    667
    ค่าพลัง:
    +3,173
    ก่อนที่ พระบรมศาสดา จะเข้าสู่มหาปรินิพพาน ทรงมอบหน้าที่การดูแล ปกป้องพระศาสนาไว้ในหมู่พุทธบริษัท4 แล้วเราเป็นชาวพุทธ เป็นอุบาสก อุบาสิกา ย่อมมีหน้าที่ในการออกมาปกป้อง กดดันให้มีการดำเนินการไปในทางที่ถูกที่ควร เมื่อเห็นสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควรก็ออกมาติติง เพื่อความเป็นไปในพระศาสนา วางเฉยก็ส่วนวางเฉยในเรื่องหนึ่งแต่ถ้ามันเป็นเรื่องของส่วนร่วม ของพระศาสนา เราก็ควรช่วยกัน ดูแล บ้านเรา เราไม่เก็บกวาดแล้วจะรอให้ใครมาทำ

    ปล ตะแรก ว่าจะไม่ยุ่งอีกแล้วเชียวแต่มันอดไม่ได้จริงๆ
     
  20. bamrung

    bamrung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2006
    โพสต์:
    839
    ค่าพลัง:
    +1,524
    ขอยืนยันเหมือนเดิม ว่าหลวงปู่เกษมเป็นพระอริยะ และไม่มีใครทำอะไรท่านได้ ส่วนที่Goldtopไม่เป็นอะไรก็ดีแล้ว แต่ต่อไปก็ไม่รู้ เพราะผมไม่ได้เป็นผู้คุมกฎ แต่ถ้ายังขยันสร้างเวรสร้างกรรมต่อไปคงเพลี่ยงพล้ำสักวัน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 ตุลาคม 2011

แชร์หน้านี้

Loading...