"พระโค"เสี่ยงทายกินหญ้าน้ำท่า-อาหารบริบูรณ์

ในห้อง 'ดูดวง และ ทำนายฝัน' ตั้งกระทู้โดย คือ~ว่างเปล่า!, 9 พฤษภาคม 2012.

  1. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>สมเด็จพระบรมฯ เสด็จฯพระราชพิธีพืชมงคล</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD height=40><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>8 พฤษภาคม 2555 18:27 น</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>


    [​IMG]


    [​IMG]



    สมเด็จพระบรมฯ เสด็จฯแทนพระองค์ในการพระราชพิธีพืชมงคล ทรงเจิม และพระราชทานพระแสงปฎักแก่พระยาแรกนา เพื่อประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ในพรุ่งนี้ โดยในพิธีจะมีการเสี่ยงทายผ้านุ่งและพระโค พร้อมแจกพันธุ์ข้าวพระราชทานกว่า 900 กก.

    วันนี้ (8 พ.ค.) เมื่อเวลา 15.15 น. สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ในการพระราชพิธีพืชมงคล ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ทรงหลั่งน้ำสังข์ พระราชทานใบมะตูม ทรงเจิม พระราชทานธำมรงค์กับพระแสงปฎัก สำหรับตำแหน่งพระยาแรกนา แก่ นายศุภชัย บานพับทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งนี้ พระราชพิธีดังกล่าวเป็นพิธีสงฆ์ เป็นพิธีทำขวัญเมล็ดพืชพันธุ์ต่างๆ ให้ปราศจากโรคภัยและให้อุดมสมบูรณ์เจริญงอกงามดี

    ส่วนพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ อันเป็นพิธีพราหมณ์ เป็นพิธีเริ่มต้นการไถนาเพื่อหว่านเมล็ดข้าว และเป็นสัญญาณว่าฤดูกาลแห่งการทำนาและเพาะปลูกได้เริ่มขึ้นแล้ว จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ค.) ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง จะมีการเสี่ยงทายผ้านุ่ง เพื่อทำนายการทำเกษตรกรรมในปีนั้นๆ ว่า เป็นอย่างไร น้ำจะอุดมสมบูรณ์หรือไม่ ส่วนการเสี่ยงทายของพระโคในพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ จะมีอาหารเสี่ยงทาย 7 อย่าง ประกอบด้วย หญ้า ข้าวเปลือก เหล้า ข้าวโพด ถั่วเขียว งา และ น้ำ โดยอาหารแต่ละอย่างที่พระโคกิน จะมีการทำนายว่า ในปีนั้นๆ ธัญญาหาร พลาหาร น้ำ อุดมสมบูรณ์หรือไม่

    สำหรับพันธุ์ข้าวพระราชทานที่เตรียมไว้ในพระราชพิธีมีทั้งสิ้น 900 กิโลกรัม ประกอบด้วย ข้าวนาสวน 7,000 ได้แก่ พันธุ์ปทุมธานี 1 พันธุ์ กข 47 พันธุ์ กข 31 พันธุ์สุพรรณบุรี 1 พันธุ์ข้าวดอกมะลิ 105 พันธุ์ กข 6 พันธุ์ กข 45 และข้าวไร่ 3,000 ได้แก่ พันธุ์ดอกพะยอม พันธุ์ซิวแม่จัน และ พันธุ์ลืมผัว นอกจากนี้ ยังเตรียมซองข้าวบรรจุแจกจ่ายให้กับประชาชนและชาวนาทั่วประเทศที่เดินทางเข้าร่วมงาน เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันพระราชพิธีพืชมงคลด้วย




    -------------------------
    Quality of Life - Manager Online<!-- google_ad_section_end -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 9 พฤษภาคม 2012
  2. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    "พระโค"เสี่ยงทายกินหญ้าน้ำท่า-อาหารบริบูรณ์

    วันพุธที่ 9 พฤษภาคม 2555 เวลา 10:45 น.

    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]



    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]



    เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 9 พ.ค. สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์โดยรถยนต์พระที่นั่งมายังพลับพลาที่ประทับ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อทรงเป็นประธานในงานพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ตามฤกษ์ดีในเวลา 08.19-08.59 น. โดยมีประชาชนเดินทางมาเฝ้ารอรับเสด็จจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีจุดประสงค์เพื่อต้องการเมล็ดพันธุ์ข้าวที่พระยาแรกนาเป็นผู้หว่านนำกลับไปเก็บไว้เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตด้วย
    สำหรับพระโคแรกนาที่ใช้ในงานพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญปีนี้ คือ "พระโคฟ้า" และ "พระโคใส" ซึ่งได้ทำพิธีกินเลี้ยงเสี่ยงทาย เพื่อพยากรณ์ผลการทำการเกษตรในปีนี้มีการนำอาหาร 7 อย่าง ได้แก่ ข้าวเปลือก, ข้าวโพด, น้ำ, หญ้า, ถั่ว, งา และเหล้า มาให้พระโคเลือกกิน ปรากฏว่า พระโคกินหญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอควร พร้อมด้วยธัญญาหาร พลาหาร ภักษาหาร และมังสาหารอุดมสมบูรณ์
    ในส่วนของการเสี่ยงทายผ้านุ่งนายศุภชัย บานพับทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนา ได้อธิษฐานหยิบผ้านุ่งเสี่ยงทาย 6 คืบ จึงพยากรณ์ว่า ปีนี้น้ำจะน้อย นาในที่ลุ่มจะได้ผลบริบูรณ์ดี ส่วนนาในที่ดอนอาจเสียหายบ้าง ได้ผลไม่เต็มที่.
    ซึ่งในการประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ มีการนำอาหาร 7 อย่าง ได้แก่ ข้าวเปลือก, ข้าวโพด, น้ำ, หญ้า, ถั่ว, งา และเหล้า มาให้พระโคเลือกกินเพื่อเสี่ยงทาย.




    -------------------
    "พระโค"เสี่ยงทายกินหญ้าน้ำท่า-อาหารบริบูรณ์ | เดลินิวส์
     
  3. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    [​IMG]


    พระโคกินหญ้าน้ำท่าอาหารบริบูรณ์-หยิบผ้า6คืบน้ำน้อย

    แรกนาขวัญ พระโคกินหญ้าหญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควรธัญญาหารผลาหาร ภักษาหาร มังสาหารจะอุดมสมบูรณ์ พระยาแรกนาหยิบผ้าได้ 6 คืบพยากรณ์ว่าน้ำจะน้อย นาในที่ลุ่มจะได้ผลบริบูรณ์ดี แต่นาในที่ดอน จะเสียหายบ้าง ได้ผลไม่เต็มที่


    วันที่ 9 พ.ค.55 เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง มายังพลับพลาที่ประทับบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อทรงเป็นประธานในงานพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ซึ่งมีฤกษ์พิธีไถหว่าน ระหว่างเวลา 08.19 - 08.59 น. โดยมีประชาชนเดินทางมารอรับเสด็จฯ ตลอดจนเข้าร่วมในพระราชพิธีพืชมงคล เพื่อเฝ้ารอการเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวที่จะใช้หว่านในพระราชพิธี ซึ่งทุกคนต่างมีความมุ่งหวังที่จะได้เมล็ดพันธุ์ข้าวนำกลับไปเพื่อเป็นความ สิริมงคลแก่ชีวิต


    ในปีนี้พระโคแรกนา ได้แก่ พระโคฟ้า และพระโคใส ส่วนพระโคสำรอง ได้แก่ พระโคเทิดและพระโคทูน

    สำหรับ เทพีคู่หาบทองปีนี้ ได้แก่ นางสาวศิริลักษณ์ สมสกุล นักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการ กรมชลประทาน และนางสาวเจษฎาภรณ์ สถาปัตยานนท์ นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการ กรมส่งเสริมสหกรณ์ เทพีคู่หาบเงิน ได้แก่ นางสาวสุมาลี จำเริญ นิติกรปฏิบัติการ กรมปศุสัตว์ และนางสาวสุวิสาข์ เกตุอินทร์ นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการ กรมส่งเสริมการเกษตร คู่เคียงมีจำนวน 16 ราย และผู้เชิญเครื่องอิสริยยศ จำนวน 4 ราย โดยมี นายศุภชัย ปานพับทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่เป็นพระยาแรกนา

    พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญเป็นพิธีการเพื่อความเป็นสิริมงคล และบำรุงขวัญเกษตรกร กำหนดจัดขึ้นในเดือนหกของทุกปี ซึ่งระยะนี้เป็นระยะเหมาะสมที่จะเริ่มต้นการทำนาอันเป็นอาชีพหลักของประชาชน คนไทย แต่ไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอนไว้เหมือนกับวันพระราชพิธีอื่น ๆ ส่วนจะเป็นวันใดในเดือนหกหรือเดือนพฤษภาคมที่มีฤกษ์ยามที่เหมาะสมต้องตาม ประเพณีก็ให้จัดขึ้นในวันนั้น

    ทั้งนี้ ในปีพุทธศักราช 2555 นี้ ปฏิทินหลวงได้กำหนดให้วันอังคารที่ 8 พ.ค.2555 เป็นวันเริ่มการพระราชพิธีพืชมงคล ซึ่งประกอบพระราชพิธี ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และถือเป็นวันเกษตร สำหรับวันพุธที่ 9 พ.ค. 2555 เป็นวันพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (ไถหว่าน) ซึ่งจะประกอบพิธีบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง

    ซึ่งปีนี้พระยาแรกนาหยิบผ้าได้ผ้า 6 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำจะน้อย นาในที่ลุ่มจะได้ผลบริบูรณ์ดี แต่นาในที่ดอน จะเสียหายบ้าง ได้ผลไม่เต็มที่ ส่วน"พระโค"กินหญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควรธัญญาหารผลาหาร ภักษาหาร มังสาหารจะอุดมสมบูรณ์


    ---------------
    komchadluek.net
     

แชร์หน้านี้

Loading...