พลุเทิดพระเกียรติ ฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 10 มิถุนายน 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,123
    กระทู้เรื่องเด่น:
    348
    ค่าพลัง:
    +64,476
    <TABLE id=Table9 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=left height=118><TABLE id=Table1 cellSpacing=0 cellPadding=1 width="100%" border=0><TBODY><TR bgColor=#2b3189><TD class=messageblack vAlign=top align=left bgColor=#ffffff height=32>


    [​IMG]


    [​IMG]
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=1 width="100%" border=0><TBODY><TR bgColor=#2b3189><TD class=messageblack vAlign=top align=left bgColor=#e7bd2b>
    พลุเทิดพระเกียรติ ฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี


    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD class=messageblack vAlign=top align=left width="100%"><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR></TR><TR><TD class=messageblack vAlign=top align=left>สถานเอกราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ร่วมกับมูลนิธิเอกชนพัฒนาภูมิภาค , บริษัท เมืองทอง ไซโก้ จำกัด , บริษัท จีสตีล จำกัด (มหาชน) , บริษัทโรงแรมอโนมา จำกัด , บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด , บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เมนเนจเมนท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด และภาคเอกชน ร่วมกันจัดงานจุดพลุและดอกไม้ไฟ ครั้งประวัติศาสตร์ ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี สุดยิ่งใหญ่ ครั้งแรกในเมืองไทย รวม 3 วัน คือในวันที่ 9 มิถุนายน จะมีการจุดพลุและดอกไม้ไฟประกอบการบรรเลงเพลงของวง ORCHESTRA ที่สวนเบญจกิติ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่ 18.00-21.00 น. พร้อมฉายพระบรมฉายาลักษณ์ และพระราชกรณียกิจต่างๆผ่านจอม่านน้ำ ส่วนวันที่ 10 มิถุนายน จุดบริเวณกลางลำน้ำเจ้าพระยา ระหว่างสะพานพระพุทธยอดฟ้า และสะพานพระปิ่นเกล้า เวลา 20.30-21.30 น. และในวันที่ 11 มิถุนายน จุดที่บริเวณ ราชตฤนมัยสมาคม (สนามม้านางเลิ้ง) เวลา 20.30-21.30 น.

    พลเอก ดร. มนตรี ศุภาพร จเรทหารทั่วไป ประธานอนุกรรมการ โครงการจุดพลุและดอกไม้ไฟ ฉลองศิริราชสมบัติครบ 60 ปี เปิดเผยว่า การจุดพลุและดอกไม้ไฟในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยมีกาก่อน เป็นพลุที่จุดด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงสุด ไร้ควัน สีสันสวยสดใส เสียงเบา และเคลื่อนไหวได้ กิจกรรมจุดพลุฉลองครองราชย์ จะจัดขึ้น 3 วันคือ

    วันที่ 9 มิถุนายน 2549 เวลา 18.00-21.00 น. จะจุดที่บริเวณสวนเบญจกิติ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างเวลา 18.00-21.00 น. เป็นการจุดพลุประกอบการบรรเลงวง ORCHESTRA บริเวณสระน้ำของสวนเบญจกิตติ พลุที่จะใช้จุดมีทั้งหมด 5 ชุด โดยมีความสูงระหว่าง 100-200 เมตร ซึ่งพลุส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน เป็นพลุที่มีจังหวะขึ้นลงตามเสียงดนตรี มีสีสันสดใส สว่างสวยงาม และมีชีวิตชีวา สะบัดเส้นสายไปมาได้ อาทิ ชุดมงกุฎเงินมงกุฎทอง ที่มีทั้งรูปดาวพระศุกร์ ดาวเสาร์ รูปจักรวาลต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ระหว่างการจุดพลุจะมีดนตรีบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ พร้อมฉายพระบรมฉายาลักษณ์ พระราชกรณียกิจต่างๆของพระองค์ท่านตั้งแต่ทรงพระเยาว์ จนถึงปัจจุบัน ผ่านจอม่านน้ำ มีทั้งหมด 5 ช่วง โดยมีชื่อช่วงต่างๆดังนี้
    ช่วงที่ 1 พระภูมินทร์แห่งสยาม ดนตรีบรรเลงเพลงแสงเทียนจอม่านน้ำฉายภาพตั้งแต่ทรงพระเยาว์ จนถึงขึ้นครองราช มีความยาว 3 นาที
    ช่วงที่ 2 เถลิงราช บาทบงกช บรรเลงเพลง แผ่นดินของเรา จอม่านน้ำฉายภาพบรรยากาศในพิธีขึ้นครองราชย์และการเฉลิมฉลอง ความยาว 3 นาที
    ช่วงที่ 3 เย็นศิระเพราะพระบริบาล บรรเลงเพลง สายฝน จอม่านน้ำฉายภาพพระราชกรณียกิจต่างๆ และการเยี่ยมเยียนผสกนิกรในทุกพื้นที่ ความยาว 3 นาที
    ช่วงที่ 4 พระบารมีจักรีเกริกฟ้า บรรเลงเพลงใกล้รุ่ง จอม่านน้ำฉายภาพพระอัจฉริยภาพของพระองค์ในด้านต่างๆ เช่น ด้านกีฬา ดนตรี การปกครอง ความยาว 3 นาที
    ช่วงที่ 5 สดุดีมหาราชา บรรเลงเพลง สดุดีมหาราชา (มาร์ชราชวัลลภ) เป็นการจุดพลุชุดสุดท้าย จอม่านน้ำฉายภาพพระอัจฉริยภาพของพระองค์ในด้านต่างๆ เช่น การกีฬา ดนตรี การปกครอง ความยาว 3 นาที

    ส่วนในวันที่ 10 มิถุนายน จุดบริเวณกลางลำน้ำเจ้าพระยา ระหว่างสะพานพระปิ่นเกล้าและสะพานพระพุทธยอดฟ้า ตั้งแต่เวลา 20.30-21.30 น.เป็นพลุที่มีสีสันสวยงามตระการตา โดยได้รับการสนับสนุนจากประเทศญี่ปุ่น โดยมีหน่วยงานกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก เป็นผู้ดูแลการจุด โดยจะเริ่มจุดจากเรือท้องแบนของกรมการขนส่งทางบก 4 ลำ ขนาบซ้ายขวา มองเห็นได้จากเรือว่าพลุจะมาทิศทางไหน ซึ่งจะวิ่งเข้าหากันเป็นรูปตัววี ยิงเรียบแม่น้ำเข้ามาแตกตัวกลางลำน้ำเจ้าพระยา โดยจะจุดต่อเนื่องเป็นเวลา 15 นาที ไม่มีเว้นช่วง โดยพลุจะเปลี่ยนทุก 5 วินาที จะเริ่มจากพลุที่มีความสูงจากพื้นน้ำจนถึงท้องฟ้า 150 เมตร มีระดับจังหวะแตกต่างกันไป เป็นพลุที่มีชีวิต เคลื่อนที่ไปมาได้ รวมกว่า 200 ชนิด ท้องฟ้าในค่ำคืนนั้นจะเต็มไปด้วยสีสันสวยสดงดงามตระการ ถือเป็นการจุดพลุครั้งประวัติศาสตร์ที่มีความสวยงามใช้เทคโนโลยีชั้นสูงเข้าร่วมเป็นครั้งแรกในเมืองไทย
     

แชร์หน้านี้

Loading...