มส.อนุมัติม.อ๊อกฟอร์ด ตั้งศูนย์พระพุทธศาสน์

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 23 สิงหาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=567 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top></TD></TR><TR><TD class=Text_Story vAlign=top><!-- [​IMG] มหาเถรสมาคมเห็นชอบมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ดประเทศอังกฤษตั้งศูนย์พระพุทธศาสน์ศึกษา หวังร่วมเฉลิมพระเกียรติในหลวง พร้อมจัดสรรงบประมาณสนับสนุน

    นางจุฬารัตน์ บุณยากร ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม เปิดเผยว่า ตามที่มหาเถรสมาคม (มส.) เห็นชอบให้มีการดำเนินการสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์พระพุทธศาสน์ศึกษา(โอซีบีเอส) มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด ประเทศอังกฤษ เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี นั้น
    "เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการประชุมคณะทำงาน โดยที่ประชุมเห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีการสนับสนุนงบประมาณในการจัดตั้งศูนย์พระพุทธศาสน์ศึกษาที่มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด ซึ่งทาง ศ.ริชาร์ด กอมบริช ผู้อำนวยการทางวิชาการศูนย์พระพุทธศาสน์ศึกษา มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด ได้เสนอเรื่องผ่านมายัง สำนักพระราชวัง สมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช และรัฐบาลของประเทศไทยเพื่อขอการสนับสนุนในการดำเนินการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าว" นางจุฬารัตน์ กล่าวและว่า
    ศูนย์ดังกล่าว มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ดจะเปิดสอน 5 สาขาวิชา คือ 1.พระพุทธศาสนาวัชรยาน 2.พระพุทธศาสนามหายาน 3.พระพุทธศาสนาเถรวาท 4.สังคมวิทยาทางพระพุทธศาสนา และ 5.พุทธศิลปะ ศ.ริชาร์ด กอมบริช ได้ขอความสนับสนุนในเรื่องต่างๆ ประกอบด้วย
    1.การตั้งกองทุนเพื่อตำแหน่งอาจารย์ที่ทำการสอนพระพุทธศาสนาเถรวาท เพราะเป็นนิกายที่ประเทศไทย พม่า ศรีลังกา ลาว เขมร นับถือ โดยจะใช้ชื่อตำแหน่งว่า หรือ ตำแหน่งอาจารย์เฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9 ของไทย "เนื่องจาก ศ.กอมบริช มีเชี่ยวชาญในเรื่องภาษาบาลี และพระพุทธศาสนานิกายเถรวาท จะต้องเกษียณอายุราชการในปี 2549 นี้ หากไม่มีกองทุนสนับสนุนเพื่อหาคนมาดำรงตำแหน่งแทนจะทำให้ขาดผู้ที่จะมาสอนในสาขาดังกล่าว ซึ่งต้องใช้งบประมาณ สนับสนุนการจัดตั้งกองทุนประมาณ 126 ล้านบาท
    2.จัดตั้งทุนการศึกษาเล่าเรียนหลวงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 3 ทุนๆละ 42 ล้านบาท และจะใช้ดอกเบี้ยจากกองทุนนี้ในการสนับสนุนทุนการศึกษา 3.การตั้งชื่ออาคารสำนักงานที่ตั้งศูนย์พุทธศาสน์ศึกษา เป็น
     

แชร์หน้านี้

Loading...