ภาพเก่า...เล่าเรื่องได้!! เผยเรื่องราวที่หลายคนอาจไม่เคยรู้...เกี่ยวกับ "รูปถ่ายของในหลวงรัชกาลที่ ๙ กับหลวงพ่อเกษม เขมโก"!!

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 20 กุมภาพันธ์ 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    ภาพเก่า...เล่าเรื่องได้!! เผยเรื่องราวที่หลายคนอาจไม่เคยรู้...เกี่ยวกับ "รูปถ่ายของในหลวงรัชกาลที่ ๙ กับหลวงพ่อเกษม เขมโก"!!

    63753_4578.jpg

    ในเว็บไซต์ www.pralanna.com ได้มีผู้โพสต์เรื่องราวที่หลายคนอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับรูปถ่าย "ในหลวงกับหลวงพ่อเกษม" ไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้


    --------------------------------------------------------------------------------------

    คิดว่าหลาย ๆ ท่านคงเคยเห็นรูป "ในหลวงขณะทรงเข้าเยี่ยมหลวงพ่อเกษม เขมโก" ภายในกุฏิที่สุสานไตรลักษณ์ ซึ่งภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ผมเองเมื่อมองดูแล้วจะรู้สึกอะไรได้หลาย ๆ อย่าง และมีกำลังใจทุกครั้งเวลารู้สึกท้อขึ้นมา

    ผมเองกลับบ้านลำปางรอบนี้มีโอกาสได้พบกับช่างภาพผู้ลงมือถ่ายภาพนี้ จริง ๆ แล้วตั้งใจไปเพื่อจะขอรูปนี้ที่อัดมาจากฟิล์มต้นฉบับจริง แต่น่าเสียดาย... กาลเวลาและกฎแห่งอนิจจังได้ทำลายฟิล์มรูปนั้นไปเสียแล้ว

    ปัจจุบันฟิล์มนี้ใช้การไม่ได้แล้ว คงเหลือแต่รูปอัดที่เจ้าของมีเพียงใบเดียวเท่านั้น ก่อนหน้านี้ท่านมีสองใบ แต่ได้แบ่งให้พี่ชายของผมไปซะแล้ว

    อีกประการหนึ่ง ผมตั้งใจไปพบพี่ช่างภาพซึ่งเป็นนักข่าวท้องถิ่นเพื่อสอบถามท่านว่า วินาทีตอนที่ในหลวงกับสมเด็จพระราชินีเข้าไปกราบนมัสการหลวงพ่อนั้น ท่านมีพระราชปฏิสันถารว่าอย่างไรบ้าง?

    พี่เขาบอกว่า "ไม่ทันได้จับใจความ เนื่องจากได้เตรียมเทปอัดเสียงไปอัดด้วยเพื่อที่จะได้ตั้งใจถ่ายภาพ และก่อนที่จะเข้าเฝ้าก็ได้ขออนุญาตกับลูกศิษย์หลวงพ่อไว้แล้วว่าจะขอเข้าไปถ่ายภาพและบันทึกเสียง ซึ่งก็ได้รับการอนุญาตเป็นอย่างดี"



    kasem.jpg

    kasem1.jpg

    ครั้นเมื่อถึงเวลาเสด็จพระราชดำเนิน ในหลวงทรงขับรถด้วยพระองค์เองจากพระตำหนักภูพิงค์ฯ โดยรถยนต์สีฟ้า ยี่ห้อและทะเบียนผมจำไม่ได้ เมื่อมาถึง พี่ช่างภาพคนดังกล่าวกลับไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปถ่ายรูปจากราชเลขาผู้ติดตามพระองค์ ทั้งนี้เนื่องจากการที่จะเข้าเฝ้าฯ เพื่อถ่ายรูปในหลวงนั้น ตามกฎแล้วกล้องทุกตัวจะต้องถูกตรวจสอบว่าไม่ใช่อาวุธหรือสิ่งอื่นใดที่อาจจะเป็นอันตรายแก่ในหลวงและสมเด็จพระราชินีได้ มีแต่ช่างกล้องของสำนักพระราชวังเท่านั้นที่สามารถถ่ายรูปทั้งสองพระองค์ได้


    เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้พี่ช่างภาพรู้สึกเสียใจเป็นอันมาก จึงเดินออกมาภายนอกและได้ยกมืออธิษฐานขอหลวงพ่ออยู่ด้านนอกกุฏิ สักครู่ก็มีข้าราชบริพารมาเรียกพี่คนดังกล่าว...บอกว่า "หลวงพ่ออนุญาตให้เข้าไปถ่ายรูปได้ ... แต่ห้ามอัดเสียง!" ยังความปีติดีใจและงุนงงแก่พี่ช่างภาพเป็นอันมาก

    ขณะเข้าไปภายในกุฏิ พี่ช่างภาพก็ได้รับอนุญาตให้นั่งข้าง ๆ บริเวณปลายเตียงของหลวงพ่อ (สังเกตจากในรูป) นอกจากนี้ หลวงพ่อยังได้ให้ลูกศิษย์ชงกาแฟให้พี่ช่างภาพด้วย

    จากนั้นพี่ช่างภาพได้เห็นลูกศิษย์คนหนึ่งนำเทปอัดเสียงออกมาเพื่อเตรียมอัดเสียงด้วย จึงคิดว่าน่าจะอัดเสียงได้ พี่ช่างภาพก็เลยตัดสินใจเอาเทปอัดเสียงของตนเองออกมาบ้าง และวางไว้ใต้เตียงของหลวงพ่อพร้อมกับเทปอัดเสียงอีกสองอันซึ่งเป็นของลูกศิษย์หลวงพ่อคนอื่น

    ปรากฏว่า ขณะที่ในหลวงทรงก้มกราบครั้งที่หนึ่งและกำลังจะก้มกราบครั้งที่สอง หลวงพ่อได้กุมมือในหลวงไว้และส่งยิ้มให้พระองค์!!

    เป็นที่รู้กันว่าหลวงพ่อไม่ต้องการให้ใครกราบท่านสามครั้ง เนื่องจากท่านเคยบอกว่า

    "เราเป็นเพียงสมมุติสงฆ์... ไม่ควรกราบเราสามครั้ง!!"

    เรื่องนี้ใคร ๆ ที่ไปสุสานไตรลักษณ์ หรือลูกศิษย์ จะทราบกันดีว่า หลวงพ่อให้ไหว้ท่านโดยพนมมือแค่หน้าอกแล้วก้มลงเท่านั้น

    จังหวะที่ในหลวงจะทรงกราบครั้งที่สอง หลวงพ่อได้กุมมือในหลวงไว้และส่งยิ้มให้ ทำให้ในหลวงทรงชะงักและหยุด จากนั้นในหลวงก็ทรงยิ้มตอบและทรงมีพระราชปฏิสันถารว่า

    "พระอาจารย์สบายดีไหมครับ?"

    หลวงพ่อตอบว่า

    "เจริญพรมหาบพิตร... อาตมาสบายดี"




    นี่เป็นเพียงข้อความที่พี่ช่างภาพจดจำได้ เพราะกะว่าค่อยไปฟังในเทปก็ได้



    พี่ช่างภาพได้ถ่ายภาพไปทั้งหมด ๗ รูป จากนั้นก็ได้ออกมาด้านนอก



    ส่วนรูปที่หลวงพ่อหลับตาขณะที่ในหลวงทรงก้มกราบนั้น พี่ช่างภาพบอกว่าหลวงพ่อหลับตาแล้วอธิษฐานจิตเป็นเวลาประมาณ ๑๕ นาที



    ในลำปางเล่ากันว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ในหลวงทรงเสด็จมาเยี่ยมหลวงพ่อเกษม พระองค์เสด็จมาหลายครั้งแล้ว เหตุไฉนจึงจะจำไม่ได้ว่าหลวงพ่อไม่นิยมให้กราบท่านสามครั้ง? บ้างก็ว่า ในหลวงทรงทดลองว่าปฏิปทาของหลวงพ่อยังคงเป็นเช่นใด เรื่องนี้ผมเองก็มิบังอาจให้ความเห็นได้



    พอในหลวงเสด็จพระราชดำเนินกลับ พี่ช่างภาพและลูกศิษย์คนอื่นที่นำเทปไปไว้ใต้เตียงรวมสามเครื่องได้นำเทปมาเปิดฟัง ปรากฏว่า เทปทั้งสามเครื่องไม่สามารถที่จะอัดเสียงพระราชปฏิสันถารของในหลวงกับหลวงพ่อได้ ทั้ง ๆ ที่เป็นเทปที่พี่ช่างภาพซึ่งเป็นนักข่าวได้ใช้งานอยู่ตลอดเวลา และก่อนที่จะนำมาอัดเสียงก็ได้ทดลองจนแน่ใจแล้วว่าใช้งานได้!!



    สรุปว่า พี่ช่างภาพความปีติเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสถ่ายรูปที่นับได้ว่าเป็นรูปยอดนิยมและมองเมื่อไหร่ก็กินใจ อบอุ่น สำหรับผู้ที่รักในหลวงและหลวงพ่อทั้งนั้น ...






    kasem2.jpg


    kasem3.jpg


    -----------------------------------------------------------------------------------



    ที่มา :
    www.pralanna.com/boardpage.php?topicid=19149


    ณัฐวุฒิ/สำนักข่าวทีนิวส์ : รายงาน




    --------------------
    ที่มา
    http://www.tnews.co.th/contents/300262

     
  2. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,449
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    .............
    ขออภัยค่ะ ตรงสีแดงจะเป็น๑๕วินาฑีหรือเปล่าคะ
     
  3. mongkolkk

    mongkolkk Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2017
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +63
    อ่านจบ.ปีติ เหนือจะอธิบายครับ..
     

แชร์หน้านี้

Loading...