เรื่องเด่น พุทธทาสหัวใจเพชรแห่งเมืองเว้ ภิกษุเวียดนามสละชีวิต เพื่อรักษาธรรม

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย rachotp, 16 กรกฎาคม 2021.

  1. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    ถอดรหัส 599 พุทธทาสหัวใจเพชรแห่งเมืองเว้ ภิกษุเวียดนามเผาตัวเอง ประท้วงรัฐบาล

    000_15K76X-696x464.jpg

    A Buddhist monk stands next to a banner with a picture of monk Thich Quang Duc, who set himself on fire on a busy Saigon street corner in 1963, at the at Vietnam Quoc Tu pagoda in Ho Chi Minh City on June 3, 2018. - Vietnam marked the 55th anniversary of the self-immolation of Thich Quang Duc, the monk whose fiery protest came to symbolise the repression of the US-backed South Vietnamese regime against Buddhism. (Photo by Kao NGUYEN / AFP)

    พระพุทธศานาเป็นศาสนาที่เกิดจากการตรัสรู้ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเมื่อกว่า 2,600 ปีที่ผ่านมาและดำรงอยู่เพราะพุทธบริษัท 4 ได้แก่ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก และอุบาสิกา หนึ่งในพระภิกษุผู้ทำหน้าที่สมณทายาทที่ชาวโลกต่างจำภาพของท่านได้ดีซึ่งเผาตนเองจนถึงแก่มรณภาพ เพื่อประท้วงการดำเนินการฟ้องร้องกับผู้นับถือศาสนาพุทธโดยรัฐบาลของประเทศเวียดนามใต้ ซึ่งมีผู้นำชื่อประธานาธิบดี โง ดิ่ญ เสี่ยม (Ngô Đình Diệm) เป็นผู้บริหารอยู่ในช่วงเวลาสมัยนั้น

    คลิกอ่านเพิ่มเติม: ภิกษุเวียดนามเผาตัวเอง ประท้วงการเลือกปฏิบัติทางศาสนาในเวียดนามใต้


    พระภิกษุรูปนั้นถูกยกย่องว่าเป็น Thích (ทิก) เพราะเป็นผู้ยอมพลีชีพถวายให้แก่พระพุทธศาสนาในประเทศเวียดนามใต้ ผู้มีนามอุโฆษว่า กว่าง ดึ้ก (Quảng Đức) หรือ ท่านทิก กว่าง ดึ้ก (Thích Quảng Đức) อายุ 73 ปี สมณะผู้ตัดสินใจออกเดินทางจากวัดเทียนมู่ เมืองเว้ ประเทศเวียดนาม พร้อมกับรถยนต์เลขทะเบียน DBA 599 ซึ่งนอกจากจะมีท่านและลูกศิษย์ 2 รูป ติดตามไปด้วยแล้ว ท้ายรถมีถังน้ำมันใหญ่ซึ่งมีปริมาตร 5 แกลลอนอยู่อีกด้วย ในคืนวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2506


    07.jpg

    รหัสสัญญาณพาหนะแห่งพระโพธิสัตว์เมืองเว้

    เมื่อรถยนต์คันดังกล่าวขับเข้าสู่เมืองไซ่ง่อน (ปัจจุบันคือเมืองโฮจิมินห์) ในวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2506 ท่านทิก กว่าง ดึ้ก ได้เขียนข้อเรียกร้องถึง 6 ข้อ ให้รัฐบาลหยุดทารุณกรรม จากนั้นท่านก็ได้เข้าสู่ขบวนพุทธศาสนิกชนประมาณ 1,000 คน ด้วยความสงบ เพื่อไปสวดมนต์อุทิศส่วนกุศลให้พระภิกษุ สามเณร แม่ชี และพุทธศาสนิกชนที่ถูกเจ้าหน้าที่ขับรถพุ่งชนขบวนผู้ประท้วงเสียชีวิตในวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2506 ที่ผ่านมา (มีพระและนางชีเสียชีวิต 70 คน ชาวพุทธอื่นๆ อีก 30 คน)


    จากนั้นขบวนชาวพุทธก็เดินต่อไปอย่างสงบ โดยมีรถยนต์หมายเลขทะเบียน DBA 599 ไปยังกลางเมืองไซ่ง่อน แล้วได้จอดลง ณ สี่แยกใกล้กับที่พักของท่านประธานาธิบดีโง ดิ่ญ เสี่ยม (Ngô Đình Diệm) โดยภิกษุติดตามรูปหนึ่งนำเอาหมอนรองมาวางไว้บนถนน และอีกรูปหนึ่งไปเปิดท้ายรถแล้วนำถังน้ำมันออกมา

    ในขณะนั้นกลุ่มผู้เดินขบวนประท้วงได้นั่งรายล้อมท่านกว่าง ดึ้กเป็นวงกลม และในที่สุดท่านได้นั่งขัดสมาธิเพชรอย่างเงียบสงบ แสดงอาการแห่งยอมตนเป็นพุทธทาสที่จะไม่ยอมตกเป็นทาสของใครอื่นอีกแล้ว พระภิกษุผู้ทำหน้าที่ถือถังน้ำมันตั้งใจราดน้ำมันตั้งแต่ศีรษะของท่านกว่าง ดึ้ก ซึ่งท่านนั่งอย่างเงียบสงบ คงมีมือเท่านั้นที่ท่านใช้หมุนลูกประคำไม้ พร้อมกับบทสวดภาวนาว่า Nam mo A Di Da Phat (Homage to Amitabha Buddha) แปลว่า ขอนอบน้อมพระอมิตาภพุทธะ ก่อนที่พระภิกษุอีกรูปจะจุดไม้ขีดไฟและปล่อยให้หล่นลงไปบนรอยน้ำมันแล้วเกิดเป็นเปลวเพลิงจนร่างกายของท่านถึงแก่กาลมรณภาพ


    Thích_Quảng_Đức_self-immolation.jpg

    ภาพภิกษุติ๊ก กวง ดึ๊ก เผาตัวเองประท้วงรัฐบาลเวียดนามใต้ (By Malcolm Browne for the Associated Press [Public domain], via Wikimedia Commons)

    03.jpg

    รถยนต์ที่จอดไว้ในโรงเก็บรถพร้อมภาพถ่ายที่ท่านทิก กว่าง ดึ้ก ในกองเปลวเพลิงข้างๆรถยนต์คันนี้

    หลังจากท่านมรณภาพแล้วได้นำร่างไปทำพิธีฌาปนกิจอีกครั้งแต่ “หัวใจ” ที่ได้จากศพของท่านไม่ไหม้เป็นเถ้าถ่านกลับงามดุจดั่ง “เพชร” ที่ประดับไว้ในพระพุทธศาสนา และท่านถูกกล่าวว่าเป็นผู้มีชีวิตประดุจดั่งพระโพธิสัตว์ทิก กว่าง ดึ้ก


    โดยขอนำโอวาทของท่านทิก กว่าง ดึ้ก มาแสดงไว้ดังนี้


    “ขอเอาชีวิตน้อยๆ ของอาตมะนี้เพื่อเป็นประทีปส่องใจอันมืดมนของพี่น้องชาวเวียดนาม อาตมะขอตายเพื่อไถ่บาปพี่น้องชาวเวียดนามทุกๆ คน ขอให้เลิกเข่นฆ่ากัน อาตมะไม่ได้ตายเพราะความโง่เขลา อาตมะไม่ได้ฆ่าตัวตายเพราะมิจฉาทิฏฐิ แต่อาตมะตายเพื่อคนหูหนวกจะได้ยินเสียง เพื่อคนตาบอดจะมาเห็นแสงสว่าง เพื่อยุติการเข่นฆ่าคนเวียดนามสายเลือดเดียวกัน”


    ปัจจุบันรถยนต์ทะเบียน DBA 599 ยังคงจอดอยู่ในโรงเก็บรถของวัดมู่หลาน เมืองเว้ ประเทศเวียดนาม เพื่อเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า พุทธทาสหัวใจเพชรแห่งเมืองเว้ ท่านทิก กว่างดึ้ก ผู้ใช้รถยนต์นี้เป็นรหัสสัญญาณเพื่อพาส่ำสัตว์ข้ามพ้นจากสังสารวัฏนี้โดยใช้ชีวิตของท่านเป็นเดิมพัน!!!

    04.jpg

    “หัวใจของท่านทิก กว่าง ดึ้ก” พระโพธิสัตว์แห่งเมืองเว้ ประเทศเวียดนาม


    06.jpg

    “หัวใจเพชร” ของท่านทิก กว่าง ดึ้ก


    Credit: ขอขอบคุณที่มาจาก นิตยสารศิลปวัฒนธรรม https://www.silpa-mag.com/history/article_43620


    คลิ๊กดูเพิ่มเติม: เหตุการณ์ในวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2506 [อาจมีภาพ เสียง หรือเนื้อหาที่ค่อนข้างรุนแรง โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม]


     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 กรกฎาคม 2021

แชร์หน้านี้

Loading...