พัฒนา"ครีมทาผิว"สีแทน หวังใช้ป้องกันโรคมะเร็งผิวหนัง

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย guawn, 25 กันยายน 2006.

  1. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    พัฒนา"ครีมทาผิว"สีแทน หวังใช้ป้องกันโรคมะเร็งผิวหนัง



    [​IMG]
    นักวิทยาศาสตร์สหรัฐ พัฒนา "ครีมทาผิว" ช่วยให้ผิวมีสีแทนโดยไม่ต้องอาบแดด ล่าสุด ทดลองกับหนูแล้วพบว่ามีประสิทธิภาพการทำงานได้จริง ตั้งเป้าพัฒนาเพื่อปูทางไปสู่การปกป้องผู้มีผิวสีอ่อนไม่ให้เป็นมะเร็งผิวหนังจากการอาบแดด

    วารสารเนเจอร์ ตีพิมพ์ผลงานของสถาบันมะเร็งดานา-ฟาร์เบอร์และโรงพยาบาลเด็กบอสตัน ที่ร่วมกันพัฒนาครีมดังกล่าว ระบุว่า เนื้อครีมประกอบด้วยโมเลกุลขนาดเล็กที่เลียนแบบกระบวนการที่เกิดขึ้นเมื่อเซลล์ผิวหนังรับรังสีอัลตราไวโอเลตจากแสงอาทิตย์

    คณะนักวิจัยเชื่อว่า ผู้มีผิวสีอ่อนและผมสีแดงเมื่ออาบแดดผิวจะไหม้มากกว่าเป็นสีแทน เนื่องจากมี "เอ็มซี 1 อาร์" น้อยเกินไป โดย "เอ็มซี 1 อาร์" เป็นตัวรับอยู่บนเมลาโนไซต์ที่ทำหน้าที่สร้างเม็ดสี เมื่อมีน้อยจะผลิตสารเคมีกระตุ้นการทำงานของเมลาโนไซต์ได้น้อย ส่งผลให้ดีเอ็นเอของเซลล์ผิวหนังเสียหายและนำไปสู่การเป็นมะเร็งผิวหนัง องค์การอนามัยโลกเผยว่า ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งผิวหนังเนื่องจากถูกแดดมากเกินไปราวปีละ 60,000 คน

    คณะนักวิจัยนำหนูไปดัดแปลงทางพันธุกรรมให้มีผิวสีอ่อนและขนสีแดง หนูกลุ่มนี้หากถูกแดดจัดผิวจะไหม้ จากนั้นนำครีมที่มีส่วนผสมของสารที่ได้จากรากต้นไม้ชนิดหนึ่งในอินเดียไปทาผิวของหนู ปรากฏว่าหนูมีผิวคล้ำขึ้น ดูแล้วไม่แตกต่างจากหนูขนสีดำที่มีผิวคล้ำขึ้นตามธรรมชาติเมื่อถูกแดดจัด อย่างไรก็ตาม คณะนักวิจัยยังไม่แน่ใจว่าสารดังกล่าวจะซึมซาบเข้าผิวหนังคนได้ลึกพอที่จะกระตุ้นให้เมลาโนไซต์สร้างเม็ดสีให้ผิวมีสีแทนหรือไม่

    ด้านศูนย์วิจัยมะเร็งอังกฤษระบุว่า ผลการศึกษานี้ช่วยให้เข้าใจกระบวนการที่ผิวเปลี่ยนเป็นสีแทน แต่คิดว่าครีมทาให้ผิวสีแทนไม่น่าจะปกป้องคนผิวสีอ่อนไม่ให้ผิวไหม้หรือเป็นมะเร็งผิวหนังเมื่อถูกแดดนานๆ ได้ เพราะมีค่าป้องกันแสงแดด (เอสพีเอฟ) เพียง 4 เท่านั้น




    .
     

แชร์หน้านี้

Loading...