มส. เตรียมตั้งชื่อพระไตรปิฎกฯ ฉบับครองราชย์

ในห้อง 'พระไตรปิฎก' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 6 ธันวาคม 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    นางจุฬารัตน์ บุณยากร รองผู้อำนวยการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระ-พุทธศาสนาแห่งชาติ แจ้งว่า ในการประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 24/2549 เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2549 เลขาธิการมหาเถรสมาคมเสนอว่า ตามมติมหาเถรสมาคมครั้งที่ 17/2549 เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2549 ที่ประชุมรับทราบผลการประชุมของคณะ-กรรมการพิจารณาตรวจต้นฉบับและจัดพิมพ์พระไตรปิฎกฯ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2549 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ โดยมี สมเด็จพระพุฒา-จารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ประธานคณะกรรมการฯ เป็นประธานการประชุม และเห็นชอบให้นำพระไตปิฎกภาษาบาลีฉบับสังคายนา ปีพุทธ-ศักราช 2530 เป็นต้นฉบับในการตรวจ และให้นำฉบับอื่นๆ มาเทียบเคียงโดยให้ทำเชิงอรรถในส่วนที่แตกต่างไว้ ส่วนฉบับภาษาไทยให้นำเอาฉบับที่ พระธรรมกิตติวงศ์ วัดราชโอรสารามและคณะ ซึ่งได้รับมอบหมายจากมหาเถรสมาคมจัดทำไว้แล้วเป็นต้น-ฉบับมาตรวจสอบกับพระไตรปิฎกภาษาบาลีฉบับสังคายนา พุทธศักราช 2530 เพื่อ

    ตรวจสอบศัพท์คำแปล และจัดทำหัวข้อให้ตรงและสอดคล้องกัน ทั้งนี้ ให้มีผู้รับผิดชอบในการจัดทำต้นฉบับโดยมีประธานแต่ละกองงาน ประกอบด้วย พระธรรมคุณาภรณ์ วัดสามพระยา เป็นประธานกองงานพระวินัยปิฎก พระธรรมธีร-ราชมหามุนี วัดปากน้ำ เป็นประธานกองงานพระสุตตันตปิฎก และ พระพรหมโมลี

    วัดพิชยญาติการาม เป็นประธานกองงานพระอภิธรรมปิฎก โดยประธานแต่ละกองงานได้เสนอรายนามคณะทำงานให้ประธานกรรมการแต่งตั้งแล้ว พร้อมทั้งได้แต่งตั้งฝ่ายเลขานุการให้เป็นผู้ประสานงานกับกองงานต่างๆ กำหนดสถานที่ตั้งศูนย์ประสานงานกลาง และให้ฝ่ายเลขานุการเบิกงบประมาณจากกองทุนพระไตรปิฎกเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการตรวจต้นฉบับและประสานงานเป็นเงิน4,706,573.- บาท

    โดยแยกถวายกองงานพระวินัยปิฎกจำนวน 933,571.- บาท กองงานพระ-สุตตันตปิฎก จำนวน 1,648,765.- บาท กองงานพระอภิธรรมปิฎก จำนวน 1,235,737.- บาท และกองงานเลขานุการ จำนวน 888,500.- บาท ตลอดถึงให้รายงานความก้าวหน้าในการดำเนินงานเสนอมหาเถรสมาคมทราบเป็นระยะๆ นั้น

    บัดนี้ การปฏิบัติงานของแต่ละกองงานได้มีความก้าวหน้ามาโดยลำดับจึงขอรายงานผลการดำเนินงาน ดังนี้

    1.กองงานเลขานุการได้ดำเนินการเบิกเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดทำต้นฉบับถวายแต่ละกองงานตามจำนวนดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2549

    2. กองงานเลขานุการ ได้จัดหาต้นฉบับพระไตรปิฎก พร้อมทั้งอรรถกถาและฎีกาพระไตรปิฎก ถวายแต่ละกองงานและได้ประสานกับพระธรรมกิตติวงศ์ วัดราชโอรสารามเพื่อนำต้นฉบับพระไตรปิฎกภาษาไทยถวายกองงานต่างๆ ตามจำนวนพระไตรปิฎกภาษาบาลีที่แต่ละกองงานได้ตรวจเสร็จแล้ว

    3. กองงานพระวินัยปิฎก มี 8 เล่ม ได้ตรวจต้นฉบับทั้งภาษาบาลีและภาษาไทยจำนวน 5 เล่ม (เล่มที่ 1 - 4 และเล่มที่ 8)

    4. กองงานพระสุตตันตปิฎก มี 25 เล่ม ได้ตรวจต้นฉบับทั้งภาษาบาลีและภาษาไทยเสร็จแล้ว จำนวน 11 เล่ม (เล่มที่ 9 - 19)

    5. กองงานพระอภิธรรมปิฎก มี 12 เล่ม ได้ตรวจต้นฉบับเฉพาะภาษาบาลีเสร็จแล้ว จำนวน 3 เล่ม (เล่มที่ 34 - 36) ส่วนภาษาไทยเสร็จแล้ว 1 เล่ม (เล่มที่ 34) ส่วนที่เหลืออยู่ในระหว่างดำเนินการตรวจ

    อนึ่ง เพื่อให้เกิดความพร้อมในการจัดพิมพ์พระไตรปิฎกฯ กองงานเลขานุ-การเห็นควรนำเสนอมหาเถรสมาคมเพื่อโปรดพิจารณา ดังนี้ 1. ตั้งชื่อพระไตรปิฎกฉบับที่จะจัดพิมพ์ครั้งนี้ 2.มอบหมายให้มีผู้ยกร่างคำปรารภและคำนำ 3.ให้โรงพิมพ์สำนัก-งานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นผู้ออกแบบปกพระไตรปิฎกทั้งภาษาบาลีและภาษาไทย ซึ่งจะมีตราสัญลักษณ์งานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ประกอบด้วย เพื่อนำเสนอมหา-เถรสมาคมพิจารณา 4. มอบหมายให้มีการเปิดบัญชีธนาคารเพื่อรับบริจาค และให้มีผู้ลง-นามใบอนุโมทนาบัตรแก่ผู้บริจาคสมทบทุนสร้างพระไตรปิฎก

    สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเห็นควรนำเสนอมหาเถรสมาคมเพื่อโปรดพิจารณา ที่ประชุมพิจารณาแล้วลงมติดังนี้ 1.ให้ฝ่ายเลขานุการประสานกับประธานกองงานทั้ง 3 ปิฎก เพื่อพิจารณาชื่อพระไตรปิฎกทั้งภาษาบาลีและภาษาไทย

    2. มอบฝ่ายเลขานุการยกร่างคำปรารภและคำนำ 3. เห็นชอบให้โรงพิมพ์สำนักงานพระ-พุทธศาสนาแห่งชาติเป็นผู้ออกแบบปกและรูปเล่ม 4.มอบให้ พระราชสุธี วัดเทวราช-กุญชร กรรมการและเลขานุการ เป็นผู้เปิดบัญชี ธนาคารเพื่อรับบริจาค ชื่อบัญชี
     

แชร์หน้านี้

Loading...