พุทธะ... ทางตื่น ไสยยะ....ทางหลับ

ในห้อง 'กระทู้เก่า' ตั้งกระทู้โดย สักกะ, 11 กุมภาพันธ์ 2009.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. สักกะ

    สักกะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    3,405
    ค่าพลัง:
    +12,014
    พุทธะ... ทางตื่น ไสยยะ....ทางหลับ
    โดย

    ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต<O:p< font O:p<>

    วัดธาตุดงสีมา ต.แม่พริก อ.แม่สรวย จ.เชียงราย



    ----------------------



    [​IMG]

    ในปัจจุบันวันนี้ยังมีคนเข้าใจผิด เห็นศาสนาเป็นเรื่องผี สาง เทวดา อาคม เวทมนตร์ คาถา เป็นสิ่งปาฏิหาริย์ อิทธิฤทธิ์ มีความเชื่อกันมาอย่างผิดๆ เป็นความเชื่ออย่างประหลาดๆ ที่มันผิด ๆ นั้นเพราะเรื่องไสยศาสตร์เป็นสิ่งที่ไม่มีเหตุผลและงมงายอย่างแท้จริง มีมาตั้งแต่ยุคสมัยคนป่าหรือเริ่มตั้งแต่มนุษย์ยุคหิน ไม่มีอะไรพึ่งพาพัฒนาจิต ต้องยกเอาสิ่งใกล้ตัวและสิ่งใกล้ตัวนั้นมันก็มีต้นไม้ใหญ่ๆ บ้าง ไฟบ้าง ลมบ้าง หินบ้าง

    จึงเกิดลัทธิบูชาต่างๆ ขึ้นมาเพื่อยึดเหนี่ยวจิต มันเริ่มจาก ความไม่รู้ คือความโง่ที่อยู่ในความกลัวของคนมาปรุงแต่ง ปรุงแต่งเข้าๆ ก็เลยยกเอาความโง่ขึ้นมาเป็นความรู้และบอกต่อให้คนต่อไป รุ่นต่อไปเชื่อตามกันเป็นทอดๆสืบต่อกันมาหลายยุคหลายสมัยที่ไสยศาสตร์มันอยู่ได้เพราะไม่ต้องอธิบาย มันลึกลับมาก มันเป็นเรื่องที่ปกปิด อย่าคิดลองของ ผู้คนเลยเชื่อกันยกใหญ่


    แม้ปัจจุบันนี้โลกจะทันสมัยมากขึ้นก็ตาม แต่มันก็แปลกเหมือนกันที่คนรุ่นใหม่ก็พึ่งไสยศาสตร์เหมือนกัน ก็ยังหลงเหลืออยู่ ที่หลงเพราะว่าไม่ใช่ว่าโง่หรอกเพราะมันเกิดมาพ่อแม่ก็บอกตั้งแต่เป็นเด็กน้อย ก็เลยติดตัวเมื่อโตขึ้นหัวหงอกตายไปมากก็มี เพราะมันเป็นสัญชาตญาณติดมาเหมือนสัญชาตญาณของสัตว์นั่นแหละ ที่บอกว่ามันเป็นสัญชาตญาณเพราะว่ามันเป็นเรื่องการปลูกฝังจากความไม่รู้มาตั้งแต่เด็กจนโต มันก็เลยแกะออกยาก

    บางคนติดเป็นนิสัยเป็นโรคกลัวผีกลัวสาง มันต้องบูชาให้สินบน เสียหัวหมู ไก่ เหล้า.. และเสียอะไรต่ออะไรมากมายเพื่อเซ่นสรวง ไม่เซ่นสรวงไม่ได้เพราะทำกันมาอย่างนี้ ทำกันมานานแล้ว ขอนั่นขอนี่ช่างวิเศษเสียนี่กระไร !!! ผีสางเทวดามันทำให้หมดแล้ว ช่วยแก้ให้ได้แม้แต่เป็นโรค ช่วยทำงานให้ได้แม้การงานมีปัญหา ช่วยให้เจริญรุ่งเรืองอยู่ร่มเย็นเป็นสุข ช่วยสารพัดอย่าง ให้สินบนนิดหน่อยก็ทำให้หมด คนก็เลยสบายไปใช่ไหม ?

    มันก็ไม่ใช่อีกนั่นแหละ ผีสางเทวดาที่ไหนจะมาทำให้ อย่างนั้นคนเราก็ไม่ต้องทำงาน ไม่ต้องเจ็บป่วยพึ่งหมอไปโรงพยาบาล .....ก็ให้ผีสางเทวดาทำแทนให้หมดไปเลยดีไหม?
    <O:p< font O:p<>

    เพราะคนมีปัญญาอ่อนแอ จึงพึ่งสิ่งที่ไม่มีตัวตนให้ช่วยทำอย่างนั้นทำอย่างนี้ จึงรับเอาไสยศาสตร์เอาไว้อย่างแน่นแฟ้น แม้สังคมจะเจริญไปมากเพียงใดก็ตาม เพราะอะไรนะหรือก็เพราะไสยศาสตร์มันลงทุนน้อย มันสอนให้คนช่วยเหลื่อตนเองไม่เป็น สอนให้ต้องพึ่งพาตลอด มีอยู่ครั้งหนึ่งมีคนมาหาครูบา มาขอให้ช่วยรดน้ำมนต์ให้จะไปสอบ ครูบาก็รดน้ำมนต์ให้สมใจศรัทธารดจนเปียกตัวสั่นงกๆๆๆ ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ แล้วก็ประนมมือถามอย่างพอใจ<O:p< font O:p<>

     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...