เรื่องเด่น พุทธศาสนิกชนพนมมือสาธุ.. วัดบ้านตาดเผยภาพอัฐิ ‘หลวงปู่ลี’ ศิษย์เอกหลวงตามหาบัว

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 12 พฤศจิกายน 2018.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    e0b8aae0b899e0b8b4e0b881e0b88ae0b899e0b89ee0b899e0b8a1e0b8a1e0b8b7e0b8ade0b8aae0b8b2e0b898e0b8b8.jpg
    พุทธศาสนิกชนพนมมือสาธุ.. วัดบ้านตาดเผยภาพอัฐิ ‘หลวงปู่ลี’ ศิษย์เอกหลวงตามหาบัว

    หลังจากที่บรรดาศิษยานุศิษย์ หลวงปู่ลี กุสลธโร พระเกจิสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต และเป็นศิษย์เอกของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ได้ทำพิธีถวายเพลิงสรีระสังขารหลวงปู่ เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่เมรุชั่วคราว วัดเกษรศีลคุณธรรมเจดีย์ (วัดป่าภูผาแดง) ต.หนองอ้อ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี โดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ โปรดให้ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เชิญผ้าไตรและดอกไม้จันทน์ สักการะสรีระสังขารหลวงปู่ลี กุสลธโร

    ล่าสุด วันนี้ (12 พ.ย.) เฟซบุ๊กเพจ วัดป่าบ้านตาด ได้เผยภาพ อัฐิของ หลวงปู่ลี กุสลธโร หลังจากที่ศิษยานุศิษย์ได้เชิญลงมาจากเมรุ บรรจุในผอบอย่างสวยงาม

    หลวงปู่ลี กุสลธโร มีนามเดิมว่า ลี เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 5 ก.ย. 2465 ที่ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ต้นตระกูลเดิมคุณตาคุณยาย เป็นคนเมืองเวียงจันทน์ สปป.ลาว ครั้งเมื่อเกิดศึกสงคราม บรรพบุรุษจึงตัดสินใจอพยพย้ายภูมิลำเนา มาตั้งรกราก ทำมาหากินอยู่ที่ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ครั้น ถือกำเนิดขึ้นได้ระยะหนึ่ง บิดา-มารดา จึงพากันอพยพย้ายถิ่นฐานมาที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย

    ต่อมามารดาได้หย่าร้างกับบิดา แล้วพาบุตรย้ายถิ่นฐานอพยพมาอยู่ที่บ้านน้ำพ่น ต.น้ำพ่น อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี แล้วลงหลักปักฐานใช้ชีวิต ด้วยการยึดอาชีพเกษตรกรรม ทำนา ทำไร่ อยู่ที่บ้านหนองบัวบาน ต.หนอง บัวบาน อ.หนองวัวซอ

    ครั้นอายุ 20 ปี ได้แต่งงานหลังภรรยาคลอดลูกคนแรกออกมาเสียชีวิต จึงเกิดความสลดใจมาก ต่อมาภายหลังได้ฟังธรรมจากหลวงปู่เหรียญใหญ่ (เป็นคนจ.อุบลราชธานี) พระกัมมัฏฐานสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ที่ธุดงค์มา ปักกลดป่าแถวหมู่บ้านที่ท่านอาศัยอยู่ เกิดความเลื่อมใส ศรัทธา จึงขอออกบวช

    เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2493 ขณะอายุ 29 ปี ที่วัดศรีโพนเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สกลนคร มีพระธรรม เจดีย์ (จูม พันธุโล) เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์อ่อน ญาณสิริ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้ฉายานามว่า “กุสลธโร” แปลว่า “พระผู้ทรงไว้ซึ่งความฉลาด”

    ซึ่งวันที่ท่านอุปสมบทนั้น เป็นวันถวายเพลิงศพหลวงปู่ มั่น ภูริทัตโต บูรพาจารย์สายพระป่า ที่วัดป่าสุทธาวาส อ.เมือง จ.สกลนคร

    ในพรรษาแรก ศึกษาพระธรรมวินัย และการปฏิบัติจิตตภาวนาอยู่กับหลวงปู่สิงห์ ขันตยาคโม และหลวงปู่มหาปิ่น ปัญญาพโล ที่วัดป่าทรงคุณ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี

    ต่อมา เข้ากราบนมัสการและขอมอบกายถวายชีวิตติดตามอยู่ศึกษาอบรมกับหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ตลอดมา รวมทั้งทำหน้าที่ในการดูแลอุปัฏฐากขณะที่หลวงตามหาบัว อาพาธ และอยู่ดูแลจนละสังขาร[​IMG] [​IMG]

    เป็นที่รู้จักกันดีว่ามีความเคารพ หลวงตามหาบัว เมื่อครั้งที่ หลวงตามหาบัว มีดำริทอดผ้าป่าช่วยชาติไทย หรือเรื่องสงเคราะห์โลกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างตึกสงฆ์อาพาธ (อาคาร 96 ปี) โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี การตั้งมูลนิธิสถานีวิทยุเสียงธรรม เพื่อประชาชน

    แม้แต่ในยามที่องค์หลวงตามหาบัว อาพาธหนัก หลวงปู่ลีจะมาอยู่ประจำที่วัดป่าบ้านตาด เพื่อดูแลรักษาอาการอาพาธ และธุระของครูบาอาจารย์อย่างสุดความสามารถจนกระทั่งพระราชทานเพลิงสรีรสังขาร

    เป็นพระเถระผู้ใหญ่ที่คอยควบคุมดูแลงานทุกอย่าง จนสำเร็จลุล่วงผ่านไปด้วยดีโดยตลอด

    อบรมสอนสั่งพระภิกษุ-สามเณร รวมทั้งประชาชนญาติโยม ทั้งใกล้ไกล ให้รู้จักศีลธรรม เป็นคนดีของสังคม ไม่เบียดเบียนกัน ให้รู้รักสามัคคี รวมทั้งให้เป็นคนที่มีหลักธรรมประจำใจ และให้หมั่น กระทำบำเพ็ญในการให้ทาน การรักษาศีล และการภาวนา เป็นต้น ธรรมะที่สั่งสอน เป็นธรรมะแบบพระป่าล้วนๆ เข้าใจง่าย

    วันที่ 3 พ.ย. 2561 หลวงปู่ลี ได้ละสังขารด้วยอาการสงบ จากอาการอาพาธด้วยโรคชรา สิริอายุ 96 ปี พรรษา 68 ที่วัดป่าเกษรศีลคุณธรรมเจดีย์ (วัดป่าภูผาแดง) ต.หนองอ้อ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_1813660
     

แชร์หน้านี้

Loading...