เรื่องเด่น ฟิลิปปินส์แจ้งเตือนด่วน เตรียมรับมือ สตอร์มเสิร์จ คลื่นยักษ์ เลวร้ายกว่า สึนามิ

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 14 กันยายน 2018.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    ฟิลิปปินส์แจ้งเตือนด่วน เตรียมรับมือ สตอร์มเสิร์จ คลื่นยักษ์ เลวร้ายกว่า สึนามิ

    22977sa.jpg

    14 ก.ย. 2561 เวลา 01:39 น.

    ยังคงจับตากันต่อเนื่องสำหรับพายุขนาดใหญ่ที่ถาโถมเข้าทั่วทุกมุมโลก ซึ่งอีกหนึ่งประเทศที่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากเรานั่นก็คือ ฟิลิปปินส์ ที่เมื่อเกิดภัยพิบัติเมื่อไหร่ ก็มักจะส่งผลถึงบ้านเราเสมอ และครั้งนี้ก็ต้องติดติมทุกชั่วโมงว่า พายุมังคุด จะมีอิทธิพลต่อประเทศไทยมากน้อยแค่ไหน

    ล่าสุด ทางการฟิลิปปินส์มีการประกาศเตือนประชาชนให้ระวังบริเวณที่จะเกิดสตอร์มเสิร์จ (Storm surge) เป็นคลื่นสูง 5 เมตร ถึง 6 เมตร หากพายุมังคุด เข้าถล่มชายฝั่ง ฟิลิปปินส์

    1809143ic5n.jpg

    สำหรับ สตอร์มเสิร์จ เลวร้ายกว่า คลื่นยักษ์สึนามิ โดยสตอร์มเสิร์จ Storm surge คือ ปรากฏการณ์คลื่นที่เกิดขึ้นพร้อมกับพายุหมุนที่ยกระดับน้ำทะเลให้สูงขึ้นกว่าปกติ อันเนื่องมาจากความกดอากาศต่ำที่ปกคลุม ณ บริเวณนั้น ซึ่งเวลาที่หย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนตัวผ่านไปพร้อมกับศูนย์กลางของพายุทำให้แรงกดนั้นยกระดับน้ำ จนกลายเป็นโดมน้ำขึ้นมา โดยเคลื่อนตัวจากทะเลซัดเข้าหาชายฝั่ง

    รูปแบบการเคลื่อนตัวที่เป็นเหมือนคลื่นขนาดใหญ่ แล้วพัดเข้าชายฝั่งของ สตอร์มเสิร์จ เป็นลักษณะเดียวกันกับคลื่นยักษ์สึนามิ แต่แตกต่างกันตรงที่ ลักษณะของการเกิด

    1809148j13v.jpg

    ภาพเหตุการณ์เมื่อปี 1945

    โดยสึนามิ เกิดขึ้นจากปรากฏการณ์ของแผ่นดินไหวใต้ทะเล ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนส่งผลให้เกิดคลื่นขนาดยักษ์ซัดเข้าชายฝั่งแต่กับ สตอร์มเสิร์จ จะเกิดขึ้นโดยมีตัวแปรจากพายุ

    180914g2tcn.jpg

    สำหรับ ความเสียหายนั้น ว่ากันว่า สตอร์มเสิร์จ เลวร้ายมากกว่า เพราะการเกิดสึนามิจะเกิดขึ้นวันไหนก็ได้ โดยท้องฟ้าอาจจะแจ่มใส อากาศเป็นปกติ เหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ทางฝั่งอันดามันของไทย

    แต่หากเป็น สตอร์มเสิร์จ จะเกิดขึ้นพร้อมกับพายุ ซึ่งแน่นอนว่าต้องเป็นวันที่ท้องฟ้าปั่นป่วน ไม่แจ่มใส สภาพอากาศเลวร้าย มีการก่อตัวของเมฆฝน ฝนตกอย่างหนัก ลมพัดแรง บริเวณชายฝั่ง เกิดคลื่นโถมกระแทกอย่างหนัก คลื่นในทะเลสูง แล้วเมื่อศูนย์กลางของพายุเคลื่อนเข้ามา ก็จะหอบเอาโดมน้ำขนาดใหญ่ซัดเข้ามาอีกครั้ง ดังนั้น ความเสียหายจึงเพิ่มเป็นทวีคูณ

    แต่แม้จะเลวร้ายมากกว่า แต่ก็สามารถรับมือได้ดีกว่า เพราะเมื่อ Storm surge เกิด มักจะมาพร้อมกับพายุทำให้เรารู้ตัวล่วงหน้าหลายวัน และสามารถหาทางอพยพได้ทัน ส่วนทาง ฟิลิปปินส์ ได้เปิดศูนย์ปฎิบัติการเพื่อเตรียมรับมือกับไต้ฝุ่น มังคุด แล้ว โดยประธานาธิบดี ดูเตอร์ เต มาสั่งการด้วยตัวเอง

    1809144midn.jpg

    ศูนย์เฝ้าระวัง ที่ฟิลิปปินส์



    ขอบคุณที่มา
    https://www.siamnews.com/view-22977.html
     

แชร์หน้านี้

Loading...