ม.รังสิตผลิตเกมธรรมะทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระสังฆราช วันนี้

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 24 เมษายน 2008.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ม.รังสิตผลิตเกมธรรมะทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระสังฆราช วันนี้</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>24 เมษายน 2551 09:21 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=106 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle width=106>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมส์มัลติมีเดีย มหาวิทยาลัยรังสิต ดึงหลักธรรมะผลิตเกม "เณรสิขา พิชิต 5 มาร" ถวายสมเด็จพระสังฆราชฯ ในวโรกาสปีมหามงคลที่สมเด็จพระสังฆราชฯ ทรงได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชครบ 19 ปี

    อาจารย์สุทธิ สุทธิประภา อาจารย์ประจำสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมส์มัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวถึงความเป็นมาของการสร้างเกมเณรสิขา พิชิต 5 มารว่า ได้มีโอกาสพูดคุยกับทางสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ถึงวโรกาสปีมหามงคลที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชฯ ครบ 19 ปี เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา ทางสำนักฯ อยากให้นำคำสอนทางศาสนามาไว้ในเกมให้เยาวชนได้ซึมซับ ตนจึงนำเรื่องดังกล่าวมาปรึกษากับคณบดีและหัวหน้าสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมส์มัลติมีเดีย ทางคณะฯ จึงให้การสนับสนุนและผลักดันให้นักศึกษาที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างเกมดังกล่าว โดยมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบตามความถนัดของนักศึกษาแต่ละคน เช่น การเขียนบท เขียนโปรแกรม ทำกราฟิก เป็นต้น

    นายธเนศวร ธรรมลงกรต นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมส์มัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ หนึ่งในทีมนักศึกษาผู้ร่วมสร้างเกม กล่าวว่า "เกมเณรสิขา พิชิต 5 มารเป็นเกมที่แฝงคำสอนทางพุทธศาสนา เกี่ยวกับศีล 5 ที่ต้องการให้ผู้เล่นได้รับความสนุกสนานและได้แง่คิดคำสอนไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งเกมดังกล่าวมีตัวเอกเป็นเณรที่มีนามว่า "สิขา" และจะต้องปราบมาร 5 ตน ที่มาสิงอยู่ในญาติโยมของเณรสิขา แบ่งออกเป็น มารที่ชอบฆ่าสัตว์ มารหัวขโมย มารที่มากด้วยตัณหา มารที่ชอบพูดโกหก และมารที่ติดอบายมุข เณรสิขาต้องใช้พลังจิตที่ได้จากการฝึกสมาธิมาแต่กำเนิด ต่อสู้ขัดขวางมารเหล่านั้นไม่ให้ทำชั่ว เพื่อช่วยญาติโยมให้กลับมามีชีวิตปกติสุขอย่างเดิม"

    สำหรับการพัฒนาเกมนี้ใช้โปรแกรม Adobe Flash เนื่องจากมีความเหมาะสมทั้งในด้านการเขียนโค้ดและกราฟิก อีกทั้งยังสร้างสีสันให้กับเกมได้ง่ายกว่า ทำให้ใช้เวลาในการพัฒนาไม่มาก ขณะเดียวกัน ด้านเนื้อหาของเกมถูกออกแบบมาให้เหมาะกับเด็กอายุระหว่าง 5 - 15 ปี ซึ่งไม่เน้นความรุนแรง ยกตัวอย่างเช่น ในด่านแรก เกี่ยวกับศีลห้ามฆ่าสัตว์ตัดชีวิต จะมีมารไปสิงนายพราน และให้นายพรานออกล่าสัตว์ เณรสิขาจะต้องคอยช่วยชีวิตสัตว์ไม่ให้ถูกนายพรานฆ่าได้ เป็นต้น

    "ผมและเพื่อน ๆ ในสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมส์มัลติมีเดีย เห็นว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจมาก พวกเราเรียนมาทางการสร้างเกมโดยตรง จึงอยากมีส่วนร่วมในการผลิตเกมที่ดี และมีประโยชน์แก่เยาวชน นอกจากนั้นพวกเรายังภูมิใจมากที่เกมนี้ผลิตขึ้นเพื่อถวายสมเด็จพระสังฆราชฯ ในวโรกาสปีมหามงคลครับ"

    ทั้งนี้ คณะผู้พัฒนาเกมจะนำเกมดังกล่าวถวายสมเด็จพระสังฆราชฯ ในวันนี้ (24 เมษายน 2551) ด้วย ผู้ที่สนใจเกม "เณรสิขา พิชิต 5 มาร" สามารถติดต่อขอรับได้ที่สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 02-281-2831-3

    ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
    มหาวิทยาลัยรังสิต
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    -----------
    ref.
    http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9510000047581
     
  2. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    น่าสนใจมากเลยครับ

    ขออนุโมทนากับทีมงาน ม.รังสิต ครับ
    ขออนุโมทนาในสาระข่าวของท่านเจ้าของกระทู้ครับ
    สาธุ
     
  3. wara43

    wara43 ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2006
    โพสต์:
    9,108
    ค่าพลัง:
    +16,130
    ขอโมทนาสาธุครับ
    ขอให้เด็กไทยสนใจในหลักธรรม
    ในพระพุทธศาสนาดังที่ตั้งใจทำเกมขึ้นมาครับ สาธุ...
     

แชร์หน้านี้

Loading...