พระไพศาล วิสาโล ปุจฉา-วิสัชนา

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย บ้องแบ้ว, 31 มีนาคม 2016.

  1. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,294
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
    ✦ ปุจฉา - หลวงพ่อครับผมอยากจะเลี้ยงปลาไว้กิน ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง แต่กลัวจะบาป เลยต้องซื้อกิน ซึ่งต้องเสียเงินทองมากกว่าครับ หลวงพ่อจะแนะนำควรทำอย่างไรดีครับ

    ✦ พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - ในกรณีนี้ คุณต้องเลือกระหว่างการรักษาศีลกับการประหยัดเงิน ถ้าคุณเห็นว่าศีลสำคัญกว่าก็ควรยอมจ่ายเงินเพิ่ม แต่หากคุณเห็นว่าเงินสำคัญกว่าก็ต้องยอมผิดศีล เรื่องนี้คุณควรตัดสินใจเองว่าจะเลือกอะไร

    ----------

    ✦ ปุจฉา – อยากจะสอบถามปัญหาสักนิดค่ะ มีการทานอีกอย่างที่ตัวหนูที่ไม่เข้าใจความหมายลึกซึ้งที่ตอนทานพระกัณหาชาลี ตัวหนูคิดว่าการที่เราท่านพระกัณหาชาลีมันเป็นการมอบความทรมานให้เด็กทั้งสองหรือไม่ เพราะชูชกเขามาขอไปพระเวสสันดรท่านก้อรู้ว่าเขาเป็นคนไม่ดี การทำเช่นนั้นเป็นการมอบความเจ็บปวดให้คนอื่นหรือไม่ ทั้งๆที่เขาเป็นคนที่เรารัก และการทำเช่นนี้ไม่ได้เกิดประโยชน์อันใดกับเด็กทั้งสอง

    ✦ พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - อาตมาเชื่อว่าพระเวสสันดรรู้ดีว่าเมื่อชูชกได้กัณหาชาลีแล้ว คงไม่เอาไปทรมานหรือพาไปลำบาก แต่จะนำไปมอบให้แก่พระเจ้าสญชัย เพื่อเรียกผลตอบแทน ท่านคงรู้นิสัยของชูชกดี จึงมอบกัณหาชาลีให้ เพราะเชื่อว่าในที่สุดเด็กทั้งสองคนก็จะได้กลับบ้าน ปราศจากอันตราย ดังนั้นการให้กัณหาชาลีเป็นทานของพระเวสสันดรจึงเป็นไปเพื่อประโยชน์ของเด็กทั้งสองคนในท้ายที่สุด

    ----------

    ✦ ปุจฉา - รบกวนสอบถามพระอาจารย์ค่ะ ว่า ณานสมาบัตินี่เข้าได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง เลยรึเปล่าค่ะ พอดีมีคนแนะนำให้ไปกราบหลวงพ่อท่านนึง เขาบอกว่าหลวงพ่อเข้าณานตลอด ๒๔ ชั่วโมง ไม่ทานอาหาร ฉันแต่น้ำมะพร้าว สิ่งนี้ เป็นไปได้หรือไม่ค่ะ ขอบพระคุณค่ะ แล้วช่วงที่ท่านพบญาติโยมนี่คือ ยังอยู่ในณานได้รึเปล่าค่ะ

    ✦ พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - การเข้าฌาน ๒๔ ชั่วโมงนั้นเป็นไปได้ แต่ถ้าท่านจะพบหรือสนทนากับญาติโยม ต้องออกจากฌานก่อน ไม่สามารถทำพร้อมกันได้
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...